2017/01/10

ĐỪNG ẢO TƯỞNG VỚI ĐẠO LUẬT TƯ BẢN MANG TÊN MAGNITSKY

Cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã vội vàng đưa ra nhiều quy định, đạo luật không phù hợp với tình hình thực tế, đạo luật đó mang tên Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) được thông quan vào ngày 9-12-2016 vừa qua.


ĐỪNG ẢO TƯỞNG VỚI ĐẠO LUẬT TƯ BẢN MANG TÊN MAGNITSKY
Đạo Luật Magnitsky Toàn cầu cho phép tổng thống Hoa Kỳ trừng phạt bằng cách cấm nhập cảnh hay đóng băng tài sản trên đất Mỹ của bất cứ cá nhân hay thực thể pháp lý nào ở nước ngoài vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng khi thực hiện những hành vi do Mỹ đặt ra. Tinh thần của Đạo luật này thể hiện rõ bản chất tư bản chủ nghĩa, tức là có thể ngang nhiên tịch thu, chiếm dụng tài sản của cá nhân, tổ chức nước ngoài khi họ không thực hiện theo yêu cầu của Mỹ.


Khi Mỹ vừa thông qua đạo luật này, rất nhiều nhà dân chủ trên thể giới đã tỏ vẻ mừng rỡ, bày tỏ cảm xúc khi được Mỹ hậu thuẫn hơn trong các hoạt động can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Alexandra Schmitt của Tổ chức Human Rights Watch nhận xét Đạo luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu là một biện pháp bảo vệ nhân quyền khôn khéo, nhắm thẳng vào cá nhân tội phạm mà không trừng phạt cả một quốc gia, trong đó có những người dân vô tội. Daniel Calingaert thuộc Tổ chức Freedom House cho rằng : “Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu sẽ hướng dẫn tổng thống áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với những kẻ vi phạm nhân quyền và những viên chức chính quyền tham nhũng bất cứ ở nơi nào trên thế giới. Bất kể vi phạm xảy ra ở đâu, thủ phạm có thể bị từ chối cấp thị thực vào Hoa Kỳ và bị ngăn cấm sử dụng những cơ sở tài chính của chúng ta”.


Hành động của Mỹ được các tổ chức con cưng do nước này tài trợ hưởng ứng rất mạnh mẽ, sẽ là công cụ xuyên tạc, bịa đặt tình hình của các nước khác để Mỹ lại có cái cớ can thiệp vào các quốc gia khác. Cũng theo phong trào chung do Mỹ chỉ đạo, các nhà dân chủ ở Việt Nam cũng tỏ vẻ ăn mừng không kém nhưng nên nhớ một điều rằng việc áp dụng ở Việt Nam là không tưởng bởi những qui định được nêu trong đạo luật đó của Mỹ không hề dính dáng đến Việt Nam bởi việc áp dụng những biện pháp trừng phạt tiểu nhân của tư bản cũng phải thông qua rất nhiều hoạt động kiểm tra, thu thập thông tin, không thể áp dụng bừa bãi được.
Trên các trang mạng xã hội, một số đối tượng cơ hội chính trị đã thể hiện rõ tư tưởng: “Chúng tôi rất vui mừng vì sau khi Dự luật Nhân quyền Magnitsky được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, nhiều quốc gia ở châu Âu (như Anh quốc, Na Uy, Estonia…) và châu Mỹ (như Canada…) cũng đã cứu xét các dự luật tương tự, nhằm trừng phạt những kẻ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền hoặc tham nhũng bóc lột tại bất cứ nơi đâu mà đang có tài sản hoặc muốn nhập cảnh vào các quốc gia ấy”. Đương nhiên, các thành phần này cũng bộc lộ rõ bản chất thân Mỹ, là tay sai của chủ nghĩa tư bản: “Trong tâm tình cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ về món quà nhân quyền nói trên, chúng tôi cũng ý thức mình có nhiều bổn phận liên hệ”.
Đạo luật Magnitsky ra đời là vòng quay kinh tế do Mỹ tạo ra nhằm làm lũng loạn tình hình của các nước không thân cậ, không hợp tác với Mỹ. Thông qua hệ thống tay sai là các tổ chức phi chính phủ như Freedom House, Human Rights Watch…Mỹ ngấm ngầm đẩy vấn đề nhân quyền ở các quốc gia đó lên cao trào thông qua hành động bịa đặt, xuyên tạc, kích động người dân. Khi có luật Magnitsky, Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt vào quốc gia đó cũng như những người giàu có để ngang nhiên thu hồi tài sản trong ngân hàng, đất đai, nhà cửa của họ ở quốc gia khác. Những khối tài sản kếch xù như này sẽ được đầu tư trở lại cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ do Mỹ cầm chịch. Mỹ luôn nổi danh là nước có lợi mới làm, đã làm là phải sinh ra lợi ích cho Mỹ chứ không phải họ bỏ tiền ra để bảo vệ những thứ viển vông như dân chủ hay nhân quyền.
Ở Việt Nam, đạo luật này sẽ không có tác dụng mấy bởi tình hình Việt Nam khá ổn định, các quốc gia lớn nhỏ đến thăm ngoại giao đều hết lời khen ngợi thì chẳng có lẽ gì vì mầy lời lẽ của một số đối tượng xấu mà áp dụng đạo luật vô căn cứ này. Vì vậy, những đối tượng xấu đang trông trờ hiệu ứng của đạo luật này đối với Việt Nam thì hãy bớt ảo tưởng, thực tế sẽ khác xa khá nhiều so với trí tưởng tượng.
Công Lý

No comments: