2018/12/19

Việt Nam - Vatican sẽ nâng cấp quan hệ lên Khâm sứ

Mõ Làng 

Trang tin của Tổng giáo phận Hà Nội cho hay: "Sáng ngày 18/12/2018, phái đoàn Tòa Thánh do Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa Thánh dẫn đầu đã tới Hà Nội. Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã đón tiếp phái đoàn tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội vào lúc 8h15". 

Mục đích của phái đoàn Vatican trong lần đến VN lần này được cho là để "gặp gỡ và trao đổi với nhà nước Việt Nam trong khuôn khổ của cuộc họp hỗn hợp hai bên. Đây là cuộc họp của nhóm công tác hỗn hợp giữa Việt Nam và Tòa Thánh lần thứ 7". 


Cuộc họp đã diễn ra vào sáng ngày 19/12/2018. 

Ông Thủ tướng Chính phủ VN Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp đón thân mật với đoàn. 

Tại đây, theo nguồn tin từ trang Thông tin Chính phủ: "Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn chủ trương đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo, nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của mọi người, đánh giá cao sự đóng góp tích cực, hiệu quả của đồng bào Công giáo Việt Nam trong sự phát triển chung của đất nước và nhấn mạnh chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Công giáo hoạt động, phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này được thể hiện rõ qua sự phát triển về mọi mặt, các hoạt động sôi động và phong phú của các tôn giáo, trong đó Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Tòa thánh tiếp tục quan tâm, hướng dẫn cộng đồng Công giáo Việt Nam gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, góp phần nâng cao hình ảnh tốt đẹp của Công giáo tại Việt Nam và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Tòa thánh phát triển.

Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Antoine Camilleri chuyển lời chào và lời chúc tốt lành của Giáo hoàng Francesco đến lãnh đạo đất nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp lễ Giáng sinh.

Thứ trưởng bày tỏ vinh dự được gặp lại Thủ tướng và vui mừng thông báo chuyến công tác Việt Nam lần này ngoài việc thực hiện cuộc họp vòng VII, ông và phái đoàn Tòa thánh vừa dự lễ nhậm chức của Tổng Giám mục Hà Nội Joseph Vũ Văn Thiên.

Thứ trưởng Camilleri khẳng định Giáo hoàng Francesco và Tòa thánh luôn mong muốn quan hệ Việt Nam-Tòa thánh ngày càng phát triển và luôn khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước; khẳng định Giáo hoàng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam cũng như luôn mong muốn Giáo hội đồng hành và đóng góp cho thịnh vượng quốc gia.

Thứ trưởng cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh hoạt động tại Việt Nam và tin tưởng trong thời gian tới, quan hệ giữa hai bên sẽ tiếp tục đạt được những bước phát triển mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng Giáng sinh và Năm mới tới Giáo hoàng Francesco và Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Parolin và bày tỏ mong muốn sớm được đón ngài Thủ tướng sang thăm Việt Nam". 



Mặc dù chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào xung quanh cuộc làm việc hôm 19/12/2018, tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, quan hệ toà thánh với nhà nước VN đang đứng trước những bước phát triển mới, đáng mừng. 

Đặc biệt, những chia sẻ bên lề của một số nhà lãnh đạo Đảng cộng sản VN trong khuôn khổ các chuyến thăm và chúc tết dịp Lễ Noel 2018 hé lộ không ít điều. 

Theo đó, trong chuyến thăm chúc mừng Lễ Giáng sinh năm 2018 tại tỉnh Bình Dương hôm 19-12, Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chia sẻ với chức sắc, giáo dân giáo phận Phú Cường, tỉnh Bình Dương như sau: "Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, thời gian qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã có những bước tiến triển nổi bật, nhất là trong các chuyến thăm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tới Tòa thánh, gặp gỡ Đức Giáo hoàng và Thủ tướng Tòa thánh.

Đặc biệt, với thành công trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tới Tòa thánh Vatican, hai bên đã thống nhất sẽ nâng cấp Đại diện của Tòa thánh tại Việt Nam từ không thường trú lên Đại diện thường trú (xem thêm: http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Dong-bao-Cong-giao-Viet-Nam-cung-chung-tay-xay-dung-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-toc-525430/). 


Tiếp đó, trong chuyến thăm và và chúc mừng Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh; thăm Giám mục phụ tá Đỗ Mạnh Hùng làm Giám quản Tông Tòa Tổng Giáo phận thành phố; thăm Hồng y Phạm Minh Mẫn nhân dịp Noel 2018 của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. "Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ trong năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis và gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin. 

Hai bên đã thảo luận và thống nhất về phương hướng tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, tiến tới nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican từ mức Đặc phái viên không thường trú lên mức Đặc phái viên thường trú trong thời gian tới" (xem thêm: http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Chu-tich-Quoc-hoi-chuc-mung-Giang-sinh-tai-Tong-Giao-phan-TP-HCM-525447/). 


Như thế có thể phỏng đoán rằng, mối quan hệ giữa hai bên nhiều khả năng sẽ được nâng lên cơ chế Đặc phái viên thường trú (tương đương với khâm sứ trước đây), thay vì cơ chế đặc phái viên không thường trú hiện nay. 

Và với sự nâng lên này, thì đồng nghĩa với việc Tổng giám mục Marek Zalewski sẽ có nhiều hơn thời gian khi vào Việt Nam. Đây cũng được cho là điều kiện hết sức quan trọng để hai bên tiến tới thiết lập cơ chế ngoại giao chính thức cấp Đại sứ quán. 

1 comment:

Âm thanh phòng học said...

Nội dung bài viết rất hữu ích