2016/09/01

GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN BẤT TUÂN ĐỨC CHA CHỦ CHĂN GIÁO PHẬN VINH


Tin từ trang Tin mừng cho người nghèo (#GNsP) cho hay: Vào sáng ngày 30/8/2016, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh đã đến dâng thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 237 em tại giáo xứ Đông Yên, thuộc Giáo phận Vinh. Tại đây, Ngài Giám mục Giáo phận Vinh cũng đã 
khích lệ, động viên rất chân tình đến cộng đoàn tín hữu hãy vững mạnh trong đức tin để vượt qua hoàn cảnh khó khăn này và có thông tin Ngài đã giành hơn 500 triệu đồng để trao tặng cho các bạn học sinh là con em của Giáo xứ trước thềm năm học mới! 

Một vài hình ảnh về cuộc viếng thăm của Giám mục Giáo phận Vinh tại giáo xứ Đông Yên từ trang Tin mừng cho người nghèo: 



Ngoài các sứ mệnh được chỉ ra, chúng ta cần biết rằng, không phải ngẫu nhiên, người đứng đầu đạo Công giáo địa phận Vinh lại có chuyến thăm giáo xứ Đông Yên lần thứ 2 chỉ trong một thời gian rất ngắn (trước đó cách đây 1 tháng trong chuyến thị sát tại Hà Tĩnh, Quảng Bình ngài cũng đã đến giáo xứ Đông Yên). Và có thể là liên quan trực tiếp với hàng loạt các cuộc tuần hành mà chức sắc, giáo dân nơi đây thực hiện sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung, trong đó Hà Tĩnh là trọng điểm. 

Theo đó, trước những đồn đoán cho rằng những cuộc xuống đường gần đây của giáo xứ Đông Yên đích thị là bằng chứng sống động về tình trạng suy giảm đức tin nơi đây nói riêng và địa phận Vinh nói chung, Ngài (Giám mục Nguyễn Thái Hợp) đã đứng trước không ít sức ép từ cả chính quyền và giáo hội (khi mà trong các văn thư của Tòa hay Ban Công lý & Hòa bình đều không có nội dung này). 

Chính vì vậy, có thể Ngài đến với Đông Yên, đến với Quý Hòa phải chăng là để nhắc nhở các cha, tín hữu nơi đây dừng tất cả những hành động đã qua... để giáo hội Công giáo địa phận Vinh nói chung, chính bản thân Ngài nói chung không bị mang tiếng xấu là kích động giáo dân xuống đường tuần hành để phô trương thanh thế, thị uy với chính quyền... Có thể Ngài đã nói như thế và Ngài đã tin rằng họ sẽ vâng lời bởi lí do Ngài là đấng chủ chăn cao nhất của Giáo phận. 

Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ đã không thế. Cuộc tuần hành sáng nay (01/9/2016) tại giáo xứ Đông Yên và Quý Hòa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho thấy rất rõ điều này: 
video
Và có vẻ như những đồn đoán, cáo buộc về sự suy giảm đức tin nơi đây không phải là không có thực!

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra câu chuyện này. Cách đây hơn 1 năm do không đồng ý với việc để con em mình theo học tại một ngôi trường mới được xây dựng khang trang tại khu tái định cư mới được bố trí, phụ huynh của hơn 100 em học sinh là con em của Xứ Đông Yên đã kéo ra tận Tòa Giám mục để chất vấn Đức Cha của chúng ta. Và đề đạt được mục đích của mình, rất nhiều người trong số đó đã không từ bất cứ việc gì, từ việc chỉ tay vào mặt, giật áo Đức Cha và xông thẳng vào nơi nghỉ ngơi của Ngài Giám mục. Và dù nó đã xảy ra, ai cũng biết nhưng vì nó mới diễn ra lần đầu nên chưa ai dám đưa ra những lời khẳng định về nó. Nhưng với những gì đã xảy đến sáng nay, mọi thứ đã trở nên quá ư là rõ ràng! 

Và nhìn cái cách những giáo dân tại 02 xứ đạo này tham gia tuần hành và mang theo gậy gộc, sẵn sàng ẩu đả với lực lượng chức năng nếu cần, tôi hiểu rằng, với họ Ngài Giám mục Giáo phận chưa đủ sức để khiến họ phải thay đổi! 

An Chiến

"NGƯỜI ĐỐT ĐỀN" THÁI BÁ TÂN VÀ BÀI THƠ CHẤN ĐỘNG VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP



Không chỉ bất kính với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ôngThái Bá Tân - một dịch giả nổi tiếng ở Việt Nam - còn xuyên tạc trắng trợn lịch sử dân tộc và xúc phạm nặng nề đến tình cảm của nhân dân cả nước dành cho Đại tướng.​Trên Facebook của mình ông Thái Bá Tân đã đăng một bài thơ dài với nội dung xúc phạm nặng nề, thóa mạ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xuyên tạc lịch sử, sỉ nhục nhân dân làm cư dân mạng nổi giận, ném đá tới tấp khiến ông phải rút bài. Tuy nhiên, đã quá muộn, hậu quả của nó đã lây lan khắp nơi, cái tên Thái Bá Tân đã bị bêu riếu, lên án với những từ ngữ tệ nhất.

​Một số nội dung trong bài thơ bị cộng đồng lên án mạnh mẽ của ông Thái Bá Tân.​Nhiều người đã ngạc nhiên không hiểu vì sao một nhà giáo có tuổi, dịch giả, nhà thơ ít nhiều đã có cảm tình trong bạn đọc lại hành xử như vậy.

Tôi không muốn trích dẫn những ngôn từ mà ông đã viết về vị Đại tướng đáng kính, niềm tự hào của dân tộc mà chỉ nói với Thái Bá Tân rằng, qua những hình ảnh trong đám tang của Người đã thấy đầy đủ tình cảm của nhân dân với ông. Vậy mà Thái Bá Tân đã coi họ là đám người "mù quáng", "quá nhiều người ngu".

Thái Bá Tân đã hiện nguyên hình đúng nghĩa là "người đốt đền" cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông đã nhóm lửa đốt những "ngôi đền" thiêng liêng của dân tộc có lẽ chỉ với một mục đích để làm mọi người biết đến tên mình!

Lúc đầu tôi cũng không tin có một Thái Bá Tân như thế vì lâu nay tôi chỉ nhớ về một Thái Bá Tân chỉnh chu trong các tác phẩm dịch, mộc mạc trong thể thơ 5 chữ với những triết lý sống bình dị của người lớn, với những ngây ngô đáng yêu của con trẻ.

Bài thơ gây phẫn nộ của ông Thái Bá Tân đã lan truyền nhanh chóng trên Facebook của các nhóm chống phá Việt Nam.

Vậy nhưng, khi những ồn ào chung quanh bài thơ của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đọc lại những gì ông viết trên Facebook của mình tôi thoáng thấy những ẩn ức, bất mãn đã làm ông trở nên tầm thường và phạm nhiều sai lầm. Những sai lầm ấy khiến cư dân mạng gọi ông là "rận chủ" cũng chẳng đến nỗi oan ức.

Sai lầm nghiêm trọng nhất là ở chỗ ông đã chọn "đền thiêng" Võ Nguyên Giáp để "đốt". Chẳng lẽ người có tri thức như ông mà không nhận thấy tuyệt đại bộ phận nhân dân ngưỡng mộ và kính trọng vị tướng ấy?

Nhà thơ, học giả, dịch giả Thái Bá Tân​Chắc hẳn rằng, ông Thái Bá Tân không thể đưa ra được những tài liệu, bằng chứng lịch sử để phủ nhận đạo đức và công lao của Đại tướng. Cũng như không thể minh chứng được tình cảm của nhân dân đối với Đại tướng. Biện minh cho việc "nói ngược" của mình, ông viết:

"Đừng ném đá tôi nhé.
Mọi người có quyền khen.
Tôi thì nói ngược lại,
Vì tôi cũng có quyền."

Ý ông nói là ông có quyền tự do ngôn luận, nên ông viết gì cũng được. Sai lầm nghiêm trọng về nhận thức của ông là ở chỗ đó. Quyền tự do ngon luận không đồng nghĩa với quyền phỉ báng người khác. Ông có thể bị kiện ra tòa nếu người thân Đại tướng lên tiếng đấy. Còn chúng tôi lên án ông vì ông phỉ báng nhân dân.

Tượng chân dung dịch giả Thái Bá Tân đặt tại nhà riêng của ông. Ảnh: Facebook Thái Bá Tân.

Có nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng, với bài thơ Võ Nguyên Giáp và một số bài khác, ông đã gia nhập đội ngũ "dân chủ cuội". Tôi thì đoán thế này, có lẽ những năm gần đây ông đang kinh doanh những tác phẩm thơ con cóc của mình mà ế ẩm nên mới nghĩ ra kiểu thu hút sự chú ý của mọi người bằng trò "đốt đền" mà thôi. Tôi có đọc được một mẫu quảng cáo trên Facebook của ông thế này:

Mõ Làng

"CHIẾN DỊCH TRƯNG CẦU DÂN Ý NĂM 2020" LÀ ÂM MƯU CHỐNG PHÁ



Sau những thất bại của kế hoạch chống phá Đại hội Đảng khóa XII, Đại hội Đại biểu lần thứ XIV, đến việc lợi dụng vụ cá chết hàng loạt để kích động nhân dân biểu tình cũng bất thành, những kẻ chống đối trong nước lại tiếp tục nghĩ ra trò mới: Tuyên bố “Chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2020”. Mục đích của cuộc trưng cầu ý dân mà chúng đưa ra nghe có vẻ cao cả: “để thực hiện quyền dân tộc tự quyết”, nhưng thực chất chúng chỉ đang cố phá hoại nền chính trị ở Việt Nam và trên hết là cố vòi vĩnh được chút ngoại tệ. 




Trưng cầu ý dân (Referendums) theo Viện Quốc tế về dân chủ và hỗ trợ bầu cử - IDEA International, là “một phương thức thực hiện dân chủ trực tiếp, thể hiện bằng một cuộc bỏ phiếu của cử tri về một vấn đề chính sách công, ví dụ như một sửa đổi, bổ sung hiến pháp hay một dự thảo luật”, hoặc là“một thủ tục cho phép cử tri bỏ phiếu trực tiếp đối với các vấn đề chính trị, hiến pháp hay pháp lý cụ thể”. 

Theo đó thì ở Việt Nam, trưng cầu ý dân lần đầu tiên được thực hiện trong Hội nghị Diên Hồng năm 1284 là hình thức trưng cầu ý kiến các bô lão về chủ trương hòa hay chiến khi quân Nguyên Mông xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Về mặt pháp lý, trong thời kỳ hiện đại, Hiến pháp năm 1946 đã quy định về trưng cầu ý dân (gọi là phúc quyết) về Hiến pháp và “những điều liên quan tới vận mệnh quốc gia” (Điều 21). Vấn đề trưng cầu ý dân sau đó được tái khẳng định trong các Hiến pháp 1959, 1980, 1992, 2013 (Điều 29). Và đến ngày 25/11/2015 thì Việt Nam đã có luật Trưng cầu ý dân. 

Sẽ chẳng có gì phải bàn nếu như cuộc trưng cầu ý dân đảm bảo theo các nguyên tắc theo luật định. Còn cái gọi là “Chiến dịch trưng cầu ý dân năm 2020” thì: 

Trước tiên là mục đích của cuộc trưng cầu ý dân: “để thực hiện quyền dân tộc tự quyết”. Cần hiểu rằng: Quyền dân tộc tự quyết là quyền làm chủ của mỗi dân tộc đối với vận mệnh dân tộc mình, quyền tự quyết định chế độ chính trị – xã hội và con đường phát triển của dân tộc mình. 

Như vậy, chỉ khi nào một quốc gia không được thực hiện quyền thành lập nhà nước độc lập trên cơ sở giữ chủ quyền dân tộc của mình; không được phép tự lựa chọn cho mình chế độ chính trị, kinh tế, xã hội phù hợp hay tự giải quyết các vấn đề đối nội; khi các dân tộc phụ thuộc và thuộc địa không được tiến hành đấu tranh, kể cả đấu tranh vũ trang để giành độc lập và nhận sự giúp đỡ và ủng hộ từ bên ngoài, kể cả giúp đỡ về quân sự; không được tự lựa chọn con đường phát triển phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, điều kiện địa lý thì khi ấy, vấn đề đòi “quyền dân tộc tự quyết” mới được đặt ra. Còn với Việt Nam hiện tại – một đất nước độc lập, chủ quyền, không phụ thuộc vào bất kì quốc gia nào thì đòi quyền tự quyết chỉ là cái cớ xuyên tạc về tình hình Việt Nam. Và nếu cần đòi quyền dân tộc tự quyết thì cái mà chúng nên nhắc tới đó là yêu cầu Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Nói đến những người phát động chiến dịch này: vẫn là những cái tên quen thuộc như: Nguyễn Đan Quế, Phan Văn Lợi, , Lê Công Định, Lê Quốc Quân, Nguyễn Thanh Giang, Phạm Bá Hải, Lê Thị Công Nhân… Nếu không vào tù ra tội thì chúng cũng có thành tích chống phá đáng nể. Và vì thế, việc tuyên bố “Chiến dịch trưng cầu ý dân năm 2020” chỉ là bước chuẩn bị cho âm mưu phá hoại Đại hội Đảng, và việc bầu cử quốc gia năm 2021. 

Hơn nữa, trưng cầu ý dân là được tiến hành trên phạm vi toàn quốc, được tổ chức theo quy trình, thủ tục đúng như luật định, có sự thống nhất giữa các cấp, đâu phải chỉ cần 50 người tổ chức rồi vận động một số thành phần khác tham gia là được. Trưng cầu ý dân không giống một cuộc biểu tình mà những nhà dân chủ rởm vẫn thường kích động. Trưng cầu ý dân là một hình thực thực hiện dân chủ trực tiếp. Thật lạ lùng khi chúng vẫn luôn kêu ca rằng Nhà nước ta đàn áp dân chủ thì chúng lại đang lợi dụng quyền dân chủ của nhân dân để kiếm cơm. Điều đó không khác nào chúng đang tự vả và miệng mình.

Cuối cùng, chỉ muốn nhắc nhở những nhà dân chủ rởm rằng: dù là chiêu trò gì, dưới bất cứ hình thức nào thì nó cũng bất thành khi không phục vụ lợi ích của nhân dân. Những danh nghĩa mĩ miều mà chúng tạo ra để lừa bịp người dân sớm muộn cũng bị lật tẩy.

Bạch Dương

Ủ ÔI LẠI ĐẾN NGUYỄN CÔNG CHÍNH TUYỆT THỰC!

Lang thang máy trang báo mạng thì vớ ngay được thông tin “Mục sư Nguyễn Công Chính tuyệt thực. Đọc bài viết thì đúng là mực cười. Ở đây người viết không đề cập tới độ chính xác của thông tin đó mà người viết chỉ nhìn nhận vấn đề theo một hướng nhìn của bản thân mà thôi. Bản thân người viết thì thấy hôm nào bị đói 1 ngày thôi thì cũng bủn rủn cả chân tay rồi ấy vậy mà ổng tuyệt thực hẳn những hơn 20 ngày? liệu có còn sống được không? câu trả lời thì chắc ai cũng biết cả. Còn nếu ông ta vẫn sống được nếu không ăn uống gì thì do đâu nhỉ? Chắc sống bằng “niềm tin” chăng? Xin lỗi đi! Nực cười, không có chuyện đó đâu ạ. Nếu thông tin ông ta tuyệt thực là có thật thì ông ta “còn thở” được đến ngày hôm nay (những hơn 20 ngày) thì chỉ có do sự chăm sóc của đội ngũ y tế của trại giam mà thôi. Thiết nghĩ tại sao lại phải chăm sóc ổng làm gì sao không cho ổng chết quách đi cho rồi, đỡ trật đất, tốn cơm mà chẳng có ích lợi gì cho xã hội. Nhưng Đảng và Nhà nước ta đâu có thể làm được điều đó, cái bản chất con người Việt Nam đâu thể tàn bạo được như vậy. Dù ổng có là một phạm nhân, một người mang tội với xã hội nhưng dù sao ổng vẫn là một con người, một thành viên trên dải đất hình chữ S này. Nhưng ổng có những sai lầm nên phải chịu trách nhiệm cho hành vi xấu cho xa hội của mình do đó việc chấp hành hình phạt mà xã hội đặt ra cho ông là điều hoàn toàn thích đáng. Ờ đấy thế mà vẫn có người cho rằng Việt Nam thiếu dân chủ, nhân quyền, chính quyền Việt Nam quân phiệt. Thương thay cho những con người có cái tư tưởng ấy.
Ủ ÔI LẠI TUYỆT THỰC!
Tuyệt thực để phản đối chế độ giam giữ của trại giam. Đúng là ngụy biện, khi đã vào đến trại giam thì họ với tư cách là một phạm nhân, họ đã bị tước bỏ quyền công dân và phải chịu các hình thức quản chế, giam giữ đối với một phạm nhân - người đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội và phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình và giam giữ, bị tước bỏ quyền công dân, phải chấp hành những quy định của trại giam đối với một phạm nhân là hoàn toàn đúng đắn.
Đầu tiên thì cũng chỉ đọc thấy thông tin một phạm nhân tuyệt thực nên cũng tò mò viết vài câu, sau tìm hiểu kỹ một chút về con người phạm nhân này thì mới biết hóa ra là một kẻ chẳng ra gì. Báo An ninh thủ đô số ra ngày 26.3.2012 đã vạch rõ bộ mặt của đối tượng này. Nguyễn Công Chính là một đối tượng chính trị phản động và đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đưa ra xét xử sơ thẩm, kết án 11 năm tù về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết". Con người này thì chẳng tốt đẹp gì cả y đã từng là bộ đội biên phòng nhưng đảo ngũ. Năm 2003 Chính tham gia đạo Tin lành thuộc “Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam” do Nguyễn Hồng Quang cầm đầu (đối tượng phản động trong nước). Tháng 7-2007, chúng chuyển qua thành lập tổ chức mang màu sắc chính trị phản động đội lốt tôn giáo có tên gọi là “Hiệp hội thông công tin lành các sắc tộc Việt Nam” (VPEF). Thời gian này, Chính có nhiều hoạt động chống đối; Phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân thông qua việc viết tin bài đăng tải trên mạng internet; Tuyên truyền các hoạt động mê tín dị đoan; Thậm chí Chính còn dụ dỗ, cưỡng ép tín đồ nữ quan hệ bất chính với y (điển hình là cô RaLan H’Thúy, tín đồ của Hội thánh Pleimơnú, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai); Giả mạo chữ ký chiếm đoạt 270 triệu đồng của VPEF.
Năm 2010, Chính móc nối với Trần Thanh Vân (Chủ tịch tổ chức phản động Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Mỹ) và được Vân chỉ đạo, tài trợ để Chính thành lập tổ chức phản động đội lốt tôn giáo có tên gọi “Giáo hội Liên hữu Tin lành đấng Christ”. Tháng 5-2010 tổ chức này đổi tên thành “Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ”, gồm 16 đối tượng tham gia, do Nguyễn Công Chính làm Giáo Hội trưởng, Phạm Văn Găm làm Giáo hội phó.
Ngày 28-4-2011, trước những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của đối tượng này và với những bằng chứng đã thu thập được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt Nguyễn Công Chính về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" theo điều 87 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Trước đó đã bắt quả tang Chính đang tán phát các tài liệu phản động lên mạng và qua kiểm tra phát hiện nhiều tài liệu phản động của y.
Nào nào, đến đây thì mọi người nhận thấy bản chất của ổng chưa?! Phạm pháp nghiêm trọng rồi bị bắt, bị kết án tù rồi bây giờ lại giở trò tuyệt thực nọ kia để mà đòi hỏi. Ông cứ làm một người công dân chân chính, tuân thủ pháp luật xêm có ai động đến quyền lợi của ông không. Đừng bắt trước Nguyễn Văn Đài hay xa hơn là Nguyễn Văn Lý mà giở trò tuyệt thực này nọ, buồn cười lắm. Mà kết cục của mấy ông đấy thì chẳng khó để nói nhỉ, nhịn được vài bữa rồi không chịu được lại “đớp” lại ngay thôi. Tưởng các ông thế nào hóa ra thì cũng đến vậy mà thôi. Sàm quá mà, bỏ cái kiểu trẻ con ấy đi được rồi đấy./.
BÚT SẮT

VỀ MỘT KẺ PHÁ ĐẠO


Mới đây nhất, từ FB cá nhân JB Thái Văn Dung đã phát đi lời kêu gọi và cũng có thể gọi đây là lời kích động của giáo dân này tới đông đảo người Công giáo Giáo phận Vinh (chủ yếu là giới trẻ): "Hãy Xuống Đường để tỏ bày quan điểm, chính kiến của mình vào ngày 1/9/2016". Dung cũng không quên đăng tải lại nội dung bản Thông báo 26/8/2016 về việc "Ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên" được đăng tải trên Website chính thức của Giáo phận Vinh như thể đó là ý kiến của Tòa Giám mục, Giám mục Giáo phận dù cho Văn thư đó không hề đề cập bất cứ dòng nào khuyến khích hoạt động xuống đường tuần hành, biểu tình! 
Thái Văn Dung (Người cầm hoa) sau ngày được ra tù (Nguồn: Internet). 

Qua tìm hiểu của người viết thì JB Thái Văn Dung, sinh năm 1988, là một giáo dân hiện đang sinh sống tại giáo xứ Nghi Lộc (Xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An); Dung cũng từng được biết đến là 1 trong 14 đối tượng trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vào tháng 5/2013. Trong bản cáo trạng của Viện kiểm sát nói về tội danh của JB Thái Văn Dung và đồng bọn như sau: "Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, Hồ Đức Hòa (sinh năm 1974, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trần Đình tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã lôi kéo nhiều đối tượng khác ở các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh... tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Nam Canh tân cách mạng Đảng” (gọi tắt là Việt Tân). 

Các bị cáo được kết nạp, đặt bí danh để hoạt động. Hồ Đức Hòa và đồng bọn đã được đưa ra nước ngoài tổng cộng 15 lần để huấn luyện phương pháp đấu tranh, được "Việt Tân" cung cấp tiền bạc và phương tiện để về nước tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng hình thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" nhằm chống phá cách mạng Việt Nam; lợi dụng hoạt động biểu tình đòi bảo vệ chủ quyền biển, đảo để lôi kéo đông người, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, đưa yêu sách đòi đa nguyên đa đảng, thay đổi chế độ chính trị...". 

Đầu năm 2015 sau khi mãn hạn tù, JB Thái Văn Dung đã trở về địa phương nhưng có vẻ như nhà tù của chế độ Cộng sản đã không thể khiến một kẻ giáo dân hư này tu tâm dưỡng tính để làm người có ích cho xã hội. Theo đó, bất chấp lệnh quản chế tại địa phương sau khi ra tù, nhất là sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh Miền Trung JB Thái Văn Dung đã nhiều lần đứng ra tổ chức cho một nhóm đối tượng tại giáo xứ quê hương nhiều lần xuống đường biểu tình gây rúng động cả một miền quê nghèo. Và cùng với Nguyễn Thị Bích Hạnh, JB Thái Văn Dung cũng được biết đến là một cảm tình viên của tổ chức phản động Việt Tân (tổ chức đang đứng trước nguy cơ mất tên gọi). 

Trở lại với các hoạt động tuần hành, biểu tình xảy đến trước đó, nhất là sau khi Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh có văn thư thứ nhất về việc tổ chức Ngày Môi trường toàn Giáo phận (27/7/2016). Nhân danh một ý mở trong Văn thư: "Các giáo xứ có thể tùy vào điều kiện hoàn cảnh và sáng kiến riêng của mình để tổ chức những hoạt động hữu ích khác nhằm bảo vệ môi sinh và nâng cao ý thức cộng động trong công tác này", JB Thái Văn Dung và một số người khác đã lấy đó là cái cớ để kêu gọi khuyến khích mọi người xuống đường. Những cuộc xuống đường xảy đến sau đó, đặc biệt là trong hai ngày 7/8/2016 và 15/8/2016 (đúng ngày Quan thầy Giáo phận Vinh) là hệ quả có tính tất yếu từ những lời kêu gọi sặc mùi kích động như thế! 
Và lần này, cùng với việc bản Thông báo ngày 26/8/2016 của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh còn tiếp tục nhắc lại và yêu cầu thực hiện các nội dung trong Văn thư thông báo về ngày Môi trường toàn giáo phận hôm 27/7/2016: "Theo định hướng của ĐTC trong thông điệp Laudato si', chúng ta tiếp tục thực hiện những gì ngày môi trường Giáo phận đã khởi xướng để chăm sóc và bảo vệ môi trường của chúng ta và của các thế hệ tương lai", JB Thái Văn Dung lại tiếp tục tái diễn lại những gì đã xảy đến trước đó. 

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc nó diễn ra trong bối cảnh sau các cuộc tuần hành, biểu tình dù cho bản Thông báo trước đó không khuyến khích. Đặc biệt, ngay trước khi diễn ra chính lễ Quan thầy Giáo phận Vinh (15/8/2016), bất chấp các khuyến cáo, lời đề nghị hết sức thiện chí từ chính quyền, các hoạt động biểu tình tương tự thu hút hàng nghìn người tham gia, gây ách tắc giao thông cục bộ và phẫn nộ trong một bộ phận người dân chứng kiến. Cùng với việc đặt ra sự nghi ngại có hay không sự chỉ đạo ngấm ngầm từ một số chức sắc trong thuộc Tòa Giám mục giáo phận, kể cả đấng chủ chăn cao nhất Giáo phận thì một số người đã đặt thêm nghi vấn: Có hay không việc suy giảm đức tin, đức vâng lời trong một bộ phận chức sắc, giáo dân Giáo phận Vinh. Bằng chứng được chỉ ra chính là việc họ không thực hiện đúng các nội dung được khuyến cáo trong Văn thư. 

Đó là chưa nói tới việc, qua tìm hiểu được biết trước các ngày 7-8-2016 và ngày 15/8/2016 (lễ quan thầy Giáo phận Vinh), Ủy ban nhân dân 03 địa phương nơi Giáo phận Vinh đóng chân là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều có văn thư gửi Tòa Giám mục yêu cầu Tòa Giám mục giáo phận và Giám mục Giáo phận có ý kiến chỉ đạo không để các chức sắc tại các xứ, họ đạo tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây phức tạp về ANTT. Và với một mối quan hệ tương đối giữa chính quyền và giáo hội thì tin chắc rằng, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã thực hiện cái động tác giới chức 03 địa phương đã đề nghị. Vấn đề suy giảm đức tin, đức vâng lời được đặt ra chính là vì lẽ như thế!

Và với những gì đã được chỉ ra, JB Thái Văn Dung là một kẻ phá đạo, là một kẻ cần được nghiêm trị để duy trì đức tin ở một nơi đã từng được tiếng thơm về vấn đề này!

An Chiến

ĐỪNG XUYÊN TẠC LỊCH SỬ DÂN TỘC

Phủ nhận lịch sử là việc làm tồi tệ nhất của một cá nhân. Là một thực thể sống, là một con người điều căn bản là nhận thức. Nhận thức phải đúng, chính xác về cuộc sống, đặc biệt là lịch sử. Một kẻ vô danh mang tên Cánh dù lộng gió viết  những dòng như sau:
“Đánh thắng giặc Pháp là do mấy tướng Tàu Lã Quý Ba, Vi Đức Thanh v.v... Mấy ông này là tướng cố vấn do Mao Trạch Đông phái đến VN để giúp Võ Nguyên Giáp chỉ huy mặt trận Điện Biên Phủ mà đảng CSVN tuyên truyền là làm rúng động thế giới lúc bấy giờ. Mao cũng chỉ thị cho các ông cố vấn Tàu này nhường công cho Võ Nguyên Giáp để xây dựng mưu đồ về sau” .
ĐỪNG XUYÊN TẠC LỊCH SỬ DÂN TỘC
Phải chăng, kẻ này không được học lịch sử dân tộc, chỉ chăm chăm đọc mấy trang tin phản động rồi a dua theo để đơm lời bịa đặt chống lại cả dân tộc Việt Nam.
Bốn bể, năm Châu đều biết tới và công nhận những chiến thắng hào hùng của cả dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ca ngợi tư duy chiến lược về quân sự tài tình của dân tộc Việt Nam. Để có được chiến thắng vang dội năm Châu, trấn động địa câu như trận Điện Biên Phủ, không ai có thể quên được “quyết định có tính lịch sử”  thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” chuyển sang “đánh chắc, tiến chắc” dồn sức mạnh tổng hợp để đánh đòn quyết định vào thực dân Pháp do Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa ra. Tướng Pi-tơ Mác Đô-nan, nhà nghiên cứu khoa học lịch sử quân sự người Anh cũng phải đánh giá khách quan: “Khó có vị tướng nào có thể so sánh với Ông trong việc kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy. Sự kết hợp đó xưa nay chưa từng có”.
Sức mạnh của cả dân tộc đã làm nên chiến thắng vĩ đại này chứ không phải là do ai chỉ thị nhường công cho ai hết. Bản chất của sự giúp đỡ của Trung Quốc cho dân tộc ta “kẻ vừa đi vừa nói càn” phải nhận thức rõ. Việc Trung Quốc dùng viện trợ cho ta trong chiến tranh chỉ nhằm tăng sức ép đối với Việt Nam về mọi mặt, biến Việt Nam thành con rối. Không thực hiện được giới cầm quyền Trung Quốc ngang nhiên vận động các nước, các tổ chức quốc tế ngừng viện trợ cho công cuộc xây dựng lại Việt Nam. Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam nhanh chóng thu xếp hoàn trả số lương ngoại tệ được quy đổi từ những hàng hóa quân sự đã cho Việt Nam vay theo quy chế viên trợ hoàn lại thanh toán sau chiến tranh; đẩy mạnh vu cáo Việt Nam và cản trở quan hệ bình thường giữa Việt Nam với các nước thuộc tổ chức Asean, kêu gọi các nước đó lập “mặt trận chung với Trung Quốc” chống Việt Nam; giật dây cho bọn Pôn Pốt tiến hành chiến tranh biên giới chống Việt Nam; Trung Quốc trực tiếp xâm lược Việt Nam, phá hoại tình hữu nghị Việt – Trung...
Không dừng lại, kẻ này còn tiếp tục nói đổng:
“Thắng Nhật ư? Còn khuya, nhờ phe Đồng Minh trong đó có Mỹ thả 2 trái bom nguyên tử đầu tiên tại Hirosima và Nagasaki, quân Nhật mới đầu hàng, trong khi chờ quân đội Đồng Minh vào giải giáp thì Việt Minh tới cướp công tiếp thu...”
“Thắng Đế Quốc Mỹ ư? Mỹ được lệnh san bằng miền Bắc, các loại máy bay gầm rú trên bầu trời 12 ngày đêm làm đảng CSVN vãi cả nước ra quần, nên sau đó đảng CSVN đã ký đầu hàng Mỹ vô điều kiện...”
Không phải ngẫu nhiên hay do may mắn mà dân tộc Việt Nam dành thắng lợi. Tôi khẳng định cụm từ “phòng không nhân dân” chỉ thấy ở Việt Nam.
Nhân kỷ niệm 71 năm ngày quốc khánh 2/9, là một người yêu thích môn lịch sử, một người biết tôn trọng lịch sử dân tộc và tôn trọng những công lao to lớn của các thế hệ đi trước tôi sẽ phân tích những lý do mà dân tộc ta đạt được độc lập, tự do, thống nhất đất nước để cho kẻ không được như chí Phèo nhận ra  vì sao dân tộc Việt Nam anh hùng, vì sao Việt Nam chiến thắng.
- Thứ nhất, đường lối chính trị, quân sự và phương hướng tiến hành chiến tranh cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi trong mọi cuộc cách mạng. Căn cứ vào bối cảnh lịch sử cụ thể trong nước và quốc tế, Đảng ta đã vạch ra đường lối cách mạng phù hợp từ trên mặt trận quân sự, ngoại giao, luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
- Thứ  hai, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, tạo sức mạnh tổng hợp giành thắng lợi. Trước những kẻ thù có sức mạnh và tiềm lực kinh tế, quân sự hơn ta đến nhiều lần, Đảng ta xác định rõ đường lối tiến hành chiến tranh nhân dân, đồng thời vạch ra phương châm, phương thức tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân, đảm bảo cho quân và dân ta càng đánh càng mạnh, lực lượng ngày càng phát triển, tạo và giữ vững thế chủ động chiến lược, thúc đẩy cuộc kháng chiến tiến lên những bước vững chắc và đi tới thắng lợi hoàn toàn.
- Thứ ba, Đảng ta đã giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa hậu phương chiến lược với hậu phương tại chỗ, giữa hậu phương trong nước với hậu phương quốc tế.
Bản chất “bất cần” đúng sai của những kẻ dân chủ rởm ngày càng lộ rõ. Hãy nhìn nhận vấn đề đúng, khách quan. Không được quy chụp tất cả, đặc biệt là nhận định sai về lịch sử dân tộc, như vậy là đi ngược lại với chính nhân cách của bản thân.

Tiếu Ngạo

NGUYỄN CÔNG CHÍNH LẠI RỞ CÁI TRÒ “TUYỆT THỰC” CŨ MÈM

Bấy lâu nay, hầu hết các “nhà dân chủ” “nhà yêu nước” khi bị bắt, bị xử lý bằng pháp luật hình sự đều cố gắng lên giọng thể hiện bản chất “anh hùng rơm” của mình bằng nhiều chiêu bài khác nhau, trong đó có chiêu bài “tuyệt thực”. Giường như trong mắt các nhà dân chủ thì nó sẽ có tác dụng tạo được sự chú ý của “dư luận”, nhất là đám cờ vàng hải ngoại, các tổ chức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam và đồng thời lên tiếng vu cáo chính quyền Việt Nam.
NGUYỄN CÔNG CHÍNH LẠI RỞ CÁI TRÒ “TUYỆT THỰC” CŨ MÈM
Đã có nhiều cái tên sử dụng chiêu bài “tuyệt thực” trong giới dân chủ Việt như: Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Cấn Thị Thêu… Lần này đến lượt Nguyễn Công Chính áp dụng chiêu bài bẩn bựa “tuyệt thực”. Ngày 30/8/2016, trên một số trang lề trái, trang cá nhân đã cung cấp thông tin “Mục sư Nguyễn Công Chính tuyệt thực hơn hai mươi ngày nay và sức khoẻ ông hiện giờ ra sao gia đình hoàn toàn không biết tin.”Theo Facebooker Hoa Mai Pham có được thông tin này là do vợ của Nguyễn Công Chính trong lần thăm gặp gần nhất ngày 17/8 cho biết thì Chính đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 8/8 và lý do mà vị mục sư này “tuyệt thực” là “để phản đối trại giam An Phước – Bình Dương đối xử khắc nghiệt, vi phạm nhân quyền và vi phạm luật pháp cư xử đối với ông và các tù nhân khác.”
Nguyễn Công Chính, tên gọi khác là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1969 tại Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, từng công tác ở Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, đến năm 1991 đào ngũ và sống lang thang. Năm 2003 Chính tham gia đạo Tin lành. Sau đó, Chính thành lập tổ chức mang màu sắc chính trị phản động đội lốt tôn giáo có tên gọi là “Hiệp hội thông công tin lành các sắc tộc Việt Nam” và có nhiều vi phạm như: tích cực hoạt động chống đối chế độ, nói xấu Đảng, Nhà nước; Phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân thông qua việc viết tin bài đăng tải trên mạng internet; lợi dụng danh nghĩa mục sư; Tuyên truyền các hoạt động mê tín dị đoan như: nhịn ăn, nhịn uống, cầu nguyện cả ngày lẫn đêm, làm cho không ít người nhẹ dạ, cả tin bị nguy hiểm đến tính mạng, phải đi bệnh viện cấp cứu.
Với những hành vi đó, ngày 28 - 4 - 2011, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt Nguyễn Công Chính về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo điều 87 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam, bị Tòa án tuyên phạt 11 năm tù giam về tội danh nói trên.
Sau một thời gian trong trại im hơi lặng tiếng, tưởng rằng đã bị đám dân chủ bên ngoài lãng quên, Nguyễn Công Chính đã lại rở chiêu bài “tuyệt thực”. Nhưng qua việc y tuyên bố “tuyệt thực” thì tôi xin có đôi lời:
Một là, đây là chiêu bài cũ rích mà đám dân chủ đã từng nhiều lần áp dụng nhằm vu cáo chính quyền mà thôi chứ trên thực tế thì chẳng có đối tượng nào có đủ bản lĩnh để mà “tuyệt thực” cả chứ chưa nói là “tuyệt thực” đến vài chục ngày như Chính. Chế độ giam giữ được quy định hết sức chi tiết, cụ thể và chấp hành nghiêm chỉnh từ chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động cải tạo. Nhiều phạm nhân lao động cải tạo tốt, đã được công nhận miễn, giảm hình phạt tù và khi ra tù lại có nghề lao động chân chính để hòa nhập cộng đồng. Còn đối với những “tù nhân lương tâm” như Chính cũng như những kẻ tung hô “tuyệt thực” đã không ít lần phải ê mặt vì cái bản chất đề hèn vu cáo, ngụy tạo đã bị vạch trần như Vũ Béo, Cấn Thị Thêu, Tạ Phong Tần…
Hai là, qua những hành vi chống phá chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, Chính không những không đảm đương vai trò là một công dân tốt trong xã hội mà không xứng đáng là một người chồng với chỗ dựa cho vợ, người cha gương mẫu để các con noi theo để trở thành những cho có ích cho xã hội. Khi đã bị phạt tù, ông ta không biết cố gắng cải tạo cho tốt để sớm về cùng vợ nuôi dạy con cái nên người mà lại rở chiêu trò “tuyệt thực” bỏ mặc vợ trẻ, con thơ nheo nhóc. Theo vợ của Chính thì “Ông nói tôi hãy về lo cho mấy đứa con, ông sẽ tiếp tục tuyệt thực. Còn thương ông thì hãy cứ cầu nguyện đi ông vì ông có không trở về thì cũng chẳng sao vì ở trong này sống cũng như đã chết rồi’ ông có nói mấy lời với tôi như vậy.”
Vì vậy, việc Chính nên làm là cố gắng lao động cải tạo cho tốt để sớm được về đoàn tụ với gia đình, cùng vợ nuôi con để bù đắp cho những mất mát của vợ con mà ông đã gây ra trong thời gian qua.
Công Mẫn

Đoàn Văn Vươn bị zân chủ tẩy chay, vì sao?

Biển Xanh


Đoàn Văn Vươn sinh năm 1963, anh là một nhân vật từng tai tiếng từ vụ án đầm nuôi tôm - Tiên Lãng, Hải Phòng.  Sau khi ra tù, anh đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng  anh thấy mấy năm ở tù quả là không vô ích. Anh đã học được bài học lớn của cuộc đời: Nhận thức được những sai lầm và sự nôn nóng của mình trong mọi việc.  Càng ăn năn với những người đã vì anh mà vất vả, đặc biệt là vợ và các con, anh đã quyết tâm làm lại từ đầu.

Cảm động trước sự thành tâm hối cải và phục thiện của anh, nhiều nhà đầu tư đã dang tay sẵn sàng giúp đỡ về giống và hứa sẽ bao tiêu sản phẩm khi anh nuôi trồng thành công. Từ 2 bàn tay trắng, với bao năm dạn dày kinh nghiệm, trên chính mảnh đất mình đã khai hoang anh đã chọn “vịt biển”  để đầu tư, cùng với đó là cây xả.  Trong quá trình nuôi giống vịt biển thịt thơm mà đậm đà, anh Vươn đã dày công chế biến thức ăn bằng ngô, sắn, men vi sinh và một vài vị thuốc bắc bí truyền của gia đình, nhờ vậy đàn vịt phát triển cực tốt.
nha hang vit bien dau tien tai hai phong cua ong doan van vuon hinh anh 1
Phân vịt, sau khi khử hết độc tố cũng được dùng làm nguồn dinh dưỡng nuôi vi sinh vật trong đầm, hình thành nên nguồn thức ăn cho thủy hải sản.
Chỉ một vài năm mà màu xanh, cùng những âm thanh sôi động của cuộc sống đã trở lại khu đầm Cống Rộc.
Ai cũng mừng cho anh Đoàn Văn Vươn và gia đình vì đã vượt qua được những thử thách, vấp váp của cuộc sống để vững bước đi lên, trở thành tấm gương tiêu biểu trong làm ăn kinh tế.
Duy chỉ có đám rận chủ thì tỏ ra tức tối và thất vọng ra mặt.
Trước hình ảnh anh Đoàn Văn Vươn được mời làm 1 trong năm đại diện  lên chia sẻ kinh nghiệm trong Hội Nghị Đón Sóng thực phẩm sạch tại Khách Sạn Melia -  Hà Nội, ngày 23/8/2016 do Diễn đàn doanh nghiệp – Người tiêu dùng tổ chức, các đối tượng đã thi nhau ném đá. Chúng cho rằng anh là một kẻ vô ơn bội nghĩa khi “theo tiếng gọi của Đảng, say sưa làm kinh tế” để phát triển đất nước… Không biết những kẻ đó bỏ tiền túi của mình ra bao nhiêu tiền để hỗ trợ cho anh, hay cũng chỉ lợi dụng việc anh mắc nạn để kêu gọi tài trợ rồi trục lợi, bớt xén, bỏ túi.

Xin trích dẫn một số comment, bình luận để bà con hiểu bản chất chuyên “ghen ăn tức ở” của đám rận chủ:
Phan Văn Phong – chồng hờ của Trần Thị Nga, dưới nick Lương Dân Lý viết:  “Anh ý bây giờ tỉ phú kễnh lắm rùi, ra giọng đại za lắm rùi. úi, nói zậy thôi chứ ai tặng gì anh ý vưỡn nhận, chỉ ko thích quan tâm đến những mảnh đời còn đang trong cơn hoạn nạn thôi”.
Julie Huynh “Được vào đảng làm ông này bà nọ quên mất dân oan cùng cảnh như trước đây rồi phải hông ta ? haha”
Lâm Phạm Thị “Kiểu ngồi của anh ta làm mình thất vọng. Thời đó, mình cũng sót thương bất công anh ta phải gánh chịu và cũng gửi tiền ủng hộ nữa”.
Đặng Bích Phượng “Em chưa thể nói điều gì về anh ta. Nhưng có cảm giác là anh ta muốn đi một con đường riêng. Nếu anh ta tiếp tục đối đầu với nhà cầm quyền, và thiên về đấu tranh dân chủ, thì sự nghiệp khai hoang của anh ta chắc chắn sẽ ko được yên. Thật bạc bẽo với chúng ta quá”.

 Đúng là có chứng kiến kiểu hành xử này của đám "zân chủ" mới thấy chúng thật sự dân chủ ra sao. 

NHÀ THỜ THÁI HÀ LIỆU CÓ LÀM ĐÚNG Ý CHÚA?

Vừa qua, trang tin của nhà thờ Thái Hà ra “Thông báo về Thánh lễ cầu nguyện cho công lý - hòa bình tại nhà thờ Thái Hà tối ngày 13/8/2016”. Tuy nhiên, thay vì làm đúng với lời răn dạy của Chúa, làm đúng với nghi lễ của “Thánh lễ cầu nguyện cho công lý - hòa bình”, trong thông báo của nhà thờ Thái Hà lại “nói chứng dối” khi cố tình tuyên truyền sai lệch về vụ việc cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung, cũng như cổ súy cho hành vi của một số đối tượng đang bị xử lý.




Thông báo của nhà thờ Thái Hà có đoạn viết: “Suốt gần 2 tháng vừa qua, trong lúc người dân cả nước hoang mang, lo sợ biển nhiễm độc sẽ gây hủy hoại giống nòi, tổn hại tới sự tồn vong của dân tộc… thì nhà cầm quyền không những cố tình bưng bít thông tin, chậm chễ công bố nguyên nhân gây ra thảm họa, mà còn tìm mọi cách trấn áp những tiếng nói phản biện, những người luôn mong muốn một môi trường sống minh bạch, lành mạnh”.

Chưa dừng lại ở đó, nhà thờ Thái Hà còn xuyên tạc, vu cáo chính quyền “bất chấp luật pháp, đã đàn áp, bắt bớ, đánh đập, giam giữ trái pháp luật những người dân ôn hòa tuần hành khắp nơi, vì một môi trường biển sạch và mong muốn một xã hội minh bạch thông tin vừa qua”.

Đây rõ ràng là một sự xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền của nhà thờ Thái Hà. Liên quan tới vụ việc cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung, chính quyền các cấp đã và đang vào cuộc quyết liệt để tìm ra nguyên nhân. Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt trong việc làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 30/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung vào một số nhiệm vụ để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thuỷ, hải sản, góp phần ổn định đời sống người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thành lập ngay các tổ công tác thường trực tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế để phối hợp cùng Chủ tịch UBND các tỉnh trên kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan. Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để có kết luận về nguyên nhân cá chết trong thời gian sớm nhất, cần thuê thêm tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm để tìm rõ nguyên nhân, có kết luận độc lập, khách quan.

Thế nhưng nhà thờ Thái Hà lại vu cáo chính quyền là “cố tình bưng bít thông tin, chậm chễ công bố nguyên nhân gây ra thảm họa, tìm mọi cách trấn áp những tiếng nói phản biện, những người luôn mong muốn một môi trường sống minh bạch, lành mạnh”.

Điều thứ tám trong 10 điều răn của Chúa có nói “chớ làm chứng dối”, có nghĩa là không được phép nói sai bản chất của sự việc. Thế nhưng, tuy là trang tin của nhà thờ, là diễn đàn để mỗi người Công giáo tham khảo, học hỏi, nhà thờ Thái Hà lại đăng tải những thông tin cố tình làm sai lệch bản chất sự việc, vu cáo chính quyền nhằm kích động dư luận công kích chính quyền.

Thứ nữa, mặc dù là thông báo về “Thánh lễ cầu nguyện cho công lý - hòa bình”, nhưng trong thông báo của nhà thờ Thái Hà lại cố tình đề cập đến nội dung cổ xúy cho những đối tượng có hành vi chống lại Nhà nước Việt Nam, những kẻ đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, đó là cầu nguyện cho Trần Huỳnh Duy Thức (đối tượng đang chấp hành hình phạt tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân).

Trong Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 gửi cộng đồng Dân Chúa Việt Nam đã nói rõ về sứ mạng của người tín hữu Chúa Kitô ở Việt Nam: “Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc, hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước”.

Trong Huấn từ và Sứ điệp của Đức Giáo hoàng Benedict XVI gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng nêu rõ: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Lời giáo huấn ấy của Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã nói lên trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người công giáo, không chỉ đối với giáo hội Công giáo mà còn đối với cả đất nước.

Như vậy, nhà thờ Thái Hà đang làm những điều trái với lời răn của Chúa, họ đang cố tình lợi dụng vụ việc cá chết tại các tỉnh miền Trung, lợi dụng thông tin Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực để tuyên truyền các quan điểm sai trái, chống Nhà nước, kích động cổ vũ cho các hoạt động chống phá chính quyền, gây mất an ninh, trật tự.

Minh Anh 

ĐÔI LỜI VỀ PHÁT NGÔN CỦA MỸ LINH

Mỹ Linh hát rất hay, phải nói rằng cô là một trong những diva hàng đầu Việt Nam, để được thành công như hôm nay cô đó là cả một quá trình rèn luyện, thậm chí khổ luyện miệt mài, nghiêm túc!


Mỹ Linh có một gia đình rất hoàn hảo, là người vợ hiền, mẹ đảm mẫu mực. Ít nhất đến thời điểm hiện tại là như thế.

Thế mà không hiểu tại sao gần đây Mỹ Linh luôn dính vào những xì-căng-đan gây bão cộng đồng mạng như: xuyên tạc quốc ca, phát ngôn gây sốc “muốn rẻ thì đừng đòi hỏi sạch”.
Người viết rất yêu mến Mỹ Linh với vai trò là một ca sĩ, nhưng bài viết này không phải được viết với mục đích bảo vệ Mỹ Linh. Bài viết không mổ xẻ hay đánh giá về con người, đạo đức, nhận thức của Mỹ Linh cũng như những đánh giá của cộng đồng mạng. Đây chỉ là những chia sẻ ngắn dưới góc nhìn một cách khách quan nhất về sự kiện phát ngôn gây sốc của Mỹ Linh mà thôi.


Theo cá nhân tôi, quan điểm của mỗi người là chủ quan, và nó có thể đúng hay sai. Việc có được quan điểm, cái nhìn chính xác hay không về một vấn đề còn phụ thuộc vào trình độ nhận thức, khả năng hiểu biết và mức độ tiếp cận thông tin của người đó. Tuy nhiên ai cũng có quyền nói lên quan điểm cũng mình, đúng hay sai chưa bàn tới. Người ta chỉ sai khi cố tình áp đặt suy nghĩ, quan điểm của mình lên người khác thôi. Xét về điểm này, Mỹ Linh không hề sai, cô chỉ đơn giản nói lên ý kiến của mình, mặc dù nó không trùng với quan điểm của một bộ phận quần chúng nào đó.

Còn để biết phát ngôn của Mỹ Linh là đúng hay sai trong bối cảnh xã hội hiện nay thì người viết bài nếu có thời gian mong các bạn hãy dành ra mấy phút để đọc cho trọn vẹn phát ngôn của Mỹ Linh tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp – người tiêu dùng đón sóng thực phẩm sạch được tổ chức sáng ngày 23 tháng 8 vừa qua tại Hà Nội. Bởi chúng ta không thể đánh giá “con voi” chỉ bằng một “chiếc vòi”. Nhiều bạn có thể theo dõi hàng giờ MC Phan Anh hay ca sĩ Mai Khôi nói chuyện chính trị, lịch sử, vậy những ai đang lên án Mỹ Linh xin hãy dành một phút để lắng nghe cô.

Xin được trích lại nguyên văn câu nói của Mỹ Linh hôm đó:
“Các vị muốn ăn sạch, thực phẩm là thứ bảo vệ sức khỏe các vị nhất mà các vị muốn rẻ, trong khi đó các vị lại có thể mua những thứ rất là đắt, các vị có thể đi nghỉ, đi ô tô, nhà lầu. Nhưng cái thiết thực nhất cho sức khỏe, các vị lại muốn rẻ. Tôi nghĩ rằng, làm như vậy là không bảo vệ người nông dân và nếu mà vẫn tư tưởng rẻ như thế thì đừng đòi hỏi thực phẩm sạch. Muốn rẻ thì không thể tin được. Bây giờ ở nhà tôi tự trồng, tôi thấy rất là đắt, tôi thấy không hề rẻ tí nào cả. Nếu rẻ thì nhân công sẽ phải rất là mạt hạng. Nông dân khi mà trả đồng lương mạt hạng thì người ta không thể làm tốt được. Có thực mới vực được đạo.Tôi đề nghị Nhà nước và nhân dân cùng làm. Làm sao như Uber, như Grab, nghĩa là chúng ta cũng phải có cơ chế người tiêu dùng, họ cũng đưa cái phản hồi của họ lên và ở đâu có nhiều người, nhiều views, nhiều comment tốt tức là ở đấy sạch".

Đấy, thưa các vị, Mỹ Linh đâu có nói người nghèo không được ăn sạch, Mỹ Linh chỉ đang phản biện lại ý kiến của một số vị khách mời tham gia diễn đàn hôm đó. Mỹ Linh cũng không hề có ý miệt thị người nghèo hay phân biệt giai cấp mà chính cô đang lên tiếng cho những người nông dân nghèo khổ hiện nay. Mặt khác, nếu xét trong bối cảnh xã hội hiện tại, những điều Mỹ Linh nói cũng không hoàn toàn sai. Vẫn biết là vấn đề thực phẩm bẩn đang hết sức nhức nhối, trong khi được sử dụng thực phẩm sạch lại chính là nhu cầu hoàn toàn chính đáng và cấp thiết của mọi người dân. Nhưng khi mà môi trường đất, nước, không khí ngày càng ô nhiễm, khi mà nông sản trong nước đang phải cạnh trạnh khốc liệt về giá cả với nông sản giá rẻ từ bên ngoài thì việc sản xuất thực phẩm “sạch” hoàn toàn không đơn giản là trồng rau xuống đất, tưới tắm chăm bón và thu hoạch rồi mang đi phân phối tiêu thụ. Trong khi đó, ở các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu, để sản xuất ra nông sản đảm bảo chất lượng người ta phải xây dựng hệ thống chuồng trại, vườn kính với quy mô lớn và công nghệ hiện đại, đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều vốn.

Như vậy, Mỹ Linh không hoàn toàn sai, chỉ có một số người đang nghe một phía, chưa tìm hiểu đến nơi đến chốn đã vội hùa theo trào lưu lên tiếng chỉ trích vô căn cứ. Có thể xuất phát điểm Mỹ Linh cũng chỉ mong muốn tìm ra giải pháp để mọi người đều được sử dụng nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng và đem lại thu nhập xứng đáng hơn cho người nông dân.

Từ bao giờ mà một câu nói của người khác có thể bị đem ra xuyên tạc và phóng đại hóa như thế, từ bao giờ một hoạt động bình thường như việc Thủ tướng đi công tác được bảo vệ theo chế độ cảnh vệ cao nhất cũng bị lên án và từ bao giờ ca sĩ, MC cũng có thể bàn luận, vận động chính trị như một chính trị gia vậy? Thiết nghĩ, mỗi người đều có một vai trò trong xã hội, nhiều khi là do chúng ta lựa chọn hoặc nghề nghiệp nó tự chọn mình, nhưng một khi đã chọn rồi thì hãy làm tốt phần việc của mình, bởi đó là cách chúng ta cống hiến cho xã hội, chính là chúng ta góp phần để đưa quốc gia ngày càng phát triển và ổn định. Trước khi chỉ trích ai đó, mong các bạn hãy tìm hiểu cho cụ thể, đặt mình vào vị trí của người đó và tốt bổn phận của mình trước đã.

Trân Trọng

Lan Chi 

AI ĐÃ CHÀ ĐẠP LÊN LÒNG CẢ TIN CỦA GIÁO DÂN VINH?



Mục đích của tôn giáo là hướng dẫn nhân loại, phát triển đoàn kết, một cuộc sống hòa hợp, trau dồi đức tính và tinh thần thanh tịnh. Luật pháp Việt Nam luôn coi trọng và tôn trọng điều này, lịch sử không phủ nhận vai trò của công giáo trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của cách mạng và dân tộc Việt nhưng chỉ có một số đối tượng, một số con người của tôn giáo đã lợi dụng tôn giáo, lợi dụng đức tin để vụ lợi mà làm xấu đi hình ảnh của tôn giáo mình mà cụ thể là một số chức sắc giám mục linh mục đã lợi dụng lòng tin của con chiên để kích động chống lại chính quyền, gây rối trật tự công cộng, tất cả chỉ nhằm phục vụ cho âm mưu và lợi ích của các vị ấy. Chính những hành động ấy đã và đang làm xấu đi hình ảnh của công giáo và làm suy giảm ghê gớm lòng tin của con chiên với chúa. Trách nhiệm thuộc về những người đứng đầu giáo xứ khi đã không biết giáo dục cho bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo lại đi tuyên truyền những thông tin sai lệch để kích động giáo dân làm loạn như vậy. Ai đã đứng đằng sau giật giây những việc làm này?
Cận cảnh buổi họp kêu gọi quyên góp ủng hộ cho biểu tình ở giáo phận Vinh 

Cái tên “Việt Tân” là do một số tay chân của Hoàng Cơ Minh tạo ra với danh nghĩa “tổ chức tranh đấu cho nhân quyền” mà không hề đăng ký hoạt động như một tổ chức với chính quyền tiểu bang hay liên bang. Mới đây nhất, Việt Tân đã không có tư cách hoạt động hợp pháp ở Hoa Kỳ, càng không hề đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Sự thật đằng sau tổ chức ấy là một hệ thống kinh tài hoạt động đủ mọi lĩnh vực: tiệm ăn, bất động sản, khu thương mại, văn phòng khai thuế, dịch vụ tài chính, tiệm nail… Cuối cùng thì tổ chức Việt Tân cũng đã bị vạch mặt ở Hoa Kì , nơi mà tổ chức này lừa dối bà con Việt Kiều nhiều nhất, những đồng tiền mà chúng huy động được không được sử dụng đúng mục đích mà chúng đưa ra khi vận động mọi người, xâm phạm đến lợi ích của người khác, tổ chức khác cũng là lời kết cho cái tổ chức khủng bố này, Việt Tân đáng ra là phải bị xóa sổ lâu rồi mới đúng. Vậy mà tổ chức chống đối này vẫn vẫn rêu rao với bè lũ trong nước, “Việt Tân đấu tranh cho một đất nước thống nhất, tiến bộ và tự do công bằng thịnh vượng cho mọi người ở cả hai miền Nam, Bắc.” Họ quên rằng, dù sinh sống trong nước hay ở nước ngoài, phàm đã là người Việt thì đều chung một nguồn cội. Hà cớ gì không chung tay lại xây dựng đất nước giàu mạnh mà cứ đối đầu, thù hằn, tạo nên những lỗ đen trong bước đường hòa hợp.

Tại sao họ vẫn cố tình khuếc trương thanh thế, ráo riết thực hiện những bước tranh đấu theo từng giai đoạn như: nong xích, xây lực, đục ruỗng nát những trụ cột chống đỡ chế độ như công an, quân đội, truyền thông, luật pháp, lôi kéo sự đồng thuận từ người dân, kích động những người dân chân đất mắt toét hiền lành, đặc biệt là những giáo dân cả tin vào các phong trào chống đối.

Mới đây thôi, chúng đã lợi dụng vấn đề FMS để kích động bà con biểu tình dưới danh nghĩa ngày môi trường, nhưng thực chất chúng cho người trà trộn vào để gây rối khiến tình hình thêm phức tạp. Câu hỏi đặt ra, "Tại sao ở Nghệ An mà không nơi nào khác xẩy ra hiện tượng các chức sắc, chức việc đều kêu gọi giáo dân xuống đường tuần hành trong thời gian vừa qua". Rõ ràng, chính Cha xứ của giáo phận Vinh, mà sâu xa hơn là các thế lực phản động Vatican ở nước ngoài đã giật dây, đánh vào lòng đoàn kết của người dân, lợi dụng người dân theo đạo công giáo chống phá Việt Nam. Bà con giáo dân là người cả tin, có niềm tin sâu sắc vào Chúa, do đó chúng đã sử dụng một số tên linh mục biến chất để kêu gọi bà con biểu tình, phục vụ cho ý đồ chống phá của chúng. Họ bị dụ dỗ, lừa phỉnh rồi ngây ngô tin theo những lời lẽ mà những linh mục nói với họ rằng đó là lời chúa răn, lời dạy bảo của đức Cha. Họ đâu biết rằng đó chỉ là những thứ mà những ông chủ Việt Tân lắm tiền ở hải ngoại đứng sau chỉ bảo, điều khiển thôi chứ chẳng có chúa trời nào cả.

Điều làm tôi trăn trở khôn nguôi là sau khi “cơn” biểu tình có sự tham gia giáo dân ở Vinh vào ngày 15/8 kết thúc, hàng trăm giáo dân rệu rã ra về, lại quay trở lại cuộc sống thường nhật mà không thật sự hiểu mình đã làm gì, đã bị bọn Việt Tân đứng đằng sau GM Nguyễn Thái Hợp thôi miên và biến thành những quả bóng để chúng điều khiển theo mục đích riêng như thế nào? Không biết lúc nào những giáo dân cả tin, nhẹ dạ sẽ TỈNH NGỘ!!! khi họ vẫn mù quáng tin theo những luận điệu mỹ miều, xảo lá của những kẻ ngày đêm mưu đồ chống phá Việt Nam./.

Phúc Khang

NẠN HỌP NHIỀU VÀ SỰ LÃNG PHÍ NGÂN SÁCH



Cách đây không lâu tôi từng được một người bạn du học bên Nga kể về một bức tranh châm biếm trên tạp chí Cá Sấu với dòng ghi chú rất kêu: “chúng ta vẫn còn thiếu một cuộc họp để bàn cách giảm các cuộc họp”. Hiện nay bất cứ cơ quan, tổ chức hành chính nào tại Việt Nam đều họp, họp nhiều đến mức mỗi tháng có tới 40 cuộc, ít cũng phải 30 cuộc, chỉ việc phân công đi họp đã đủ vất lắm rồi, ông Nguyễn Tiến Dũng – bộ trưởng bộ Kế hoạch Đầu tư đã nói như vậy cách đây ít hôm. Câu chuyện bình thường đến mức như cơm bữa này, lại khiến dư luận xã hội rộ lên vô số chữ “ồ”.


Bạn đọc có nick name tên Mai chia sẻ một câu chuyện hết sức phũ phàng: “Ở nơi tôi sống có 1 lãnh đạo UBND huyện nói: có lẽ phải cử 1 cán bộ thường trú ở tỉnh để chuyên đi dự các cuộc họp. Chứ không có nhiều lúc xe đi họp về lại gặp ngay xe khác của huyện đi ngược vào tỉnh để họp. Rồi các huyện khác cũng như vậy. Đi họp mà như kiểu ô tô chạy bắt khách dọc đường”.

Biết là cái chuyện họp nhiều của “giới làm quan” tại Việt Nam không người dân nào không biết. Nhưng cũng phải nói lại rằng đó là tình trạng mang một mẫu số chung ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, tổ chức từ trung ương đến cơ sở, vì thế dân có bức xúc bực dọc thì cũng cố cắn răng mà chịu đựng. Cách đây không lâu hơn 100 hộ dân của xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh đã không khỏi sửng sốt khi mà hồ sơ xin cấp sổ đỏ của họ nộp từ năm 2011 đến năm 2016 mới có câu trả lời từ vị chủ tịch xã, trong đó có câu “hiện chúng tôi (UBND xã Tân Chi) đã, đang chỉ đạo các ban chuyên môn của xã, tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, cấp sổ đỏ cho người dân trong xã một cách nhanh nhất”. Nếu ông chủ tịch này nói được câu này sớm hơn cách đây 5 năm thì người dân đâu có bức xúc, mà đến khi không vỡ lở chuyện cán bộ địa chính xã làm ăn tách trác

Chả biết các trung ương thế nào chứ ở cấp địa phương sau khi họp là không thể thiếu tiết mục “đánh chén”, có nơi họp xong là ăn, uống hát hò đến hết ngày. Hôm sau vào làm việc thì uể oải, mệt mỏi, văn bản không đọc được, ký kết cũng không, nằm “hồi sức” chờ đến 4 rưỡi chiều thì rủ nhau ra về. Dân có hỏi lý do vì sao hồ sơ của tôi bao nhiêu lâu rồi vẫn chưa được giải quyết thì thư ký hay nhân viên cơ quan đều ca một bài quen thuộc “sếp em bận, hẹn hôm sau anh chị nhé”. Chả biết hôm sau hay lại còn nhiều hôm sau nữa, chỉ biết người thiệt thòi nhất không ai khác là dân và doanh nghiệp.

Vẫn biết họp hành nhiều là vấn nạn của bệnh quan liêu, hình thức nhưng cớ sao mãi không có thuốc đặc trị bệnh này? Hãy cùng xem người dân lý giải.

Chị Bích Ngân chia sẻ: Ông sếp giỏi chỉ cần một cú điện thoại kiểm tra cấp dưới và hỏi ngay người dân là biết thực tế liền từ đó điều hành công việc đâu cần họp lên họp xuống chỉ để nghe nhiều báo cáo với số liệu ma”. Bạn đọc có nick name Thân thân lại nhấn mạnh: “Vấn đề cơ chế, sợ chịu trách nhiệm – là cốt lõi của bệnh họp nhiều. Cơ chế thành tích cá nhân, trách nhiệm tập thể nên việc họp hành nhiều âu cũng là biện pháp phòng ngừa sự sai sót, đến khi có vấn đề hoặc bị lộ thì chí ít còn có chiếc phao “tập thể đồng thuận” “liên ngành thống nhất” để bấu víu san sẻ trách nhiệm”. Có người dân thì nêu thẳng ra cách giải quyết xử lý công việc của các cơ quan hành pháp tại Việt Nam là khi có một vấn đề thì đầu tiên là hỏi ý kiến các bên liên quan, hỏi ý kiến các chuyên gia, các ngành các cấp. Mà muốn có ý kiến có chất lượng thì lại phải họp phải bàn, phải nâng lên hạ xuống kể cả khi cơ hội đã vụt qua trên thực tế.

Câu chuyện thực tế đến đau lòng của ông bộ trưởng KHĐT về bận họp quá nhiều nên nhiều chỉ đạo của Chính phủ, thủ tướng Chính phủ không hoàn thành thậm chí quá hạn tới 3 tháng vẫn sẽ là câu chuyện dài tập, vì muốn đúng quy trình tại Việt Nam thì đều phải như thế. Bằng cách này hay cách khác nếu không cắt giảm chuyện họp hành thì dân, doanh nghiệp vẫn từng ngày từng giờ nộp thuế để duy trì, mở rộng các cuộc họp của “giới quan chức”.

Nhân Thắng