2017/07/04

LM NGUYỄN ĐÌNH THỤC SẮP RỜI GIÁO XỨ SONG NGỌC?


Tôi không tin Linh mục Thục sẽ ngồi yên, đó là nhận định của rất nhiều người khi được hỏi Linh mục Thục sẽ làm gì trong những ngày tới đây? Và xem chừng, dự báo này hoàn toàn có cơ sở. Xin được chứng minh điều này qua 2 sự việc mới xảy đến tại Giáo xứ Song Ngọc, nơi Linh mục Thục làm quản xứ: 

Sự việc thứ nhất: Từ ngày 22/6/2017, Linh mục Thục đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ huy động giáo dân đào móng, xây dựng nhà thờ giáo họ Văn Trường (thuộc giáo xứ Song Ngọc) ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu với tổng diện tích là 3197 m2 khi UBND tỉnh Nghệ An chưa có quyết định cấp đất cũng như các sở, ngành chức năng chưa phê duyệt thiết kế công trình theo quy định. 

Chiều cùng ngày , UBND xã Quỳnh Thọ đã làm việc với Hội đồng mục vụ giáo họ Văn Trường. Tại buổi làm việc, Hội đồng mục vụ giáo họ Văn Trường đã thừa nhận sai phạm, ký vào biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Hiện tại giáo họ đã dừng việc thi công công trình.

Ngôi nhà xây dựng giữa sông do Linh mục Thục chỉ đạo (Nguồn: FB). 

Sự việc thứ hai: "Nhà mọc lên giữa sông?

Nhìn qua bức ảnh chúng ta sẽ thấy một ngôi nhà gỗ đang được xây dựng trên nền cọc bê tông chắc chắn mọc lên ngay giữa dòng sòng bên cạnh đó là một ngôi nhà thờ to tướng. Vậy ngôi nhà gỗ đó là của ai? Đó chính là ngôi nhà do Nguyễn Đình Thục và ban hành giáo giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu đang xây dựng trái phép bằng cách lần chiếm dòng sông bất chấp các quy định của pháp luật để xây dựng nơi sinh hoạt. Ai cho phép Nguyễn Đinh Thục cái quyền tự tung tự tác, chà đạp lên luật pháp?. Nếu chính quyền cường quyết giải tỏa thì chúng lai lu lao lên rằng "chính quyền đàn áp tôn giáo" - Theo Tác Chiến Không Gian Mạng

Như vậy, sau những bất ổn xảy đến tại xã Sơn Hải và một số xã lân cận tại huyện Quỳnh Lưu do bức xúc trước việc làm của Linh mục Nguyễn Đình Thục. Vị chủ chăn giáo xứ Song Ngọc vẫn tỏ ra như chưa có chuyện gì. Cũng theo một thông tin, thời gian gần đây Linh mục Thục bày tỏ về việc mình sắp chuyển địa bàn mục vụ nên yêu cầu giáo họ nào có ý định xây dựng gì thì sớm đề xuất và tổ chức xây dựng! Phải chăng đây là những dấu hiệu cho thấy Linh mục Thục sắp rời giáo xứ Song Ngọc? 

Có vẻ như Tòa Giám mục GP Vinh đã xuống nước xử lý vị chủ chăn này thì phải? 

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM: THÂN CHƯA LO THÂN ỐC...


Trong lễ chúa nhật sáng nay (02/7/2017) tại Gx Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, "Linh mục Antôn: Đặng Hữu Nam lên án nhà cầm quyền Huế đập phá Thánh giá, đánh đập các đan sĩ Đan Viện Thiên An, đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ tại Viết Nam, sách nhiễu ngăn cản và trục xuất giáo sư Phạm Minh Hoàng" - Theo Thanh niên Công giáo. 

Cũng xin nói thêm cùng với Gx Phú Yên, nơi Linh mục Nam làm quản xứ thì đến thời điểm hiện tại còn có 03 giáo xứ khác thuộc GP Vinh lên tiếng về sự việc xảy đến với Đan viện Thiên An Huế là GX Dũ Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), GX Vạn Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) và Gx Yên Hòa (Hoàng Mai, Nghệ An)....

Xin được miễn bàn với 3 gx còn lại bởi suy cho cùng đó cũng đơn thuần là trò ăn theo nói leo đơn thuần của số chức sắc bất chấp sự thật. Chỉ xin được nói rõ hơn về trường hợp Lm Đặng Hữu Nam. 

Theo đó, khác với các chức sắc khác tại GP Vinh, sau tất cả những gì xảy đến, đặc biệt là bài giảng lễ hôm 30/4/2017 tại nhà thờ Gx Phú Yên, sức ép dành cho ông là không hề nhỏ. Dư luận, công luận và cơ quan thực thi pháp luật cũng đang yêu cầu ông giải thích, thậm chí đền tội với bài giảng lễ sặc mùi chống đối, phủ nhận,dẫm đạp lên lịch sử của dân tộc này. Làn sóng phản đối của các tổ chức chính trị xã hội trên toàn tỉnh Nghệ An đã tạm thời dừng lại nhưng xin thưa, vị Linh mục này chỉ cần một động thái tương tự thì không hiểu điều gì sẽ xảy đến. Khi đó, Công an dù có đông đến mấy thì sức dân sẽ xô đổ chính ông, buộc ông phải trả giá! 

Nói như thế để thấy rằng, lẽ ra điều ông đáng quan tâm hơn tất thảy là những điều xảy đến với mình thay vì hùa theo đám đông, và thể hiện mình vào thời điểm hiện tại. Tốt hơn hết ông nên thu mình lại, cố gắng sống tốt hơn, xứng đáng với bổn phận của một chủ chăn! 

Việc càng "xía" (tham gia) vào chuyện của người khác, kẻ khác chỉ làm cho ông rơi vào thế khó hơn mà thôi. Vả lại, với một kẻ ngồi một chỗ như ông nếu có nói nhiều đi nữa thì đó mãi chỉ là lời của vị thầy bói mù xem voi mà thôi! 

MỘT GÓC NHÌN KHÁC VỀ SỐ LINH MỤC CỰC ĐOAN GP VINH


"Nhân ngày lễ bổn mạng Phêrô, lòng buồn man mác vì nhớ tói một người bạn, một người anh, đó là Phêrô Hồ Đức Hoà, một tù nhân lương tâm đang bị nhà tù cộng sản giam giữ.

Nhắc đến anh là nhắc đến một người đàn ông trưởng thành thật sự với những đức tính đáng ngưỡng mộ: hiền hoà, nhẫn nhục và bác ái vị tha. Đã qua 6 mùa thu, chúng ta ly biệt nhau: kẻ ở trong nhà tù nhỏ, kẻ ở ngoài nhà tù lớn mang tên nhà tù nhà sản Việt.

Anh ơi, bạn ơi, kẻ hèn này chỉ biết gửi gắm niềm hy vọng được giải thoát nơi thánh bổn mạng. Ngài cũng bị cầm tù và được Chúa giải thoát. Xin ngài bầu cử để hiền huynh được giải thoát".

Đây là một stt ngắn của vị linh mục đang quản xứ Tân Hội, hạt Ngàn Sâu, GP Vinh nhân ngày lễ bổn mạng Thánh Phêrô - Linh mục Dương Sỹ Nho. Đây cũng là bổn mạng (Ngày lễ kính của người nhận thánh Phêrô làm tuyên xưng cho mình). 

Về Linh mục Dương Sỹ Nho, vị chủ chăn này từng nổi tiếng với sự việc: "Vào khoảng 19 giờ 30 ngày 10/11/2016, Linh mục Dương Sỹ Nho (quản xứ Tân Hội, hạt Ngàn Sâu, GP. Vinh thuộc xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cùng một số người trong Hội đồng mục vụ giáo xứ (ông Phúc, ông Nhiên, ông Đại, ông Kính, ông Hoàng) Tân Hội đã đến nhà anh N.V.T thuộc giáo họ Lộc Giang, xóm Tân Thành, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (là giáo dân rất thường xuyên đi lễ, được hưởng nhiều ân sủng của Chúa) đánh anh T trọng thương cấp cứu tại bệnh viện huyện Hương Khê trong tình trạng chảy máu vùng miệng, đa chấn thương vùng mặt, đầu, lưng, ngực…hiện anh T đang được điều trị tích cực và rất hoang mang" - Theo VNTB. 

Vị Linh mục này sau đó cũng đã bị cáo buộc nhận tiền của số đối tượng chống đối để chống phá: 
Một vài nét về Linh mục Nho như thế để thấy rằng, tôi hoàn toàn không bất ngờ khi thấy Lm này viết như thế về Hồ Đức Hòa, đối tượng chính trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Theo điều 79 - BLHS) được TAND tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm tại TP Vinh (Nghệ An) vào ngày 23/5/2013. 
Về Hồ Đức Hòa, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao viết như sau: "Từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, Hồ Đức Hòa (SN 1974, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trần Đình tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã lôi kéo nhiều đối tượng khác ở Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh... tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Nam Canh tân cách mạng Đảng” (gọi tắt là Việt Tân).

Các bị cáo được kết nạp, đặt bí danh để hoạt động. Hồ Đức Hòa và đồng bọn đã được đưa ra nước ngoài tổng cộng 15 lần để huấn luyện phương pháp đấu tranh, được Việt Tân cung cấp tiền bạc và phương tiện để về nước tập hợp lực lượng hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng hình thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, lợi dụng hoạt động biểu tình đòi bảo vệ chủ quyền biển đảo để lôi kéo đông người, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, đưa yêu sách đòi đa nguyên đa đảng, thay đổi chế độ chính trị... ". 

Hội đồng xét xử sau đó đã giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Hồ Đức Hoà (39 tuổi), trú số nhà 21, ngõ 6, đường Trần Quốc Toản, TP Vinh, Nghệ An 13 năm tù. 

Việc một Linh mục cổ súy một kẻ chống đối không còn là điều gì quá lạ, đặc biệt là tại GP Vinh. Và việc các vị chủ chăn như Lm Nho thể hiện công khai càng cho thấy, họ thực chất thuộc một phường giống nhau. 

Phải chăng đây là lí do khiến những vị chủ chăn như thế này (Dương Sỹ Nho, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục....) trở nên lạc loài và thường xuyên có những động thái đi ngược lại pháp luật, xem thường pháp luật như thời gian qua! 

An Chiến

LINH MỤC THÂN VĂN CHÍNH TIẾP TỤC KHAI THÁC MỎ VÀNG FORMOSA

Dường như khi nhìn thấy linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam kiếm bộn tiền từ Formosa và trở thành những tỷ phú mới thì linh mục Thân Văn Chính - Chánh xứ Liên Hoà không chịu nổi đành phải thò hàm răng của mình vào gặm formosa kiếm chút tiền tiêu vặt. Thân Văn Chính kích động giáo dân tại giáo xứ Liên Hoà lên UBND xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Thành phần đoàn diễu hành của Thân Văn Chính vn chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, những người dễ dàng bị mua chuộc bằng mấy chục nghìn hoặc vài trăm nghìn… bọn họ kéo lên UBND để kiện sự cốformosa.


Những người dân chịu ảnh hưởng từ formosa đang được Nhà nước vàcác doanh nghiệp đền bù, cũng như được tạo điều kiện hết mức để ngư dân bám biển làm ăn không tới mức tuyệt đường sống. Tuy nhiên khi nhân dân mà chịu khó làm ăn, chịu khó đi biển thì xã hội này lại yên bình quá, nhng linh mc như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục,… hay mi nhất là Thân Văn Chính sẽ không có gì bỏ vào mồm cả, không phải ngư dân, giáo dân chết đói mà chính là c linh mc chết đói. Chúng ta cũng đặt ra câu hỏi tại sao chỉ có giáo dân đi biểu tình, làm loạn mà không thấy bóng dáng của các tín đồ tôn giáo khác? Phi chăng đây là vấn đề riêng của “thiên chúa giáo”. Phải chăng formosa chỉ là i cớ để cho đám linh mục này làm ăn kinh tế và phục vụ cho các mưu đồ chính trị nhơ bẩn?
Sau khi cộng đồng lương - giáo cật lực tẩy chay Nam và Thục thì có lẽ cũng cần tẩy chay luôn Thân Văn Chính. Bởi lẽ Thân Văn Chính cũng chẳng khác gì Nam, Thục, hắn sẽ tiếp tục gây hại cho vùng đất mà hắn đang ẩn mình, làm hại cho cả giáo và lương, làm hại cuộc sống vỗn dĩ bình thường của người dân nơi đây. Sau này hắn lại càng manh động hơn với các hànhđộng phạm tội. Thiết nghĩ chúng ta cần phải tích cực vạch trần bộ mặt của Thân Văn Chinh một tên quỷ đội lốt linh mục./.

Cây bàng


VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM: GIA ĐÌNH ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH LIÊN QUAN NHƯ THẾ NÀO?

Anh hùng xa lộ


Ngày 13/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội) để điều tra về hai tội danh gồm: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết để điều tra tìm cho ra nguyên nhân, động cơ gây án; trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan, từ đó có kết luận thỏa đáng, đúng lý, hợp tình. 

Ngay sau khi có quyết định khởi tố hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) thì ông Lê Đình Kình đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ Hồng Thái Hoàng và đưa ra những quan điểm của bản thân về vụ việc Đồng Tâm. Trong đó, cụ Kình đã tố “chính quyền tham nhũng” và “chính quyền cướp đất” của dân; đồng thời chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm của bản thân trong vụ Đồng Tâm và khẳng định sẽ nhận tài trợ từ bất cứ ai để “chống tham nhũng địa phương”.
 
Lê Đình Kình và Hồng Tháii Hoàng (núp bóng cờ vàng)
Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng việc cụ Lê Đình Kình tỏ ra vô can và coi mình là “nạn nhân” trong vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ, từ trước đến nay, cụ Kình và một số con cháu trong dòng họ Lê Đình chính là những người tiên phong, đi đầu trong phong trào “hợp thức hóa” đất thuộc dự án sân bay Miếu Môn. Điều này chúng ta có thể nhận thấy qua các dữ kiện sau đây:

- Cụ Lê Đình Kình nguyên Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm. Điều đó cho thấy cụ phải là người biết rõ hơn hết rằng diện tích đất hơn 50ha trong diện phải cưỡng chế thu hồi nằm trong diện tích toàn bộ 208 ha đất tại khu vực Đồng Tâm, Mỹ Đức đã được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng tai Quyết định số 113/TTg ngày 14/4/1980 do Phó thủ tướng Đỗ Mười ký với mục tiêu sử dụng để xây dựng căn cứ không quân ở Miếu Môn. Đồng thời, Quân chủng Không quân (thời điểm chưa sáp nhập với Quân chủng Phòng không) đã giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, của Quân chủng quản lý khu đất này và cắm 16 mốc giới quanh khu vực nói trên. 

Tuy nhiên, trong quá trình đang đương chức, cụ Kình đã mạnh dạn, bất chấp các quy định của pháp luật, ký giấy cho 1 số hộ trong 14 hộ dân sinh sống trên đất thuộc dự án quốc phòng. Sau đó, chỉ đến công ty Viettel tổ chức triển khai thi công dự án trên địa bàn huyện Mỹ Đức thì chính cụ Kình lại kích động người dân ở xã Đồng Tâm tụ tập, khiếu nại và gây mất trật tự, khiến tình hình ngày càng phức tạp. Nguy hiểm hơn, người dân Đồng Tâm đã có hành vi quá khích, tổ chức ngăn cản, nhổ biển báo “Khu vực quân sự”, đưa máy móc nông nghiệp vào cày bừa, canh tác tại khu vực Đồng Sênh thuộc xã Đồng Tâm; dựng trái phép 1 túp lều, đổ đá mạt làm đường, cắm cờ dọc đường, căng băng rôn với nội dung “đất từ đây trở xuống là đất nông nghiệp xã Đồng Tâm”; sử dụng loa phóng thanh tuyên truyền nhiều nội dung trái phép, kích động, tụ tập đông người kéo lên trụ sở UBND xã Đồng Tâm để phản ứng chính quyền, cắt loa phóng thanh xã, buộc con em nghỉ học…

- Lê Đình Thuần (cháu của cụ Kình) Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm đã bị xử lí kỉ luật về Đảng và hình sự về tội danh chiếm đoạt đất công, bán cho người dân tại địa phương. Trong quá trình điều tra, chính Ông Lê Đình Thuần - Chủ tịch UBND xã đã thừa nhận các cán bộ xã đã cố gắng mua để đất không bị lọt vào tay người ngoài xã. Điều này đã cho thấy ông Lê Đình Thuần mặc nhiên coi đất quốc phòng là đất của xã và có thể đưa ra đấu giá được.

- Lê Đình Tuyến (cháu của cụ Kình) - Phó trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Mỹ Đức cũng tham gia vào việc ăn chặn đất đai tại Đồng Tâm và bị xử lí kỉ luật năm 2015.

- Lê Đình Ba (cháu của cụ Kình) - Phó Thôn Hoành cũng là người tham gia chiếm đất và chỉ đạo người dân nhổ bảng "Đất quốc phòng" ở đồng Sênh. Đồng thời, ông Lê Đình Ba đã tập trung đông người bao vây, không cho xe của các lực lượng ra khỏi xã Đồng Tâm, đập phá 5 xe, gồm: 1 xe chở quân, 3 xe Innova, 1 xe cứu thương, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành của xã Đồng Tâm. Khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị bắt giữ, số người này đã có hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối an ninh trật tự.

- Lê Đình Công (con trai cụ Kình) cũng là người chủ chốt quan trọng chỉ huy, điều phối người dân từ tổ chức chiếm đài phát thanh, chặn đường vào làng, tiếp tế lương thực, ngăn cản các lực lượng chức năng hỗ trợ.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc cụ Lê Đình Kình ký giấy cho 1 số hộ trong 14 hộ dân sinh sống trên đất thuộc dự án quốc phòng đã tạo tiền lệ xấu trong quá trình dồn ô đổi thửa tại xã Đồng Tâm. Ấy vậy mà cụ Kình lại ngang nhiên chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm của cá nhân và khẳng định sẽ nhận tài trợ từ bất cứ ai để “chống tham nhũng địa phương” thì quả thật đáng hổ thẹn!

ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG, BẤT CÔNG?


Giáo dân Quảng Bình, Hà Tĩnh lại xuống đường

Mẹ Đốp


Chỉ trong một buổi sáng, người dân tại 02 địa phương khác nhau là xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình và giáo dân xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã kéo về trụ sở chính quyền để "đòi hỏi quyền lợi sau thảm họa Formosa".

Về sự việc kéo lên trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh vào sáng nay, blog Vnnew.net cho biết: "Nhìn vào những hình ảnh có thể thấy, dù kéo khá đông giáo dân đến tại UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh nhưng khác với sự việc đã xảy ra trước đó, đám đông giáo dân đã không vào trong khu vực nhà làm việc, khuôn viên của UBND huyện mà chỉ đứng ở ngoài trương băng rôn khẩu hiệu phản đối và sau đó đã ra về lúc gần trưa! 

Cũng theo một nguồn tin đáng tin cậy, giống như lần trước (đêm 2/4 và sáng 3/4/2017), chính linh mục Nguyễn Công Bình đã đứng ra chỉ đạo việc kéo đi này. Tuy nhiên, Linh mục Bình đã không đi cùng đám đông giáo dân mà chỉ đạo HĐMV đi cùng với đông đảo giáo dân". 

Đối với sự việc xảy ra tại Quảng Bình, đa phần người dân kéo lên trụ sở UBND xã Quảng Ninh chủ yếu là giáo dân Giáo xứ Cồn Nâm thuộc Giáo hạt Hòa Ninh (Quảng Minh, Quảng Trạch, Quảng Bình) do Linh mục Giuse Trương Văn Thực làm chánh xứ. 

Toàn cảnh cuộc xuống đường sáng nay tại Quảng Ninh, Ba Đồn, Quảng Bình: https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/videos/1401960103256743/. 

Trước sự hỗn loạn của bà con giáo dân, UBND xã Quảng Ninh đã mở hội trường mời bà con vào hội trường để đối thoại. Buổi đối thoại còn có sự xuất hiện của Linh mục Giuse Trương Văn Thực. Tuy nhiên, dường như yêu sách đòi đối thoại, đòi bồi thường chỉ là cái cớ, bởi quá trình đối thoại thay vì để từng người, từng bên nói lên tiếng nói của mình thì đông đảo bà con đã la ó, thiếu tôn trọng người chủ trì. Cuộc đối thoại sau đó đã kết thúc mà hai bên vẫn chưa có bất cứ sự đồng thuận nào! 

Đã có những sự lí giải khác nhau về 2 cuộc xuống đường sáng nay tại Hà Tĩnh, Quảng Bình nhưng điều dễ thấy cái cớ, bình phong bên ngoài vẫn là đòi quyền lợi cho người dân sau sự cố Formosa. Tuy nhiên, điểm dễ thấy là khi được đối thoại thì họ lại thờ ơ và không quá quan tâm tới điều này. 

Chi tiết này thêm một lần nữa thấy rằng, suy cho cùng việc lấy danh nghĩa đòi quyền lợi để kéo lên cũng chỉ là một cái cớ. Những giáo dân tham gia vô tình như những con rối trong tay chủ chăn của mình mà chính họ không hay biết. 

Và điều đáng nói hơn cả là trong khi những Linh mục dưới quyền, những con chiên của mình thì luôn miệng kêu không được đền bù xứng đáng, rằng cuộc sống gặp khó khăn sau sự cố... Nhưng đấng bản quyền của GP Vinh - Giám mục Nguyễn Thái Hợp lại tổ chức khởi công để xây dựng một công trình trụ sở TGM Giáo phận và nhà thờ chính tòa theo dự báo phải lớn nhất nhì tại Việt Nam. Phải chăng, việc Linh mục, giáo dân kêu đòi quyền lợi thì cứ làm, mà TGM xây dựng thì cứ xây dựng? 

GIÁO DÂN LỘC HÀ LẠI KÉO LÊN VÂY TRỤ SỞ UBND HUYỆN


Theo nhiều nguồn tin được tổng hợp lại, sáng ngày 3/7/2017, Giáo dân xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại kéo lên trụ sở UBND huyện Lộc Hà. 

Dưới đây là một số hình ảnh về sự việc xảy ra sáng nay: 
Nhìn vào những hình ảnh có thể thấy, dù kéo khá đông giáo dân đến tại UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh nhưng khác với sự việc đã xảy ra trước đó, đám đông giáo dân đã không vào trong khu vực nhà làm việc, khuôn viên của UBND huyện mà chỉ đứng ở ngoài trương băng rôn khẩu hiệu phản đối và sau đó đã ra về lúc gần trưa! 

Cũng theo một nguồn tin đáng tin cậy, giống như lần trước (đêm 2/4 và sáng 3/4/2017), chính linh mục Nguyễn Công Bình đã đứng ra chỉ đạo việc kéo đi này. Tuy nhiên, Linh mục Bình đã không đi cùng đám đông giáo dân mà chỉ đạo HĐMV đi cùng với đông đảo giáo dân. 

Đối với sự việc xảy ra hôm 3/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng đối tượng chính là Bạch Hồng Quyền hiện vẫn đang lẩn trốn. Đây cũng là lí do khiến vụ án đang tạm thời dừng lại, chưa đưa ra xét xử công khai. 

Việc linh mục Bình tiếp tục chỉ đạo giáo dân kéo lên lần này vì thế càng cho thấy bản chất chống đối, khiêu khích của vị Linh mục này. Vậy nên đã đến lúc Công an Hà Tĩnh cần làm mạnh, xử lý số quá khích để răn đe, dằn mặt số còn lại. Thượng tôn pháp luật cần được thiết lập nếu không muốn để vị Linh mục quá khích cùng đám giáo dân mê muội này lấn tới.

An Chiến

ĐỪNG NÓI CHUYỆN NHÂN QUYỀN VỚI CHÚNG TÔI

Con đường phía trước

Bài viết nhân sự kiện Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo báo chí đề nghị thả bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm)

Từ trước đến nay, nước Mỹ luôn tự hào vỗ ngực là nơi sinh ra và phát triển giá trị dân chủ - nhân quyền nhất thế giới, sẵn sàng sử dụng nhiều con đường khác nhau để tôn vinh, quảng bá giá trị tự do, nhân quyền của mình: văn hóa, giáo dục,… thậm chí là cưỡng bức, áp đặt nước khác. Luôn tự cho mình sứ mệnh quảng bá, bảo vệ các giá trị đó đi khắp thế giới, ở đâu, Mỹ cũng cho phép mình can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác nhằm bảo vệ “tự do, dân chủ, nhân quyền”, thậm chí, khi chính những người dân nước sở tại không thể hiểu được giá trị Mỹ là gì. Nói hay là vậy, nhưng thực sự nước Mỹ có thực sự có “tự do, dân chủ, nhân quyền” như lời giới chính trị Mỹ nói hay không?

- Hiến pháp Mỹ đã khẳng định: mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, trong đó, quyền sống là quyền thiêng liêng nhất mà không ai có thể tước bỏ. Tuy nhiên, theo thống kê của Bưu điện Washington (Mỹ) ngày 1/7/2017 công bố thống kê cho thấy nửa đầu năm 2017, đã có 492 người bị cảnh sát nước này bắn chết, tương đương với số liệu năm ngoái. Trong số đó, có hàng trăm người bị bắn chết khi họ hoàn toàn không có vũ trang, khi trên tay họ chỉ là những vật như chiếc bút, chiếc gậy “bị nghi là súng”. Nhiều người thậm chí chỉ cho tay vào túi quần lấy giấy tờ tùy thân cũng bị bắn mà chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Vụ việc ngày 29/6 một thanh niên người Mỹ gốc Việt có tên là Tommy Le, 20 tuổi, bị cảnh sát hạt King, bang Washington bắn chết vào đêm 13/6, chỉ vài giờ trước lễ tốt nghiệp trung học khi trong tay cầm chiếc bút là ví dụ điển hình. Tất nhiên những cảnh sát “sát nhân” này hoàn toàn vô tội. Trong khi đó, ở xứ Việt “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền” (như lời tuyên bố của nước ngài), thì chỉ cần công an có va chạm với người dân đã bị nước Mỹ lên tiếng phản đối, bị đám dân chủ trong nước cho “lên bờ xuống ruộng”.
Nhân quyền của nước Mỹ?
- Nước Mỹ có số người bị mất quyền công dân lớn nhất thế giới. Theo thống kê dân số thế giới tính đến ngày 16/01/2017, dân số Hoa Kỳ có 325,398,239 người, chiếm khoảng 4.34% tổng dân số thế giới nhưng Mỹ chiếm tới 25% tổng số tù nhân, cao nhất thế giới cả về tỷ lệ và số người, với 2,5 triệu người bị giam cầm. Trong số đó, có rất nhiều người bị bắt giữ vô cớ, không được xét xử công bằng, bị tra tấn, đánh đập (Có tới 15% số tù nhân bị giam giữ mà không thông qua xét xử, 15% bị mắc các chứng bệnh tâm thần, một tỷ lệ lớn khác bị kết án oan). Ngoài ra, nước Mỹ còn có 6,5 triệu người bị tước quyền công dân, quản chế, giam lỏng tại nơi cư trú bằng nhiều hình thức. Trong đó, nhà tù Guantanamo là một ví dụ điển hình với rất nhiều người bị bắt giữ, giam cầm mà không thông qua xét xử, bị tra tấn với những hình thức tàn bạo không thể tưởng tượng được. Mặc dù nguyên tổng thống Mỹ Obama đã nhiều lần cam kết xóa bỏ nhà tù này tuy nhiên nó vẫn hiên ngang tồn tại như minh chứng cho sự mất “nhân quyền” của hệ thống pháp luật Mỹ.

Vậy thực chất giá trị “tự do, dân chủ, nhân quyền” của Mỹ dành cho ai. Đó là dành cho người da trắng, những người nhiều tiền, chứ không phải dành cho toàn thể người dân Mỹ. Thực tế phũ phàng là tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ trở nên phổ biến hầu hết các bang ở Mỹ. Tuy chế độ chiếm hữu nô lệ được xóa bỏ tại Mỹ vào năm 1862 sau khi Tổng thống Abraham Lincoln đề xuất bản “Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ”, song hàng trăm năm sau, những người Mỹ gốc Phi vẫn bị đối xử một cách bất công và đầy miệt thị bởi những người da trắng. Đối với nhiều người da trắng, công dân da màu bị coi là tầng lớp thấp kém về đạo đức và trí tuệ trong xã hội Mỹ. Tại nhiều tiểu bang, người Mỹ gốc Phi bị hạn chế các quyền con người cơ bản và không được hưởng quyền công dân một cách đầy đủ, trong đó có quyền bầu cử. Người Mỹ gốc Phi chiếm tới 40% số tù nhân, dù đối tượng này chỉ chiếm 13% dân số Mỹ. Tài sản trung bình của một hộ gia đình da trắng là 265.000 USD, trong khi con số đó của người da màu chỉ là 28.500 USD. Chênh lệnh thu nhập đã tăng gần gấp 3 lần trong 25 năm qua. Đó là con số chứng minh cho sự phân biệt chủng tộc rất lớn Mỹ.

- Giá trị “dân chủ, nhân quyền” của Mỹ đem lại gì cho nhân loại. Chẳng gì cả ngoài chiến tranh, xung đột, bạo loạn. Thế giới chứng kiến hàng trăm cuộc chiến tranh, nổi dậy, cách mạng mang màu sắc “dân chủ, nhân quyền” ở Bắc Phi, Trung Đông, Đông Âu,… tuy nhiên, sau các cuộc cách mạng đó là lúc quyền con người bị xâm phạm nặng nề nhất. Giết người, cướp bóc, hiếp dâm, buôn bán nô lệ,.. xuất hiện tràn lan như một bệnh dịch lan tràn khắp nơi.

Vậy nên:

Các ngài đừng mang giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền áp đặt lên nước chúng tôi. Đừng ra thông báo quan ngại, phản đối khi chúng tôi bắt giữ những kẻ phá hoại hòa bình nước tôi. Hãy phát triển, bảo vệ giá trị giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền của nước Mỹ, cho người dân Mỹ và đừng áp đặt các giá trị đó ra bên ngoài nước thổ của mình.


NAM SINH GỐC VIỆT BỊ BẮN CHẾT – VÀ CÂU CHUYỆN DÂN CHỦ TẠI MỸThiên sứ


Theo Seattle Times ngày 29/6 đưa tin, một thanh niên người Mỹ gốc Việt có tên là Tommy Le, 20 tuổi, bị cảnh sát hạt King, bang Washington bắn chết vào đêm 13/6, chỉ vài giờ trước lễ tốt nghiệp trung học. Đây là một sự việc hết sức đau lòng đối với gia đình và bạn bè của nạn nhân. Sau đó một tuần, nguyên nhân cái chết được chính các nhà chức trách Mỹ khẳng định: “vật sắc nhọn mà cảnh sát Mỹ tưởng là hung khí thực ra chỉ là một chiếc bút”.

Nam sinh gốc Việt bị bắn chết tại Mỹ
Một sự việc vô cùng nghiêm trọng nhưng nguyên nhân của nó lại vông cùng lãng xẹt và hơn nữa nó lại xảy ra tại một đất nước luôn cho rằng là quốc gia “dân chủ, văn minh, tôn trọng luật pháp” như Mỹ. Không hiểu rằng chính quyền Mỹ sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào, nhưng tôi tin chắc rằng họ sẽ phần nào cảm thấy “bị hớ”, và vấn đề này chẳng khác nào một “cú đấm” nã thẳng vào miệng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, khi cách đây chưa lâu trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, vào sáng 29/6, bà này đã lớn tiếng yêu cầu Việt Nam "thả Mẹ Nấm và tất cả những tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và cho phép các cá nhân Việt Nam quyền tự do biểu đạt và hội họp mà không sợ bị trả đũa." (Liên quan đến việc TAND tỉnh Khánh Hòa kết thúc xét xử sơ thẩm vụ án: “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và tuyên bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger “Mẹ Nấm” 10 năm tù, theo điều 88 - BLHS)
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Tại phiên toàn xét xử. Nguồn ảnh: Internet
Thật nực cười cho những người Mỹ, họ luôn cho mình cái quyền can thiệp vào công việc của quốc gia khác một cách vô lý, trong khi vấn đề nội tại đất nước họ lại vô cùng rối ren và khủng hoảng. Thiết nghĩ, thay vì dành thời gian để “quan tâm” một cách vô lý đến quốc gia khác thì chính quyền Mỹ nên dành thời gian đó để thay đổi và cải tổ chính đất nước mình, với các vấn đề nóng bỏng như là cải thiện vấn đề phân biệt chủng tộc, giảm số lượng tội phạm… Người Việt Nam có câu thanh ngữ mà tôi cho rằng rất hợp với chính quyền nước Mỹ lúc này, đó là: “ốc không mang nổi mình ốc lại còn mang cọc cho rêu”.

VIỆT NAM THÁCH THỨC QUỐC TẾ VỀ NHÂN QUYỀN