2019/05/26

‘Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam là khai hóa văn minh' - một luận điệu xuyên tạc

Hiện nay, có luận điệu cho rằng, “thực dân Pháp xâm lược Việt Nam là sự khai hóa văn minh”. Đây hoàn toàn là sự ngộ nhận, tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, nhằm hạ thấp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cần phải kiên quyết đấu tranh, bác bỏ.


Chủ nghĩa thực dân là một “vết nhơ”, một lực cản sự tiến bộ trong lịch sử nhân loại. Mặc dù vậy, vẫn có những người do vô tình (thiếu thông tin), hoặc cố ý xuyên tạc thực tế lịch sử, khi biện minh, “ngợi ca” sự thống trị, “những đóng góp to lớn” của chủ nghĩa thực dân phương Tây đối với các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ la-tinh. Đối với nước ta, họ rêu rao rằng, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam là sự “khai hóa văn minh” cho một dân tộc lạc hậu và lập luận rằng: “Thời Pháp thuộc, có thể Việt Nam chưa giàu có, nhưng trước đó Việt Nam cũng đã sung sướng đâu?”; hoặc, các công trình, đường sá,… Việt Nam hiện nay đang sử dụng đều do Pháp xây dựng, chứ Đảng Cộng sản đã làm được gì đâu!, v.v. Đây hoàn toàn là luận điệu xuyên tạc, hòng phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hạ thấp, xem thường dân tộc Việt Nam của những kẻ ngộ nhận, thế lực thù địch, phản động.

Phu mỏ người Việt làm việc trong các hầm lò thời kỳ Pháp “khai hóa văn minh”. Ảnh tư liệu


Trên thực tế, việc phê phán, lên án và vạch trần bản chất của chủ nghĩa thực dân phương Tây nói chung, thực dân Pháp nói riêng đã được lịch sử nhân loại làm rõ. Chủ tịch Hồ Chí Minh tố cáo thực chất cái gọi là “khai hóa văn minh” của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam: đó chỉ là bình phong để họ áp đặt sự thống trị, thực hiện công cuộc khai thác ở một nước thuộc địa.
Về chính trị, pháp lý, sau khi xâm chiếm Việt Nam, “văn minh” của thực dân Pháp được thể hiện ở chỗ, họ đã không áp dụng những thành tựu của cuộc Đại cách mạng Pháp năm 1789 để thủ tiêu chế độ phong kiến chuyên chế đã lỗi thời, thay bằng một chế độ chính trị mới tiến bộ hơn, được soi chiếu bởi tư tưởng của những nhà khai sáng dân chủ tư sản; trái lại, những “nhà khai hóa” lại duy trì chế độ phong kiến làm tay sai cho bộ máy thống trị thực dân. Đặc biệt, thực dân Pháp thi hành ở Việt Nam chính sách pháp luật hết sức phản động, phân biệt đối xử giữa người da trắng và người bản địa. Trong tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” (năm 1925), Hồ Chí Minh (Nguyễn Ái Quốc) viết: “Về hành chính và pháp lý: cả một vực thẳm cách biệt người Âu với người bản xứ. Người Âu hưởng mọi tự do và ngự trị như người chủ tuyệt đối; còn người bản xứ thì bị bịt mõm và bị buộc dây dắt đi, chỉ có quyền phải phục tùng, không được kêu ca, vì nếu anh ta dám phản đối thì anh ta liền bị tuyên bố là kẻ phản nghịch hoặc là một tên cách mạng, và bị đối xử đúng với tội trạng ấy”1.
Để duy trì ách thống trị của mình, thực dân Pháp còn thi hành chính sách “chia để trị”, hòng “làm nguội được tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong lòng người An Nam và tạo ra những mối xung khắc giữa anh em ruột thịt với nhau”2. Về công lý thì càng không được thực thi, “lẽ phải” đương nhiên thuộc về người da trắng, vì thế mà bất cứ tên thực dân nào cũng có thể giết chết, tàn sát hoặc cưỡng dâm người bản xứ; nếu có bị đưa ra tòa thì cũng được tha bổng. “Đó là việc áp dụng nguyên tắc nhằm bảo tồn bằng mọi cách uy tín của người da trắng trước bọn da vàng”3. Càng mỉa mai hơn khi những “nhà khai hóa” đã bộc lộ rõ bộ mặt lừa dối và tàn bạo khi thực hiện “chế độ lính tình nguyện” bằng cách tiến hành những cuộc lùng ráp lớn về nhân lực trên toàn cõi Đông Dương, đẩy hàng chục vạn người dân Việt Nam phải bỏ mạng nơi đất khách quê người, trở thành người đóng “thuế máu” cho chúng. Thậm chí, chính quyền thực dân đã hành hạ, tra tấn những người trong gia đình họ, cho đến khi những người trốn lính buộc phải nhận “tình nguyện” tham gia quân đội.
Không những thủ tiêu các quyền tự do, dân chủ của người dân, thực dân Pháp còn thẳng tay chém giết những người Việt Nam yêu nước dám đứng lên chống lại sự thống trị tàn bạo của chúng, tắm các cuộc khởi nghĩa, các phong trào đấu tranh yêu nước trong biển máu. Các nhà tù khổ sai ở Guyan, Tân Calêđôni, Côn Đảo,... đều đầy ắp tù chính trị người bản xứ sau những cuộc đàn áp. Súng liên thanh và máy chém đều chóng vánh buộc những ai “bướng bỉnh”, dám phản kháng lại sự “khai hóa văn minh” kiểu thực dân phải im hơi lặng tiếng. Đó có phải là khai hóa văn minh? Phải chăng, sự “khai hóa văn minh” được thể hiện ở phương châm: “Đối với cái giống nòi Annamít ấy, chỉ có một cách tốt để cai trị nó - đó là ách thống trị bằng sức mạnh...”4.
Trong lĩnh vực kinh tế, nhằm vơ vét tài nguyên, khoáng sản, làm giàu cho chính quốc, thực dân Pháp đã đẩy mạnh công cuộc khai thác thuộc địa, đỉnh cao là cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 - 1914) và lần thứ hai (1919 - 1929), làm khánh kiệt tài nguyên của đất nước. Đi kèm với đó, hệ thống giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển,…) phục vụ cho việc khai thác thuộc địa được mở mang; một số công trình dân sinh phục vụ cho nhu cầu của giới thực dân được xây dựng, chứ không nhằm đem lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân bản xứ.
Đáng nói hơn là, nhằm nô dịch, đầu độc, bóc lột dân ta, chính quyền thuộc địa đã áp dụng chính sách độc quyền, khuyến khích tiêu thụ rượu, thuốc phiện. “Lúc ấy, cứ một nghìn làng thì có đến một nghìn năm trăm đại lý bán lẻ rượu và thuốc phiện. Nhưng cũng trong số một nghìn làng đó lại chỉ có vẻn vẹn mười trường học”5. Từ năm 1900 đến năm 1910, chính quyền thuộc địa thu về 45 triệu tiền lời từ rượu. Đồng thời, sử dụng nhiều biện pháp khuyến khích, ép buộc người dân sử dụng thuốc phiện. Chế độ đó đã làm hại giống nòi Việt Nam nhưng đem lại nguồn thu không nhỏ cho những tên thực dân. Trong thời kỳ 1900 - 1907, ngân sách thu được từ thuốc phiện là 54 triệu đồng, bình quân mỗi năm Đông Dương thu được xấp xỉ 6,8 triệu đồng và năm 1911 thu về là 9 triệu đồng. Điều này đã được chính toàn quyền Đông Dương viết trong thư gửi cho những người thuộc quyền: “Kính gửi ông Công sứ, Tôi trân trọng yêu cầu ông vui lòng giúp đỡ những cố gắng của Nha Thương chính trong việc đặt thêm đại lý bán lẻ thuốc phiện và rượu, theo chỉ thị của ông Tổng Giám đốc Nha Thương chính Đông Dương. Để tiến hành việc đó, tôi xin gửi ông một bản danh sách những đại lý cần đặt trong các xã đã kê tên; phần lớn các xã này, vẫn hoàn toàn chưa có rượu và thuốc phiện”6. Cùng với đó, thực dân Pháp còn thực hiện chế độ cho vay nặng lãi, sưu cao, thuế nặng, với nhiều loại thuế, chỉ tính “từ năm 1890 đến năm 1896, thuế trực thu tăng gấp đôi; từ năm 1896 đến năm 1898 lại tăng lên gấp rưỡi”7. Điều đó làm cho đời sống người dân vốn đã cơ cực lại càng cơ cực, nhiều người vì gánh nặng nợ nần đã phải “bán vợ, đợ con” và nhà cửa, ruộng vườn để thoát nợ nần, tù tội.
Nói về “công lao khai hóa” của thực dân Pháp, Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Sự tương phản càng nổi bật không kém trong lĩnh vực kinh tế. Một bên là những người bản xứ,... họ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt trong những lao tác nặng nhọc nhất và bạc bẽo nhất để kiếm sống một cách chật vật, và hầu như chỉ bằng sức của họ thôi, để nuôi mọi ngân quỹ của chính quyền. Một bên là những người Pháp và người nước ngoài: họ đều đi lại tự do, tự dành cho mình tất cả các tài nguyên của đất nước, chiếm đoạt toàn bộ xuất nhập khẩu và tất cả các ngành nghề béo bở nhất, bóc lột trâng tráo trong cảnh dốt nát và nghèo khốn của nhân dân”8. Người còn vạch trần thực chất “công cuộc khai hóa văn minh” của chủ nghĩa thực dân khi chỉ ra rằng, chính quyền thực dân Pháp đã không những không thủ tiêu chế độ ruộng đất phong kiến, mà còn tiếp tay, dung dưỡng cho nhiều tên địa chủ thực dân và địa chủ tay sai cướp đoạt ruộng đất của các làng xã, của người nông dân và duy trì phương thức kinh doanh phát canh thu tô lạc hậu, nhưng lại rất an toàn. Trên thực tế, có những tên tư bản sau khi sang Đông Dương và Việt Nam đã biến thành những tên địa chủ theo đúng nghĩa. Đó là “công lao” quay ngược bánh xe lịch sử tiến hóa. Do đó, nền kinh tế Việt Nam thời thực dân thực tế vẫn là một nền kinh tế lạc hậu, què quặt và để lại di chứng lâu dài đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam sau này.
Vì vậy, trong Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên án những chính sách kinh tế thời kỳ chế độ thực dân: “Về kinh tế - Chúng bóc lột dân ta đến tận xương tủy, khiến cho dân nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, rừng mỏ, nguyên liệu… Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta được giầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn”9. Đó phải chăng là sự khai hóa văn minh của thực dân Pháp ở Việt Nam?
Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực dân Pháp đã thể hiện sự “khai hóa” bằng “chính sách ngu dân” để trị. Tuy người Pháp có mở một số trường dạy chữ, dạy nghề, nhưng không phải vì mục tiêu nâng cao dân trí, mà chủ yếu nhằm đào tạo ra một đội ngũ người Việt có thể giúp việc đắc lực cho việc khai thác, bóc lột và duy trì lâu dài nền thống trị thuộc địa của mình. Điều này được Hồ Chí Minh dẫn ý kiến của ngay chính những người Pháp có “tâm địa thực dân” về nền giáo dục ở Đông Dương và Việt Nam: “Truyền học vấn cho bọn Annamít hoặc cho phép chúng tự chúng có học vấn, tức là một mặt cung cấp cho chúng những súng bắn nhanh để chống chúng ta, và mặt khác đào tạo những con chó thông thái gây rắc rối hơn là có ích...”10, hoặc “Chúng ta chỉ cần dạy tiếng Pháp cho người An Nam, dạy cho họ biết đọc, biết tính toán chút ít thôi; biết hơn nữa chỉ là thừa vô ích”11. Với mục đích hạn chế thanh thiếu niên Việt Nam đến trường, chính quyền thực dân quy định, hệ tiểu học gồm 5 lớp từ thấp đến cao, học sinh phải thi lấy bằng Sơ học yếu lược sau khi học được 3 năm và phải học bằng tiếng Pháp ở hai năm cuối. Các quy định khắt khe đó đã khiến nhiều học sinh nông thôn bỏ học, nên tình trạng mũ chữ vẫn là phổ biến trong dân chúng. Theo thống kê năm 1914, bình quân cả ba xứ, chỉ có 20% số trẻ em đến tuổi đi học được đến trường, 80% trẻ em Việt Nam bị thất học12.
Việc giảng dạy được thực hiện bằng tiếng Pháp và chương trình mang tính nhồi sọ, nô dịch và ngu dân, làm sai lệch lịch sử dân tộc Việt Nam, nghiêng hẳn về tuyên truyền cho nền văn hóa Pháp, phủ nhận sự tồn tại độc lập của nền văn minh bản địa, nhằm làm lạc hướng, tạo ra trong thanh thiếu niên tư tưởng lệ thuộc Pháp, khiếp sợ trước sức mạnh vật chất của chính quốc, hàm ơn đối với “công khai hóa” của chủ nghĩa thực dân và do đó sẵn lòng phục tùng Pháp, biến họ thành những kẻ mất gốc, quên đi nguồn gốc dân tộc và lịch sử nước mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Ngoài mục đích giáo dục để đào tạo tùy phái, thông ngôn và viên chức nhỏ đủ số cần thiết phục vụ cho bọn xâm lược - người ta đã gieo rắc một nền giáo dục đồi bại, xảo trá và nguy hiểm hơn cả sự dốt nát nữa, vì một nền giáo dục như vậy chỉ làm hư hỏng mất tính nết của người đi học, chỉ dạy cho họ một lòng “trung thực” giả dối, chỉ dạy cho họ biết sùng bái những kẻ mạnh hơn mình, dạy cho thanh niên yêu một Tổ quốc không phải là Tổ quốc của mình và đang áp bức mình. Nền giáo dục ấy dạy cho thanh thiếu niên khinh rẻ nguồn gốc dòng giống mình”13. Ngay cả người Pháp cũng nhận xét: “Về phương diện tinh thần, người Pháp không tổ chức một nền giáo dục mới thay thế cho nền giáo dục An Nam mà họ đã bỏ đi. Họ chỉ xây dựng được một ít trường học để đào tạo ra những con vẹt, những người vong bản thiếu đạo đức và thiếu cả kiến thức phổ thông”14. Không chỉ vậy, thực dân Pháp còn tăng cường kiểm soát các ấn phẩm, nhất là báo chí, sử dụng phương tiện văn hóa để tuyên truyền cho chủ nghĩa thực dân, công kích tư tưởng tiến bộ, phong trào cách mạng trên thế giới. Họ “cấm học sinh đọc tác phẩm của Huygô, Rútxô và Môngtexkiơ”15, vì lo sợ tư tưởng của các nhà khai sáng sẽ tác động đến thanh niên. Đi cùng với chính sách ngu dân, thực dân Pháp tăng cường thực hiện chính sách đầu độc, trụy lạc đối với người dân, nhất là đối với thanh niên; nạn cờ bạc, mại dâm, mê tín, thói hư, tật xấu,… được chính quyền các cấp dung túng, cho phát triển, trở thành ung nhọt, gây nhức nhối trong xã hội Việt Nam, v.v.
Còn trên lĩnh vực y tế, hầu như người dân không được hưởng sự chăm sóc y tế, thường xuyên đối mặt với các loại dịch bệnh, đặc biệt là các loại bệnh truyền nhiễm có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng gây tử vong.
Rõ ràng, với những tư liệu sinh động, thuyết phục trên, nhất là những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã vạch trần bản chất của chủ nghĩa thực dân là khai thác kinh tế. Còn chiêu bài “khai hóa”, “bình đẳng, bác ái” chỉ là bình phong để họ thực hiện mục đích của mình. Đó là sự thật lịch sử, mà không ai có thể phủ nhận.
PGS, TS. LÝ VIỆT QUANG, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
____________
1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 11
2 - Sđd, Tập 2, tr. 125.
3, 4 - Sđd, Tập 1, tr. 11-12, 11.
5, 6, 7 - Sđd, Tập 2, tr. 40, 39, 81.
8 - Sđd, Tập 1, tr. 12.
9 - Sđd, Tập 4, tr. 2.
10, 11 - Sđd, Tập 1, tr. 11, 424.
12 - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Lịch sử - Lịch sử Việt Nam, Tập 7 (từ năm 1897 - 1918), Nxb Khoa học xã hội, H. 2013, tr. 172.

13, 14, 15 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 424.

2019/05/25

Phương hướng đổi mới, cải cách trong Đại hội Đảng lần thứ XIII có giống những gì dư luận “lề trái” đồn đại?


Trong tuần qua, một phần dư luận “lề trái” đã đồn đại về vấn đề thay đổi chủ trương, đường lối đặt ra trong Hội nghị Trung ương 10, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ bình luận về chủ đề này trên 2 khía cạnh, là nhu cầu thay đổi đặt ra cho Hội nghị 10 và Đại hội XIII, cùng những biểu hiện cho thấy Hội nghị đang đặt vấn đề thay đổi.
Ở khía cạnh thứ nhất, Phạm Quý Thọ nói với BBC rằng “sau một thời gian khủng hoảng của nhiệm kỳ trước, kể cả về mặt kinh tế, xã hội, kể cả về mặt nhân sự, ý thức hệ”, có nhiều nhu cầu thay đổi đặt ra với Hội nghị Trung ương 10 trong bối cảnh hướng đến Đại hội XIII. Chúng bao gồm nhu cầu thay đổi pháp luật, thể chế để thích ứng với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và EVFTA; và nhu cầu bỏ chính sách phát triển kinh tế nhờ các doanh nghiệp nhà nước “quả đấm thép”, để thay bằng chính sách “tư nhân hóa”. Ông Thọ nói rằng nếu những thay đổi vừa nêu không xuất hiện trong các văn kiện của Hội nghị, thì “e là vẫn giữ nguyên như thế thôi”.

Ở khía cạnh thứ hai, hầu hết dư luận phi chính thống bình luận rằng các phát biểu tại hội nghị vẫn nhàm chán, khuôn sáo như mọi khi, không có điểm nào đáng chú ý. Trong khi đó, Trần Đình Thu bình luận rằng qua việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra 3 câu hỏi “lạ”, “mang tính gợi mở” và “chưa bao giờ được hỏi” tại hội nghị – là “Có nên xóa bỏ thành phần kinh tế nhà nước hay không?”, “Đổi mới chính trị có phải là đổi mới chế độ chính trị không?”, và “Có cần phải sửa đổi điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam hay không?” – có thể thấy hội nghị này mang đến nhiều cơ hội “thay đổi”.
Tóm lại, khi đồn đại về nhu cầu thay đổi đặt ra trong Hội nghị Trung ương 10 và Đại hội XIII, dư luận lề trái chủ yếu nhắm đến 2 câu hỏi. Câu hỏi một, là Đại hội có bàn về những biến chuyển lớn trong môi trường quốc tế; về chính sách phát triển kinh tế cùng mô hình quan hệ sản xuất; và về chuyện đổi mới chính trị hay không. Câu hỏi hai, là nếu có bàn thì bàn đến giới hạn nào, có hay không đặt ra vấn đề “thay đổi thể chế” mà họ đang chờ đợi.
Về câu hỏi đầu tiên, lãnh đạo Đảng đã khẳng định rằng Đại hội XIII sẽ bàn về những vấn đề đó. Cụ thể, trong phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói các văn kiện trình Đại hội XIII phải “tập trung làm rõ và xử lý thật tốt các mối quan hệ lớn: quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân thủ các quy luật của kinh tế thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ”. Ngoài ra, “về quốc phòng, an ninh, đối ngoại: trước những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường trên thế giới, trong khu vực, cần quan tâm đặc biệt…”.
Đoạn trích vừa nêu cũng cho thấy các văn kiện trình Đại hội XIII sẽ hướng đến việc đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực kinh tế và chính trị, sao cho hài hòa với những biến chuyển trong nước, ngoài nước, và với nhu cầu phát triển của quốc gia. Ngoài ra, diễn văn bế mạc cũng lưu ý rằng “về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phòng, chống suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; công tác bảo vệ chính trị nội bộ…”. Qua đó, có thể thấy Đại hội XIII có đặt ra vấn đề đổi mới chính trị, nhưng không ở tầm lơ lửng như ông Trần Đình Thu đang tưởng tượng.

Vì sao Trần Thu Nam bị từ chối bào chữa cho Hà Văn Nam?

Biển Xanh

Ngay sau khi bị bắt, trong đơn đề nghị Hà Văn Nam đã ủy quyền cho đoàn luật sư của Trần Thu Nam để trợ giúp pháp lý cho mình. Tuy nhiên, mới đây trên facebook cá nhân của mình, Trần Thu Nam đã thông báo “tin buồn” về việc người nhà Hà Văn Nam từ chối toàn bộ các luật sư bào chữa trong vụ án này.


Ngay sau khi Trần Thu Nam đăng tải thông báo, giới rận chủ cùng cánh lái xe tỏ ra phẫn nộ, cho rằng Hà Văn Nam và người nhà đã bị lực lượng công an Quế Võ – Bắc Ninh “rằn mặt” để từ chối bào chữa của các luật sư. Một số ý kiến thì cho rằng Hà Văn Nam là người hiểu biết, có thể tự bào chữa được cho mình.
Tuy nhiên, theo dõi về quá trình hành nghề của tay Ls Trần Thu Nam thì có thể thấy từng không ít lần mang tai tiếng. Còn nhớ vụ việc Trần Thu Nam từng bị Đàm Thị Tươi (SN 1965; số nhà 439, tổ 4 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La) tố cáo về việc Trần Thu Nam ký hợp đồng bào chữa, đã nhận 33 triệu đồng tiền hợp đồng, nhưng không soạn bất cứ một văn bản nào gửi đến cơ quan chức năng giải quyết, trốn tránh không liên lạc được, khiến bà Đàm Thị Tươi phải cầu cứu đến cộng đồng mạng để gây áp lực đòi lại tiền của tay luật sư này.
Không những vậy, Trần Thu Nam cùng nhóm “luật sư nhân quyền” còn bị Trương Văn Dũng cùng giới rận chủ vạch mặt, bóc mẽ vì làm việc thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nghĩa vụ bào chữa trong vụ án Đỗ Đăng Dư. Đồng thời, sau hàng loạt vụ việc bào chữa khác, kể cả nhiều cuộc nhận bào chữa miễn phí, nhưng với thành tích “toàn thua” khiến giới rận chủ cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Để ý mới thấy, những vụ việc mà Trần Thu Nam cùng nhóm “luật sư nhân quyền” đứng ra nhận bào chữa cho giới rận chủ, có thể nói đều là những vụ “hót hòn họt” được cộng đồng rận chủ quan tâm. Qua đó có thể nhận định, đây chính là một chiêu trò PR của nhóm “luật sư nhân quyền” này mà thôi.
Với thành tích “toàn thua” và bản chất hành nghề lưu manh như vậy, việc Trần Thu Nam cùng nhóm “luật sư nhân quyền” bị gia đình Hà Văn Nam thẳng tay từ chối việc bào chữa cũng là điều dễ hiểu. Buồn gì mà buồn!

2019/05/24

NỰC CƯỜI TRUNG QUỐC TỔ CHỨC ĐUA THUYỀN BUỒM Ở HOÀNG SA

Ngày 22-4 vừa qua, Tân Hoa Xã và mạng Cục Hải sự Tam Á đưa tin Trung Quốc từ ngày 22 đến 26-4 tiến hành cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7, trong khu vực từ thành phố Tam Á ra đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Việc Trung Quốc tổ chức cuộc thi thuyền buồm cúp Ty Nam tại khu vực Hoàng Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước và tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông DOC. Hành động đơn phương này của Trung Quốc tiếp tục gây phức tạp tình hình trên biển Đông, không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở biển Đông.
Trung quốc tổ chức một cuộc thi thể thao ngoài lãnh thổ nhưng không xin phép quốc gia có chủ quyền là điều nực cười mà bấy lâu nay Trung Quốc vẫn làm. Mặc dù rất nhiều quốc gia trên thế giới lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc nhưng một quốc gia lớn bỏ cả liêm xỉ để xâm chiếm chủ quyền thì họ bất chấp tất cả, danh dự dân tộc Trung Hoa sẽ hy sinh để cướp lấy mấy hòn đảo ở biển Đông.
NỰC CƯỜI TRUNG QUỐC TỔ CHỨC ĐUA THUYỀN BUỒM Ở HOÀNG SA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Ngay khi nắm được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của nước ta, chấm dứt các hoạt động tổ chức trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam đề nghị Trung Quốc không có thêm bất cứ hoạt động nào gia tăng căng thẳng tình hình khu vực.
Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của pháp luật quốc tế. Trung Quốc tổ chức cuộc thi thuyền buồm là hành vi xâm phạm chủ quyền trắng trợn, coi thường pháp luật quốc tế, đi ngược lại sự nỗ lực duy trì hòa bình của tất cả các quốc gia có chủ quyền ở biển Đông.
Việc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác và tuân thủ pháp luật quốc tế sẽ là điều cốt lõi giúp Trung Quốc và các quốc gia khác phát triển bền vững. Trung Quốc đang đối đầu với Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt nhất lịch sử và có thể còn kéo dài. Chính vì vậy, bất cứ hành động gây hấn nào ở đất liền hay trên biển đều là tác nhân xấu khiến Trung Quốc bị Mỹ bỏ xa và thất bại trong cuộc chiến này. 
Công Lý

XÚC PHẠM NGƯỜI KHÁC TRÊN FACEBOOK, ANH QUÁCH DUY BỊ PHẠT 7,5 TRIỆU ĐỒNG


Anh Quách Duy - Một cán bộ văn phòng UBND TP. HCM mới bị xử phạt hành chính vì đăng bài có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân khác.

Sáng nay 24/5/2019, ông Nguyễn Đức Thọ, chánh thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, xác nhận Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Quách Duy, sinh năm 1982, hiện là chuyên viên văn phòng UBND TP.HCM.

Ông Duy bị xử phạt vì viết bài đăng trên Facebook có nội dụng vu khống, xúc phạm danh dự người khác.

Cụ thể, theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, lúc 17h38 ngày 9/4/2019, bài viết “Đốt củi” đăng trên Facebook Duy Quách do ông Quách Duy thiết lập, đăng ký sử dụng đã đưa thông tin “Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ giao “đất vàng” giá rẻ liên quan đến Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ, điều tra làm rõ vụ thoái vốn gây thất thoát tài sản nhà nước trong việc giao đất, cho thuê đất trái phép khu đất vàng số 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP.HCM”. Đây là bài viết có nội dung sai sự thật, xúc phạm đến danh dự, và làm ảnh hướng đến uy tín cá nhân khác. 

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Thông tin truyền thông đối với ông Quách Duy. Ảnh: Tuổi Trẻ

Pháp luật TP. HCM thông tin thêm, ông Quách Duy bị phạt 7,5 triệu đồng theo Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Quyết định có hiệu lực ngày 23/5/2019. 

Ông Duy phải nộp tiền phạt tại Kho bạc nhà nước TP.HCM hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Sở Tài chính TP.HCM. Việc nộp phạt thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Đừng lợi dụng căn nhà của Chúa để làm chính trị

PT@!
Đừng lợi dụng căn nhà của Chúa để làm chính trị
Linh mục Nguyễn Văn Toản lợi dụng buổi rao giảng tại giáo xứ Thái Hà để tuyên truyền xuyên tạc, kích động giáo dân

Một khoảng thời gian khá dài đã và đang xảy ra tình trạng một số linh mục lợi dụng buổi rao giảng của mình tại các nhà thờ để xuyên tạc chủ trương, đường lối, kích động giáo dân tụ tập đông người, biểu tình, chống người thi hành công vụ. Những linh mục cực đoan này có thể kể đến như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Văn Lý... 

Đảng, Nhà nước ta chủ trương tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhằm tạo một môi trường hòa bình, ổn định cho nhân dân cũng như phát triển bền vững đất nước. Nhưng điều đó không có nghĩa là để cho những kẻ lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để làm điều bậy bạ ảnh hưởng xấu đến tư tưởng của giáo dân, tác động tiêu cực đến tình hình chính trị - xã hội của đất nước.

Chúng tôi từng đưa nhiều tin bài về việc giáo xứ Thái Hà (Hà Nội) bị biến thành tụ điểm, nơi tụ tập của những thành phần cơ hội chính trị trong nước. Đặc biệt, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong ở giáo xứ này thường lợi dụng tấm áo choàng linh mục ở đây để làm tấm lá chắn vu khống, đặt điều, xuyên tạc về dân chủ nhân quyền và những vấn đề chính trị - xã hội khác.

Xem thêm tại:

Vừa qua, tại giáo xứ Thái Hà lại tiếp tục diễn ra những hành vi tương tự, chỉ có điều nhân vật lần này được thay mới không phải là Nguyễn Ngọc Nam Phong mà là lm Nguyễn Văn Toản. 


Thực tế thì chả có gì khác biệt, ai là người rao giảng thì cũng vậy, nội dung có gì khác biệt đâu. Chẳng thế mà, trong bài rao giảng linh mục Nguyễn Văn Toản hôm chủ nhật vừa qua người ta thấy sặc mùi chính trị:

Nào là việc xuyên tạc câu chuyện chính quyền, quan chức cướp đất của người dân ở nhiều nơi; nào là chuyện dân oan, oán than, bất công “thối nát”... Có vẻ Lm Nguyễn Văn Toản rất khôn khéo xuyên tạc những chuyện về đất đai, dân oan để dẵn dắt người dân đến một câu chuyện bịa đặt tiếp theo là chính quyền cướp đất của giáo hội Công giáo ở một số nơi như:  Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh…

Tự hỏi, sao mấy vị linh mục "đáng kính" này cứ nhai đi, nhai lại những luận điệu xuyên tạc cũ rích ấy nhỉ? Là vì họ cực đoan hay vì họ chịu sự chi phối điều khiển, ăn bổng lộc của các thế lực bên ngoài. Là gì thì là, việc xấu thì đáng bị lên án, vi phạm pháp luật thì đáng bị trừng trị làm gì có ngoại lệ, có vùng cấm. 

Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong trước đây, bây giờ là lm Nguyễn Văn Toản đang làm xấu đi hình ảnh của giáo xứ Thái Hà và uy tín của giáo hội trong mắt người dân. Rất có thể một ngày không xa Giáo hội sẽ có những hành động xử lý mạnh tay với giáo xứ Thái Hà như việc đã làm với văn phòng Công lý và hòa bình ở thành phố Hồ Chí Minh.

"Việt Nam không tự do làm sao chống tham nhũng?"

PT@!
"Việt Nam không tự do làm sao chống tham nhũng?"
"Việt Nam không tự do làm sao chống tham nhũng?" chính là tiêu đề của một bài viết trên trang BBC Tiếng Việt (https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48310957) mà chủ yêu dẫn lời của TS Nguyễn Quang A một trong những thành phần cộm cán nhất trong giới rận chủ trong nước về những vấn đề liên quan đến công cuộc phòng chống tham nhũng mà Đảng ta đang phát động.

Về ông Nguyễn Quang A chắc mọi người biết rồi, ông này "nổi tiếng" lắm! Người ta nói đến ông như thế này: Nguyễn Quang A, lão thuộc gia đình có công, được nhà nước cho ăn học đến bậc tiến sĩ khi nước nhà đang có chiến tranh, nhưng khi về hưu đã trở cờ. Thuộc loại trí thức đã từng làm việc cho nhà nước lâu năm nên chống nhà nước, chống chế độ thuộc loại có "bài bản" nhất, quyết liệt nhất trong đám chống đối phá hoại (nguồn: Internet). Cũng vì thế mà Nguyễn Quang A luôn lãnh ấn tiên phong, cầm đầu trong các phong trào chống phá chính quyền của giới rận chủ ở nước ta.

Trong "hội nghị bàn trong thứ 5" ông này đã nói những từ ngữ cực đoan nhất, xuyên tạc nhất về công cuộc phòng chống tham nhũng vốn đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ của giới nhân sĩ, tri thức và đông đảo người dân cả nước trong thời gian qua.

"Bản thân bộ máy này đẻ ra tham nhũng, hay nói là cái lò này là lò đẻ ra tham nhũng thì phải vứt cái lò đẻ ra tham nhũng này đi, chứ không phải là đốt những kẻ tham nhũng, bởi vì không bao giờ đốt hết được cả, hết tên này thì nó sẽ sinh ra tên khác".

Buồn nôn! Việt Nam không tự do mà những kẻ như ông lại năm lần bảy lượt xuất ngoại để vu khống, xuyên tạc quyền tự do dân chủ trong nước à?

Người ta đang đồn rằng: chỉ cần biết nói phét, ăn không nói có là có thể trở thành nhà dân chủ, có thể kiếm tiền đô... Cần lắm sự mạnh tay của các cơ quan chức năng với đám dân chủ cuội không thì cái nghề này thành nghề Hot mất! Ai đời lại toàn đi vu khống, xuyên tạc kiếm tiền?

Là người Việt Nam ai cũng biết, công cuộc phòng chống tham nhũng mà Đảng ta đang phát động đang có hiệu ứng mạnh như thế nào trong cộng đồng dư luận. Đi đến đâu người dân cũng nói: Lò của cụ Tổng đã rực cháy, rực hồng rồi. 

Nhân dân ai cũng vui mừng, tin tưởng, ủng hộ  Đảng, ấy vậy mà có những con người chỉ thích đi ngược chiều, làm ngược đời như ông Quang A đây. Đơn giản thôi cái mà người ta muốn ông và "đồng nghiệp" dân chủ của ông làm là đòi đa nguyên, đa Đảng, thậm chí lật đổ chế độ. Chả thể mà ông "tự do ngôn luận" đòi "vứt bỏ cái lò" chống tham nhũng này đi./.

HỖN LOẠN SAU BẦU CỬ Ở INDO-MINH CHỨNG CHO MẶT TRÁI CỦA CHẾ ĐỘ ĐA ĐẢNG


Viễn

Cuộc bầu cử tại đất nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á, Indonexia đã trở nên hỗn loạn và không suôn sẻ khi số người chết vì đợt bầu cử này tăng cao.

Có hai loại người chết, chết vì làm việc quá sức của những người trong Ban kiểm phiếu và chết vì bạo loạn.

Vể chuyện người làm ban kiểm phiếu bị chết vì quá sức, các phương tiện truyền thông đưa tin ông Arief Priyo Susanto, người phát ngôn Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia (KPU), ngày 28-4 cho biết, tính tới đêm 27-4, đã có 272 người làm công tác bầu cử qua đời, đa phần liên quan tới tình trạng làm việc quá sức. Trong khi đó còn 1.878 người khác lâm bệnh, theo Reuters.

Cuộc bầu cử ngày 17-4 ở Indonesia được cho là sự kiện bỏ phiếu lớn nhất thế giới diễn ra trong một ngày. Đó là lần đầu tiên quốc gia 260 triệu dân này kết hợp hai cuộc bỏ phiếu tổng thống và bỏ phiếu nghị viện vùng cũng như quốc gia làm một.

Nhưng thay vì tiết kiệm được thời gian và chi phí như dự tính, các nhân viên làm công tác bầu cử Indonesia đang là tâm điểm trong những báo cáo tử vong liên quan tới tình trạng sức khỏe, vì làm việc quá sức. Với tỉ lệ đi bầu chiếm 80% tổng số 193 triệu cử tri, trên toàn Indonesia có tới 800.000 điểm bỏ phiếu, với mỗi điểm là 5 thùng. Nhân viên kiểm phiếu làm việc thủ công.

Trong khi số người chết này chưa dừng lại thì một điểm đau buồn hơn với Indo đã diễn ra đó là sau khi công bố kết quả bầu cử với chiến thắng nghiêng về đương kim tổng thống, lực lượng đối lập đã tiến hành biểu tình trên quy mô rộng để phản đối kết quả bầu cử.

Cuộc biểu tình đã nhanh chóng biến thành bạo loạn sau khi xảy ra đụng độ giữa lực lượng an ninh, cảnh sát với người biểu tình.

Người biểu tình cậy cả đá lát vỉa hè, phá biển báo giao thông, đốt các quầy hàng ăn và trạm gác an ninh. Truyền hình Indonesia chiếu cảnh hàng chục cảnh sát chống bạo động nằm ngủ ngay trên đường phố ngổn ngang.

Thị trưởng Jakarta, ông Anies Baswedan, cho biết 6 người đã thiệt mạng trong đêm bạo loạn đầu tiên. Hãng thông tấn Ankara đưa tin 3 bệnh viện đang điều trị cho hơn 350 người bị thương.

Đáng chú ý, các cuộc bạo loạn dường như đã được lên kế hoạch kĩ lưỡng khi cảnh sát phát hiện ra những phong bì tiền từ những người đi biểu tình. Điều này có nghĩa rằng, đây là cuộc bạo loạn có tổ chức từ trước và có lẽ nó được xây dựng theo kịch bản cách mạng sắc màu để lật đổ tổng thổng đương nhiệm.

Cho đến thời điểm hiện nay, đàn hơn 20 ngày trôi qua sau bầu cử, Indo vẫn chưa thể bình yên và ổn định.

Điều này là một minh chứng nữa chứng minh cho mặt trái của chế độ đa đảng đó là sự bất ổn về chính trị do sự cạnh tranh quyền lực giữa các đảng phái, lực lượng chính trị.

Và cũng thật dễ hiểu tại sao Việt Nam không thực hiện chế độ đa nguyên, đa đảng bởi thành tựu lớn nhất của Việt Nam đang có đó là sự ổn định về chính trị. Chẳng ai muốn dễ dàng đánh mất đi thành tựu đó. 

2019/05/23

GIÁO XỨ THÁI HÀ, BAO GIỜ THÔI HẰN HỌC


Viễn

Theo lịch, tối chủ nhật vừa qua, tại nhà thờ Dòng chúa cứu thế Thái Hà lại diễn ra phiên rao giảng làm lề về Công lý và Hòa bình. Chủ lễ rao giảng lần này là linh mục Nguyễn Văn Toản chứ không phải gương mặt quen thuộc Nguyễn Ngọc Nam Phong.

Dù không phải nhân vật số 1 Nguyễn Ngọc Nam Phong nhưng nghe bài giảng của linh mục Toản, thấy rằng dù Nam Phong hay Văn Toản thì đều cùng một giuộc với nhau, và bài giảng vẫn bốc mùi như thường lệ.

Trong bài rao giảng linh mục Nguyễn Văn Toản lại xuyên tạc câu chuyện chính quyền cướp đất của người dân ở nhiều nơi, dẫn tới câu chuyện dân oan xuất hiện nhiều, các quan chức cướp đất của dân đẩy nhiều người ra cảnh màn trời chiết đất, oán than bất công “vang khắp Việt Nam”. Chưa hết, linh mục Toản còn xuyên tạc chính quyền cướp đất của giáo hội Công giáo tại Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh…

Những điều linh mục Toản rao giảng hoàn toàn không có gì mới, vẫn nhai đi nhai lại một luận điệu cú rích. Thậm chí nhiều người phản ánh, câu chuyện này các cha xứ Thái Hà đã từng rao giảng nhiều lần trước đây rồi, nay vẫn nhai lại.

Nói điều này để chứng minh rằng cái nhìn hẹp hòi, thiển cận, định kiến về đất nước là cái nhìn xuyên suốt của các linh mục xứ Thái Hà, bất chấp thực tiễn đất nước đổi thay như thế nào.

Với việc làm việc đạo thì ít, việc đời thì nhiều, nhất là hoạt động chính trị chống phá, các linh mục Thái Hà đã và đang làm xấu hình ảnh của Chúa và uy tín của giáo hội.

Không biết các linh mục Thái Hà có biết vừa rồi phía Giáo hội vừa có động thái mạnh tay với một số hoạt động làm xấu mặt giáo hội như đóng cửa văn phòng Công lý và hòa bình Dòng chúa cứu thế Thái Hà thành phố Hồ Chí Minh hay điều chuyển linh mục Nguyễn Duy Tân khỏi xứ Thọ Hòa, khiên cha này rơi nước mắt không?

Nghĩ mà buồn cho các linh mục Dòng chúa cứu thế Thái Hà.

Nếu họ không thức tỉnh, có thể giáo hội sẽ có biện pháp mạnh tay với họ.


LẠI RỘ TIN ĐỒN NGUYỄN VĂN HÓA “BỊ HÀNH HUNG” TRONG TÙ

Đắc Chí
Xem ra chừng nào chưa được “xuất ngoại” thì Nguyễn Văn Hóa sẽ còn kiếm cớ gây sự trong trại giam. 
Ngày 14/5/ vừa qua, RFA loan tin rằng: Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung tại Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam khi đang thụ án 7 năm với tội danh bị áp là “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.
Được biết, tin vừa nêu được Hoàng Đức Bình, hiện cũng đang thụ án tù 14 năm về các tội “Chống người thi hành công vụ”, “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân” tại Trại giam An Điềm nói với gia đình khi gọi điện về nhà hôm 13/5/2019. 
Tối ngày 14/5/2019, Hoàng Nguyên, anh trai Hoàng Đức Bình nói với RFA về tin “Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tù” như sau: 
“Hôm qua anh Bình có điện về nhà 5 phút. Anh Bình có nói là Hóa bị kẹp cổ và bị đánh trong trại giam rất nhiều rồi nhắn với chị gái của Hóa vào xem như thế nào. Tôi đã báo với chị gái của Hóa thì sáng nay chị vào thăm nhưng chị cho biết không gặp được Hóa vì Hóa đang bị kỷ luật biệt giam 10 ngày tính từ ngày hôm qua.”
Cho đến nay, chưa có bất kể thông tin nào về vụ việc từ các cơ quan chức năng. Mọi tin đồn “Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tù” mới chỉ là 1 chiều từ Hoàng Nguyên, anh trai Hoàng Đức Bình, người cùng thụ án tại Trại giam An Điềm với Nguyễn Văn Hóa. 
Thời gian gần đây Nguyễn Văn Hóa nhận được sự “quan tâm” đặc biệt từ các tổ chức nhân quyền quốc tế, cơ quan ngoại giao và truyền thông nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam. Điển hình như: Tháng 11/2018, tổ chức Freedom Now và hãng luật Dechert LLP đã nộp đơn lên Ủy ban Chống bắt người tùy tiện của Liên Hiệp Quốc về trường hợp của Nguyễn Văn Hóa. Và mới đây, Nguyễn Văn Hóa là một trong “128 tù nhân lương tâm” mà Ân xá Quốc tế đã liệt kê trong năm 2019. 
Đây được xem chính là nguồn cơn cho những lần gây sự của Nguyễn Văn Hóa trong trại giam.
Trước đó vào tháng 10/2018, trong một bức thư gửi về cho gia đình,  Nguyễn Văn Hóa cho biết mình “bị đánh đập, bức cung”, nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào dù là nhỏ nhất. 
Đến ngày 5/3/2019, thông qua chị gái là Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Hóa tiếp tục tung tin mình tuyệt thực với lý do cực kỳ mơ hồ là  “...để phản đối cách hành xử của cán bộ trại giam An Điềm cũng như yêu cầu điều tra những người đánh đập anh này không được đáp ứng”. Tuy nhiên, đến ngày 26/3/2019, Nguyễn Văn Hóa tuyên bố ngưng tuyệt thực hôm 6/3/2019 sau 12 ngày khi được Đoàn Đại sứ Hoa Kỳ vào Trại giam An Điềm thăm. 
Thực ra, “bị ngược đãi”, “bị hành hung”, hay “tuyệt thực”... không phải là chiêu trò mới của đám lưu manh chính trị khoác áo dân chủ, nhân quyền khi đang trong quá trình thi án trong trại giam. Theo đó, chiêu trò này đã từng được Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Bùi Kim Thành, Trần Khải Thanh Thủy, Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh... sử dụng nhiều lần trong kịch bản đi nước ngoài định cư. Và Nguyễn Văn Hóa giờ đây cũng chỉ là kẻ “nhai đi nhai lại” chiêu trò đã cũ mèm đó. 
Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Văn Hóa bị bắt vào ngày 11/1/2017, sau đó bị Tòa  án tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Theo cáo trạng: “từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã lập trang Facebook “Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Mục đích nhằm kích động người dân tụ tập biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Từ năm 2014 đến tháng 1/2015, Nguyễn Văn Hóa đã sử dụng blog “Luoishoa” để đăng tải, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần chúng.
Nội dung các tài liệu này Nguyễn Văn Hóa copy, phát tán lại các bài viết của đối tượng thù địch khác; một số hình ảnh, tài liệu, video do đối tượng tự viết, tự quay phim, chụp ảnh hoặc biên tập lại với bút danh “Con kiến con” và gửi ra cho các báo, đài nước ngoài để tiếp tục phát tán.”
Hiện Nguyễn Văn Hóa đang chấp hành án phạt tù tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam./.

VỀ VIỆC ĐIỀU CHUYỂN LINH MỤC NGUYỄN DUY TÂN

Khoai@

Trang Sbtn loan tin, ngày 19/5/2019, anh linh mục Nguyễn Duy Tân bị điều chuyển đến phụ việc ở Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, một nơi có rất ít giáo dân ở tỉnh Đồng Nai. Xem Link dưới:


Theo nhận xét của Sbtn thì, "Việc ông bị điều chuyển đến nơi không giáo dân nhằm mục đích tách ông khỏi con chiên, và là một trong những thoả hiệp của nhà thờ Công giáo với chế độ CS".

Linh mục Nguyễn Duy Tân sinh năm 1968, làm chánh xứ giáo xứ Thọ Hòa, ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Tân nổi tiếng với những phát ngôn chống chế độ, bôi nhọ anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh. 

Trang cá nhân, Nguyễn Duy Tân công khai bày tỏ thái độ ủng hộ bất cứ một hành vi nào của bất kỳ ai nếu nó chống chế độ. Tân cũng được biết đến là người có mối quan hệ chặt chẽ với các linh mục có tư tưởng chống phá nhà nước kiểu cực đoan như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam trong việc lũng đoạn giáo dân, phản đối bất cứ chủ trương, chính sách nào của đảng và nhà nước ta.

Dưới đây là vài liệt kê về những cuồng ngôn láo xược của Nguyễn Duy Tân:

- “Nếu các linh mục chúng ta mà đoàn kết, thì Cộng Sản sẽ phải giải tán sớm thôi. Cộng sản giải tán để cho dân đỡ khổ”.

- “Tôi chỉ muốn Cộng Sản được giải thể; để cho đất nước, cho dân tộc được tự do, dân chủ và nhân quyền”.

- “Vào năm 2018 chế độ Cộng Sản ở Việt Nam sẽ giải thể , để cho Việt Nam có tự do, dân chủ và nhân quyền”.

- “Đồng tình ủng hộ Vũ Quang Thuận thực hiện phương thức đấu tranh bất bạo động để giải thể chế độ Cộng Sản tại Việt Nam”.

- “Cộng Sản luôn đóng vai ác, Hoa Kỳ luôn đóng vai thiện”.

- “Hiến kế cho Sài Gòn hết kẹt xe: Bước 1 , giải tán đảng Cộng sản”.

Ảnh: Nguyễn Duy Tân xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài những phát ngôn láo xược trên mạng xã hội, Nguyễn Duy Tân cũng có nhiều hoạt động câu kết với các phần tử xấu, gây rối trật tự xã hội. Tháng 4/2017 Nguyễn Duy Tân đã bị Thanh tra Sở thông tin & truyền thông Đồng Nai ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi “thiết lập, sử dụng trang thông tin cá nhân thông qua dịch vụ mạng xã hội Facebook để cung cấp, lưu trữ, truyền đưa những thông tin chống nhà nước CHXHCN Việt Nam mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, Tân vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục có những hành vi gây bất ổn xã hội làm ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước và bôi bẩn vào bộ mặt của giáo hội công giáo Việt Nam.

Thông tin linh mục Nguyễn Duy Tân bị điều chuyển đã loan tải trên mạng xã hội từ lâu, người ta thấy Nguyễn Duy Tân đã khóc khi chia tay đồng bọn, song nhiều người, bao gồm cả giáo dân cho rằng, đó là những giọt nước mắt cá sấu, bởi tâm tính bất lương của con người này.

Được biết, ngoài việc điều chuyển linh mục Nguyễn Duy Tân, nhà thờ Công giáo cũng điều chuyển linh mục Lê Ngọc Thanh, người điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn, về nhà thờ Sáu Bọng ở Cần Thơ, thuộc Giáo Phận Long Xuyên và là thành viên tu viện Dòng Chúa Cứu thế Vĩnh Long, và Dòng Chúa Cứu thế đổi tên Phòng Công lý & Hoà bình thành Phòng Phát triển con người toàn diện. Theo Sbtn, thì việc điều chuyển này được cho là có sức ép từ chính quyền khi chính các linh mục nêu trên có những hành vi lệch chuẩn, thậm chí vi phạm thô bạo giáo luật.

Truyền thông tổ Đồng Thuận đồng loạt biến mất trên mạng xã hội!

Tọa Sơn

Tổ Đồng Thuận xuất phát từ việc tập hợp một số người coi là nhóm hạt nhân lãnh đạo để nhằm tiến hành đòi đất Đồng Sênh, biến nó từ đất quốc phòng thành đất nông nghiệp để từ đó buộc Nhà nước phải đền bù. Phần lớn quá trình đòi đất được tổ Đồng Thuận tiến hành thông qua kiện cáo và trên thực địa là lừa phỉnh, kích động người dân Đồng Tâm. Sau sự kiện đáng tiếc xảy ra tháng 4/2017, tổ Đồng Thuận đã chú ý hơn về mặt truyền thông để lôi kéo sự chú ý của dư luận cũng như sự đồng tình ủng hộ của họ. Các trang facebook cá nhân của các thành viên tổ Đồng Thuận được huy động đồng thời với 1 trang facebook là Đồng Tâm TV thường xuyên đăng tải các nội dung liên quan đến quá trình đòi đất Đồng Sênh. Trong các trang facebook cá nhân được huy động thì trang của Lê Đình Công (con trai Lê Đình Kình là nổi hơn cả).

Như đã nói ở các bài viết trước, trang Lê Đình Công và Đồng Tâm TV đăng tải nội dung dần theo sự định hướng của đám rân chủ khi những người trong tổ Đồng Thuận bị đám rân chủ ve vãn, lôi kéo. Các bài viết trên mạng của 2 trang tin này ngày càng cực đoan, kích động quần chúng nhân dần hùa theo lời lẽ của đám rân chủ. Trong dịp kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm diễn ra vừa qua, bên cạnh trang Lê Đình Công và Đồng Tâm TV nhiều trang rân chủ khác cũng đồng loạt đưa tin thể hiện sự phối hợp khá chặt chẽ. Tuy nhiên, ngay sau lễ kỷ niệm kết thúc, bỗng nhiên lần lượt trang facebook của Lê Đình Công và Đồng Tâm TV lần lượt biến mất trên mạng xã hội. Tại sao lại như vậy?
 
Đồng Tâm TV không còn xuất hiện trên facebook từ 2/5
Khả năng đầu tiên phải kể đến đó chính là nội dung trên các trang facebook của Lê Đình Công và Đồng Tâm TV đã bị cộng đồng mạng báo cáo với facebook như lời lẽ tục tĩu, kích động gây chia rẽ. Và với sự hợp tác khá tốt của facebook với các cơ quan chức năng Việt Nam sau khi luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực thì nghiễm nhiên, các trang này sẽ bị xóa với chỉ 1 dòng hiển thị đó là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. 

Tuy nhiên, nhiều người lại không tin vào khả năng này vì họ tin vào khả năng thứ hai hơn. Đó chính là sự nhanh nhạy của Lê Đình Công cũng như bộ phận quản lý trang Đồng Tâm TV. Với loạt bài mang đầy tính chất kích động trên trang của mình, đồng thời với việc luật An ninh mạng đang đi cuộc sống thì rất có thể Lê Đình Công và nhóm quản trị Đồng Tâm TV sẽ bị pháp luật sờ gáy tới một cách đường hoàng. Để xóa dấu vết thì tốt nhất là xóa trang. Điều này giải thích việc các trang facebook của Lê Đình Công và Đồng Tâm TV bị xóa khá triệt để và không có dấu hiệu khôi phục lại (dù chỉ chưa cần mất tới 5 phút là các đối tượng có thể lập một trang facebook tương tự, thậm chí kiến nghị facebook cho mở lại trang của mình). 

Nhưng dù khả năng nào xảy ra đi chăng nữa, thì ít nhất trong thời gian tới những cái loa rè của tổ Đồng Thuận sẽ không làm bôi bẩn thêm các trang mạng xã hội nữa. Và tôi cũng hoàn toàn mong muốn sự xóa này xuất phát từ sự tôn trọng pháp luật Việt Nam đến từ facebook hay từ nhóm Đồng Thuận.