2019/05/21

Cần thu hồi, ngăn chặn cuốn sách “cẩm nang nuôi tù” của Phạm Đoan Trang

Tọa Sơn

Vừa qua, nhà rân chủ Phạm Đoan Trang đã giới thiệu cuốn sách xuất bản chui “cẩm nang nuôi tù”. Sau cuốn chính trị bình dân được làng rân chủ và đám phản động thi nhau tung hô thì cuốn cẩm nang nuôi tù lên này cũng có những sự ra mắt không kém phần long trọng. Với gần 300 trang giấy, cuốn sách được quảng cáo như một tài liệu cần thiết đối với gia đình của các tù nhân (đặc biệt là các tù nhân rân chủ), trong đó cuốn sách hướng dẫn họ cách làm truyền thông, cách vận động sự phản đối từ bên ngoài, rồi cách thăm nuôi sao cho hợp với rân chủ…
 
Cuốn sách cẩm nang nuôi tù đã được Trang cho xuất bản gần đây
Giống như cuốn chính trị bình dân, cuốn cẩm nang nuôi tù đã được các tổ chức phản động và đám rân chủ quảng cáo giới thiệu 1 cách nhiệt tình. Thậm chí tổ chức khủng bố Việt Tân cũng đã quay clip giới thiệu về cuốn sách trên. Qua đây có thể thấy sự hậu thuẫn rất lớn của các tổ chức phản động với cuốn sách này từ việc đổ tiền cho Phạm Đoan Trang viết láo cho đến tìm cách xuất bản chui và huy động truyền thông nhằm quảng bá cho cuốn sách. Tuy nhiên, điểm mới trong xuất bản cuốn sách lần này của Phạm Đoan Trang chính là quá tình phân phối. Trang đã lựa chọn những kẻ lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân chủ chống phá Đảng, Nhà nước tại 3 miền để phát hành sách. Đó là linh mục Nguyễn Duy Tân, linh mục Đặng Hữu Nam, nhà rân chủ Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư. Linh mục Tân và Nam là 2 linh mục phản động tại Nghệ An và Đồng Nai. Do đó, Trang muốn lợi dụng tiếng tăm và chiếc áo linh mục của 2 con người này để nhằm bán sách. Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư thì là những rân oan đi theo rân chủ. Dù trình độ không cao nhưng mỗi lần Trang xuất bản sách thì rất nhiệt tình quảng bá, bán hộ sách, có lẽ họ coi đây như là nguồn kiếm thêm thu nhập. Thế là Trang đã chọn được 3 đầu mối ở 3 miền đất nước.
 
Cấn Thị Thêu trở thành người tích cực quảng cáo cũng như là đại lý bán sách cho Trang

Nhưng điều đáng bàn ở đây chính là mục đích của Trang khi xuất bản cuốn sách trên. Điều đầu tiên thì rõ ràng việc xuất bản cuốn sách sẽ giúp cho Trang có được 1 khoản tiền kha khá kể cả khi không bán được sách khi nhiều tổ chức phản động rót tiền về để có được 1 tác phẩm chống phá, 1 công cụ tuyên truyền vì đối với các tổ chức phản động ở hải ngoại rất cần 1 người biết về tình hình Việt Nam, xuyên tạc 1 cách “chân thực” về tình hình Việt Nam. Thứ hai, là tiếp theo cuốn chính trị bình dân thì cuốn cẩm nang nuôi tù sẽ tiếp tục khẳng định tên tuổi của Trang trong làng rân chủ. Thứ ba, đối tượng hướng đến của cuốn sách là thân nhân, là gia đình của những người tù nhân rân chủ. Thông qua cuốn sách này, Phạm Đoan Trang muốn reo rắc, kích động tư tưởng bất mãn đối với thân nhân của các tù nhân rân chủ. Yếu tố gia đình là một trong yếu tố quan trọng để cho các tù nhân trong đó có tù nhân rân chủ nhận ra được sai lầm, có động lực cải tạo tốt để sớm có thể hòa nhập trở lại cộng đồng. Tuy nhiên, qua cuốn sách, Phạm Đoan Trang lại muốn chính người thân của các tù nhân cổ vũ cho sự nhận thức lệch lạc và hành động sai trái của các nhà rân chủ. Và nguy hiểm hơn, đó chính là lôi kéo những người thân của các nhà rân chủ tham gia các hoạt động rân chủ, hoạt động tuyên truyền chống lại Đảng và Nhà nước.

Qua đây, chúng ta có thể thấy tính gây nguy hiểm của cuốn sách cẩm nang nuôi tù. Sự nguy hiểm của nó chính là đánh vào tâm tư, tình cảm của những người thân của tù nhân rân chủ, từng bước hướng họ theo con đường chống đối như chính các nhà ran chủ đã mắc phải. Thông qua cuốn sách, Trang hay các tổ chức phản động muốn lôi kéo càng nhiều người tham gia các hoạt động rân chủ, chống đối, từng bước tạo dựng và tập hợp lực lượng trong nước; từng bước kích động làm xấu đi tình hình ANTT. Chính vì tính nguy hiểm có thể gây ra của cuốn sách trên, tôi mong rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ nhanh chóng vào cuộc, truy tìm ra được địa điểm xuất bản cuốn sách trên, ngăn chặn quá trình phát hành của nó cũng như thu hồi những cuốn sách mà Trang đã bán được. Chúng ta không thể để nhiều người hơn nữa bị lừa phỉnh, bị kích động bởi các tổ chức phản động cũng như các nhà rân chủ được. 

2019/05/17

Xung quanh thuyết "Cộng sản xỏ tay vào Giáo hội"

Mõ Làng 

Thuyết này được dẫn dụ bởi 2 sự kiện. 

Đầu tiên là chủ trương giữ lại Nhà thờ và Nhà Dòng như một di tích lịch sử- văn hóa sau UBND Tp Hồ Chí Minh quyết định không giải toả đối với nhà thờ và Hội dòng Thủ Thiêm. 

Để thực hiện chủ trương này, đại diện Sở VH-TT Tp Hồ Chí Minh với đại diện Nhà Dòng, Nhà thờ Thủ Thiêm, Tòa TGM Sài Gòn đã tổ chức họp bàn thực hiện các thủ tục để đi đến xét công nhận di tích lịch sử- văn hóa. 

Đó là một việc hết sức bình thường, tuy nhiên qua theo dõi thì đã có không ít cái sự lạ, lòng tốt, thiện chí của quý cấp chính quyền đang bị hiểu sai. 


Theo đó, để chứng minh mưu đồ gì đó của chính quyền các cấp, trang Tin mừng cho người nghèo đã dẫn về không ít quy định và cả những thông tin liên quan việc xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa để chứng minh Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm không có tên trong 2 danh sách (Danh sách các công trình, địa điểm đã được quyết định xếp hạng di tích trên địa bàn TP.HCM (đến hết tháng 5/2017)” và “Danh mục kiểm kê di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 đến 2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 7/3/2017 của UBND TP.HCM): "Khoản 1 Điều 4 Luật Di sản văn hóa 2001 qui định: “3. Di tích lịch sử - văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học”.

“Tiêu chí” để được công nhận là di tích lịch sử- văn hóa, khoản 1 Điều 28 Luật Di sản văn hóa (sửa đổi- bổ sung 2009) qui định: “1. Di tích lịch sử - văn hóa phải có một trong các tiêu chí sau đây: a) Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa tiêu biểu của quốc gia hoặc của địa phương; b) Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân, nhân vật lịch sử có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của quốc gia hoặc của địa phương trong các thời kỳ lịch sử; c) Địa điểm khảo cổ có giá trị tiêu biểu; d) Công trình kiến trúc, nghệ thuật, quần thể kiến trúc, tổng thể kiến trúc đô thị và địa điểm cư trú có giá trị tiêu biểu cho một hoặc nhiều giai đoạn phát triển kiến trúc, nghệ thuật.”

Cần biết, tại “Danh sách các công trình, địa điểm đã được quyết định xếp hạng di tích trên địa bàn TP.HCM (đến hết tháng 5/2017)” hoàn toàn không có tên bất kỳ Nhà thờ, Nhà Dòng nào.

Còn trong “Danh mục kiểm kê di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 đến 2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 7/3/2017 của UBND TP.HCM)”, các Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Nhà thờ Tân Định, Nhà thờ Huyện Sỹ, Nhà thờ Hạnh Thông Tây (Nhà thờ Thông Tây Hội), Nhà thờ Thánh Jeanne d’Ảrc, Nhà thờ Chợ Quán, Nhà thờ Cha Tam, Nhà thờ Thủ Đức, Nhà nguyện Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn, Nữ tu viện Thánh Phaolô (Tu viện Saint Paul), có tên trong “loại hình kiến trúc nghệ thuật”.

Cả hai danh sách này đều không có tên Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm. Điều này cho thấy, việc đề nghị công nhận di tích lịch sử- văn hóa, chỉ là biện pháp “tình thế”, sau khi nuốt không trôi Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm". 

Mặc dù nhà thờ, hội dòng Thủ Thiêm thuộc danh mục bổ sung sau này. Và có làm sao được khi mới đây, Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm" còn thuộc diện phải di dời, giải toả để xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm. 

Và có lẽ cũng bởi sự hiểu lầm, hoặc cố tình hiểu lầm này nên thông tin từ Trang tin này thì: "Tại buổi họp, Cha Kiều Công Tùng- đại diện Tòa TGM- đã phát biểu “đợi Cha Xuân về, sẽ họp bàn và trả lời việc làm đơn đề nghị công nhận di tích lịch sử- văn hóa”. Cha Xuân, tức Cha Tổng đạị diện Ignaxio Hồ Văn Xuân, vị được Đức Cha Giám quản công bố “đề cử làm đại diện Tòa TGM để gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan, ban ngành liên hệ”.

Nếu Hội dòng, nhà thờ Thủ thiêm được công nhận thì đấy cũng là công trình bất khả xâm phạm bất kể với nhà nước hay giáo hội. Đó là cái lợi mà không phải ai cũng nhìn ra!

Thế mới biết không phải khi nào lòng tốt, sự hào hiệp cũng được đón nhận... Sự mặc cảm với các cơ sở tôn giáo, đặc biệt công giáo cũng xuất phát từ đây chăng???? 

Sự kiện thứ hai được gắn với thuyết nay là sự ra đi của Linh mục Nguyễn Duy Tân, Gx Thọ Hoà, Gp Xuân Lộc và thánh lễ chia tay sáng nay. 

Theo nhiều nguồn tin thì, theo yêu cầu của đức cha chủ chăn địa phận Xuân Lộc, sự ra đi của Lm Nguyễn Duy Tân sẽ có tới 5 cái không. Xin được liệt kê ra đây: 

- Các cha được mời không được đồng tế.
- Không quay fim
- Không chụp hình
- Không cho cha Tân nói lời chia tay. 
- Khách mời không được dùng cơm trưa ngay cả cơm [hộp] tại nhiệm sở". 

Từ việc nhận diện đây là sự lạ, theo trang Người Công giáo: "Nhiều trang đã dẫn về điều này và không quên gọi đó là cái sự lạ đang xảy đến với cha Giuse Maria. Cũng có kẻ mạnh miệng hơn nói rằng: "Dần dần cộng sản cũng xỏ tay được vào Giáo Hội? Chiên thì bị đánh tơi tả còn phần lớn chủ chiên phải chăng sợ “nhạy cảm” mà lặng thinh?".

Tuy nhiên, cũng như sự kiện đầu tiên, chính quyền hoàn toàn vô can trong chuyện này, đó đơn thuần là việc của giáo hội dành cho Linh mục này. 

Bởi: "Với một tâm thế bình tĩnh hơn sẽ thấy, đó là điều không lấy gì làm lạ. Cha Giuse Maria đã được bề trên ban tặng những ân huệ cực kỳ to lớn, bởi nếu không ngài đã bị treo chén vĩnh viễn cho những tội lỗi mình gây ra. Ai đời là một cha Quản xứ mà cha Giuse Maria quan hệ khá nhiều với đám lục lâm thảo khấu. Nhà thờ xứ không phải là cái nơi để ngài giao lưu như phường chợ ngoài xã hội.

Đó là chưa nói, trong thời kỳ làm chánh xứ Thọ Hoà, ngài đã gây nên nhiều chuyện thị phi, ngang trái, ảnh hưởng tới giáo hội Công giáo nói chung, địa phận Xuân Lộc nói riêng. Và khi đã được ban ân huệ to lớn được tiếp tục chăn chiên thì những cái 5 không đó cũng là điều dễ hiểu!

Giáo hội chúng ta là một bộ phận của xã hội hiện đại, đó là điều không ai trong chúng ta được phủ nhận, bàng quang gì đó. Chúng ta ngoài lắng nghe nhau, tin lời chúa, thực hành lời chúa thì còn lắng nghe xã hội, trong đó có các cấp chính quyền... Họ đúng ta nghe và khi họ nói sai, làm ảnh hưởng chúng ta có quyền gạt bỏ. Và đối với cha Giuse Maria, chủ chăn địa phận Xuân Lộc đã hoàn toàn sáng suốt
 (theo Người Công giáo). 

P/s: Theo dõi những sự kiện gần đây, từ việc Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Lê Ngọc Thanh bị chuyển địa bàn mục vụ; Tu viện Sài Gòn thuộc tỉnh dòng DCCT tạm ngưng hoạt động của Văn phòng công lý & Hoà bình hay việc Toà Giám mục Gp Xuân Lộc thuyên chuyển Linh mục Nguyễn Duy Tân... sẽ thấy, Giáo hội Công giáo VN đang có những sự chuyển mình tích cực. Họ đang đến gần hơn với dân tộc, hài hoà, gắn bó hơn với chính quyền.. Và đó là xu thế tích cực, đáng được khuyến khích. 

Trong khi đó, chính quyền cũng đang chung tay trong đó có việc giữ lại Nhà thờ, Hội dòng Thủ Thiêm cũng như việc xem xét tiến tới công nhận di tích văn hoá, lịch sử. 

Và như sự ra đời của những xu thế tích cực khác, nó không dễ gì được công nhận và bị không ít kẻ chống phá, quấy nhiễu.... 

DO ĐÂU ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG MẠNH TAY CHỐNG THAM NHŨNG?


Viễn

Nhà đài RFA vừa có câu hỏi khá ngu với tít bài rằng: “Do đâu ông Nguyễn Phú Trọng mạnh tay chống tham nhũng”, trong đó trích dẫn ý kiến trả lời của một loạt các thánh chém cả trong và ngoài nước như David Hutt, Mạnh Kim, Nguyễn An Dân… Hay xem các thánh chém này trả lời.

Đài RFA đưa tin: “Theo tác giả David Hutt thì có một số lý do mà các nhà quan sát cho rằng đó là ‘lý do’ để ông Trọng mở cuộc chiến chống tham nhũng một cách mạnh mẽ như trong hai năm 2016-2017. Cụ thể trước hết loại bỏ các lãnh đạo doanh nghiệp và chính khách gần gũi với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và sau đó là chiến dịch nhằm loại bỏ những đảng viên bị cho là “tự chuyển hóa” hoặc không còn đủ lý tưởng chính trị.”

Còn ông Mạnh Kim chém:

“Thực chất công cuộc chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng là chuyện đánh chém phe nhóm hơn là thực tâm cải cách chính trị và cải tổ hệ thống lẫn thể chế. Ông Trọng chỉ lo bảo vệ đảng chứ không phải lo cho vận mệnh quốc gia, dân tộc.

Những vấn đề người dân quan tâm ảnh hưởng đến vận mệnh quốc gia như cải cách thể chế, sửa đổi những sai lầm trong hệ thống hay luật đất đai…thì ông Trọng đâu có đụng đến.”

Tóm lại tôi nói nhà đài RFA hỏi ngu và đáp ngu bởi thực ra họ không hiểu gì câu chuyện đấu tranh chống tham nhũng của Việt Nam

Họ chỉ ngoác mồm lên xuyên tạc câu chuyện đấu tranh chống tham nhũng với chuyện phe cánh, đấu đá nội bộ, là chiêu bài diệt phe cánh của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng họ không hiểu được chiều sâu của vấn đề nằm ở đâu.

Thứ nhất, đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam là quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân chứ không phải chỉ riêng tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thế nên cho rằng toàn bộ công cuộc này là của cá nhân tổng bí thư nhằm tiêu diệt phe cánh là cách nhìn thiển cận.

Thứ hai, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng này, hoàn toàn không mang dáng dấp của đấu đá nội bộ, tiêu diệt phe cánh, bởi người ta không hề nhận thấy yếu tố phe cánh hay vùng cấm nào ở đây. Tất cả những ai, lĩnh vực nào dù to hay nhỏ có tham nhũng đều bị xử lý, không có bất kì ngoại lệ nào.

Nói về điểm này, rất đồng tình với ý kiến của ông Lê Văn Cuông:

“Trước đây cũng có nghi ngờ về những vấn đề có những vùng cấm hoặc phe phái nội bộ nhưng thực ra càng ngày càng thể hiện đây là quyết tâm của đảng và nhà nước thực hiện theo ý nguyện người dân một cách công tâm và quyết liệt. Tội đến đâu xử lý đến đó chứ không có vùng cấm và không loại trừ một ai. Tất cả đều thượng tôn pháp luật.”

Điều quan trọng nhất trong câu chuyện chống tham nhũng này đó là lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên trên hết chứ không vì bất kì cá nhân hay nhóm nào.

Không phải vô cớ mà toàn Đảng, toàn dân lại tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối cho công cuộc đốt lò này đến vậy.

Thế nên trả lời câu hỏi chính: Do đâu mà ông Nguyễn Phú Trọng mạnh tay chống tham nhũng, xin trả lời: vì dân, vì nước.

ĐỀ XUẤT “NGÀY NGHỈ LỄ 27/7” CŨNG BỊ XUYÊN

Tindautruongdanchu - Trong thời gian vừa qua,Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã công bố dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, trong đó đề xuất bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp 27/7 hàng năm. Mặc dù đang là dự thảo để lấy ý kiến của quần chúng nhân dân, song trên các trang mạng xã hội đã và đang dồn dập nhiều thông tin rất trái chiều…

TheoBộ Lao động-Thương binh và Xã hội, số ngày nghỉ lễ trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay còn thấp, do đó có thể bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7hàng năm để nhân dân có điều kiệnthực hiện những hoạt động thiết thực tri ân những người có công với cách mạng, tiếp tục tô thắm truyền thống và đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Ảnh minh họa 

Sau khi được công bố, dự thảo Bộ luật đã được nhân dân hào hứng đón nhận và tham gia đóng góp ý kiến. Về đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ vào dịp 27/7 hàng năm, các ý kiến đã thể hiện sự đồng thuận rất cao. Bởi vì thực tiễn cứ vào dịp ngày 27/7 hằng năm, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đều tổ chức các hoạt động thiết thực để tri ân các anh hùng, liệt sỹ; động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước.Hoạt động này đã trở thành biểu tượng văn hóa của dân tộc, có định hướng giáo dục sâu sắc cho các thành phần trong xã hội, nhất là thế hệ trẻ. Lấy ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ là phù hợp với nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân và thông lệ quốc tế như các nước Nga, Mỹ, Pháp, Canada, Hàn Quốc…

Thế nhưng, như một quy luật tất yếu, các thế lực thù địch lại điên cuồng chống phá và đưa ra những luận điệu hết sức phi lý, kệch cỡm. Lợi dụng các trang mạng xã hội, với bản chất xấu xa và những ngôn từ xảo biện vừa nhàm lại vừa nhảm, chúng đã đồng loạt đưa ra các bài viết, bình luận, các hình ảnhkích động lòng hận thù dân tộc và những tư tưởng phản độngnhằm mục đích chính trị rất đen tối.
Chúng cho rằng đề xuất nghỉ thêm một ngày chỉ là nhu cầu của những “người Việt lười biếng” và càng kéo tụt hậu nền kinh tế vốn “chẳng có bước tiến nào đáng kể”. Nghiêm trọng hơn, chúng còn cho rằng đó là một sự khẳng địnhvề những đau thương của chiến tranh và “những sai lầm to lớn của chế độ Cộng sản”. Chúng còn lập luận rằng, cho nghỉ lễ ngày 27/7tức là Nhà nước ta đã tạo cơ hội để tổ chức“các hoạt động vui chơi, giải trí”, tức là “một ngày vui của dân tộc”. Thâm độc hơn, chúng còn tuyên truyền, kích động nhiều đồng chí thương binh, nhiều gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ra mặt phản đối dự thảo Bộ luật, coi đó là “tiếng nói của người trong cuộc”. Chúng hô hào tẩy chay Bộ luật, chúng cho rằng thế hệ cháu con đang “nhảy múa trên xương máu cha ông”. Chúng lợi dụng một số sai sót trong thực hiện chính sách đãi ngộ với người có công để thổi phồng khuyết điểm, kích động lòng thù hận và gây tâm lý hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng…

Như vậy là từ một hoạt động rất đáng hoan nghênh trong quy trình xây dựng chính sách của Đảng và Nhà nước, đã phát huy dân chủ rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân, việc đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ trong dịp 27/7 vẫn bị các thế lực thù địch trắng trợn xuyên tạc. Trong thời gian sắp tới, chắc chắn hoạt động chống phá của chúngchẳng những không dừng lại mà còn sẽ tiếp tục với nhiều âm mưu và thủ đoạn ngày càng thâm độc, nham hiểm hơn.Do vậy, chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh, suy xét và đánh giá sự việc hết sức khách quan, chính xác. Phải đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, biết phân biệt thật - giả, đúng - sai; luôn tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để không bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm tuyên truyền chống phá.Dự thảo Bộ luật sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của toàn dân tộc.Sắp tới dù dự thảo có được Quốc hội thông qua hay không thì chúng ta cũng cần nhất quán quan điểm rằng truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” vẫn sẽ luôn được các thế hệ đời sau giữ gìn và phát triển. Đó là đạo lý, là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của lớp lớp thế cháu contri ân tới các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương, bệnh binh; các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng… Đó là nền tảng tinh thần vững chắc để đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu./. 

Đình Phúc


    Người dân lên án cách phản đối BOT cực đoan và phản cảm

    Loa Phường
    Mấy ngày qua, dân mạng bày tỏ bức xúc với cách thức phản đối BOT Thăng Long-Nội Bài rất cực đoan, phản cảm ngày 11/5/2019 của nhóm “đánh BOT” chuyên nghiệp dẫn đến nhóm này bị công an Hà Nội bắt đi gần 20 đối tượng và dùng xe cẩu đi nhiều xe.


    Nhìn trên chính hình ảnh được nhóm đánh BOT livestreams, chụp lại tán phát trên mạng, rõ ràng thấy họ phô diễn hành vi quá khích, sau khi bị công an áp giải đi thì hằn học, truy tìm chiến sỹ công an để đòi “tắm máu”, “trả thù” cùng rất nhiều ngôn từ kích động, bôi xấu và đòi lật đổ chế độ.
    FB Hoàng Chí bày tỏ quan điểm ủng hộ công an xử lý nhóm “đánh BOT” này như sau:
    Chuyện đánh BOT nói chung và ở BOT Thăng Long - Nội Bài sáng nay nói riêng. Bọn đánh BOT đa phần là mất dạy và ngu học. Bản thân bỏn còn chẳng phân biệt được đúng sai thì thử hỏi bỏn đấu tranh thế quái nào? BOT Thăng Long - Nội Bài đúng sai tôi không nói, và cứ đặt giả sử là BOT ấy đặt sai quy định đi - thì việc đấu tranh với nó không phải bằng cách như lũ mất nết kia làm. Đường ấy ngoài chúng ra còn vạn người khác lưu thông và không phải ai cũng ủng hộ chúng. Những hành động cản trở giao thông như hình dưới đây đã ngang nhiên xâm hại quyền tự do đi lại của người khác, xâm hại trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật...nhưng chúng cho rằng chúng đúng và chúng có quyền làm thế. Ấy là mất dạy.
    Việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực hay các vi phạm khác đều được pháp luật thừa nhận là quyền và được bảo vệ, nhưng cách thức đấu tranh phải phù hợp với quy định của pháp luật, không xâm hại đến quyền và lợi ích của người khác cũng như trật tự xã hội. Thế nhưng bỏn lại không làm thế mà chọn cách làm đi ngược lại với luật pháp. Ấy là ngu.
    Gộp cả những điều tôi nói ở trên lại chẳng phải là chúng vừa ngu vừa mất dạy hay sao? Tôi ủng hộ aeql xử mạnh tay lũ này.
    Đình Tiệp Tôi đồng ý, tôi từng tranh luận với chúng nó bên cái hội offb gì đó, kết bọn đấu tranh mà bọn đấu tranh không đúng luật, xâm phạm lợi ích của người khác là bọn mất dạy và ngu học, ở bên cái hội ấy vừa đông vừa mất dạy chúng từ đấu tranh BOT chuyển sang chửi Nhà nước, chế độ rồi chúng vu cho là tại CS hết. Tiên sư lũ mất dạy
    Chiến Nguyễn Mình cũng là người tích cực trong việc đấu tranh bại trừ những hành vi xuyên tạc kích động chống phá Đảng nhà nước, đi ngược lại lợi ích của nhân dân.
    Trong vẫn đề thu phi BOT ở đường Thăng Long - Nội Bài.
    Thứ nhất mình không đồng tình với việc kích động phá hoại gây rối làm mất trật tự ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân mà các đối tượng phản động đang làm….
    Việc BOT Thăng Long-Nội Bài, Loa Phường đã từng có bài phân tích, chỉ rõ Bộ GTVT và chính quyền Hà Nội nhiều lần kiến nghị di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài về đúng vị trí, là đường tránh Vĩnh Yên do công ty cổ phần Vietracimex 8 xây dựng nhưng chủ đầu tư kêu thán, nếu làm như vậy họ sẽ phá sản, không đủ tiền thu hồi vốn. Rõ ràng chính quyền Hà Nội, Bộ GTVT không hề có ý định bao che cho trạm BOT này, báo chí lên tiếng không gặp trở ngại gì . Việc nhóm “đánh BOT” trên khai thác, công kích thậm chí kêu gọi nhau tấn công, khủng bố, trả thù những cán bộ công an đang làm theo chức trách giữ an ninh trật tự, giải tán tụ tập, đảm bảo thông luồng giao thông cho thấy họ không chỉ vi phạm pháp luật khi gây ách tắc trạm thu phí mà còn khiến họ tự cô lập mình, tự đánh mất cơ hội được người dân ủng hộ, Nhà nước cảm thông.

    Anh Ba Sàm có đang “khai dân trí”?

    Loa Phường
    Năm 2014, chủ blog Anh Ba Sàm là ông Nguyễn Hữu Vinh đã bị kết án 5 năm tù giam vì đăng tải nhiều bài viết vi phạm Điều 258 Bộ luật Hình sự, quy định tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Vì blog Anh Ba Sàm và các hoạt động khác của Nguyễn Hữu Vinh có ảnh hưởng lớn đến giới chống đối Việt Nam, khi ông Vinh mãn hạn tù vào ngày 05/05/2019 vừa qua, giới chống đối đã tổ chức nhiều hoạt động để ca ngợi ông, đồng thời công kích Nhà nước.
    Trong 5 năm Nguyễn Hữu Vinh thi hành án, các hoạt động truyền thông, vận động quốc tế để hỗ trợ ông chủ yếu được tiến hành bởi vợ ông là bà Lê Thị Minh Hà, với sự trợ giúp đắc lực của nhóm Phạm Đoan Trang. Từ 2 tuần trước thời điểm ông Vinh ra tù, bà Hà tiếp tục hâm nóng dư luận về ông, khiến giới chống đối chú ý. Nhìn chung, bà Hà ca ngợi rằng từ một cựu sĩ quan an ninh quen nhiều quan chức lớn trong ngành, ông Vinh đã trở thành một “nhà hoạt động” giàu lý tưởng, hy sinh quên mình vì xã hội, vì sự thay đổi. Chẳng hạn, khi trả lời phỏng vấn BBC vào ngày ông Vinh ra tù, bà Hà ca ngợi ông là một “tù nhân bận rộn”, dành hầu hết thời gian trong tù để “đấu tranh cho quyền của tù nhân”, thông qua việc nghiên cứu tài liệu, viết đơn thư khiếu nại, đề đạt, và dạy các phạm nhân khác cách tự “đấu tranh” đòi quyền lợi. Bà Hà gọi tất cả những hoạt động này, cùng những hoạt động mà ông Vinh từng tiến hành trước khi bị bắt, là “khai dân trí”.
    Về phía giới zân chủ, đa phần dư luận chống đối trên Internet đồng thanh ca ngợi ông Vinh là “an ninh cộng sản phản tỉnh”, giàu lý tưởng, giàu đức hy sinh…, tương tự thông điệp mà bà Hà dùng lâu nay. Họ cũng dùng thông điệp này để tìm cách tác động đến tầng lớp công chức, Đảng viên, và bộ phận công chúng tin tưởng thông tin chính thống.
    Về mặt hoạt động, “Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội” và “Nhà xuất bản Tự Do” mượn dịp này để tái bản cuốn “Anh Ba Sàm” ca ngợi ông Vinh. CLB Lê Hiếu Đằng và một số hội nhóm chống đối khác tặng lẵng hoa cho Nguyễn Hữu Vinh từ 1 ngày trước khi ông ra tù. Họ cũng phàn nàn về việc không được căng biểu ngữ để đón ông Vinh ở cổng trại giam, không được đến nhà riêng ông Vinh để chúc mừng việc ông mãn án.
    Hiện nay, giới “dân chửi” đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân sự, do kẻ tị nạn, người đi tù. Phạm Đoan Trang, “lãnh tụ” nổi nhất còn sót lại trong nước, thì đã tha hóa thành hằn học, cực đoan, hết “đấu tố” nhóm trí thức già đến dè bỉu cánh hậu sinh có học. Vì vậy, một gương mặt còn giữ được ý chí và sự bình tĩnh như ông Nguyễn Hữu Vinh đương nhiên sẽ được giới “dân chửi” trọng vọng. Tuy nhiên, gọi các hoạt động của ông Vinh là “khai dân trí” thì có phần không phù hợp, khiến từ này bị hiểu sai nghĩa. 
    Chỉ cần nhìn bố cục của website Anh Ba Sàm, ta sẽ thấy đây không phải là một trang có chất lượng. 
    Thứ nhất, các mục bài của trang không được phân loại, sắp xếp theo bất cứ trật tự và tiêu chí định sẵn nào, mà hình thành một cách lộn xộn, tự phát, bạ đâu đăng đó:


    Thứ hai, Anh Ba Sàm đăng tất cả các bài báo có  trong ngày vào chung một chỗ, mà không dùng các tiêu chuẩn của nghiệp vụ báo chí để chọn lọc tin. Thành ra tin tức, phóng sự, bình luận, lời kêu gọi nằm lẫn lộn với nhau; xen lẫn với những tin đồn, phỏng đoán sai sự thật của các thầy bói chính trị như Bùi Thanh Hiếu và Phạm Chí Dũng. 
    Thứ ba, như ảnh trên cho thấy, Anh Ba Sàm đăng một lượng lớn các bài viết “không thể kiểm chứng” về tình hình nội bộ của các lãnh đạo địa phương. E rằng khi đăng các bài này, trang Anh Ba Sàm chỉ muốn dắt mũi dân để phục vụ cho các nhóm lợi ích địa phương, chứ chẳng “phá vòng nô lệ” như họ nói.
    Với bố cục và chất lượng thông tin như vậy, trang Anh Ba Sàm chẳng khác gì một nồi cám lợn, với các loại bài viết thượng vàng hạ cám trộn lẫn với nhau. Cách phục vụ này cho thấy họ không tôn trọng người đọc, cũng không thật sự quan tâm đến việc nâng cao dân trí. Tự cổ trí kim, người ta “khai dân trí” bằng kiến thức và nghệ thuật – tức những sản phẩm thông tin hoàn chỉnh, đem lại hiểu biết có tính khái quát về thế giới – chứ không “khai dân trí” bằng báo lá cải bao giờ.
    Thành ra, dù ông Vinh rất nhiệt tình, chúng tôi vẫn xin nhắc ông rằng “nhiệt tình cộng ngu dốt bằng phá hoại”. Ông nên nhớ rằng từ khi trang Anh Ba Sàm xuất hiện cho đến nay, dường như trình độ dân trí của giới “dân chửi” càng ngày càng giảm sút.

    TIN VÀO LISA PHẠM, CHUẨN BỊ PHÁ RỐI AN NINH, BỊ BẮT CÒN KÊU GÌ


    Viễn

    Một số nhà đài lề trái đang viết bài kêu oan cho Nguyễn Đình Khuê, sau khi thân nhân của anh này nhận được thông báo của cơ quan an ninh tỉnh Đồng Nai về việc anh này bị bắt tạm giam về hành vi chuẩn bị tham gia phá rối an ninh. Tiểu biểu là nhà đài RFA có bài viết: “ Bị bắt về chuẩn bị biểu tình”, trong đó có nêu ý kiến của ông luật sư Trần Văn Miếng rằng việc bắt giữ Nguyễn Đình Khuê là sai luật.

    Nguyễn Đình Khuê là một công nhân tại Đồng Nai. Theo thông báo của cơ quan An ninh Đồng Nai thì Khuê đã có hành vi ‘tham gia liên lạc, bàn bạc với Đoàn Viết Hoan và các đối tượng khác về kế hoạch tiến hành biểu tình, gây cháy nổ chống chính quyền nhân dân theo chỉ đạo của một người tên “Lisa Nguyễn” hiện đang ở nước ngoài.

    Rõ ràng khi cơ quan An ninh đã thông báo về việc bắt tạm giam thì ắt hẳn trong tay họ đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Đình Khuê. Mặt khác, nhìn vào thông báo cũng dễ hiểu tại sao Khuê dính vào vòng lao lý bởi ai cũng biết thời gian qua, Lisa Phạm là cái tên rất quen thuộc với cộng đồng mạng. Lisa Phạm cùng với Đào Minh Quân được biết là những phần tử chống phá ở hải ngoại, chuyên thông qua mạng xã hội để tuyên truyền lừa bịp kích động, thậm chí là dùng tiền mua chuộc một số người nhận thức kém trong nước, nhất là công nhân để biểu tình, phá rối an ninh, thậm chí là hoạt động khủng bố.

    Rất có thể Khuê đã nhận lời cộng tác với Lisa Phạm để chuẩn bị tiến hành các hoạt động gây rối thì bị Công an bắt.

    Còn về ý kiến tại sao Khuê mới chỉ “chuẩn bị phạm tội” mà đã bị bắt thì xin giải tích nhanh rằng, vì pháp luật hình sự quy định với tội danh phá rối an ninh, tội phạm đã cấu thành từ giai đoạn chuẩn bị. Theo quy định, người nào chuẩn bị phạm tội này thì đã bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Cái này người ta gọi là ngu thì chết. Âu cũng là thêm một bài học nữa cho mọi người.

    “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM”: CHIÊU TRÒ CŨ MÈM CỦA ÂN XÁ QUỐC TẾ

    Đắc Chí
    Hôm 13/5/2019 vừa qua, tổ chức có cái tên rất kêu và dễ gây ra ngộ nhận cho người đọc là một tổ chức của Liên Hiệp Quốc là “Ân xá Quốc tế” (Amnesty International) đã công bố cái gọi là bản danh sách gồm “128 Tù nhân lương tâm Việt Nam” hiện đang bị giam giữ trong các trại giam ở Việt Nam. 
    Tổ chức đặt trụ sở ở London nói rằng “các tù nhân lương tâm thường bị biệt giam trong các điều kiện tệ hại, không có nước sạch để uống, không được hít thở không khí trong lành. Nhiều người bị khước từ, không cho điều trị y tế”. Đáng chú ý, trong thông cáo báo chí đăng tải trên trang web của Ân xá Quốc tế đã nhắc đến cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tuần này, đồng thời thúc giục Mỹ gây sức ép với Việt Nam về vấn đề này: “Trong cuộc đối thoại sắp tới, chính phủ Hoa Kỳ nên nhắc lại ở mức cao nhất rằng nếu không có tiến bộ thực sự về quyền con người thì sẽ có giới hạn cho mối quan hệ Mỹ-Việt. Sự tiến bộ đó nên được đo lường bằng các hành động cụ thể, bao gồm cả việc phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm”.  
    Trước hết, như mọi người đều biết, quyền tự quyết của các dân tộc đã được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc, 1945 và Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, 1948. Quyền này bao gồm quyền lựa chọn chế độ chính trị, thiết lập thể chế quốc gia, trong đó bao hàm pháp luật nhằm bảo vệ quyền công dân, quyền con người. Đây là quyền của mọi quốc gia, dân tộc mà không có ai có quyền can thiệp, kể cả Liên hợp quốc. Hiến pháp và pháp luật Việt Nam do nhân dân Việt Nam quyết định. Hơn nữa các quy định trong Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam cho đến nay đã tương thích với luật pháp quốc tế, trong đó có quyền con người. Thế nhưng, dưới danh nghĩa “bảo vệ nhân quyền”, “Ân xá Quốc tế” đưa ra bản danh sách với những nội dung sai trái và “kiến nghị” không thể chấp nhận được. Có thể nói, những chứng cứ và “kiến nghị” của “Ân xá Quốc tế” thực chất là can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. 
    Những cáo buộc trong bản danh sách của “Ân xá Quốc tế” nêu trên, chẳng những sai sự thật, mà còn thể hiện những quan điểm chính trị, nhân quyền trái với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Đó là chưa nói đến bản danh sách của “Ân xá Quốc tế” được soạn thảo một cách phiến diện, cẩu thả, vô căn cứ. Chẳng hạn bản danh sách chỉ “bảo vệ” quyền cho các “tù nhân lương tâm” (đây là khái niệm mơ hồ, không có trong ngôn ngữ pháp luật Việt Nam cũng như ngôn ngữ pháp luật của các quốc gia khác). Tư liệu trong bản danh sách mà “Ân xá Quốc tế” đưa ra chủ yếu dựa trên thông tin từ các nghị sĩ cực đoan Mỹ, những cá nhân bất mãn, chống đối trong nước và các tổ chức phản động lưu vong, tổ chức phi chính phủ quốc tế thường lợi dụng dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam cung cấp...
    Ðiểm qua số người ở Việt Nam được “Ân xá Quốc tế” gắn nhãn hiệu là “tù nhân lương tâm” rồi nhất mực bảo vệ, nổi lên có: Phan Kim Khánh, Trần Thị Nga, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Hóa... Ðiểm chung giữa các cá nhân này là họ cùng có hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào tội danh được xác định cụ thể trong luật pháp Việt Nam, TAND đã công khai xét xử, tuyên án. Xét về thực chất đây là những phần tử cơ hội phản động, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, làm giảm sút lòng tin của quần chúng với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, bất chấp việc những người này vi phạm quy định trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam, bất chấp việc các đối tượng xâm phạm đến an ninh quốc gia của Việt Nam, bất chấp những hậu quả nguy hiểm mà các đối tượng đã gây ra cho xã hội, “Ân xá Quốc tế” không những không lên án mà còn ca ngợi, suy tôn những đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam là những người đấu tranh vì “tự do, dân chủ”. Đúng là sự lố bịch!
    Trò xuyên tạc sự thật, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền dưới chiêu bài “tù nhân lương tâm” chẳng có gì mới, vẫn là việc làm thường xuyên của “Ân xá Quốc tế”. Và lẽ dĩ nhiên, dù có núp dưới hình thức nào, những âm mưu đen tối của “Ân xá Quốc tế” sẽ luôn bị nhận diện, lên án./.

    2019/05/16

    NHỮNG TRÒ HỀ TRƯỚC ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT-MỸ



    Viễn

    Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ năm 2019 sắp sửa diễn ra. Theo đúng quy luật, trước thềm phiên đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ, dư luận đang chứng kiến một số trò hề của các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí, thậm chí thù địch với Nhà nước Việt Nam.

    Tổ chức Ân xá quốc tế mới đây vừa công bố danh sách 128 người được gọi là “tù nhân lương tâm’ Việt Nam và kêu gọi Bộ ngoại giao Mỹ gây sức ép với Nhà nước Việt Nam trong Đối thoại nhân quyền yêu cầu Việt Nam phải trả tự do cho những “tù nhân lương tâm” này.

    Nhìn vào danh sách “tù nhân lương tâm” thấy rằng đó đều là các đối tượng chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật nghiêm trọng như Nguyễn Văn Hóa, Lê Đình Lượng, Trần Thị Nga…

    Phải khẳng định một lần nữa rằng ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật, bị pháp luật xử lý. Cách gọi “tù nhân lương tâm” chỉ có những tổ chức như Ân xá quốc tế nêu ra với ý đồ cổ xúy, hậu thuẫn cho các đối tượng chống phá chính quyền, can thiệp bảo vệ cho những đối tượng này mà thôi.

    Vì thế nói đây là một trò hề trước Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ là vậy.

    Chưa hết, ngoài Ân xá quốc tế, trước Đối thoại nhân quyền, phái đoàn ngoại giao Mỹ còn vào Việt Nam, tổ chức gặp gỡ một số đối tượng chống phá chính quyền như Lê Công Định, Phạm Chí Dũng… Mục tiêu của họ là gặp gỡ những người này để “tìm hiểu tình hình nhân quyền” tại Việt Nam phục vụ Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ.

    Việc phái đoàn ngoại giao Mỹ muốn tìm hiểu tình hình nhân quyền Việt Nam mà chỉ tổ chức gặp gỡ, lấy thông tin từ những người này thì làm sao mà đảm bảo sự khách quan, chính xác được. Chắc chắn sẽ chỉ là những thông tin sai lệch, vu cáo, bôi đen về tình hình nhân quyền Việt Nam.

    Phái đoàn Mỹ lấy các thông tin đó, đưa vào Đối thoại nhân quyền, há chẳng phải trò hề hay sao?

    Rõ ràng nghe Đối thoại nhân quyền có vẻ nghiêm túc nhưng với những trò hề trên, e rằng Đối thoại nhân quyền hoàn toàn nhuốm màu chính trị mà thôi, không có tính khách quan.

    “CON HÁT MẸ KHEN HAY”

    Đắc Chí
    Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, hôm 13/5 đã phát đi thông cáo về việc trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” năm 2019, theo VOA. Theo đó, 02 nhân vật năm nay được Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại “chọn mặt gửi vàng” là Hòa thượng Thích Không Tách và Mục sư Nguyễn Hồng Quang.
    Thông tin này chẳng khiến mấy ai ngạc nhiên bởi đây là chiêu trò có tính thường niên của “Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại”. Và bản chất của “giải thưởng” này là gì thì ai cũng biết rõ. 
    “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” do tổ chức “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền”, một hiệp hội do các tín hữu hải ngoài thành lập và có trụ sở tại Đức. “Giải thưởng” này được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày mất của vị Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền (1921-1988), nguyên là giám mục của tổng giáo phận Huế. 
    “Tổ chức” này tự huyễn và bịp bỡm rằng: “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền nhằm vinh danh những cá nhân hoặc tập thể ở quốc nội hay hải ngoại đã có những đóng góp quan trọng nhằm bảo vệ và thăng tiến quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam”. 
    Tuy nhiên, mục đích chính của “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” là nhằm cổ súy cho xu hướng tự do, dân chủ trong nước. Mà thực chất là thúc đẩy xu hướng hình thành tại Việt Nam một mô hình “xã hội dân sự” với hình thức đa đảng. “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” cũng như rất nhiều tổ chức có thái độ chống đối Việt Nam khác tại hải ngoại (đặc biệt là Mỹ) thường xuyên sử dụng những “giải thưởng” này để làm bình phong cho các hoạt động chống đối; đặc biệt thông qua việc tài trợ tiền vào bên trong thông qua các hình thức giải thưởng, tổ chức này đã dễ dàng sai khiến một số người có chức sắc trong tôn giáo tiến hành các hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự. 
    Điểm qua những gương mặt đã từng được “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” đều thấy rằng, đây là những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đã hoặc đang chịu án tù. Đơn cử như 02 trường hợp vừa được “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” năm 2019 chẳng hạn. 
    Thích Không Tánh, đây là đối tượng từng nhiều lần bị xử lý hình sự vì tham gia các hoạt động tuyên truyền, lưu trữ, tán phát nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết: Từ năm 1978 đến 1986, Thích Không Tánh bị tập trung cải tạo vì tham gia các hoạt động của những phần tử đội lốt tu hành chống phá Nhà nước và vi phạm pháp luật; Năm 1992, Thích Không Tánh bị các lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang lưu hành nhiều tài liệu có nội dung chống lại Nhà nước và bị án phạt 5 năm tù giam và quản chế 5 năm; Năm 1995, Thích Không Tánh bị TAND TP.HCM phạt 5 năm tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”.
    Là thuộc hạ của Thích Quảng Độ, trong suốt thời gian dài Thích Không Tánh đã liên tục được cất nhắc vào các vị trí trọng yếu trong cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”, đảm nhiệm công tác liên lạc, tổ chức các hoạt động nhằm khuếch trương thanh thế của “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất” và làm cầu nối thông tin với các tổ chức Phật giáo Việt Nam lưu vong để thực hiện những âm mưu, kế hoạch nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước.
    Có thể thấy, mặc dù là tu sĩ, miệng vẫn niệm nam mô và tay vẫn lần tràng hạt, nhưng Thích Không Tánh lại rất hăng hái tham gia các hoạt động tổn hại đến lợi ích của dân tộc, trái với đạo pháp do Thích Quảng Độ và các thế lực phản động trong và ngoài nước tổ chức.
    Còn về Nguyễn Hồng Quang, đây cũng là đối tượng có “thành tích” chống đối không thua kém gì so với Thích Không Tánh. Nguyễn Hồng Quang, sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi; thường trú C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM. Năm 1981, Nguyễn Hồng Quang tham gia các khóa tu học, trở thành tín đồ của đạo Tin Lành và đã có lúc được cử giữ chức Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam. Song, thay vì chú tâm vào lo việc đạo, thực hiện đúng với những lời kinh thánh theo ý nguyện của Chúa, Nguyễn Hồng Quang lại có những hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại giáo luật.
    Điển hình là vào năm 2004, Quang đã lôi kéo, xúi giục, kích động một số người thuộc nhóm Tin Lành do Quang phụ trách gồm: Phạm Ngọc Thạch, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Thành Nhân… chống lại các cơ quan chức năng đang thực thi nhiệm vụ xử lý các sai phạm của Quang. Trong vụ này, Quang bị TAND TPHCM kết án 3 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.
    Do những sai phạm về giáo luật và pháp luật, nên mục sư Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam đã không thừa nhận tư cách Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite của Quang và chính thức loại Quang ra khỏi hội thánh. Với chính sách khoan hồng của Nhà nước, theo đơn xin của Quang, ngày 30/8/2005, Quang đã được đặc xá.
    Sau khi được đặc xá, Nguyễn Hồng Quang cùng vợ là Lê Thị Phú Dung lôi kéo một số người lập ra “Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam” do Quang làm hội trưởng. Những tưởng sau quá nhiều vấp ngã, phạm nhiều tội lỗi Quang biết ăn năn hối cải, sống “tốt đời đẹp đạo”. Nhưng không, với tham vọng hoạt động chính trị hơn là phục vụ Chúa, Quang đã có thái độ, hành động thách thức và tiếp tục vi phạm các quy định pháp luật một cách có hệ thống, đặc biệt là có những hoạt động chống đối Nhà nước.
    Xem thêm: Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang: Cần xử lý nghiêm theo pháp luật
    Đúng là, những kẻ chống phá tự tìm đến nhau, để cùng "tự sướng", nó chẳng khác nào trò “con hát mẹ khen hay”. 
    Thế nên cái gọi là “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” của “Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại” chẳng có ý nghĩa gì, suy cho cùng đây chỉ là trò hề phô diễn để hà hơi tiếp sức cho một số kẻ chống phá Việt Nam./.