2021/06/02

TƯ DUY ĐỘC TÀI CỦA “QUAN CHỨC GIÁO TRIỀU VATICAN”

Nhấn mạnh cụm từ “quan chức giáo triều Vatican” trong dòng trạng thái này là do người sắp nói tới là một quan lại của triều đình Vatican - còn gọi là Giáo triều Vatican. Và đối tượng được nói đến hôm nay đang phục vụ trong môi trường triều đình phong kiến, triều đình này được tổ chức điều hành dưới dạng tôn giáo và tín ngưỡng. 

Diễn giải điều này là vì đối tượng đang nói đến đang sống - tư duy trong tâm thế của kẻ vâng phục, của kẻ bị ràng buộc tư duy của tôn giáo và tín ngưỡng… nhưng lại thích lấy cái chuẩn mực hạn hẹp của bản thân mà áp đặt cho xã hội rộng lớn với nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác, phong tục và tập quán của nhiều dân tộc khác, với các quan điểm pháp luật chung của xã hội.

Xin thưa, người mà đang nói đến là “linh mục Dòng”: Đinh Hữu Thoại

Trong status Facebook của mình, Đinh Hữu Thoại đã viết: Một số phụ huynh đăng giấy chứng nhận “cháu ngoan BH” tỏ vẻ hãnh diện về con cháu mình.

Sau đó ông ta đặt câu hỏi: Quý vị nghĩ sao?

Thật sự, tôi là người Công giáo, nói cho phải lẽ thì gọi Đinh Hữu Thoại một tiếng “Cha” theo quy tắc tín ngưỡng - tôn giáo, nhưng thật, Đinh Hữu Thoại đang nói về vấn đề chính trị - xã hội chứ không phải biểu đạt quan điểm về tôn giáo và tín ngưỡng Công giáo, nên xin phép bình luận một câu: Tư duy và não trạng của Đinh Hữu Thoại thuộc dạng ĐẦN!

Tại sao nói như vậy? Xin nêu mấy í:

Trước hết, phương pháp so sánh của Đinh Hữu Thoại thiếu tương đồng. Thoại đã lấy cái tư duy cá nhân - cái tư duy thuộc về tôn giáo và tín ngưỡng của bản thân để nhận định đánh giá về mối quan hệ xã hội - chính trị của “giáo dân”, Thoại quên rằng: giáo dân ngoài là tín đồ theo đạo Công giáo thì còn là Công dân của đất nước này, còn có các mối quan hệ xã hội và chính trị trong quốc gia của họ.

Hai là: Trong giáo hội Công giáo người ta hay lấy gương hiếu thảo của Chúa Giêsu để làm hình mẫu cho ấu nhi, nếu trong tương quan đó mà so sánh trong giáo hội thì nên đặt để: đứa trẻ nào của gia đình nào cần hãnh diện trước cộng đồng dân Chúa khi đạt danh hiệu “chiên con ngoan”, còn đối với xã hội nói chung thì danh hiệu “cháu ngoan Bác Hồ” là sự thừa nhận sự tiến bộ trong học tập và rèn luyện của thiếu nhi, những gia đình có con trẻ được xã hội tuyên dương thì hẳn nhiên phải hãnh diện, vì cái xã hội mà họ đang tương tắc là gần trăm triệu người dân thuộc tôn giáo khác, dân tộc khác chứ không phải chỉ gói gọn trong “Cộng đồng dân Chúa” của cái giáo xứ nơi Thoại quản xứ.

Thứ đến, danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” có gì ghê gớm mà Thoại phải sợ hãi mà tỏ vẻ ganh ghét? Xin thưa, để đạt được danh hiệu đó, mấy đứa nhỏ ngoài việc rèn luyện để trở thành con ngoan và trò giỏi thì tụi nó còn phải thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, nhi đồng”. Vậy, đứng dưới góc độ xã hội, xin hỏi Thoại:

1- Thoại có “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào” hay không? Khi mà trên Facebook của Thoại chẳng thấy điều gì thể hiện là anh đã yêu tổ quốc hay yêu đồng bào cả, trên Facebook của anh chỉ toàn nội dung mang mục đích chống cộng, mà cái mục đích đó, người ta nhìn rõ: là sự ích kỷ, thù hận cá nhân của anh mà thôi.

Sẵn tiện nhắc Thoại: Dân Do Thái nhiều đời mong chờ Chúa Cứu thế là để cứu họ khỏi ách nô lệ của La Mã, nhưng điều kì vọng đó của họ được Chúa Giêsu đáp lại rằng “Nước ta không thuộc thế gian!”. Tính ra, Chúa Giêsu là một thanh niên Do Thái nhưng chưa bao giờ đồng hành cùng những Thanh niên yêu đất nước Do Thái lúc bấy giờ để chống lại sự xâm lược của La Mã. Vậy, nếu kêu tụi con nít học về lòng yêu nước và đồng bào thì nên theo Chủ tịch Hồ Chí Minh chứ không phải là của Giáo hội Công giáo nha Thoại.

2- Thoại có “học tập tốt, lao động tốt” chưa? Thực tế, xã hội không thấy Thoại lao động gì để tạo ra của cải vật chất, cơm Thoại ăn là do bà con giáo dân góp lại nuôi, vật chất Thoại có là do lấy của người khác (giáo dân - lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo) mà có; bao lâu Thoại dùng Facebook thì điều bị phản bác, phê phán… nội dung thể hiện của Thoại đều làm nhơ danh phận linh mục của Giáo hội Công giáo… từ đó cho thấy: Thoại chưa bao giờ học tập và tiến bộ trong nhận thức của mình về xã hội và chính trị, mà chỉ lẩn quẩn trong cái “vỏ ốc” tín ngưỡng và hận thù chế độ của mình mà thôi.

3- Thoại có biết “Đoàn kết tốt và kỷ luật tốt” là gì không? Tôi chắc là không! Vì những điều mà anh thể hiện toàn là chia rẽ. Anh chửi những linh mục và giáo dân ủng hộ chế độ thì anh đoàn kết gì? Họ ủng hộ chế độ XHCN là vì họ thấy phù hợp với họ, anh không đồng ý là việc của anh… cớ gì anh chửi họ? Anh là linh mục mà anh chửi hàng giáo phẩm của anh khi người ta không đồng quan điểm với anh thì anh là loại người chỉ gây chia rẽ và hận thù, anh không tuân theo bề trên của mình mà vẫn rắp tâm cấu kết chống chế độ thì há chẳng phải anh là kẻ vô đạo, vô kỷ luật với giáo triều La Mã?!

4- Facebook của anh thoại là loại dơ bẩn, dơ bẩn từ tư duy cho đến nhân cách (vì tư duy sai thì chưa chắc nhân cách cũng suy thoái), ngôn từ xuyên tạc, bịa đặt, gán ghép, chụp mũ… với nhiêu đó hành vi thì cái tiêu chuẩn “Giữ vệ sinh thật tốt” anh cũng đã không làm được.

5- “Khiêm tốn, thật thà, Dũng cảm” là điều cuối cùng, và tôi thấy anh cũng đã không làm được. Anh lên mạng bố đời, chẳng coi ai ra gì… anh cứ tưởng bản thân Uyên bác, Uyên thâm nên cái gì cũng phê phán… chỉ tiếc là những điều anh nói ra lại bị xã hội phản bác hết, chắc vì anh bố đời nên chẳng bao giờ xem những gì người ta nói về “cái hiểu biết” dưới đáy quần của anh (móc đít ngửi rồi tự khen thơm). Cái mà tôi vẫn xem thường anh… là vẫn cứ núp trong cái áo linh mục để làm chuyện linh tinh chống phá xã hội, như thế là hèn, là nhục lắm Thoại ạ!

Với tiêu chí “trẻ ngoan” mà xã hội đặt ra, so sánh với Đinh Hữu Thoại thì anh chẳng đạt nổi thì anh chỉ là đứa trẻ hư của xã hội. Ở xã hội anh cư xử như đứa trẻ hư hỏng thì với đạo Công giáo anh chỉ là kẻ lừa phỉnh về đạo đức.

Cuối cùng, thà anh đừng miệt thị “cháu ngoan Bác Hồ”, chứ nếu đã nói tới thì anh chỉ đang tự làm nhục bản thân mà thôi Thoại à!

No comments: