2016/12/22

Nước Mỹ nên lo chuyện của mình đi thưa ngài Ted Osius

Mõ Làng


Vẫn cái giọng cao ngạo, đạo đức giả như mọi lần ngài Ted Osius lại "quan ngại" về việc ngày 16/12 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với hai bị cáo Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng với tội danh“Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Theo đó, bị cáo Trần Anh Kim với vai trò chủ mưu, cầm đầu đã bị tuyên án 13 năm tù giam và bị cáo Lê Thanh Tùng 12 năm tù giam.

Đây là một mức án tương xứng vơi tính chất đặc biệt nghiêm trọng do hành vi tái phạm của hai bị cáo này gây ra. Dư luận nhân dân Việt Nam đồng tình, ủng hộ quyết định xử lý của các cơ quan chức năng đối với những kẻ rắp tâm lật đổ chế độ, phản bội dân tộc.

Vậy nhưng, trong một phản ứng mang tính chất lặp lại, thường thấy, mới đây đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius đã ra thông cáo bày tỏ cái gọi là “quan ngại sâu sắc” về bản án và có những lời lẽ vu cáo, xuyên tạc Việt Nam vi phạm nhân quyền, hăm dọa Việt Nam qua việc xét xử Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng:

"Tôi quan ngại sâu sắc về việc tuyên án 13 năm tù và 12 năm tù lần lượt đối với các nhà hoạt động ôn hòa Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng theo Điều 79, Bộ luật Hình sự của Việt Nam".

"Tất cả mọi người cần phải có quyền tự do ngôn luận và hiệp hội. Xu hướng gần đây của các vụ bắt giữ và kết tội các nhà hoạt động ôn hòa là đáng lo ngại và đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền. Khoảng thời gian án tù dài cũng mang ý nghĩa về mức độ nghiêm trọng của chúng."

Thưa ngài Ted Osius, người Việt có câu "Trước khi nói người thì thử sờ gáy mình"; hay "Nói người phải nghĩ đến ta/ Thử sờ lên gáy xem xa hay gần". Ngài cao giọng vậy nhưng sự thật về nhân quyền ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới như Libya, Iraq, Syria... nước Mỹ đã đem thứ nhân quyền gì đến đó vậy!

Hẳn ngài chưa biết hay cố lờ đi việc chính phủ Syria vừa bắt sống hơn 130 cố vấn phương Tây, trong đó có 22 sỹ quan Mỹ tai Aleppo khi họ đang giúp quân khủng bố chống lại chính quyền hợp hiến Syria, gây cảnh tang tóc cho người dân Syria.

Chúng tôi cần khẳng định với ngài Đại sứ rằng, không có cái gọi là "ôn hòa" trong hành vi phạm tội của Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng khi chúng thành lập tổ chức với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam. Chế độ mà ngài đang đại diện cho Hoa Kỳ bang giao.

Chúng tôi cũng cần nhắc lại với ngài rằng, hành vi của hai bị cáo Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng tuyệt nhiên không phải là sự thực hiện quyền tự do ngôn luận và hiệp hội thuần túy. Họ đã lập tổ chức với danh xưng "Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ'' và tuyên ngôn công khai "đấu tranh xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"


Thưa ông, cộng đồng quốc tế đều thừa nhận rằng, quyền con người là thiêng liêng và đáng trân trọng, nhưng việc thực hiện quyền con người phải phù hợp với lợi ích xã hội và không xâm phạm quyền con người của người khác. Pháp luật của các quốc gia được phép đưa ra những qui định để hạn chế việc thực hiện một số quyền vì lợi ích công cộng.


Điều 79, Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam nêu rõ:

Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Như vậy, pháp luật Việt Nam, thể hiện ý chí của người Việt Nam đã qui định rất rõ những điều được phép làm và không được làm. Hai bị cáo Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng thành lập tổ chức “Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ” với mục đích lật đổ chính quyền, rõ ràng đã phạm vào Điều 79 Bộ luật hình sự và đương nhiên phải bị xử lý theo pháp luật. Cớ sao ngài Đại sứ Mỹ lại cho rằng đó là vi phạm nhân quyền, là sự thể hiện quyền con người thuần túy.

Ngài là một nhà ngoại giao chẳng lẽ không biết rằng, Điều 29 Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền quy định “Mỗi người đều có những nghĩa vụ với cộng đồng mà chính trong đó nhân cách của bản thân có thể phát triển một cách tự do và trọn vẹn.” "Mỗi người, trong khi hưởng thụ các quyền và tự do cá nhân phải chịu những hạn chế do luật định nhằm bảo đảm sự thừa nhận và tôn trọng các quyền và tự do của người khác và phù hợp với những đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng và sự phồn vinh chung trong một xã hội dân chủ". 


Ngài là một nhà ngoại giao chỉ là đại diện cho Hoa Kỳ nhưng lại cao giọng đòi Việt Nam, một quốc gia có chủ quyền phải thả hai bị cáo này ra cùng với các đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật khác. Đây là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ Việt Nam, vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực của quan hệ quốc tế.


Chúng tôi quý trọng những hoạt động tích cực của ngài nhằm gắn kết mối bang giao Việt - Mỹ nhưng không vì thế mà không nhắc ngài rằng, nên nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và tôn trọng một dân tộc vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh do nước Mỹ của ngài gây ra và đang vật lộn để giải quyết những hậu quả về nhân quyền do chiến tranh để lại. 


Đừng suốt ngày nhai lại một luận điệu cũ, nhàm chán mà ngay cả vị tân Tổng thống của ngài cũng chán ghét.

No comments: