2019/03/14

Nạn hiếp dâm và loạn luân của tu sĩ đã được giáo hội La Mã hợp pháp hóa từ thế kỷ 15 (Kỳ 2)


Đối với người bình thường, thì những hành động hãm hiếp kẻ khác, nhất là các trẻ em đều là tội ác. Nếu có một chuyện như thế được khám phá ra ở bất cứ nơi nào ngoài xã hội, thì kẻ hành dâm đều phải bị thưa kiện ra tòa, bị điều tra, bị xử lý thích đáng, và phải bị giam tù. Những tội ác này đã xảy ra trong Giáo Hội La Mã ở các tầng lớp tu sĩ cả một thời gian dài hơn ngàn năm, nhưng lại không có sự trừng phạt nào xảy ra cho giới tu sĩ. Mãi đến thời gian sau này, khi dân trí ngày càng cao thì khá nhiều vụ kiện bắt đầu mới nổi lên ở nhiều nơi như chúng ta đã biết, và sẽ được nhắc lại trong bài. Tại sao lại như thế?  Giáo Hội La Mã có xem những việc như thế là tội ác hay không?  Bài viết sau đây phân tích các yếu tố liên quan có thể trả lời cho câu hỏi trên. Sau đây là các tiết mục sẽ được đề cập: 
Kỳ 2: Các vụ dâm loạn của Giáo hội La Mã trong lịch sử

Giáo Hội La Mã được Hoàng Đế Constantine (288-337) cho ra đời và khoảng giữa thập niên 310 trong thời Giáo Hoàng Sylvester (314-335). Sách sử không nói gì về đời sống của các giáo hoàng và mọi thành phần trong giới tu sĩ áo đen từ thời điểm này (giữa thập niên 310) đến đầu thâp niên 430 có dâm loạn như trên hay không.  Thế nhưng, tại các quốc gia tiền tiến ở ngoài vòng kiểm soát của Giáo Hội La Mã, trong các thư viện và các tiệm sách, có hàng rừng tài liệu nói về vấn đề này từ nửa đầu thế kỷ 5 trở về sau. Dưới đây là một số bản văn dẫn chứng theo thứ tự thời gian:

1.-/ Dẫn đầu là Giáo Hoàng Sixtus III (432-440) phất cờ đi tiên phong các hành động loạn dâm công khai. Nhưng ông nhờ “lời Chúa” che chở:
“Khi bị ra trước vành móng ngựa xử lý về tội dụ dỗ một vị nữ tu, Giáo Hoàng Sixtus III đã tự bào chữa bằng cách viện dẫn lời Chúa Jesus rằng, “Trong đám các ngươi, kẻ nào tự thấy mình không có tội thì hãy nhào ra mà liệngđá vào người đàn bà đáng thương này trước nhất."
[When Pope Sixtus III (432- 440) was put on trial for seducing a nun, he ably defended himself by quoting Christ's words, "Let him who is without fault among you throw the first stone."Peter de Rosa, Vicars of Christ (Dublin, Ireland: Poolbeg Press Ltd., 2000 New York: Crown Publisher Inc., 1988), p. 403.]
2.-/ Sách Vicars Of Christ ghi lại những hành động dâm loạn và tội ác giết người của mọi thành phần trong giới tu sĩ:
"Trong thế kỷ thứ 9, nhiều tu viện là những sào huyệt của những người đồng tình luyến ái; nhiều nữ tu viện là những ổ điếm (nhà thổ) nơi mà những trẻ sơ sinh đều bị giết rồi đem chôn ở ngay trong đó. Các sử gia nói rằng từ khi Đế Quốc La Mã sụp đổ, Tây Phương không giết các trẻ sơ sinh nhiều như vậy, ngoại trừ ở trong các nữ tu viện. Hội Nghị nhóm họp ở Aix- la- Chapelle vào năm 836 đã công khai thú nhận điều này. Về phần các ông tu sĩ Ca-tô thèm khát làm tình (giải quyết vấn đề sinh lý), họ thường bị tố cáo về tội ác loạn luân đến nỗi rằng họ bị cấm không được ở cùng nhà với mẹ, cô hay dì và chị em gái của họ. Những trẻ sơ sinh do hậu quả của các vụ loạn luân thường bị chính các ông tu sĩ giết chết. Con số này rất nhiều và đã được một vị giám mục người Pháp ghi vào hồ sơ tài liệu."





["In the ninth century, many monasteries were the haunts of homosexuals, many convents were brothels in which babies were killed and buried. Since the end of the Roman Empire, historians say that infanticide was probably not practised in the West on any great scale - except in convents. The Council of Aix-la-Chapelle in the year 836 openly admitted it. As to sex-starved secular clergy, they were so often accused of incest that they were at length forbidden even to have mothers, aunts or sisters living in their house. Children, the fruits of incest, were killed by the clergy, as many a French prelate put on record."] Peter de Rosa, Sđd., tr.404.
3.-/ Sách Lives Of The Popes nói về những hành động dâm loạn của Giáo Hoàng John XII (955-963) như sau:
“Đời sống riêng của ông giáo hoàng này được ghi nhận như là một sự vô đạo không tiền khoáng hậu. (một số người tố cáo ông ta đã biến Dinh Lateran thành một ổ điếm) và đã bi truất phế vào tháng 12 năm 963, nhưng rồi sau đó hai tháng ông ta lại trở lại ngôi vị giáo hoàng sau khi truất phế người kế nhiệm là Giáo Hoàng Léo VIII (963-4). John XII chết vào tuổi 28 trong một cơn bệnh xuất huyết khi đang ở trên giường một thiếu phụ đã có chồng.” Richard P. Mcbrien, Lives Of Popes (New York:HarperSan Francisco, 1997), p. 157.



[“The pope’s private life was marked by gross immorality (some accused him of converting the Lateran Palace into a brothel), and he was deposed by a Roman Synod in December 963 at tge emperor’s urging, but resumed the papacy two months later after deposing his deposing his successor, Leo VIII 963—4). John XII died at age twenty eight – of a stroke suffered allgedly while in the bed of a married woman.”]
Một nguồn tài liệu khác ghi nhận:
Giáo hoàng Gioan sinh tại Rôma vào khoảng năm 937. Nguồn sử liệu cho rằng ông tên là Octavian, xuất thân từ một gia đình quý tộc Latium, các bá tước Tusculô. Là cháu nội của Alberico I, con trai duy nhất, và là con hoang của Albêric II Spôlét và Marusia vào năm 954, vài tháng sau khi Agapêtô II qua đời, Albêric bắt các quý tộc Rôma, đang họp trong Vương cung thánh đường thánh Phêrô phải đưa Octavian (SH-lên làm Giáo Hoàng).
Không ai biết vào thời gian đó, ông đã đến tuổi giáo luật đòi hỏi chưa (có lẽ ông được 16 hoặc 18 tuổi), hoặc đã có một sự đào tạo tôn giáo tối thiểu chưa. Khi được tấn phong ngày 16 tháng 12 năm 955, ông lấy tên là Gioan XII, như vậy là mở đầu truyền thống thời trung đại về việc đổi tên.
Trụy lạc, ông là người gây tai tiếng nhất trong "các giáo hoàng Gioan". Các nhà sử biên niên thường tố cáo ông với những lời lẽ mạnh mẽ. Một số người cho ông là "Người phản Kitô tại vị trong thời đại của Thiên Chúa" và "đã phạm hầu hết các trọng tội; hãm hiếp trinh nữ và bà góa thuộc về thượng lưu hoặc hạ lưu; chung sống với tình nhân của cha mình; biến cung điện giáo hoàng thành một nhà hoan lạc (ổ điếm); đang phạm tội tà dâm với một mụ đàn bà, thì bị chồng mụ ấy hạ sát trong cơn giận dữ”. (https://vi.wikipedia.org/wiki/...)
4.-/ Chính vì thế mà đến thế kỷ 11, toàn thể các nữ tu viện trở thành những ổ điếm để cho các thành phần Nam tu sĩ đến giải quyết vấn đề sinh lý:
"Tình trạng nam nữ chung chạ bừa bãi lan tràn trong khắp các nam và nữ tu viện. (Thánh) Ivo Chartre (1040-1115) cho biết toàn thể các nữ tu viện chỉ là những nữ tù nhân mang danh là "các dì phước" mà thôi. Họ thường là những đứa trẻ bị gia đình bỏ rơi và thực sự đã trở thành những cô gái điếm."
["Promiscuity was rife in monasteries and convents. The great Ivo of Chartres (1040-1115) tells of whole convents with inmmates who were nuns only in name. They had often abandoned by their families and were really prostitutes." Peter de Rosa, Sđd., tr. 408.
5.-/ Năm 1064, một giáo sĩ xứ Orange ở Pháp đã thông dâm với người vợ thứ hai của thân phụ ông ta. Giáo Hoàng Alexander (1061-1073), không những đã không bãi chức của ông giáo sĩ này, mà vẫn còn để cho ông ta tiếp tục làm lễ. Ngài cho rằng ông giáo sĩ này đã không phạm tội có gia đình chính thức. Hai năm sau, một giáo sĩ ở Padua thú nhận là đã loạn luân với người mẹ ruột. Giáo Hoàng (Alexander) đã đối xử rất tử tế với ông giáo sĩ này và để mặc cho ông giám mục quản nhiệm địa phương tùy ý quyết định nên hay không nên để cho ông ta tiếp tục phụng vụ.

Đối với Giáo Hoàng Alexander II (1061-1073), thông dâm hay loạn luân vẫn còn thích hơn là có một giáo sĩ chính thức có gia đình." Peter de Rosa, Vicars of Christ (Dublin Ireland: Poolberg Press,Ltd., 2000) p.406.
["A priest of Orange in France committed aldultery with his father's second wife in the year 1064, Pope Alexander (1061-1073), instead of dismissing him, refused even to deprive him of holy communion. Liniency was called for because he had not committed matrimony. Two years later, a priest from Padua confessed to incest with his mother. The pope deal very kindly to him and left it to his bishop to decide whether he should continue in the ministry or not. For Pope Alexander II (1061-1073)], adultery even incest was preferable to a priest marrying.")]
6.-/ Rồi những ổ điếm này được Giáo Hoàng Sixtus IV (1471-1484) khai thác biến thành những cơ sở kinh tài lấy tiền để chi phí cho đời sống hoang đàng, loạn luân, dâm loạn của ông ta và cho cả giáo triều Vatican như nói trên.
7.-/ Trường hợp giáo hoàng Alexander VI (1492-1503): Thiết tưởng không mấy ai là không biết tên giáo hoàng dâm tặc khốn nạn này về chuyện ông ta và người con trai của ông ta có tên là Ceasare Borgia cùng làm tình với cả người con gái ruột của ông có tên Lucrezia Borgia để rồi người ta không biết đứa bé do Lucrezia sinh ra là con của Alexander VI hay của Ceasare Borgia.  Cuối cùng vào ngày 18 tháng 8 năm 1503, ông bị chết vì chính thuốc độc của mình định hại người. Đúng là bị quả báo:
 “Giáo hoàng Alexanđê VI đột ngột  qua đời ngày 18/8/1503, sau một buổi chiều lễ. Ông chết do uống nhầm rượu mà chính ông sai bỏ thuốc độc, nhằm hạ thủ một số hồng y chống đối.” https://vi.wikipedia.org/wiki/..., và Matthew Bunson, The Pope Encyclopedia (New York: Crown Trade Paperback, 1995), p. 17-18.

Nạn hiếp dâm và loạn luân của tu sĩ đã được giáo hội La Mã hợp pháp hóa từ thế kỷ 15 (Kỳ 1)

Nhưng chưa có ai trong 1.2 tỉ người trong giáo hội dám đề nghị giải pháp như thế. (SH)

Đối với người bình thường, thì những hành động hãm hiếp kẻ khác, nhất là các trẻ em đều là tội ác. Nếu có một chuyện như thế được khám phá ra ở bất cứ nơi nào ngoài xã hội, thì kẻ hành dâm đều phải bị thưa kiện ra tòa, bị điều tra, bị xử lý thích đáng, và phải bị giam tù. Những tội ác này đã xảy ra trong Giáo Hội La Mã ở các tầng lớp tu sĩ cả một thời gian dài hơn ngàn năm, nhưng lại không có sự trừng phạt nào xảy ra cho giới tu sĩ. Mãi đến thời gian sau này, khi dân trí ngày càng cao thì khá nhiều vụ kiện bắt đầu mới nổi lên ở nhiều nơi như chúng ta đã biết, và sẽ được nhắc lại trong bài. Tại sao lại như thế?  Giáo Hội La Mã có xem những việc như thế là tội ác hay không?  Bài viết sau đây phân tích các yếu tố liên quan có thể trả lời cho câu hỏi trên. Sau đây là các tiết mục sẽ được đề cập: 

Kỳ 1: Giáo hội La Mã có xem các vụ dâm loạn là tội ác hay không ?

Trước hết, nói về định nghĩa Tội. Mặc dù trong 10 điều răn đạo Chúa có điều thứ 6 viết: Chớ làm chuyện dâm dục, và điều thứ 9 viết: Chớ muốn vợ chồng người, nhưng thực tế thì giáo hội có xem các điều răn này ra kí lô gram nào đâu. Định nghĩa về “tội” của Giáo Hội La Mã không bao hàm lãnh vực này của giới răn về dâm dục.
Trong bài viết về “TỘI” đăng trên báo Công Giáo (https://conggiao.org/glvd-toi/), tác giả Stephen cho rằng: “Tội là hành vi khước từ luật của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài”, “Tội là hành vi xúc phạm đến Thiên Chúa” và “Tội trọng là xa lìa và đánh mất ân sủng.” Vì vậy, ta có thể nói trong xã hội đạo Ki-tô, chỉ có những gì chạm đến ông Chúa mới bị coi là có tội hay tội ác.


Thảo nào, trong hai ngàn năm qua, giới tu sĩ Giáo Hội La Mã luôn làm hại người đời mà vẫn thản nhiên xưng mình là đại diện Chúa, là Đức này Đức nọ, là Thánh, là Cha thiên hạ. Từ giáo hoàng xuống đến các linh mục tha hồ cướp của giết người, mưu hại những người khác vì tư thù cá nhân, và hãm hiếp các trẻ em vị thành niên và đàn bà con gái, dù đã có chồng hay không, đều không thể bị coi là có tội, đều vẫn là con cái tốt của Chúa.
Thứ hai là vấn đề hợp pháp hóa các hành vị tội ác của các giáo sĩ trong các vụ loạn luân, phi luân, bất nhân, hãm hiếp các nạn nhân, thường là các nữ tu, nữ chiên và các trẻ em giúp lễ,... Vấn đề này được giải thích trong sách Vicars of Christ như sau:
"Giáo Hoàng Sixtus IV (1471-1484) can tội loạn luân ăn ở với chị (em) gái sinh ra đứa con trai tên là Pietro Riario và cũng là giáo hoàng đầu tiên cấp giấy hành nghề mở "nhà chứa" (nhà thổ) tại Kinh Thành La Mã. Nhờ vậy các ông nhà giầu được cấp giấy phép "an ủi" các bà có chồng xa nhà, v.v..."
["Sixtus ' favourite was Pietro Riario, whom the historian Theodor Griesinger believed was his son by his own sister.... Sixtus was the first pope to license the brothels of Rome; they brought him in thirty thousand ducats a year. He also gained considerably from a tax imposed on priests who kept a mistress. Another source of income was granting privileges to rich men "to enable them to solace certain matrons in the absence of their husbands." Peter de Rosa, Ibid., p. 101.]
Qua bản văn sử trên đây, chúng ta thấy rõ là Giáo Hội La Mã đã chính thức hợp pháp hóa những hành động loạn luân, và các ổ mãi dâm từ thời Giáo Hoàng Sixtus IV (1471-1484.) ở thế kỷ 15.
Chính vì thế mà sách sử mới ghi nhận rằng:
Vào cuối thời Hắc Ám (thờ Trung Cổ), khi mà các giáo hoàng cai trị Âu Châu một cách tàn ngược, thì Chúa đã khuấy động nam nữ tín đồ Ki-tô, những người đã thấu hiểu thánh kinh, rằng Giáo Hội chết bầm Công Giáo La Mã là con điếm Khải Huyền.” 
[“At the end of the Dark Ages, when the popes ruthlessly controlled Europe, God raised up Christian men and women who knew the Bible and loudly proclaimed the deadly Roman Catholic Instittution was the whore of Revellation. [Jack T. Chick, Smokerscreens (Chino, CA: Chick Publications, 1983) p. 37.]
Thứ ba là trong thánh kinh. Nếu nghiên cứu kỹ về nền tảng của tôn giáo này, người ta không ngạc nhiên lắm về việc Giáo Hội La Mã đã dám công khai đặt ra nền tảng pháp lý cho các tội ác như thế. Họ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những chuyện loạn luân, dâm ô, đồi trụy đã có từ trong Thánh Kinh Cựu ước lẫn Tân ước như sau:
1.-/ Sáng Thế Ký trong Cựu Ước.
"30.- Lot (không dám) ở Xoa (Zoar) thì (vì) sợ hãi, nên cùng hai con gái mình bỏ đó mà lên núi, ở trong một hang đá kia. 31.- Cô lớn nói cùng em rằng: Cha ta đã già, mà không còn ai trên đất đến sánh duyên cùng ta theo như thế thường thiên hạ. 32.- Hê! chúng ta hãy phục rượu cho cha, và lại nằm cùng người, để lưu truyền dòng giống cha lại. 33.- Đêm đó, hai nàng phục rượu cho cha mình; nàng lớn đến nằm cùng cha; nhưng người chẳng hay lúc nào nàng nằm, lúc nào nàng dậy hết. 34.- Qua ngày mai, chị nói cùng em rằng: Nầy đêm hôm qua  ta đã nằm cùng cha rồi; hôm nay chúng ta hãy phục rượu cho cha nữa, rồi em hãy lại nằm cùng người, để lưu truyền dòng-giống cha lại. 35.- Đêm đó hai nàng lại phục rượu cho cha mình, rồi nàng nhỏ lại nằm cùng cha; nhưng người chẳng hay lúc nào nàng nằm, lúc nào nàng dậy hết. 36.- Vậy, hai con gái của Lot do nơi của mình mà thọ thai, 37.- Nàng lớn sanh được một con trai, đặt tên là Mô-áp; ấy là tổ phụ dân Mô-áp đến bây giờ. 38.- Người em cũng sanh đặng một trai, đặt tên là Bên-Am-mi; ấy là tổ phụ của dân Am-môn đến bây giờ." (Sáng Thế Ký: 19:30-38 - https://vietchristian.com/kinhthanh/tim.asp?btt/0/19)
2.-/ Jesus cũng phán dạy những điều phi luân và bất nhân như Matthew đã chép trong Tân Ước:
“Ta đến đây không phải mang lại sự bình an, mà là mang gươm dáo. Ta đến để con trai chống lại cha, con gái chống lại mẹ, con dâu chống lại mẹ chồng và làm cho người trong nhà trở thành thù địch chống lại nhau. Kẻ nào yêu kính cha mẹ hơn ta thì không đáng gì đối với Ta, và kẻ nào yêu thương con cái hơn Ta cũng không đáng gì đối với Ta. ”
[“Do not think that I came to bring peace on earth. I did not come to bring peace but a sword.” “For I have come to set a man against his father, a daughter against her mother, and a daugher-in-law against her mother-in–law.” “And a man’ s foe will be be of his own household.” “He who loves father or mother more than Me is not worthy of Me. And he who loves son or daughter more than Me is not worthy of Me.”] (Matthew 10:33-37).

Giá trị không thể phủ nhận của Quốc tế Cộng sản

Nga xem xét dự luật phạt người tung tin giả trên mạng



Quốc hội Nga đang cân nhắc một dự luật mới về Internet cho phép chính quyền giam giữ hoặc phạt tiền những người tung tin giả hay bôi nhọ các quan chức chính phủ trên mạng, CNN hôm nay đưa tin.
Theo dự luật, một người được coi là có tội khi lan truyền những bài viết "không đứng đắn" thể hiện sự "thiếu tôn trọng xã hội, quốc gia và các biểu tượng của Liên bang Nga" cũng như những quan chức chính phủ. Người vi phạm có thể bị giam trong 15 ngày.

Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả. Ảnh: TASS.

Các cá nhân đăng tin giả có thể bị phát tiền từ 45 đến 75 USD nhưng các tổ chức có tư cách pháp nhân sẽ phải chịu án phạt cao hơn, lên đến 15.000 USD.
Dự luật chống tin giả cũng buộc các nhà cung cấp Internet phải chặn truy cập tới những nội dung "xúc phạm nhân phẩm và bôi nhọ các giá trị đạo đức". "Tin giả" được định nghĩa là những thông tin chưa kiểm chứng đe dọa tới tính mạng, sức khỏe hay tài sản của người khác, gây mất trật tự công công hoặc gây ảnh hưởng tới các hạ tầng thiết yếu, dịch vụ xã hội, giao thông, các tổ chức tín dụng, năng lượng, công nghiệp hay cơ sở vật chất truyền thông.
Dự luật kể trên là bước đi mới nhất của chính phủ Nga nhằm thắt chặt kiểm soát các nội dung trên Internet, mạng xã hội. Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả, nhấn mạnh khi thông tin gây nguy hiểm, đe dọa tới xã hội "ngăn chặn nó ngay lập tức là điều cần thiết".
Vũ Hoàng (vnexpress)

Đà Nẵng lãnh hậu quả nặng nề vì tin giả nhan nhản

Hồng y Vatican xâm hại tình dục trẻ em bị kết án 6 năm tù

Thấy chuyện bất bình, chỉ quay... clip!

Thay vì can ngăn, tìm cách hỗ trợ nạn nhân trong các vụ bị hành hung, tai nạn giao thông... thì nhiều người chỉ đứng ngoài hoặc quay clip rồi tung lên mạng.

Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đang xác minh, làm rõ clip xuất hiện trên mạng xã hội vào tối 8-3 gây bức xúc cộng đồng mạng và dư luận xã hội. Trong clip này, một cô gái bị một người đàn ông đánh đập; cô gái kêu cứu thất thanh trên phố nhưng không ai tới gần can thiệp mà chỉ đứng nhìn. Không ít người lại lên án người quay clip là vô cảm.
Sợ bị vạ lây (?!)
Để làm rõ thực hư, qua nhiều nguồn tin, phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm gặp được người quay clip kể trên. Đó là một thanh niên có thể hình tương đối cứng cáp, từ tỉnh khác đến thuê trọ tại khu vực xảy ra sự vụ trên để làm việc. Khi biết phóng viên tìm đến vì clip của mình tung lên mạng, thanh niên này tỏ ra khá lo lắng, bối rối. Theo anh này, hơn 23 giờ 30 phút ngày 8-3, anh thấy một cô gái chạy trên đường Huỳnh Văn Lũy (TP Thủ Dầu Một) liên tục kêu cứu. Một người đàn ông đuổi theo cô gái và liên tục đánh. Sau đó, người đàn ông kẹp cổ, đưa cô gái lên xe rồi chở đi. "Tối đó, tôi thấy cô gái kêu cứu và bị đánh khá lâu nhưng không dám can thiệp vì người đàn ông to lớn, hung dữ" - thanh niên quay clip giãi bày.
Ngoài thanh niên quay clip "làm lơ" tình cảnh của cô gái thì nội dung trong clip cũng cho thấy cô gái vừa chạy trên đường vừa kêu gào, van xin những người chạy xe máy trên đường hãy chở mình tẩu thoát. Cô nói: "Cô ơi chở con đi với!", "Cứu em với anh ơi!"… Thế nhưng, đáp lại lời kêu cứu thảm thiết của cô gái là nỗi lo sợ của nhiều người khi thấy đối tượng nam truy đuổi cô chạy xe máy áp tới. Vừa dựng xe máy xong, đối tượng này phi thẳng vào người cô gái và đánh cô. Khi nạn nhân nằm xuống đường, đối tượng chạy vào lề lấy vật cứng (nghi là cục đá - PV) ném về phía cô gái.
Chưa hết, ở một đoạn clip ngắn khác, đối tượng này liên tục dùng mũ bảo hiểm đánh cô gái và chửi tục, kèm theo đó là yêu cầu: "Ði về", "Mày đừng đùa với tao". Trong khi đó, cô gái thì liên tục kêu than: "Đừng đánh nữa mà", "Ðừng đánh em", "Em đau quá". Thấy tình cảnh cô gái tội nghiệp đến như vậy nhưng không ai dám can ngăn.
Cô gái bị đánh, kêu cứu trên phố nhưng không ai dám can ngăn hay cứu giúp. (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi clip trên xuất hiện ở mạng xã hội và trên Báo Người Lao Ðộng, nhiều bạn đọc cho rằng những thanh niên cầm điện thoại quay clip quá vô cảm. Bạn đọc Lê Thanh Hà nói: "Sao không xông ra can ngăn cứu cô gái. Tại sao chỉ núp quay clip, có phải muốn tạo clip hot để kiếm like? Ảo quá. Vô cảm quá!". Bạn đọc Lê Quân nói: "Bức xúc với kẻ hành hung cô gái nhưng cũng giận sôi gan với người quay clip. Tại sao không ra tay cứu người mà đứng quay phim một cô gái bị đánh thậm tệ ngay ngày tôn vinh phụ nữ 8-3?".
Đừng quên lưu số công an
"Mấy ông cứ làm anh hùng bàn phím. Thử đặt vào hoàn cảnh đó, mấy ông có dám can thiệp không. Lớ ngớ bị đánh, bị giết chứ chẳng chơi" - bạn đọc Lê Văn Thành phản biện những ý kiến chỉ trích người quay clip trong vụ việc trên. Vậy ứng phó như thế nào là khôn khéo, hợp tình?
Anh Trần Phước Lộc (sống tại TP Thủ Dầu Một, từng hàng trăm lần ra tay nghĩa hiệp cứu người) nói trong trường hợp trên, thay vì quay clip, người thanh niên nên bấm máy gọi công an. Thực tế là rất nhiều người dân quên lưu số công an phường nơi mình cư trú nên gặp tình huống khẩn cấp không biết ứng phó thế nào cho khôn khéo. Ngoài ra, anh Lộc còn kể anh gặp rất nhiều người vô cảm trên phố. "Có nhiều vụ tai nạn giao thông, nạn nhân đang nguy kịch, tôi vẫy taxi, nhờ người có ôtô chở nạn nhân đi nhưng bị từ chối" - anh Lộc kể.
Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP HCM), thực tế trên mạng có khá nhiều clip quay cảnh đánh nhau, thậm chí nạn nhân đang nguy kịch vì tai nạn giao thông nhưng người dân không ứng cứu mà chỉ đứng quay clip. "Sự vô cảm khiến con người ta thờ ơ, làm ngơ trước những điều xấu xa hoặc nỗi bất hạnh, không may của những người sống xung quanh mình. "Căn bệnh" này đang có chiều hướng lan rộng trong xã hội do nhiều nguyên nhân: môi trường sống, ích kỷ, sợ liên lụy..." - luật sư Tuấn nhận định.
Do đó, theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự thì ngay từ bây giờ, gia đình, nhà trường và các cơ quan truyền thông cần tăng cường giáo dục về các kỹ năng sống, trong đó có việc đối phó với các tình huống diễn ra trên đường như khi gặp tai nạn thì báo cho ai, cách sơ cứu người bị nạn như thế nào là phù hợp. 
Không cứu người cũng có thể bị tù
Điều 132 Bộ Luật Hình sự hiện hành quy định người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm... Phạm tội dẫn đến hậu quả 2 người chết trở lên thì bị phạt tù từ 3-7 năm...
Theo Luật Giao thông đường bộ, tổ chức, cá nhân không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 171/2013/NÐ-CP.
TRÚC LY (Người lao động)