2016/11/04

Zận chủ Mỹ kinh tởm đồng bọn

Loa Phường


Kết quả hình ảnh cho Lê diễn đức
Ông Lê Diễn Đức
 Ông Lê Diễn Đức, cựu phóng viên RFA bị tuột xích vì bài Việt tân mới đây đã lên tiếng “bất mãn” với đồng bọn zận nội, ngoại đang hào hứng, hả hê trước cái chết của những nạn nhân trong vụ chết cháy là cán bộ Nhà nước. Ông  tà dành cụm từ “bất nhân, tàn nhẫn và vô nhân đạo” và thái độ “Tôi ghét kiểu chống cộng bất chấp tất cả, cả đạo lý và tình người” dành cho đồng bọn cùng chiến tuyến “chống cộng” nội ngoại của mình.




 Nguyên văn: “Người ta hả hê, vui sướng khi thấy nạn nhân là những cán bộ nhà nuớc, "cán bộ nguồn", trong đó có con rể của một vị phó chủ tịch thành phố chết trong vụ cháy quán Karaoke ở Hà Nội. Một thái độ bất nhân, tàn nhẫn và vô nhân đạo!
Trong bộ máy cai trị của nhà cầm quyền không phải ai cũng đáng phê phán, "đáng chết", đa số chỉ là những công chức bình thường, làm công ăn lương.
Để rồi xem các người "lật đổ" chế độ CS bằng cách nào và nếu "lật" được, các người có phải tận dụng công chức của bộ máy ấy để mọi hoạt động xã hội không trở nên hỗn loạn hay không?
Xoá sổ toàn bộ bộ máy hành chính của Iraq và xây dựng lại từ đầu là sai lầm lớn nhất của W. Bush trong cuộc chiến Iraq và hậu quả vẫn còn đến hôm nay.
Tôi ghét kiểu chống cộng bất chấp tất cả, cả đạo lý và tình người!”

Một số “dư luận viên cao cấp” của làng zân chủ vào đồng tình với ông này, bày tỏ sự chua xót “Nghi Le Duc Vì cách chống cực đoan đó nên không bao giờ họ thành công.”
 Một cờ vàng khác thì tâm tư cho rằng, đây là bản chất “tàn độc” của dân Việt, hễ có “quan chức” nào lâm nạn là dân đều mừng và đau đớn, nhớ về Ngô Đình Diệm, cựu TT VNCH: “Phạm Huy Phong Dân xứ nài là vậy, mai a Diễn có lên thủ tướng thì a chết họ vẫn mở tiệc ăn mừng. Chắc a nhớ cảnh dân chúng Sài Gòn ăn mừng khi a e nhà Ngô Đình Diệm bị ám sát :v - đối với dân Việt, lãnh đạo luôn là thứ xấu xa và người ta cố sống cố chết để được làm lãnh đạo :)”. Xin nhắc thêm là đám zận nội ngoại trong những ngày đầu tháng 11 này đang tưởng niệm, hoài niệm về “công lao” của Ngô Tổng thống, nhưng tiệt hiếm hoi dám chửi kẻ chủ mưu ra lệnh đảo chính, gây ra cái chết thảm khốc cho gia đình họ Ngô chính là Tổng thống Mỹ và bậu xậu!
 Còn đa phần thì mạt sát, chửi rủa zận chủ Lê Diễn Đức là loại “an ninh chìm”, “mật vụ”, “phá hoại phong trào dân chủ”… trong khi không đếm xỉa đến “bề dày chống cộng” của ông này trên các truyền thông “đẳng cấp” như BBC, RFA!
 Lê Diễn Đức vốn làm nghề “chống cộng chuyên nghiệp” trên mọi “mặt trận truyền thông”. Kể từ khi bị RFA sa thải vì tẩy chay Việt Tân và cờ vàng cực đoan trên facebook riêng, ông này tích cực bày tỏ quan điểm “bất mãn” với đám chống đối cực đoan cả trong và ngoài nước. Với ngôn từ sắc sảo được tích lũy, nên ông ta có lượng fan khá đông đảo, gồm các “dư luận viên cao cấp” (tức zận chủ trong nước bị đồng bọn chụp mũ vì có quan điểm tương tự như ông Đức) cùng với anti-fan là các cờ vàng, zân chủ và chửi bới, thóa mạ vì ngán miệng lưỡi “độc địa” khi dành ngôn từ viết về đồng bọn của ông ta.
 Làng zận chủ này sẽ ngày càng giống với chiến trường bầu cử Tổng thống Mỹ với đủ võ “dân chủ” khi hai phe Dân chủ và Cộng Hòa đang tẩn nhau bằng thứ võ thóa mạ không giống với bất cứ thể chế chính trị tử tế nào. May là họ chưa “ĐẮC ĐẠO” ở xứ Việt này nên nước Việt vẫn rất yên bình, chỉ ngày ngày nên mạng xem họ diễn trò!

Lật tẩy trò ngụy biện về "Phi chính trị hóa trong Quân đội Việt Nam cộng hòa”

Trong những năm gầnđây, các thế lực phản động chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam đang tăng cường thực hiện những thủ đoạn thâm độc để bôi xấu lãnh tụ Hồ Chí Minh, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng, bịa chuyện, dàn dựng các sự việc liên quan đến vấn đề nhân quyền, đòi đa nguyên, đa đảng,… Một trong những thủ đoạn mà chúng vẫn thường thực hiện là tuyên truyền, kích động quần chúng nhân dân về vấn đề “đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, “đòi phi chính trị hóa quân đội” thông qua những tình tiết và sự kiện mang tính lừa bịp về chế độ “đa đảng dưới thời Việt Nam Cộng hòa”,…



Tuy nhiên, bản chất của vấn đề “phi chính trị hóa quân đội” dưới thời Việt Nam Cộng Hòa như thế nào, sau đây người viết xin đưa ra 1 số luận điểm cụ thể như sau:

Dưới thời Ngô Đình Diệm

Ngày 26/10/1955, Ngô Đình Diệm tuyên bố sự ra đời của quốc gia Việt Nam Cộng hòa ở phía Nam của vĩ tuyến 17.

Đúng một năm sau, cũng chính Ngô Đình Diệm ký lệnh ban bố bản Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam Cộng hòa sau khi nhận toàn văn văn kiện này từ Quốc hội Lập hiến, mở ra nền Đệ nhất Cộng hòa. Mặc dù về hình thức và câu từ, bản Hiến pháp nàytiệm cận nhiều giá trị dân chủ và tự do, tuy nhiên về bản chất nó là công cụ cho gia đình họ Ngô tạo ra một “chế độ quyền uy, khung cảnh của một sự chớm nở độc tài cá nhân trên thực tế”. Quả thực, Diệm đã thẳng tay đàn áp các đảng phái chính trị đối lập, tập trung quyền lực tối cao vào tay mình.

Trong giai đoạn đầu của nền Đệ nhất Cộng hòa (1955-1963), tình hình chính trị rất là xáo trộn. Chính quyền của Diệm đã rất chật vật đánh dẹp loạn sứ quân do các lực lượng Cao Đài, Hòa Hảo và Bình Xuyên khuấy động. Trong số này, nổi bật nhất là Mặt trận Thống nhất Toàn lực Quốc gia do Hộ pháp Phạm Công Tắc (1890-1959) lãnh đạo.  

Ám ảnh bởi loạn sứ quân, chính quyền Ngô Đình Diệm đã bằng mọi cách hạn chế sự bành trướng hay ra đời của những đảng phái chính trị đối lập. Tổ chức chính trị được phép hoạt động là Phong trào Cách mạng Quốc gia, do Ngô Đình Nhu thành lập năm 1955.

Phong trào Cách mạng Quốc gia thật ra chỉ là tên gọi để điều khiển những đoàn thể vệ tinh chung quanh Đảng Cần Lao, do Ngô Đình Nhu lãnh đạo, như Liên đoàn Công chức Cách mạng Quốc gia, Tập đoàn Công dân vụ, Phong trào Tranh thủ Tự do và Đảng Công Nhân. Về sau này Phong trào lớn mạnh thêm với sự gia nhập của Đoàn Thanh niên Cách mạng (1958) và Phong trào Liên đới Phụ nữ (1961).

Còn đối với quân đội Việt Nam Cộng hòa thì sao? Để từng bước loại bỏ lực lượng thân Pháp, Diệm – Nhu tung đảng viên Cần lao vào “nằm vùng” trong bộ máy quân sự ở các cấp, nhiệm vụ chủ yếu là dò thám mọi hoạt động, kể cả về tư tưởng của binh sĩ và sĩ quan, sau đó là các hành động ám toán hoặc sa thải đối với các thành phần còn thể hiện tư tưởng thân Pháp.

Từ sau năm 1955, Đảng Cần lao từng bước dấn sâu vào hoạt động lũng đoạn chế độ. Với một hệ thống ngầm tồn tại bên trong và bên trên chính quyền, không chỉ giúp anh em Diệm nắm vững được các lĩnh vực của đời sống chính trị – kinh tế – xã hội từ cấp Trung ương đến cơ sở mà thực tế Đảng Cần lao trở thành một “siêu chính quyền” bên trong chính quyền, trực tiếp tham gia hoạch định các quốc sách của chế độ Việt Nam Cộng hòa giai đoạn 1955-1963.

Như vậy là, Đảng Cần lao nhân vị của Diệm và anh em, họ hàng trong gia tộc của ông ta đã ngấm ngầm, đưa học thuyết mĩ miều mang tên “cần lao nhân vị”là xương sống cho các chính sách thời kỳ nàyvào trong quân đội VNCH. Và dĩ nhiên, một điều dễ thấy đó là dù nói thế nào đi nữa, trong nền Đệ nhất Cộng hòa chưa khi nào quân đội VNCH tách rời khỏi đảng phái chính trị.

Thời đệ nhị Cộng hòa và Nguyễn Văn Thiệu

Cuộc đảo chính tại Nam Việt Nam năm 1963 là cuộc đảo chính Quân sự lật đổ Chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm do các tướng lĩnh Việt Nam Cộng hòa thực hiện với sự làm ngơ của Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 11 năm 1963. Cuộc đảo chính đã giết chết anh em Tổng thống là Ngô Đình Diệm và Cố vấnNgô Đình Nhu, Chính quyền Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam sụp đổ, chuyển vai trò lãnh đạo Việt Nam Cộng hòa sang Hội đồng quân sự do Dương Văn Minh đứng đầu.


Nguyễn Văn Thiệu (nguồn ảnh internet)

Đây là thời kỳ kéo dài 4 năm, từ 1963 đến 1967, bắt đầu từ cuộc đảo chính quân sự lật đổ Ngô Đình Diệm ngày 1/11/1963. Trong 4 năm sau đó, lần lượt 5 chính phủ được các phe quân đội và dân sự dựng lên rồi đạp xuống liên tục với liên tiếp các cuộc đảo chính và chỉnh lý khác. Chỉ đến khi Nguyễn Văn Thiệu lên nắm giữ quân đội từ 1965 và thiết lập chính phủ dân sự do tướng Nguyễn Cao Kỳ làm Thủ tướng thì tình hình mới bắt đầu ổn định. Cả hai người này, sau khi Hiến pháp 1967 được thông qua, đã liên minh tranh cử vào vị trí Tổng thống và Phó Tổng thống, và thành công.

Toàn bộ lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa được chia thành các Tỉnh. Thủ đô Quốc gia được gọi là Đô thành. Đô thành Sài Gòn: đứng đầu là đô trưởng, thị trưởng. Cấp tỉnh: đứng đầu là tỉnh trưởng. Cấp quận: đứng đầu là quận trưởng. Cấp xã: đứng đầu là xã trưởng. Tuy nhiên, thực tế thời Đệ nhị Cộng hòa thì tỉnh trưởng, đô trưởng là quân nhân. Và đa phần các tướng lĩnh, tỉnh trưởng, đô trưởng - nắm các chức danh quan trọng của quân đội VNCH trong thời kỳ này đều là những thành viên cốt cán của Đảng Dân chủ - cũng chính là Đảng phái do Nguyễn Văn Thiệu thành lập nên và cũng do chính đảng nàyđưa Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ - 2 tướng lãnh cấp cao trong quân lực VNCH lên giữ 2 cương vị cao nhất của chế độ.

Mặc dù, từng tuyên bố “lưỡng đảng” thậm chí đã ban hành Hiến pháp cho phép đa nguyên, đa đảng tuy nhiên thực tế với chế độ quân quản, từ năm 1967 đến cuối tháng 4 năm 1975, những ngày tháng cuối cùng của Đệ nhị Cộng hòa, chưa bao giờ Thiệu tạo điều kiện cho một đảng phái nào khác nắm chính quyền ngoài đảng Dân chủ do Thiệu lập nên. Và cũng chính Nguyễn Văn Thiệu -người đại diện của quân đội nắm giữ quân đội một cách toàn quyền.

Như vậy, suốt thời gian tại vị của chế độ Việt Nam Cộng hòa (1955-1975) mặc dù về hình thức, lập pháp của chế độ này luôn tuyên bố đa nguyên, đa đảng nhưng thực tế vẫn là “độc tài toàn trị” và toàn quyền nắm giữ quân đội chứ không phải là “phi chính trị hóa quân đội” như những gì mà chế độ này vẫn rêu rao.

Trở lại vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng độc tôn và lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam. Lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn gắn liền với sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”. Đảng lãnh đạo Quân đội là vấn đề nguyên tắc và đã được thực tế kiểm nghiệm, không ai có thể phủ nhận được.

Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời có đặc thù là trước khi nhân dân ta giành được chính quyền, thành lập Nhà nước. Sự lãnh đạo của Đảng trở thành nguyên tắc căn bản trong xây dựng quân đội, quyết định bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, sự trưởng thành, lớn mạnh và chiến thắng của Quân đội ta trong mọi thời kỳ cách mạng. Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội và sự trung thành tuyệt đối của Quân đội đối với Đảng là hai mặt thống nhất của một vấn đề; hai mặt đó có mối quan hệ biện chứng, không tách rời, được thực tiễn kiểm nghiệm trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta.

Những luận điểm phi lý “phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị chắc chắn sẽ chết yểu cũng như mọi mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại quy luật sẽ tất yếu thất bại!

HNN (chiasekienthucnet)

Thứ trưởng Bộ Công An: “Truy tới cùng vụ việc Trịnh Xuân Thanh”


Và, ông cũng muốn nói với Trịnh Xuân Thanh nên trở về nước để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, thể hiện bản lĩnh của người dám làm, dám chịu.

- Thưa Thứ trưởng, sau vụ việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, chúng ta cần lưu ý gì về việc này?

Ông Lê Quý Vương: 
Trong bối cảnh hiện nay, công tác điều tra các vụ án kinh tế hết sức khó khăn. Luật pháp Việt Nam quy định công dân nào cũng có quyền được cấp hộ chiếu, thậm chí cho phép đi lại thuận lợi một số nước trong khu vực…


Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết vụ án Trịnh Xuân Thanh sẽ đưa vào án điểm. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Về mặt kiểm soát nhà nước trong xuất nhập cảnh chủ yếu quản lý công khai, có cửa khẩu, sân bay, hải cảng qua lại qua biên giới. Tuy nhiên, biên giới của Việt Nam rất rộng, có đường bộ, đường biển, tàu vận tải… nên việc lợi dụng đi lại khá dễ dàng.

- Với các đối tượng thuộc “tầm ngắm,” cơ quan điều tra có biện pháp ngăn chặn họ bỏ trốn hay không?

Ông Lê Quý Vương: 
Bộ Luật Hình sự quy định chỉ có tội khi tòa án nhân dân ra bản án, bản án có hiệu lực thi hành. Trường hợp công an muốn bắt giữ thì phải bắt quả tang, còn nếu không chỉ được giữ khẩn cấp và phải báo cáo với Viện kiểm sát phê chuẩn. Nói về biện pháp quản lý công dân thì quản lý hộ khẩu giờ thông thoáng, người ta có thể đăng ký thường trú chỗ này nhưng tạm trú chỗ khác.

Trong bối cảnh như vậy, lực lượng công an thực thi rất khó. Chỉ có đối tượng hình sự, có tiền án, nghi vấn có hoạt động hình sự thì mới có thể có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Ngoài ra, luật pháp của Việt Nam và các nước về hình sự có khác nhau. Đối với Việt Nam, đây là tội danh vi phạm Bộ luật Hình sự nhưng ở nước khác lại quy định khác, kể cả về mức hình phạt.

Thậm chí, ngay trong vấn đề tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam với các nước có khác nhau, chỉ trừ một số nước có hiệp định tương trợ tư pháp thì có thuận lợi nhưng các nước vẫn có quy định riêng nên việc phối hợp có cái khó.

- Thực tế việc bắt giữ đối tượng ở nước ngoài là khó khăn, mất nhiều thời gian…?

Ông Lê Quý Vương: 
Bộ Luật Hình sự quy định rất rõ, có tội phạm lệnh truy nã là vô thời hiệu, phải truy tới cùng. Trường hợp của Trịnh Xuân Thanh cũng vậy.

Tôi muốn nói với ông Trịnh Xuân Thanh là sinh ra trong một gia đình có truyền thống, đáng quý, giờ đây gây ra hậu quả anh phải thể hiện bản lĩnh của con người dám làm, dám chịu, nên về nước để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

- Trong trường hợp chưa bắt được Trịnh Xuân Thanh, cơ quan điều tra có đóng vụ án để xét xử trước không?

Ông Lê Quý Vương: 
Tùy theo nội dung vụ án, nếu đủ yếu tố, chứng cứ thì vẫn xử. Tội đến đâu, ai mắc đến đâu, mức độ thế nào, điều tra đến đâu xét xử đến đó. Còn lại, vẫn có thể tách ra để điều tra tiếp.

- Vụ án của Trịnh Xuân Thanh có thuộc diện án trọng điểm trong năm 2017 không?

Ông Lê Quý Vương: Tới đây sẽ đưa vào là án trọng điểm để chỉ đạo làm thấu đáo bởi dư luận và nhân dân rất quan tâm cần có lời giải đáp: Có đúng 3.300 tỷ đồng không hay là con số khác, cá nhân đối tượng liên đới thế nào, ngoài cố ý làm trái có tư lợi, tham ô, thiếu tinh thần trách nhiệm không…?

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Lí do Linh mục Đặng Hữu Nam (Nghệ An) nên chấm dứt việc khởi kiện Formosa

Mẹ Đốp


Nhìn lại chuỗi các hoạt động "tranh đấu bảo vệ môi trường (cách nói của 15 tổ chức "xã hội dân sự" và 01 "Đảng chính trị" tự xưng trong thư hiệp thông gửi" những người đấu tranh vì môi trường" ngày 26/10/2016) của Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra có thể thấy: Nguyên nhân căn bản và cốt lõi khiến Linh mục Nam dựa dẫm vào để nhiều lần tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, kéo đông người vào Hà Tĩnh khởi kiện Formosa đơn giản chỉ vì tỉnh Nghệ An nói chung (nơi giáo xứ Phú Yên đóng chân) không được hưởng các khoản đền bù nào từ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; trong khi đó, Nghệ An cũng là địa phương chịu ảnh hưởng từ sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua. 

Đây cũng là câu trả lời cho việc tại sao dù chịu thiệt hại trực tiếp cả trong hiện tại và tương lai nhưng các giáo xứ ven biển tại Hà Tĩnh, Quảng Bình thuộc Giáo phận Vinh hay tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thuộc Tổng Giáo phận Huế không làm những động thái mà Linh mục Nam đã làm: 

- Ngày 26-09-2016, hơn 600 ngư dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An –dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Đặng Hữu Nam– đã đến tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trong trật tự để nộp 506 hồ sơ khiếu kiện Formosa, đòi hỏi bồi thường 56 tỷ.

- Ngày 18-10-2016, dưới sự hướng dẫn của linh mục Đặng Hữu Nam, 1000 ngư dân Quỳnh Lưu dự tính đến tòa án Kỳ Anh để nộp đơn khiếu nại và nộp thêm 100 hồ sơ khiếu kiện. Trước đó một hôm, linh mục Nam đã cùng bà con giáo xứ Phú Yên và vùng phụ cận gửi đến 13 đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An đơn kiến nghị về Formosa". 
Tất cả chỉ vì Nghệ An không thuộc diện được hỗ trợ, đền bù theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc Linh mục Nam nhiều lần trả lời báo đài nói rằng, đi khởi kiện Công ty Formosa để yêu cầu được đền bù là vì thế! 

Ông Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội khóa 13 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An (Nguồn: internet). 

Và trong khi Linh mục Nam đang loay hoay với những khó khăn do không hiểu về pháp lý và bị đám luật sư lưu manh gồm Trần Vũ Hải, Trần Thu Nam ... lòe bịp để lấy tiền tư vấn, hỗ trợ. Mới đây nhất, tại phiên thảo luận Quốc hội về kinh tế - xã hội sáng 2/11 trong phiên họp chính thức của Quốc hội khóa XIII, một đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An là ông Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã kiến nghị Chính phủ bổ sung Nghệ An vào diện được hỗ trợ, đền bù sau sự cố môi trường biển. 
Lí do người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An đưa ra cho kiến nghị của mình: "Cho rằng không chỉ 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng mà bản thân ngư dân và nghề dịch vụ du lịch biển Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề nhưng chưa được hỗ trợ đền bù, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ cho nhân dân Nghệ An bị thiệt hại" (Theo báo Nghệ An). 

Ý kiến phát biểu của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều đại biểu tham gia phiên thảo luận. Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) kiến nghị mở rộng thêm các đối tượng được đền bù ngoài những doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thì cần tính đến các địa phương lân cận! 

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định kiến nghị của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu có được Chính phủ tiếp thu, điều chỉnh không. Tuy nhiên, nó cho thấy giới chức tại Nghệ An đang tỏ ra đồng cảm và lắng nghe những tâm tư của người dân mình! Và bằng một cách không phải bằng pháp lý họ cũng đang giúp Linh mục Đặng Hữu Nam thực hiện cái điều mà ông đã nhân danh, đã sử dụng để kích động người dân kéo vào Hà Tĩnh cũng như tổ chức kêu gọi, quyên góp tiền phục vụ việc khởi kiện! 

Hiểu như thế để thấy rằng, kiến nghị của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu vô tình đã khiến Linh mục Nam lâm vào cái tình trạng tiến thoái lưỡng nan như tình trạng mà anh Ngô Xuân Phúc đang gặp phải trên đất Thái. Ông ta sẽ không có một cái cớ nào để tổ chức, kêu gọi người dân vào khởi kiện Công ty Formosa bởi đơn giản vấn đề đó đã được đưa lên diễn đàn cao nhất là Quốc hội! Vấn đề có được hay không chỉ còn là vấn đề của thời gian. Việc kéo đông người vào Hà Tĩnh dù với mục đích gì thì lại càng không. 

Không hiểu, thời gian tới Linh mục Nam còn dựa vào cái cớ gì nữa để tổ chức cho giáo dân kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện Công ty Formosa!

ÂU DƯƠNG THỆ - ĐỨA CON HOANG DO HIẾP DÂM TẬP THỂ!


Ngày 29/10/2016, trên trang “danlambao” tác giả Âu Dương Thệ có bài viết với tiêu đề: “Nguyễn Phú Trọng với sự kiêu ngạo của quyền lực!”. Tác giả này đã đề cập đến 04 vấn đề:
(1). Lãnh đạo thông minh đến độ lập thiết kế xây nhà nhưng không xây cầu tiêu!
(2). Sách lược hai mặt: thanh trừng đảng viên tiến bộ, đàn áp nhân dân và thần phục thêm Bắc Kinh.
(3). Không bảo vệ thắng lợi của phán quyết 12.7, nhưng lại giành trọn niềm tin vào bá quyền bành trướng Bắc Kinh.
(4). Nhân dân không còn tin, không trông chờ, ngược lại đang tích cực phá rào cản chính trị độc tài, phá rào công an ác ôn.


Cá nhân tôi nhận thấy rõ ràng tác giả đã suy diễn, quy chụp, ngộ nhận và cố tình làm những việc mà một người dân bình thường cũng không bao giờ làm; thực chất đó là tư duy của một con người bệnh hoạn, một con người được sinh ra nhưng mẹ anh ta cũng không biết anh ta là con của ai do bà bị cưỡng hiếp tập thể! Bởi lẽ (tôi sẽ lần lượt giải đáp bốn vấn đề trên):
(1). Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. Không vì phát triển kinh tế mà hy sinh vấn đề môi trường. Phát triển kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; đồng thời phải hạn chế, đẩy lùi tiến tới triệt tiêu các biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, bè phái, cục bộ… Tác giả này lại tìm mọi lời lẽ ngụy biện để hướng lái một số người vào tư duy bệnh hoạn của mình. 
Âu Dương Thệ cho rằng công an ngăn cản và đe dọa “không đảm bảo an ninh cho người đi khiếu kiện”… Vậy, “quý ngài” có thể cho độc giả biết ai là người ngăn cản và đe dọa không đảm bảo an ninh cho người đi khiếu kiện không? Hay lại là những ngụy biện và suy diễn của “ngài”?
(2). Ở Việt Nam không hề có chuyện thanh trừng đảng viên tiến bộ và đàn áp nhân dân! Đã là đảng viên thì phải nói và làm theo điều lệ Đảng. Chúng ta cũng đã có khẩu hiệu “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Chúng ta cũng đang tiến hành xây dựng Nhà nước “của dân, do dân và vì dân”. Những năm gần đây, với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhân dân tin tưởng vững chắc vào Đảng, vào chế độ.
Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với tất cả các nước; chủ trương không thiết lập liên minh với quốc gia này để chống hay tấn công một quốc gia khác; vì vậy, nói Việt Nam thần phục thêm Bắc Kinh là dựa vào cơ sở nào vậy ngài Âu Dương Thệ?
(3). Với phương châm Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước và phải xây dựng niềm tin chiến lược vào nhau; vì vậy, Việt Nam đặt trọn niềm tin vào Trung Quốc thì có gì là sai? Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của mình về Phán quyết 12.7 nên trong khuôn khổ bài viết này, tôi không nêu lại nữa.
(4). Từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn dân vượt qua bao thác ghềnh để đưa con thuyền cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chưa lúc nào tiền đồ của dân tộc lại tươi sáng như lúc này! Từ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đến các cán bộ trong toàn hệ thống chính trị đều đang phấn đấu vì một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn. Người dân Việt Nam đã đi theo Đảng làm cách mạng và giờ vẫn gửi trọn niềm tin nơi Đảng trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay. Vậy cơ sở nào mà ngài Âu Dương Thệ lại nói như vậy?
Âu Dương Thệ, hãy soi gương và tự vấn lương tâm đi khi chính mình là đứa con hoang do bị hiếp dâm tập thể mà có!
                                                                   Hạ thương  

KÊU GỌI TẨY CHAY TAXI MAI LINH: ĐỪNG VỘI VUI CƯỜI!


(1) Sức mạnh của dư luận xã hội rất đỗi to lớn. Nó có thể đủ sức nhấn chìm bất cứ ai dù cho chủ thể đó không có bất cứ một lỗi lầm nào. (2) Tuy nhiên, sức mạnh đó không phải là tuyệt đối. Xin được chứng minh ý thứ 2 của mệnh đề bằng câu chuyện ngay sau dưới đây. 

Chủ Fb Sơn Vũ trong một stt ngắn chỉ vọn vẹn trong một câu: "Cái chết đã được báo trước từ lâu..." đã dẫn lại bài viết ngắn của Mai Tú Ân (Tại đây). Mai Tú Ân viết thế này: "Thế là không cần tẩy chay, không cần đánh thì taxi Mai Linh và ông chủ Hồ Huy cũng sẽ lăn ra chết thẳng cẳng. Theo bài báo lề phải này, các báo lề phải được cái hay là ai ngã ngựa thì xúm lại đánh cho chết luôn, thì cty Mai Linh vừa yếu lại vừa ra gió. Còn ông chủ Hồ Huy thì vừa ra gió lại vừa yếu.

Thật tiếc cho một cặp bài trùng đã chết nhưng không tiếc cho cty vì chắc chắn Mai Linh không chết mà sẽ có một cty taxi khác mua lại. Cũng như không tiếc cho ông chủ Hồ Huy, vì ông ta sẽ kiếm được việc làm thôi. Rồi các bạn sẽ thấy có một tài xế taxi kiêm bưng bô chạy trên đường phố, và hãy thương lấy ông ta. Đó chính là Hồ Huy cách cách… 


Mai Tú Ân cũng dẫn lại nội dung bài báo "Tập đoàn Mai Linh đã qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước thế nào?viết về những khó khăn mà công ty này đang gặp phải trong quá trình kinh doanh của mình, nhất là nguồn vốn để tái đầu tư và duy trì hoạt động trên báo Đời sống và pháp luật để làm tin. Bài báo có đoạn viết: 'Theo số liệu từ công ty kiểm toán, tính đến cuối tháng 12/2015, Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã âm 911 tỷ đồng và tiếp tục lỗ lớn vì toàn bộ dòng tiền vay nợ của MLG hiện nay chỉ là nợ ngắn hạn…
.....
Thời gian gần đây, ông Hồ Huy với tư cách là người đứng đầu Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (MLMB) đã chỉ đạo Bộ phận tài chính liên tục “chạy vạy” khắp nơi để vay vốn, huy động vốn và vẽ ra viễn cảnh “mơ hồ” rằng MLMB sẽ phát triển nếu tiếp tục được vay vốn “lưu động” với lãi suất cao để rút vốn “cứu” MLG. Tuy nhiên, hầu hết các Ngân hàng đã cảnh giác và dè dặt với động thái này của MLMB, điển hình là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã buộc phải ra văn bản cảnh báo toàn bộ hệ thống để đảm bảo an toàn khi MLG đã bị Kiểm toán Deloitte cảnh báo kết luận không an toàn". 

Theo nội dung bài báo thì đúng là trong thời điểm hiện tại Tập đoàn Mai Linh đang gặp khó khăn. Họ cũng sẽ phải đối diện với những cáo buộc và có thể hoạt động điều tra của các cơ quan chức năng đối với hành vi qua mặt cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện mà tập đoàn Mai Linh sẽ phải giải quyết một cách thấu đáo với những cơ quan nhà nước. Ở đây, người viết xin được nói về mối tương quan giữa cái tình thế đang gặp phải trong thời điểm hiện tại với những lời kêu gọi tẩy chay Mai Linh của một bộ phận cư dân mạng sau khi xuất hiện thông tin người đứng đầu Tập đoàn đã chỉ đạo các taxi không được chở bà con giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào Hà Tĩnh khởi kiện Công ty Formnosa; nếu ai không chấp hành sẽ bị đuổi việc.

Điều đáng nói là dù thông tin về sự chỉ đạo của người đứng đầu tập đoàn nói trên chỉ là tin đồn và chưa có bất cứ ai kiểm chứng. Nhưng thông tin đó nhanh chóng được lan truyền, tạo thành một cái cớ để những người này sử dụng để kêu gọi tẩy chay Mai Linh.

Trước các động thái gây hại cho uy tín tập đoàn, người đứng đầu tập đoàn (ông Hồ Huy) đã ít nhất 2 lần đăng đàn (lần đầu là thông qua bức thư gửi tới quý khách hàng; lần thứ 2 là qua nội dung một bài trả lời phỏng vấn). Đó là một phản xạ có tính tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào khi lâm vào cơ sự đó cũng sẽ hành động như thế!

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu việc kêu gọi tẩy chay Mai Linh từ một bộ phận cộng đồng mạng đó đã ảnh hưởng, làm cho hoạt động kinh doanh của Mai Linh đi xuống dốc hay nó là vô hại và là sản phẩm của một quá trình dài làm ăn của Mai Linh?

Bản thân người viết nghiêng về khả năng thứ hai. Nghĩa là đó là sản phẩm của một quá trình làm ăn không hợp lý của Mai Linh. Những ai quan tâm tới tập đoàn này sẽ biết rằng, đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn này thua lỗ trong kinh doanh và dường như  đó là một cái vòng xoáy mà dù đã cố gắng nhưng Mai Linh chưa thể nào vượt qua dù cho nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ Mai Linh đã thiết lập được thương hiệu, sự bền vững trên thương trường!

Nói như thế để thấy rằng, việc Mai Linh gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại không liên quan gì đến câu chuyện lùm xùm trong suốt thời gian qua dẫn đến lời kêu gọi tẩy chay. Rằng, sức mạnh của dư luận (thông qua việc kêu gọi tẩy chay) đã không phát huy tác dụng như những người thực hiện nó tưởng. Nguyên do của điều này không ngoài việc kinh doanh Taxi là một hoạt động có tính đặc thù, không giống các ngành nghề khác. Với lại, với những gì đã thiết lập được trước đó, uy tín của Mai Linh sẽ không dễ gì bị xô đổ chỉ vì một vài lí do không đâu và không xác thực như thế!

Cho nên, hãy đừng vội tự sướng, đừng vội hả hê trước những vận hạn mà tập đoàn này đang gặp phải. Họ đã từng gặp khó khăn và đã từng đứng dậy được. Đó là lí do để chúng ta tin rằng, Mai Linh sẽ không chết như mong ước của Mai Tú Ân và một số người!

An Chiến

2016/11/03

BÀN VỀ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM





GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN Ở VIỆT NAM

Người công giáo lấy 10 điều răn để làm chuẩn mực đạo đức đối nhân, xử thế và một lòng - hết tâm hồn, hết trí khôn để thờ phượng Thiên Chúa. Thế cho nên cốt lõi của 10 điều răn Đức Chúa Trời là KÍNH CHÚA VÀ YÊU NGƯỜI!



Tuy nhiên, ít người biết rằng và hiểu rằng để kính Chúa theo 10 điều răn Đức Chúa Trời thì không phải là chuyện đơn giản, dễ làm. Trong khuôn khổ bàn về vấn đề GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN trong việc "Kính Chúa" tôi xin chia sẻ quan điểm của cá nhân tôi - một người Công giáo về vấn đề này như sau:

Trước hết, xin trích dẫn lại điều thứ nhất "Mười Điều Răn Đức Chúa Trời" để hiểu rằng đối với người Công giáo thì phải vâng phục và thực hiện đúng "Thờ Phượng và kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự!" hay nguyên bản "Các ngươi không được thờ ai ngoài ta!". Xin nói rằng, điều răn này là vô cùng khó thực hiện và thực hiện một cách vẹn toàn đẹp lòng Chúa ở những vùng văn hóa bản địa đậm nét văn hóa "thờ cúng tổ tiên" như Việt Nam chúng ta!

Hầu hết người Công giáo đều tổ chức "giỗ" cho người thân theo điều răn "Thảo kính cha mẹ" chứ không theo nghĩa là "thờ cúng" vì sợ sẽ phạm vào điều răn "Các ngươi không được thờ ai ngoài ta!". Khó nghĩ là vậy nên nhiều gia đình chọn phương án là chỉ xin lễ theo hướng "Cầu cho các đẳng linh hồn" ở nhà thờ bằng một số "tiền lễ" theo "quy định của giáo hội" chứ không tổ chức "lễ giỗ" theo điều răn "Thảo kính cha mẹ!".

Qua đó có thể thấy rằng: Sự tôn kính Thiên Chúa là "trên hết mọi sự", là không mặc cả với việc "Thảo kính cha mẹ" và nhất nhất phải vâng phục theo lệnh răn truyền của Thiên Chúa "Thờ Phượng và kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự!" hay nguyên bản "Các ngươi không được thờ ai ngoài ta!"

Thiên Chúa dạy "...Ngoài ta ra không có thần nào khác!"!!! Vậy nên việc thờ phượng đối với người Công giáo là sự khắt khe và chuẩn mực: Không nhập nhằng việc trên bàn thờ Thiên Chúa có tượng, ảnh của bất cứ "thần" hay bất kỳ ai khác kể cả ông bà tổ tiên! Phải khẳng định rằng đối với tổ tiên thì chỉ "thảo kính" chứ không được "thờ" vì Chúa đã dạy "Các ngươi không được thờ ai ngoài ta!".






Thứ đến, xin trích dẫn "Kinh Nghĩa Đức Tin" được đọc vào Chúa Nhật hàng tuần rằng "....ai chẳng thông công cùng hội thánh ấy thì chẳng đặng rỗi linh hồn...". Trong "Kinh Nghĩa Đức Tin" ở đoạn trích dẫn này có nghĩa là người thờ phượng Chúa phải "thông công" hay "hiệp thông" cùng Hội Thánh thì mới "...đặng rỗi linh hồn...". Nói đến đây chắc mọi người cũng hiểu bài "kinh" này ám chỉ Tin Lành, Chính Thống Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo.... vì dù cùng là thờ Thiên Chúa nhưng lại không nằm trong Hội Thánh Công Giáo La Mã nên đối với Hội Thánh Giáo hội Công giáo La Mã thì những người ở các tôn giáo ấy cũng "chẳng đặng rỗi linh hồn". 

"Kinh Nghĩa Đức Tin: vừa bài xích các tôn giáo nhưng cũng răn đe tín đồ các tôn giáo rằng muốn "đặng rỗi linh hồn" thì phải trở về với Hội Thánh Giáo hội Công giáo La Mã!





Ba là, Hội đồng Liên tôn - một tổ chức liên minh tôn giáo. Có thể nói rằng xu hướng hòa hợp, đoàn kết để thế giới đại đồng là một việc tốt để con người hướng về nhau, nhìn về cái chung mà xây dựng cộng đồng ngày càng tốt hơn. Xin hoan nghênh các liên minh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... xin nhiệt liệt hoan nghênh! Nhưng đối với Hội đồng Liên tôn thì xin không hoan nghênh mà cực lực phản đối! Phản đối với hai tư cách: 1. Tư cách một giáo dân Giáo Hội Công giáo La Mã, và 2. Tư cách một con người bình thường!

- Với tư cách một giáo dân Giáo hội Công giáo La Mã thì Giáo hội Công giáo không được và không bao giờ được tham gia Hội đồng Liên tôn vì đó là một tổ chức thế tục phục vụ cho các mục đích thế tục. Nếu Giáo hội Công Giáo tham gia vào thì đã tự hạ Hội Thánh xuống ngang hàng với các tổ chức xã hội, đó là Phạm Thánh nếu các lãnh đạo Giáo hội đem Hội Thánh của mình tham gia vào Hội đồng Liên tôn này!

Hậu quả lại còn là phạm đến Nhan Thánh Chúa khi đem Thiên Chúa đặt ngang hàng với "thần" của các tôn giáo khác!!! Chưa nói đến việc hạ thấp Thiên Chúa mà còn là làm trái lời răn của Chúa "Ngoài ta ra không có thần nào khác!". Hẳn nhiên khi răn bảo điều này thì tự thân "Thiên Chúa" đã không công nhận bất kỳ ai là "Thần" ngoài "Ngài". Vậy thì bất kể ai đem Giáo hội - Hội Thánh vào Hội đồng liên tôn là Phạm Thượng, Phạm Thánh!

Nói điều này để thấy rằng: Những kẻ đem Giáo hội vào Hội đồng liên tôn là những kẻ giả trá và đểu giả. Vì chúng là giáo sĩ nên chúng hiểu rõ không được phép đem Thiên Chúa xuống ngang hàng với "Thần" của các tôn giáo khác! Nhưng chúng vẫn làm vậy nên chúng chính là những con quỷ Luxiphe đội lốt giáo sĩ - mục tử để xỉ nhục Thiên Chúa, để phạm thượng với Thiên Chúa. Chỉ có Luxiphe mới làm vậy! 

Chỉ có linh mục, giám mục của Luxiphe mới chống lại Thiên Chúa, làm nhơ Danh Thánh Người! 

Xin trích chương 7 - sách Đệ Nhị Luật để minh chứng rằng Thiên Chúa không khoan dung cho bất kỳ dân nào không thờ phượng Người và người không để ai hoặc nguy cơ nào để "thần khác" tồn tại trong dân của Người: ".... anh (em) phải tru hiến chúng, không được lập giao ước với chúng và không được thương xót chúng. 3Anh (em) không được kết nghĩa thông gia với chúng: không được gả con gái anh (em) cho con trai chúng và cưới con gái chúng cho con trai anh (em), 4 vì điều đó sẽ khiến con trai anh (em) không còn theo ĐỨC CHÚA nữa, nó sẽ thờ những thần khác; bấy giờ ĐỨC CHÚA sẽ nổi cơn thịnh nộ với anh (em) và sẽ mau chóng tiêu diệt anh (em). 5 Nhưng anh (em) phải xử với chúng thế này: bàn thờ của chúng, phải phá huỷ; trụ đá của chúng, phải đập tan; cột thờ của chúng, phải chặt đi; tượng thần của chúng, phải bỏ vào lửa mà thiêu.....".

- Còn ở góc độ của một người dân bình thường thì lại càng thấy kinh tởm nếu Giáo hội Công giáo tham gia vào Hội Đồng Liên Tôn. Vì quả thực đây chỉ là trò hề khi mà tôn giáo nào cũng tôn "thần" của mình là "Chí Cao Vô Thượng" nhưng nay lại phải công nhận "thần" của tôn giáo "bạn" cũng ngang hàng "Chí Cao Vô Thượng" với "thần" mình. Nếu không vì lợi ích, danh vọng, bị lợi dụng hay chỉ là cái tâm tiểu nhân ích kỷ muốn thể hiện cái mưu đồ chống cộng thì là cái gì? 

Liên minh tôn giáo lại để cùng giáo dục con người trở nên Chân - Thiện - Mỹ thì còn chút giá trị, liên minh lại để tìm ra điểm tương đồng nhằm hòa hợp tôn giáo là đều quý, liên minh lại để làm từ thiện thì đáng trân trọng. Nhưng liên minh lại để quậy quá, làm chia rẽ tôn giáo, làm náo loạn xã hội thì thật là quân lừa đảo, giả trá, đểu cáng!

Thời gia vừa qua, Hội đồng liên tôn này đã liên tục làm tổn hại đến Giáo hội Công Giáo Việt Nam. Hy vọng Giáo hội Công giáo Việt Nam cân nhắc tư cách thành viên của mình trong Hội đồng ma quỷ này để giáo dân còn tin vào Giáo hội, còn tin vào sự dẫn dắt của những mục tử nhân lành của Thiên Chúa!

Trọng Nghĩa
Giáo hạt Cao Lãnh - Giáo phận Mỹ Tho

ĐỪNG BẮT NGƯỜI DÂN PHẢI ĐÓNG KỊCH

Khoai@


VTCnews vừa có bài: Rớt nước mắt cảnh cụ ông ngồi trên nóc nhà ôm cụ bà đau ốm canh lũ. Đây là bài khóc mướn với những hình ảnh minh chứng kinh dị của PV hạng bét, không hơn.

Đọc toàn bộ nội dung bài báo, người ta chỉ thấy nhà báo kể khổ thay cho vợ chồng ông Thông với vẻn vẹn duy nhất một tình tiết: Ông bà già với 8 người con đều ở xa, phải tự mình chống lũ. Bà bị rạn xương sống (lần đầu tôi nghe thấy bệnh này), lũ về, ông phải bế bà lên nóc nhà nằm canh lũ và ăn mì tôm sống.

Thật ra đọc xong tôi biết ngay anh chị phóng viên bịa đặt. Bịa đặt trong nghề báo tội có to không nhẻ?

Dưới đây là mấy tấm hình của bài báo để minh họa cho nội dung:

Ảnh 1: 

Đây là tấm ảnh được PV chú thích: "Trong lúc phụ chồng chạy lụt, bệnh rạn xương sống của bà Vân tái phát phải nằm một chỗ, ông Thông chỉ còn biết dọn vội một số đồ đạc, bế vợ lên nóc nhà và ngồi canh nước lũ". 

Nhìn vào ảnh, chắc chắn không ai có thể tưởng tượng ra được, nới bà Thông đang nằm kia lại là cái "nóc nhà".

Ảnh 2: 

PV chú thích: "Từ khi nhà bị ngập cho đến nay, ông Thông ở trên nóc nhà ăn mì tôm sống, uống nước mưa và ngồi ôm vợ đau ốm canh nước lũ".

Nhìn vào ảnh, ai cũng biết ông bà Thông ở căn nhà 2 tầng. Nước lũ tràn vào mặt nền, và dĩ nhiên ông bà phải lên tầng 2 chứ không thể lên nóc nhà được.

Ảnh 3:

PV chú thích: Hai vợ chồng ông Thông đang ăn mì tôm sống và mong chờ nước sớm rút. 

Tôi trích từ chính bài viết của PV: "Do hầu hết quần áo, lương thực… đều đã bị ngập sâu trong nước lũ nên suốt từ đêm 31/10 cho đến tối 1/11 vợ chồng ông Thông chỉ biết ăn bánh và mì tôm sống do một số đoàn cứu trợ đến hỗ trợ trong đợt lũ diễn ra giữa tháng 10/2016. Lụt lội nên không có nước sạch để dùng nên ông Thông cũng chỉ biết hứng nước mưa rồi đun sôi để uống". Hết trích.

Hình ảnh trên cho thấy, PV đã bịa chuyện một cách trơ trẽn đến thế nào. Có nước mưa hứng được, có lửa hồng rực cháy ngay trên "nóc nhà", có nồi trên bếp củi đang cháy đượm, và có bát ngay kế bên mà sao ông phải ăn mì tôm sống cả gói? 

Nhìn thương lắm. Tôi thương không hẳn vì ông bà quá khổ trong lũ lụt, mà thương vì ông bà phải diễn để mô tả cho ý tưởng của người viết.

Tôi đoán, ông bà cũng chỉ là nạn nhân mà thôi. Nhìn ông bà pahir thể hiện trước ống kinh, tôi hiểu ông bà đã cực chẳng đã phải làm "diễn viên" bất đắc dĩ.

Xin các anh chị nhà báo, hãy làm trọn bổn phận của mình, đừng bắt người dân phải đóng kịch.

***

Tham khảo bài vủa VTCnews:


http://www.vtc.vn/rot-nuoc-mat-canh-cu-ong-ngoi-tren-noc-nha-om-cu-ba-dau-om-canh-lu-d284829.html

NGHỆ AN: THÊM MỘT LINH MỤC LỘNG NGÔN, COI THƯỜNG PHÉP NƯỚC

Khi nhắc đến Nghệ An, bất giác ai đó cũng sẽ liên hệ tới đó là một vùng đất hiếu học và cách mạng! Và người ta cũng sẽ không quá khó để đưa ra một vài ví dụ để minh chứng cho mối liên hệ có tính tự nhiên ấy! Vậy nhưng, xem chừng ngoài 2 thứ danh tiếng khó nơi nào có được và mang vị thế độc tôn đó thì nay vùng đất từng là phên dậu của nước Đại Việt xưa trong nhiều thế kỷ ấy đang phải chứng kiến những điều khó nghe và tréo ngoe từ một bộ phận chức sắc và giáo dân của đạo Công giáo! 

Đây cũng là lí do khiến một Linh mục quản xứ bé tí nằm gọn trong vài ba thôn xóm của một địa phương nào đó trên mảnh đất xứ Nghệ rộng lớn thôi nhưng khi nhắc đến không khiến cho nhiều người bất ngờ! Và đáng ngạc nhiên hơn khi họ có thể nói, kể vài ba chi tiết được cho là đặc trưng của cá nhân được nói đến! Vị Linh mục "tốt số" mà tôi đang nói đến không ai khác là Antôn Đặng Hữu Nam (Antôn là tên thánh của vị Linh mục này), hiện đang quản xứ Phú Yên, đóng tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. 

Nhắc đến vị Linh mục ngoa ngôn này ngoài những hành động được thực hiện gần đây được liệt kê khá đầy đủ và chi tiếttại thư hiệp thông với "những người đấu tranh vì môi trường" ngày 26/10/2016 của 15 tổ chức "xã hội dân sự" và 01 "Đảng chính trị" tự xưng thì sẽ là khiếm khuyết nếu như không nhắc đến những bài rao giảng của Linh mục này tại nhà thờ các giáo xứ mà ông từng mục vụ và nhất là tại nhà thờ giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên (xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), nơi đã từng ghi dấu vụ việc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ xảy ra vào ngày 22/05/2013 mà chắc nhiều người vẫn chưa thể nào quên! 

Xin dẫn về đây một bài rao giảng của vị Linh mục này để những ai quan tâm cùng phán xét: 
Và những tưởng ở đó chỉ có mỗi Linh mục tên Nam này mới thế, nào ngờ cũng chính tại Nhà thờ Giáo họ Trại Gáo thuộc giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào đúng ngày lễ kính các thánh nam nữ 1/11/2016 (Một dịp lễ trọng của giáo hội Công giáo nói chung) lại xuất hiện thêm một trường hợp tương tự. 

Theo đó, tại lễ kính các thánh được tổ chức tại Tòa Giám mục, Linh mục Nguyễn Xuân Phương, hiện đang quản xứ Nhân Hòa, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đóng vai trò chủ lễ cùng với 2 Linh mục đồng tế khác, trong đó có Linh mục Đặng Hữu Nam! Tuy nhiên, thay vì rao giảng lời Chúa, chia sẻ lời Chúa cũng như chỉ cho các tín hữu tham dự thấy việc nên, cần làm để tưởng nhớ, noi gương các thánh thì vị Linh mục này lại biến đó thành một cuộc diễn thuyết đấu tố lại chế độ đương thời với những lời lẽ mà dù nhìn dưới góc cạnh nào đi nữa cũng khó mà chấp nhận, dung thứ: "Chúng ta đang sống trong một xã hội cạn kiệt tình người, lương tâm của những nhà lãnh đạo đã khô cằn, khô hơn sa mạc". 
video
Vị linh mục này cũng cho rằng: "Dân tộc này sẽ bị tiêu diệt dưới sự cai trị của của Cộng sản". 

Ở đây, xin miễn có thêm bất cứ lời bình luận nào về bài rao giảng của vị Linh mục này bởi suy cho cùng nó chỉ càng làm cho khoảng cách giữa chính quyền và giáo hội Công giáo nói chung, trong đó có Giáo hội Công giáo địa phận Vinh mà thôi. Chỉ xin nhắc lại với nhà chức trách và những cá nhân có thẩm quyền tại Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung rằng, đã đến lúc các vị cần phải làm mạnh, kiên quyết xử lý mạnh tay đối với những vị công dân đặc biệt này! Đó cũng là con đường ngắn nhất và duy nhất để trả lại cho tôn giáo này sự thuần khiết vốn có! 

An Chiến