Các cơ sở dữ liệu bị đánh cắp bao gồm địa chỉ email, mật khẩu, khôi phục tài khoản và dữ liệu nhận dạng cá nhân thuộc về các quan chức cao cấp của Ô-xtrây-li-a. Trong số những nạn nhân có Bộ trưởng Xã hội Crít-ti-an Pót-tơ (Christian Porter), Bộ trưởng Ngân khố của Công đảng đối lập Crít Bô-oen (Chris Bowen), Thủ hiến bang Vích-to-ri-a Đa-nhi-en An-đriu (Daniel Andrews), Nghị sĩ đảng Tự do An-đriu Hát-ti (Andrew Hastie) và Cô-ri Bơ-na-đi (Cory Bernardi). Ngoài ra, chưa kể tài khoản cá nhân của các nhà ngoại giao và nhân viên quốc phòng đặc biệt của Ô-xtrây-li-a ở nước ngoài.
Ông A-lát-te Mác-ghíp-bông (Alastair MacGibbon), Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Man-côm Tơn-bun (Malcolm Turnbull) về an ninh mạng, đã mô tả sự việc này rất nghiêm trọng, một nguy cơ lớn đối với an ninh quốc gia. Theo ông Mác-ghíp-bông, mặc dù đến nay vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu tài khoản email Yahoo của các quan chức Chính phủ Ô-xtrây-li-a bị xâm nhập và mức độ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nhưng rõ ràng bọn tội phạm đã có cơ hội khai thác chúng trong những năm qua.
Giáo sư Ri-xác Bắc-len (Richard Buckland), một chuyên gia an ninh mạng tại Đại học New South Wales, cho rằng vụ việc này có thể sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho giới chức Ô-xtrây-li-a. "Thông tin từ các email này rất có giá trị đối với những thế lực muốn ngăn cản hoặc lôi kéo người dân vì mục đích riêng"-An-đriu Cô-ma-rốp (Andrew Komarov), Giám đốc tình báo của InfoArmor cảnh báo.
An ninh mạng hiện đang là vấn đề nóng bỏng và cấp thiết, không chỉ của riêng Chính phủ Ô-xtrây-li-a. Trong giai đoạn quan trọng của cuộc bầu cử Mỹ, tài khoản Gmail của ông Giôn Phô-đét-ta (John Podesta) chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hi-la-ri Clin-tơn (Hillary Clinton) cũng đã bị xâm phạm. Tiết lộ về kẻ đứng đằng sau vụ việc này, trong một phỏng vấn độc quyền với hãng tin Fox News tại Đại sứ quán Ê-cu-a-đo ở Luân Đôn (Anh), người sáng lập trang mạng WikiLeaks Giu-li-an Át-xan-giơ (Julian Assange) cho biết, kẻ tấn công vào máy tính của ông Phô-đét-ta và lấy đi các email lưu trữ là một cậu bé chỉ mới 14 tuổi. Do vậy, trang web của Wikileaks đã có được các thông tin liên quan tới chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, khiến những thông tin rò rỉ ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch tranh cử của bà Hi-la-ri.
Trong khi đó, một báo cáo mới đây cũng cho thấy, hàng trăm nghìn tài khoản email đã bị tin tặc đánh cắp và đang được rao bán trên “chợ đen” tại Nga. Trong đó, phần lớn tài khoản đều thuộc Mail.ru và một số ít của Google, Yahoo và Microsoft. Các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra thông tin trên thông qua một hacker trẻ tuổi trên một diễn đàn của Nga. Hacker này từng khoe số thông tin mình đã đánh cắp lên tới 1,17 tỷ tài khoản. Sau khi loại bỏ các tài khoản trùng lặp, A-lếch Hâu-đừn (Alex Holden) - người sáng lập Hold Security, cho biết ông đã tìm thấy tổng cộng 57 triệu tài khoản Mail.ru, đây là một con số không hề nhỏ so với 64 triệu người sử dụng dịch vụ này hằng tháng.
Nguy hiểm hơn, ông còn phát hiện ra khoảng 24 triệu tài khoản Gmail, 33 triệu tài khoản Microsoft và 40 triệu tài khoản Yahoo Mail được xác định là bị ảnh hưởng trong vụ tấn công này. Đáng chú ý là hàng ngàn nhân viên của một số ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cũng có tài khoản nằm trong số đó.
HÀ LAN (Báo Quân đội Nhân dân điện tử)