2017/11/30

Những tiếng kêu lạc lõng cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Hoa đất

Y án 10 năm tù giam cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Ngày 30/11, thông cáo của bà Caryn McClelland, Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam được phát đi với nội dung: 

"Tôi quan ngại sâu sắc trước việc Tòa án Việt Nam giữ nguyên bản án 10 năm tù đối với nhà hoạt động ôn hòa, được trao giải thưởng Phụ nữ can đảm quốc tế, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (còn gọi là Mẹ Nấm) với cáo buộc mơ hồ "Tuyên truyền chống nhà nước." 
"Bà Như Quỳnh là một trong sáu cá nhân, trong đó có bà Trần Thị Nga, đã bị kết án trong năm nay vì thực hiện các quyền này. Xu hướng gia tăng các vụ bắt bớ và xét xử với những bản án nặng dành cho những nhà hoạt động ôn hòa và sinh viên từ đầu năm 2016 rất đáng lo ngại." 
"Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả bà Như Quỳnh cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức, và cho phép tất cả cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ và hội họp một cách tự do mà không lo sợ bị trả thù."

Cái tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vốn không còn xa lạ trong làng dân chủ Việt. Độ nổi tiếng hơn hẳn các đối tượng khác bởi mụ là phụ nữ đã từng được giải thưởng hàng trăm nghìn USD do các đối tượng bên ngoài cổ vũ, ủng hộ. Bên cạnh đấy là phương thức gõ bàn phím kiếm “xèng” hết sức tinh vi với hàng trăm bài viết chống phá Đảng, Nhà nước núp dưới danh nghĩa quyền tự do ngôn luận.

Ngày 29/6/2017, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo khoản 1, điều 88 Bộ Luật hình sự.

Sau khi diễn ra phiên phúc thẩm vừa qua, chẳng có một chút cơ sở nào để gỡ gạc cho tội danh và mức án mà mụ. Và những tiếng kêu than lạc lõng dành cho mụ tiếp tục được phát đi như những phát súng liên thanh từ Bộ ngoại giao Mỹ khiến dư luận không khỏi nhàm chán.

Một đối tượng bị xử lý hình sự mà được bên ngoài quan tâm quá ắt hẳn đối tượng đó phải có nhân thân hết sức đặc biệt.

Một công dân Việt Nam được các nước và tổ chức quốc tế kêu gọi bảo vệ chắc hẳn công dân đấy phải có những mối liên hệ với họ hết sức khăng khít.

Trong hàng chục nghìn tù nhân đang bóc lịch ở Việt Nam, tại sao Mỹ lại quan tâm kêu gọi thả tự do cho một vài đối tượng mà thôi?

Xin thưa rằng, chúng tôi đủ sự kiêu hãnh của một quốc gia để khẳng định các ngài đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, một việc làm vi phạm luật và không đúng thông lệ ngoại giao Quốc tế, không đúng xu hướng quan hệ Việt Nam -Hoa Kỳ! Các ngài nên dừng lại trước khi quá muộn. 


Cần nhấn mạnh rằng ở Việt Nam không có "tù nhân lương tâm", Caryn McClelland là một nhà ngoại giao của không nên ngôn từ của những kẻ chống phá Việt Nam.

No comments: