2016/12/15

PHIÊN TÒA XÉT XỬ TRẦN ANH KIM VÀ ĐÁM DÂN CHỦ

Theo thông tin mà Mẫn được biết, ngày 16/12 tới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Anh Kim về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Với đám dân chủ thì phiên tòa sẽ là cơ hội thuận lợi để chúng tiến hành các hoạt động vu cáo chính quyền, xuyên tạc sự thật.
Động thái đầu tiên đó là ngay khi thông tin về việc vụ án được đưa ra xét xử thì nhà dân chủ Nguyễn Tường Thụy đã lập tức đăng đàn trên trang cá nhân của mình kêu gọi làng dân chủ, dân oan tập trung về “tham dự phiên tòa”. Đối với việc đưa Trần Anh Kim ra xét xử lần này sẽ có những khác biệt so với những phiên tòa xét xử các nhà dân chủ mà chúng ta thường thấy là về địa điểm, địa điểm xét xử Nguyễn Anh Kim lần này diễn ra tại Thành phố Thái Bình. Vì vậy, trước hết để biểu dương lực lượng thì Thụy đã phải đứng ra kêu gọi, tập hợp mọi người “kéo quân” từ Hà Nội xuống Thái Bình để gây mất an ninh trật tự xung quanh địa điểm xét xử. Nếu như kêu gọi thành công, tức là lực lượng tham gia gây mất an ninh trật tự sẽ hùng hậu. Còn trường hợp mà không ai hưởng ứng thì sẽ lại có cớ để ngụy biện rằng do chính quyền ngăn cản vi phạm quyền tự do đi lại của công dân. Tất nhiên, khi đã kêu gọi, tập trung được để đi xuống Thái Bình thì sẽ có một loạt các băng rôn khẩu hiệu mà các nhà dân chủ luôn thủ sẳn trong người ra để mà hò hét, vu cáo chính quyền.
PHIÊN TÒA XÉT XỬ TRẦN ANH KIM VÀ ĐÁM DÂN CHỦ
Với tình trạng hoạt động dân chủ cuối năm càng có những dấu hiệu đi xuống cả về tư tưởng, lẫn hoạt động. Trong khi mục đích hoạt động chính là kiếm tiền, nhất là khi năm hết tết sắp đến thì lại càng cần đến tiền nên các nhà dân chủ sẽ cho đây là một cơ hội để viết bài công kích chính quyền. Dự rằng sẽ  có một loạt các bài viết về chủ đề này chẳng hạn: Chính quyền đàn áp người bất đồng chính kiến, lên án Điều 79 Bộ luật hình sự là mơ hồ để bắt bớ, giam cầm các nhà dân chủ, Trần Anh Kim vô tội…. Và nếu không nằm ngoài kịch bản thì các lều báo lá cải trong một vài ngày tới sẽ có rất nhiều bài viết liên quan đến việc xét xử Trần Anh Kim.
Bấy lâu nay trong các phiên tòa xét xử các nhà dân chủ, dân oan thì có sự xuất hiện những vị luật sư bào chữa rất đỗi quen mặt. Trong số các luật sư đó, thì có những luật sư đã không còn giữ được bản chất cũng như đạo đức hành nghề của mình nữa. Một mặt, thông qua việc xét xử đưa ra những luận điệu bào chữa thiếu tính xây dựng, thiếu tôn trọng Hội đồng xét xử, mặt khác sau khi xét xử thì lại cho một chàng lên án việc xét xử của Tòa án là bất công như chúng ta đã từng thấy trong các vụ xét xử trước đó như: Nguyễn Hữu Vinh, Cấn Thị Thêu… Nói cho cùng thì những vị luật sư kiểu này thì cũng chỉ là đồ bỏ đi, cũng là những kẻ “dân chủ nửa mùa” không hơn không kém.
Có thể nói, xét xử Trần Anh Kim, một nhân vật trong làng dân chủ thì có lẽ đám dân chủ cuội sẽ lại có những kêu gọi sự lên tiếng từ các tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm với Việt Nam. Nào là sẽ có tổ chức nọ, cá nhân kia sẽ lên tiếng Việt Nam vi phạm dân chủ nhân quyền hay yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho Trần Anh Kim… Nhưng tất cả đều không thể làm thay đổi được việc: đã vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Với mấy nét phác thảo cơ bản về một kịch bản cho phiên tòa xét xử Trần Anh Kim sắp tới, thì điều chúng ta cần lưu ý rằng những hoạt động đó là những hoạt động phá hoại đáng bị lên án. 
Công Mẫn

No comments: