2021/05/11

SUY NGHĨ VỀ CHUYỆN “KHÔNG ĐI BẦU CỬ” XỨ DIỄN ĐOÀI




Viễn

Trang Thanh Niên Công giáo và Trang mạng Việt tân đang tuyên truyền hình ảnh kèm bài viết với tựa đề “Chúng tôi sẽ không tham gia đi bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ tới 2021-2026.” Theo nội dung bài viết này thì nhiều bà con xứ Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An đang căng treo băng rôn, khẩu hiệu và khẳng định rằng họ sẽ không tham gia đi bầu cử Hội đồng nhân dân vì phản đối “chính quyền hơn 50 ngày rồi chưa cấp sổ đỏ cho dân”…

Qua theo dõi tình hình thêm trên không gian mạng được biết bà con xứ Diễn Đoài có nhiều người là giáo dân và việc họ tiến hành những hành động này có khả năng có bàn tay kích động của linh mục.

Trước thông tin này, Viễn tôi có mấy lời:

Thứ nhất, bầu cử không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người công dân. Không đi bầu cử, trước hết mỗi người dân đã tự đánh mất đi cái quyền của mình.

Còn xét về mặt nghĩa vụ, đây cũng là nghĩa vụ của công dân. Công dân không thể lấy một chuyện khác ra để rồi chối bỏ nghĩa vụ của mình, gây sức ép lên bầu cử.

Bầu cử để lựa chọn ra Hội đồng nhân dân các cấp cũng là để đại diện cho tiếng nói và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của bà con.

Chuyện đòi cấp sổ đỏ, bà con có nhiều cách biểu đạt chứ không thể đưa chuyện bầu cử ra làm sức ép.

Thứ hai, ngay cả xét dưới góc độ giáo dân, huấn từ của giáo hoàng đã nói rõ, phải làm người giáo dân tốt đồng thời làm công dân tốt. Nếu bà con không thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử, đấy là bà con chưa làm một giáo dân tốt.

Thứ ba, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này, việc bà con tập trung đông người là điều không nên.

Nếu quả thực đằng sau vụ này còn có bàn tay của mấy anh linh mục thì tôi lại càng chê lắm.

Mong mỗi người dân hãy bình tĩnh, tỉnh táo để lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất cho mình.



No comments: