Vũ Hoàng Trương: Chân dung một giáo dân phá đạo
Ở cuối bài viết phê phán thư kêu gọi bầu cử của Giám mục giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo, Vũ Hoàng Trương có nhắc đến một chi tiết mà xin thưa rằng, nó là điểm nhấn của dư luận trong suốt tuần qua: "Thế
nhưng thời gian qua, và gần đây nhất là cuộc biểu tình ngày 08.05.2016
vì một môi trường trong sạch, những con người với sự “cao cả bẩm sinh”
của mình đã bị nhà Cầm quyền chà đạp một cách không thương tiếc, khi
đánh đập và bắt bớ họ".
Tuy
nhiên, có lẽ sẽ là thừa thãi nếu người viết nhắc lại những điều là "bản
chất", là "sự thật" diễn ra trong ngày chủ nhật mồng 08/05 vừa qua bởi
tất cả đã được dư luận giải mã. Những lời tố cáo như "nhà Cầm quyền chà đạp một cách không thương tiếc, khi đánh đập và bắt bớ họ" đơn
thuần là những màn diễn tuồng không thể vụng về và khó chấp nhận hơn
của đám người Việt luôn cố công thúc đẩy sự bất ổn định trong nước. Và
có lẽ câu chuyện ăn vạ của mẹ con Hoàng Mỹ Uyên sẽ mãi được lưu danh vào
"sử sách" như môt vết nhơ không dễ gội rửa. Thậm chí mới đây nhất, dù
đang mới tháng 05 và còn tới tận 7 tháng nữa mới kết thúc năm 2016 nhưng
chứng kiến cái cách "ăn vạ" chuyên nghiệp đến khó tin của người đàn bà
dùng con cái làm bình phong này, họ đã không chần chừ khi bình chọn Uyên
là "bà mẹ biểu tình của năm". Điều này cũng đồng nghĩa một đả nữ khác là Trần Thị Nga (hay còn gọi Nga Phủ Lý) sẽ không thể đạt được danh hiệu này!
Và nực cười thay, Vũ Hoàng Trương đã
sử dụng chính cái chi tiết không nên nhắc lại ấy để phê phán, để nói
lên sự sai lầm của Giám mục Đinh Đức Đạo trong Văn thư đầu tiên sau khi
đăng quang Giám mục chính toà Giáo phận Xuân Lộc. Riêng điều này, dù
chưa hiểu về thân thế của Vũ Hoàng Trương thì chúng ta đã nhìn rõ hơn vị
tác giả đang đứng về phía phe nào trong cuộc biểu tình ngày 08/5 vừa
qua.
Chưa hết, nếu như ở đầu bài viết, Vũ Hoàng Trương đã
cho thấy hình ảnh một người Công giáo đã bị tiêm nhiễm quá nhiều luận
thuyết mang hơi hướng phản động chống đối thì hai câu hỏi mà tác giả này
đặt ra ở cuối bài viết cho thấy một khía cạnh khác trong nhân cách của
người tự nhận mình là "người con của địa phận Xuân Lộc":
"Như thế bức thư của Đức Cha đưa ra vào hôm nay để khuyến khích tín hữu đi bầu các đại biểu vào một thể chế chính trị đang có những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền là có làm chính trị không? Hay chỉ những người đang lên tiếng bảo vệ cho những người bị bách hại bởi nhà cầm quyền lại bị “gán nhãn” làm chính trị thôi?
Đặc
trưng và cũng là nhân tố làm nên tính cố kết, bền vững của người Công
giáo với giáo hội của mình chính là đức vâng lời. Và từ cái "phẩm chất"
tưởng chừng như thiên bẩm này nên từ khi sinh ra cho đến khi mất đi, mỗi
người theo đạo Công giáo đều giữ được cho mình một sự kính trọng và cam
chịu đối với những người cha tinh thần, chủ chăn coi sóc nơi mình sinh
sống. Họ cũng sẽ không dám lên án, phê phán những gì bề trên, đấng bản
quyền (Giám mục, Linh mục) thực hiện. Đức vâng lời cũng dạy cho họ không
nên và không được "bêu rếu" nhắc lại những gì mà các đấng toàn năng đó
thực hiện dưới những góc nhìn tiêu cực. Vậy nhưng, trông cái cách mà Vũ Hoàng Trương đặt
ra hai câu hỏi từ thư kêu gọi bầu cử của Giám mục Đinh Đức Đạo sẽ thấy
người này có phải là một giáo dân giữ "đức vâng lời hay không?
Cá
nhân người viết cho rằng, việc đặt ra câu hỏi với Đấng chủ chăn bản
quyền cao nhất Giáo phận có phải đăng làm chính trị qua thư kêu gọi bầu
cử hay không của giáo dân Vũ Hoàng Trương là
một sự xúc phạm mà không phải người Công giáo nào cũng dám làm! Hay nói
cách khác, Trương đã tự cho mình vượt qua cái giới hạn đã được định
hình trong Bộ Giáo luật đạo Công giáo, tự cho mình đặt ra những lời hoài
nghi có tính đoán định về sự trong sáng, thánh thiện của một đấng chủ
chăn?
Ở
đây, cũng xin nhắc lại một chi tiết đã được đề cập, là dù mới đăng
quang trên cương vị Giám mục Chính toà Giáo phận Xuân Lộc nhưng do ở độ
tuổi khá lớn nên nếu không có gì thay đổi Giám mục Đạo sẽ ở lại đến năm
2020. Nói như thế để thấy rằng, vị Giám mục này sẽ có rất ít khả năng
xuất hiện bất cứ sự ham muốn, khao khát quyền lực lớn hơn trong Hội đồng
Giám mục Việt Nam hay Toà thánh. Chính vì vậy, đề cập tới việc Giám mục
Đạo thông qua Thư Kêu gọi bầu cử "để làm chính trị", để ghi điểm trước
nhà chức trách hòng thuận lợi hơn trong tương lai phía trước thì e rằng
đó là một suy nghĩ không tưởng và xem chừng nó không thể bao biện nổi
cho sự xúc phạm của giáo dân này (Vũ Hoàng Trương) dù nhìn nhận ở góc độ nào đi nữa!
"HAI ĐIỂM CÓ THỂ THAY ĐỔI VẬN MỆNH DÂN TỘC TRONG LÁ THƯ CHUNG CỦA ĐỨC CHA PHAOLÔ
Trong “Thư Chung về thảm họa môi trường biển”, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã gợi mở cho người tín hữu chúng ta được phép xuống đường biểu tình ôn hòa khi ngài đưa ra 4 việc làm cụ thể. Điểm nổi bật là số (4) như sau:
- Thực hiện quyền công dân đươc Hiếp Pháp, pháp luật Viện Nam và các Công ước Quốc tế quy định; thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi hỏi sự minh bạch trong việc điều hành đất nước, cũng như xử lý thảm họa và buộc những kẻ đã gây ra phải bị xát xử đúng với công lý.
Cuối cùng ngài mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi.
Xin được diễn giải thêm: Quyền lực Satan, Cộng Sản Vô Thần rất sợ lời Kinh Mân Côi. Hơn lúc nào hết, người tín hữu làm hai việc song hành:
- Biểu tình ôn hòa
- Lần chuỗi Mân Côi
Chắc chắn đất nước sẽ thay đổi…
Bằng cách này, Vũ Hoàng Trương đã
đối lập hai vị Giám mục với nhau và khiến những người khác (có thể do
không hiểu tường tận câu chuyện) sẽ hiểu không đúng về từng Giám mục. Sự
mâu thuẫn, thậm chí là bất hoà trong nội bộ Giáo hội cũng có thể bắt
nguồn từ những điều như thế này!
No comments:
Post a Comment