2017/01/18

KÊU GỌI “TƯỞNG NIỆM NGÀY 19/1” – BỔN CŨ SOẠN LẠI CỦA NOU

Loa Phường



Ngày 15/01/2017, nhóm No-u Hà Nội đăng thông báo về việc tổ chức “lễ thắp hương tưởng niệm các tử sỹ đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 19/01/2017”, thời gian từ 9h00 ngày 19/01/2017 tại Tượng đài Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm – Hà Nội. Thông báo tưởng niệm nhanh chóng được rận chủ vốn ngứa nghề trong mấy tháng qua được phen hào hứng, hồ hởi hưởng ứng nhiệt tình. Trước đó, trên cộng đồng mạng cũng đã xuất hiện cái gọi là Thư ngỏ được cho là của Nguyễn Thị Kim Chi, Nguyễn Nguyên Bình, Vi Đức Hồi về việc “kêu gọi tưởng niệm Hoàng Sa, Trường Sa, Biên giới”, kêu gọi vận động cộng đồng, người thân, bạn bè ủng hộ để “tri ân các anh hùng liệt sỹ Việt Nam đã bảo vệ Tổ quốc” bằng các hình thức, trong đó đáng chú ý như: “vào các ngày 19 tháng 1, 17 tháng 2, 14 tháng 3 chúng ta cùng làm phút mặc niệm cho tất cả các chiến sỹ HS-BG-TS. Tất cả mọi người bước ra bất kỳ nơi công cộng nào vào cùng một thời điểm…”

Tưởng như đây là những hoạt động nhằm mục đích thực sự để tri ân theo đúng nghĩa, nhưng theo dõi số này mới biết thực chất mục đích việc kêu gọi thắp hương tưởng niệm của nhóm này là gì:
Thứ nhất: Việc kêu gọi tổ chức “thắp hương tưởng niệm 43 năm trận hải chiến Hoàng Sa và tôn vinh 74 tử sỹ đã hy sinh vì dân tộc” thực chất của nhóm No-U là để khơi gợi lại giá trị của chế độ cũ Việt Nam Cộng Hòa - một chế độ được dựng nên bởi những kẻ xâm lược, một chế độ mà toàn dân ta đã phải hy sinh biết bao xương máu để xóa bỏ bằng Đại thắng mùa xuân 1975, thì nay số zận chủ này lại muốn khơi gợi lại, tôn vinh những người lính tham gia trận chiến là “tử sỹ”.
Thứ hai: Nhóm No-U Hà Nội, đây thực chất  là một nhóm được thành lập bất hợp pháp, là tập hợp của những thành phần từng nhiều lần tham gia tập trung đông người, tuần hành trái phép, gây mất ANTT  trên địa bàn Thủ đô từ năm 2011 với lý do “chống Trung Quốc”. Chứng kiến những bê bối, xì căng đan của nhóm này từ khi thành lập thì có thể khẳng định đây là nhóm của những kẻ ô hợp, thủ đoạn, hèn nhát, bẩn thỉu nhất. Từ việc tham gia nhằm mục đích kiếm tiền dẫn tới cắn xé nhau vì chia không đều, đến việc quan hệ trai gái bừa bãi (Vũ Quốc Ngữ, Lã Việt Dũng, Nguyễn Lân Thắng…).  
Thứ ba: Nhìn cuộc “thắp hương tưởng niệm 19/1/2016” diễn ra thế nào thì có thể thấy, việc tham gia tưởng niệm chỉ là cái cớ để tụ tập, đùa cợt, như: việc cắm hoa tưởng niệm vào cổ áo sau lưng đi nghênh ngang chụp ảnh, trai gái ôm ấp, quấn quýt nhau như người tình (Mai Phương Thảo – Nguyễn Văn Phương; Nguyễn Thúy Hạnh cùng bồ Huỳnh Ngọc Chênh)… Tất cả những hoạt động mang danh tưởng niệm này không những không đem lại được giá trị gì, thậm chí còn gây mất an ninh trật tự.

Với những lý do trên có thể thấy được phần nào bộ mặt của những kẻ kêu gọi thắp hương tưởng niệm lần này.  

No comments: