2016/12/16

ĐÁM DÂN CHỦ LẠI XUYÊN TẠC VỀ VIỆC KHỞI TỐ, BẮT GIAM NGUYỄN VĂN ĐÀI SAU 1 NĂM NHẬP KHÁM

Ngày 16/12/2016, tròn một năm nhà dân chủ Nguyễn Văn Đài bị khởi tố, bắt giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Nhân dịp này, một liên minh bao gồm các NGOS và đám cờ vàng Việt Tân đã ra một “lá thư phản đối việc bắt giữ ông (tức Nguyễn Văn Đài) một cách tùy tiện” và chuyển cho Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD). Việc làm này được lá cải Việt Tân tung hô bằng bài viết sặc mùi bịa đặt Luật sư Nhân quyền Việt Nam bị bắt giam tùy tiện trong một năm qua”.
Có thể nói, chủ đề các nhà dân chủ cuội bị khởi tố, bắt giam và xử lý theo quy định của pháp luật là một việc làm bình thường để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Nhưng đối với đám dân chủ, đối với một số tổ chức, cá nhân dưới danh nghĩa nhân quyền nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam thì luôn luôn có cái nhìn lệch lạc về việc xử lý các hành vi phạm tội của các “nhà dân chủ” theo quy định của Bộ luật hình sự của Việt Nam. Trường hợp của Đài cũng không ngoại lệ.
Sau một năm kể từ ngày Đài nhập khám lần hai, khi mà câu chuyện của Đài đang dần vào quên lãng thì đám Việt Tân lại muốn khơi lại câu chuyện xưa. Chúng cho rằng: “Nhà cầm quyền Việt Nam phải phóng thích vô điều kiện và ngay tức khắc Luật sư và blogger Nguyễn Văn Đài, ông đã bị bỏ tù tròn 1 năm mà không được quyền có luật sư đại diện pháp lý hay bất cứ thông tin nào về phiên xử trong thời gian tới.”. Đây chỉ là luận điệu ngu muội, thể hiện sự kém hiểu biết của Việt Tân cũng như đám dân chủ cuội.
Trước hết, nhìn nhận về Nguyễn Văn Đài – người đã bị khởi tố, bắt giam và là nhân vật chính trong “lá thư”. Đài đã từng bị nhập khám với mức án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự (năm 2007). Nhưng giường như bản án đó không thể giáo dục được Đài, vì lợi ích của hoạt động phá hoại mang lại nên Đài tiếp tục “ngựa quen đường cũ” với việc tiếp tục thực hiện hành vi tuyên truyền chống Nhà nước vi phạm Điều 88 Bộ luật hình sự nên việc bắt, xử lý là điều cần thiết.
Xét về quá trình của đám dân chủ sau khi Đài bị bắt ngày 16/12/2015, thì chúng ra sức xuyên tạc việc khởi tố, bắt giam Đài, ra sức bênh vực cho các hành vi vi phạm pháp luật của Đài. Từ việc viết bài ca ngợi Nguyễn Văn Đài, đến kêu gọi các tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm với Việt Nam lên tiếng can thiệp vào việc khởi tố, bắt giam Đài cho đến dàn dựng cả “chiến dịch” kêu gọi đòi trả tự do cho Đài… (Xem thêm tại đây:http://www.nhanquyenvn.com/2016/08/un-human-right-asia-tu-va-khi-benh-nguyen-van-dai.htmlhttp://www.nhanquyenvn.com/2015/12/tro-he-mang-ten-chien-dich-doi-tu-do-cho-nguyen-van-dai.html). Nhưng tất cả những điều đó không có giá trị bởi vi phạm thì phải bị xử lý, pháp luật phải được tôn trọng.
Và sau tròn một năm kể từ ngày Đài bị khởi tố, bắt giam thì chúng lại tiếp tục cái luận điệu xuyên tạc trắng trợn ấy. Đài phạm vào tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đây là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, nên việc luật sư tham gia bào chữa tham gia sau khi có kết thúc điều tra theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự “Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra”. Trong khi đó, với tội danh này thì thời hạn điều tra có thể kéo dài đến 2 năm. Do vậy, việc luật sư chưa được tham gia bào chữa cho Nguyễn Văn Đài là có cơ sở pháp lý.
Do vậy, không có cớ gì mà trả tự do, không có cở sở pháp lý nào cho rằng chính quyền bắt, giam tùy tiện và không cho luật sư tham gia bào chữa cho Đài cả. Tất cả đó chỉ là những hành động cũng như những luận điệu lệch lạc đáng bị lên án mà thôi.
Công Mẫn

No comments: