2018/12/19

Về thông điệp của TGM Vũ Văn Thiên trong cuộc gặp với Chủ tich UBND TP Hà Nội


Chỉ 1 ngày sau khi Tân TGM TGP Hà Nội Vũ Văn Thiên chính thức về nhận Toà tại Toà Tổng GP Hà Nội, người đứng đầu cơ quan hành pháp Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến chúc mừng tân giám mục nhận chức mới đồng thời chúc mừng người Công giáo Hà Nội về dịp lễ Giáng Sinh sắp đến. 
Theo ghi nhận, sau lời chúc của ông Chủ tịch tới cộng đồng dân chúa Toà tổng GP, TGM Vũ Văn Thiên đã bày tỏ sự vui mừng, xúc động trước sự quan tâm của cá nhân Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng như lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thành phố và địa phương. 

Tân Tổng Giám mục cho biết, việc nhậm chức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội là vinh dự rất lớn vì từ nay Tổng Giám mục được trở thành công dân Thủ đô, được phục vụ Tổng Giáo phận có truyền thống tốt đẹp, trong dịp mừng lễ Giáng sinh – lễ hòa bình của những người Ki tô giáo và của thế giới. Tân Tổng Giám mục cảm ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của Chủ tịch UBND thành phố đối với cá nhân và bà con công giáo; chúc mừng thành phố đạt được những thành quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, hoàn thành và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Cũng tại cuộc gặp này, với tâm tình sẻ chia và giúp đỡ, Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên "hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền thành phố và các cấp, ngành liên quan" trên nền tảng phát huy những điều mà người tiền nhiệm đã thực hiện được. 

Điều đặc biệt là cũng với ước mong đó, trong ngày nhận toà của mình, tân Tổng giám mục Vũ Văn Thiên đã kêu gọi sự cộng tác của mọi cộng đồng dân chúa TGP Hà Nội với mình trong thực hiện sứ vụ năng nề và vinh quang ông mới được giao phó. Bởi theo ông, "vì nếu không có sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa, thì dù giám mục có nỗ lực đến mấy, kết quả cũng chỉ là một con số không tròn trĩnh”. 

Và như thế không chỉ mời gọi đề nghị từ phía giáo hội cộng tác với mình, tân TGM Vũ Văn Thiên còn đề nghị từ chính chính quyền Hà Nôi nhân cuộc thăm, chúc mừng của đoàn công tác UBND TP Hà Nội. 

Lẽ dĩ nhiên nó sẽ nói ra, chuyển tải tới không ít điều. Trong đó điều dễ nhận biết chính là tinh thần cầu thị của tân TGM Vũ Văn Thiên. Nếu như ở phía giáo hội, ông cần ở hàng ngũ chức sắc dưới quyền, bà con giáo dân sự vâng phục, vâng lời thì ở chính quyền ông hi vọng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ. Hay nói cách khác, cùng ở tinh thần cộng tác nhưng với các chủ thể khác nhau cách thể hiện và cấp đó đã có sự khác biệt. 

Và không phải ngẫu nhiên mà GM Vũ Văn Thiên thể hiện điều đó, phải chăng ông đã nhận ra ở Tổng giáo phận Hà Nội trong tương quan với chính quyền không ít điều. Mà ở đó đa phần là sự thất thế của giáo hội đi kèm với hành vi thiếu chuẩn mực của một bộ phận chức sắc. Chính quyền đang giành thế thuận lợi, nhưng ông cũng hi vọng không vì thế mà chính quyền không quan tâm tới nhu cầu, nguyện vọng và giúp cho giáo hội thăng tiến. 

Với những gì đã truyển tải thì tin chắc người đứng đầu TGP Hà Nội có được một quãng thời gian đẹp tại Hà Nội. 

1 comment:

Âm thanh phòng học said...

Mỗi người dân cần có nhận thức đúng đắn, có nhãn quan chính trị và tỉnh táo tránh bị kẻ xấu lợi dụng