2017/12/05

LS VÕ AN ĐÔN CỐ TÌNH KHÔNG HIỂU VIỆC MÌNH BỊ THU GIỮ ĐIỆN THOẠI TẠI PHIÊN TÒA MẸ NẤM


Có vẻ như bên lề phiên phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (NNNQ) với tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam theo điều 88 – BLHS tại Khánh Hòa vừa qua có không ít chuyện để nói. Đó không chỉ là sự yên ắng và không có nhiều tổ chức, cá nhân lên tiếng ủng hộ, yêu cầu giới chức trong nước phải trả tự do vô điều kiện như đã từng diễn ra ở phiên sơ thẩm hôm 29/6/2017. Đó cũng không chỉ là chuyện mẹ đẻ của Quỳnh dù đã đứng ra tố cáo chuyện không được tham dự phiên tòa hôm sơ thẩm thì trước phiên phúc thẩm dù đã được hướng dẫn thực hiện thủ tục để được tham dự nhưng bà này sau đó đã không thực hiện (đương nhiên sau đó bà này cũng không được tham dự và đã lên tiếng tố cáo chuyện người thân không được tham dự sau khi phiên tòa kết thúc)….
LS Võ An Đôn và các nhà dân chủ bên ngoài phiên tòa xét xử phúc thẩm Mẹ Nấm (nguồn: FB). 

Riêng Linh mục Võ An Đôn thì trong phiên tòa này có hai điểm nhấn liên quan vị Ls mới đây bị Ban chủ nhiệm đoàn LS tỉnh Phú Yên xóa tên, tước giấy phép hành nghề này. 

Chi tiết thứ nhất là việc do bị xóa tên, tước giấy phép nên đương nhiên dù TAND cấp cao Đà Nẵng trước đó đã giấy triệu tập tham dự phiên tòa Phúc thẩm Mẹ Nấm với tư cách là Ls bào chữa. Nhưng Ls Đôn đã bị mất quyền tham dự phiên tòa. Dù biết chắc là Ls Đôn biết quy định này nhưng sau đó với tinh thần trách nhiệm TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã có thông báo yêu cầu không được tham dự phiên tòa với tư cách bào chữa và khuyến cáo không nên có mặt bên ngoài phiên tòa. Tất nhiên, với những kết quả bào chữa mà Ls này đã thực hiện tại phiên sơ thẩm thì sẽ cũng không hi vọng sự có mặt của ông sẽ làm thay đổi tình hình! 

Chi tiết thứ hai xuất phát từ việc LS Võ An Đôn phớt lờ khuyến cáo của TAND cấp cao tại Đà Nẵng không nên có mặt bên ngoài phiên tòa và có mặt tại phiên tòa này. Và chuyện không may đã đến với Ls Võ An Đôn khi Ls này làm cái điều không được phép: Quay phim bên ngoài phiên tòa phúc thẩm của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nên LS Đôn bị Công an tỉnh Khánh Hòa thu giữ điện thoại. Lm DCCT Đinh Hữu Thoại đã thông tin bịa đặt về sự việc khi cho rằng: “LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN BỊ CÔN AN TỈNH KHÁNH HÒA CƯỚP ĐIỆN THOẠI”, đồng thời viện dẫn quy định của Pháp luật về hành vi cướp giật tài sản theo Điều 136 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù. Mà không biết thì khu vực TAND tỉnh cũng là khu vực cấm không được quay phim, ghi hình. 

Điều đáng nói là mặc dù hiểu việc mình bị thu giữ điện thoại là đúng quy định song, với tâm thế không có cái gì để mất nữa nên vị Ls bị thất sủng này đã có bài “KHI LUẬT RỪNG LÊN NGÔI” trên Fb cá nhân: “Mặc dù không được tham gia bào chữa cho blogger Mẹ Nấm, hôm qua tôi vẫn vào Nha Trang đến tòa cùng với mọi người. Phiên tòa xét xử công khai, nhưng được bảo vệ nghiêm ngặt bằng nhiều lớp an ninh. Người đến dự tòa phải đứng cách xa hàng trăm mét.

Ngồi chờ bên ngoài mọi người ai cũng hy vọng tòa sẽ giảm án nhiều cho Mẹ Nấm, kết thúc phiên tòa tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù giam, làm tôi và mọi người hết sức buồn và thất vọng.

Tôi được mời đến một quán cà phê gần đó uống nước. Vừa ngồi xuống thì thấy ngoài đường có nhiều người hô to phản đối bản án man rợ, liền bị lực lượng an ninh ngăn chặn.

Nhìn thấy cảnh nhiều người đàn ông to khỏe đánh một bà già và một cô gái hết sức thô bạo, tôi liền đi ra cửa lấy điện thoại chụp hình ảnh này thì bị 3 người (Có một người mặc đồ cảnh sát giao thông) đến cầm tay giật mất điện thoại của tôi.

Theo qui định pháp luật thì những người cướp điện thoại của tôi đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản” theo Điều 136 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Thời buổi luật rừng lấn át luật pháp, thì hành vi phạm tội này được cho là bình thường, còn được bảo kê và khen thưởng.

Đề nghị an ninh tỉnh Khánh Hòa sớm trả lại điện thoại cho tôi”.

Với một thái độ và cách hành xử như thế thì cũng đủ hiểu tại sao Võ An Đôn lại bị xóa tên, khai trừ khỏi đoàn LS tỉnh Phú Yên. Thậm chí hình thức kỷ luật như vừa qua là chậm trễ so với những gì vị Ls này đã thể hiện. 

An Chiến

No comments: