2013/04/03

Vấn đề người giáo dân tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992

(TG&DT) - Chúng con tha thiết mong Giáo hội chúng ta cũng như toàn các giáo phận, giáo xứ, giáo họ… được sinh hoạt bình thường như các tôn giáo bạn hiện tại, để giáo dân chúng con được an cư lạc nghiệp, được bình an. Thật ra mọi người có quyền suy nghĩ và nói lên suy nghĩ tiêu cực của mình. Điều quan trọng là việc góp ý có chính xác và hợp lý chăng!
Mọi tầng lớp nhân dân  trong xã hội hiện nay tại Việt Nam, được quyền tham gia góp ý để xây dựng  một bản Hiến Pháp hoàn chỉnh hơn, trong đó, giới trí thức và tôn giáo đã năng động và có nhiều ý kiến sáng tạo sâu sắc nhất. Đó là chủ trương của đúng đắn của cơ quan lập pháp.

Tuy nhiên, không tránh khỏi một vài thành phần lợi dụng sự phóng khoáng nầy để mưu đồ xuyên tạc đường lối, chính sách Nhà nước, thậm chí xem việc góp ý là đòn bẩy để Nhà nước nắm được ý đồ đen tối của các đối tượng. (Không cần lợi dụng sự góp ý nầy , Nhà nước cũng nắm rõ từng ý đồ đen tối đó).

Thật ra mọi người có quyền suy nghĩ và nói lên suy nghĩ tiêu cực của mình. Điều quan trọng là việc góp ý có chính xác và hợp lý chăng!


Trong số góp ý tập thể cũng như cá nhân, hầu như có nhiều điểm chung mà văn bản của 72 nhà trí thức cũng như của HĐGMViệt nam được hệ thống hóa. Mang tính thẳng thắng, xây dựng, cũng không thiếu đả kích, thậm chí thiếu thiện chí xây dựng, đả phá theo luận điệu cũ rích của những người luôn toan  tính  chống phá chế độ, đất nước này (đương nhiên, vì tự do ngôn luận mà).

Những góp ý như vậy sẽ được Hội đồng góp ý sử đổi Hiến pháp lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc để đưa ra trình các ý kiến chung nhất đại diện cho mọi giai tầng xã hội trên cơ sở tôn trọng luật pháp và các nguyện vọng tâm huyết xây dựng đất nước của mọi giai tầng xã hội. Điều đáng nói ở đây, những góp ý chỉ là góp ý chứ chưa phải là văn bản pháp quy được chính thức  hợp pháp, (đã là văn bản góp ý thì không thể được xem là văn bản pháp quy) thế mà văn bản góp ý của Hội Đồng Giám Mục đã được các Linh mục ở giáo phận Vinh cho phổ biến học tập trong toàn các giáo phận, giáo xứ. Tổ chức cho giáo dân ký tên sau các buổi thánh lễchụp ảnh quay phim tán phát lên các trang mạng. Cha trẻ Thư ký TGM Nguyễn Văn Hương ra văn bản yêu cầu các giáo xứ phải lên tiếng, ghi danh ủng hộ vào bản góp ý Hiến pháp vào các trang mạng xã hội. Thậm chí nhiều cha thuyết giảng kích động kêu gọi chúng con chống lại chính quyền, bất hợp tác với các, phản kháng các cuộc vận động tham gia các phong trào thi đua yêu nước với tư cách công dân tốt.

Người công giáo lo lắng và nghiêng ngả lòng tin cả với chính quyền và giáo hội. Chúng con nghĩ việc phổ biến để tín đồ nắm rõ ý kiến của HĐGM là khác mà việc cho học tập nhuần nhuyễn như học tập một “nghị quyết”, tổ chức các cuộc lấy chữ  ký ủng hộ, bắt phải lên tiếng lại là việc khác; nếu xem đó là văn bản pháp quy có giá trị tuyệt đối buộc Nhà nước phải áp dụng, thì đây là một ý đồ lợi dụng tôn trong việc góp ý của nhân dân thành một tiếng nói của một lực lượng mang tính thống nhất; như vậy văn bản: “nhận định và góp ý” không còn ý nghĩa của nó mà vượt ra khỏi phạm vi cho phép để biến chúng thành tiếng nói, thành chủ trương  thống nhất không thay đổi của một tổ chức tôn giáo. Việc cha Thư ký Nguyễn Văn Hương ra lời kêu gọi ép buộc chúng con như thế… Liệu việc làm như thế có thành công hay càng tạo thêm hố sâu ngờ vực cho nhau? Mà chúng con nghi ngờ mục đích của những việc làm này là gì? Nếu vì sự thánh hóa của Thiên chúa thì có lẽ nên chú trọng vào những việc làm thiết thực hơn trên quê hương xứ Nghệ đang “giàu mưa nắng, đói nghèo này” này hơn là lo chuyện bao đồng. Với tư cách một công dân xứ Nghệ, con thiết nghĩ các cha nên hành xử như một công dân với thành tâm xây dựng đất nước trong lúc khó khăn giặc ngoài quấy rối, kinh tế sa sút hiện nay, để đất nước ngày một sáng hơn thì nhà nước mới từng bước ổn định và cởi mở.

Nếu chúng ta cứ tạo ngờ vực nhau, không tin nhau thì tự chúng ta làm khó nhau thôi. Chúng con là những tín đồ ôn hòa, chăm chỉ làm ăn không muốn các cha đẩy chúng con vào thế luôn bất ổn, có khi là vi phạm luật pháp, không muốn đẩy giáo hội vào thế đối lập dai dẳng khi mà Giáo hội Mẹ của chúng ta luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh, khuyên chúng ta luôn chấp hành luật pháp thế tục. Những chống đối chủ Nghĩa Cộng Sản trước kia từ Trung Quốc, Liên Sô và bây giờ, vẫn là do vài cá nhân các Giám mục, các Linh mục chứ chưa bao giờ có tiếng nói phát động chính thức của Giáo hội Mẹ chúng ta. Phúc âm trong lòng dân tộc và Người công gíao tốt phải là người công dân tốt luôn là nguồn sáng để chúng con hướng tới.

Chúng con tha thiết mong Giáo hội chúng ta cũng như toàn các giáo phận, giáo xứ, giáo họ… được sinh hoạt bình thường như các tôn giáo bạn hiện tại, để giáo dân chúng con được an cư lạc nghiệp, được bình an.


Giáo dân xứ Ngh
2/4/2013

No comments: