Nguyen Thi Thao.
Infographic về chủ đề quan tâm cần lao mạng Việt Nam chuyến thăm của anh Obama
Obama
bạn thân Xơ đã rời mảnh đất Việt Nam yêu quý vài ngày, nhưng dư âm có
vẻ vẫn dai dẳng. Dân tộc này phân hoá rõ ràng sau sự kiện, thể hiện bằng
những cú nhấp chuột unfriend, block, bỉ bôi, tranh cãi như mổ bò giữa
cư dân mạng.
Để
làm cái tổng kết xem bạn xơ đã khiến dân Việt phát rồ lên vì vấn đề gì,
Xơ và Boomerang Social Listening Consultant, công ty chuyên cung cấp
giải pháp lắng nghe mạng xã hội (social listening) lớn nhất Việt Nam,
đối tác của tổ ngàn like đã làm một vài thống kê để nhận diện rõ hơn về
vấn đề này.
Trong
vòng 04 ngày từ 22-26/5, riêng liên quan đến Tổng thống Mỹ, mạng xã hội
FB Vietnam đã đón nhận 1.284.400 bài viết lớn nhỏ (status).
2/3
trong số đó tương đương 894.900 stt được share từ báo chí. Báo có lượt
share nhiều nhất lần lượt là: Zing, Tuoitre, Vnexpress, Vtc và Kenh14.
Đội
thị phi tạo ra: 7.228.700 lượt comments, còn bọn like dạo đã đóng góp
22.487.300 (hai mươi hai triệu bốn trăm tám bảy nghìn ba trăm likes).
Điều
khá buồn cười là những vấn đề liên quan đến Obama ăn bún chả được cư
dân mạng quan tâm và bàn luận nhiều nhất, chiếm áp đảo: 31%, tương đương
398.164 stt. Trước xơ đã từng nói, một dân tộc đói khát hàng ngàn năm
lấy ăn uống làm câu chuyện cửa miệng và đo đẳng cấp là điều dễ hiểu.
Điểm
sáng trong lần thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, cứu cánh cho việc bị bỉ
bôi là đi chơi trước khi về hiu, là lễ ký kết giữa Boeing và Vietjet
Air, sự kiện này chiếm hẳn 16% số lượng bài viết, tương đương 205.504
status. Điều này cũng dễ hiểu bởi thương vụ này được Tổ ngàn like phối
hợp với Ban truyền thông Vietjet quảng cáo trên mọi mặt trận.
Còn lại, dân Việt khá hờ hững với các sự kiện khác, hoặc mối quan tâm được tập trung vào những vấn đề cụ thể sát sườn hơn.
Có
một số thông số khá hay trong bản phân tích chi tiết không công bố. Đó
là những mối quan hệ giữa chuyến thăm này và thị trường chứng khoán, thị
trường xuất khẩu nông thuỷ sản hay những tác động về nhận thức chủ
quyền quốc gia. Xơ sẽ công bố khi có dịp.
Nếu
nói chủ động tận dụng dịp này để tạo tiếng tăm thì không ngoài ai khác
là ca sĩ Mỹ Linh, với lượng thảo luận lên đến hàng chục ngàn, rõ ràng
hình ảnh Mỹ Linh hiện diện lại rõ nét hơn trong lòng công chúng. Nghệ
sỹ, không phải bị chê trách, mà sự lãng quên mới là điều đau khổ nhất.
Mỹ Linh đã làm sống lại điều này. Chúc mừng cô. Hehe
Dưới
đây là một số thông tin được Xơ và cộng sự thống kê. Chất lượng và nội
dung comment mặc dù rất hay, thậm chí có những stt cãi nhau đọc cười
chảy nước mắt vì sự đần độn, nhố nhăng và thiển cận, nhưng đó chỉ dành
cho việc nghiên cứu, xơ không public được. Các quý cô thông cảm. Hehe
---***---
Hình ảnh cho cá ăn với chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: 10% = 128.400 stt
Bài phát biểu tại Trung tâm hội nghị Quốc gia: 11% = 141.284 stt
Gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở Dreamplex: 4.5% = 57.798 stt
Gặp gỡ 1000 đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI tại Trung tâm hội nghị GEM TP Hồ Chí Minh: 7% = 89.908 stt
Thăm Chùa Ngọc Hoàng: 2,5% = 32.110 stt
Công tác lễ tân tiếp đón: 6% = 77.064 stt
Gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:1% = 12.844 stt
Gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 2% = 25.688 stt
Gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 1% = 12.844 stt
Obama trú mưa tại quán trà đá ở Mễ Trì: 3% = 38.532 stt
Gỡ bỏ hoàn toàn vũ khí sát thương: 0,7% = 8.990 stt
Gặp gỡ nhóm XHDS: 0,4% = 5.137 stt
Hoạt động khác: 3% stt
(Nguồn Boomerang Social Listening Consultant, phân tích bởi Mượt)
No comments:
Post a Comment