2017/01/19

LÍ DO LINH MỤC NGUYỄN NGỌC NAM PHONG MỈA MAI LINH MỤC NGUYỄN TIẾN DŨNG (GIÁO PHẬN VINH)?



Tỏ ra không đồng tình với bài phát biểu của linh mục Nguyễn Tiến Dũng, quản xứ Kim Lâm, xã Vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Dòng chúa cứu thế Thái Hà (Hà Nội) đã mỉa mai rằng: "Bài phát biểu đúng quy trình!". 

Linh mục Dòng chúa cứu thế này còn nói thêm: "Bài phát biểu này phù hợp với một viên chức nhà nước, không phù hợp với một chức sắc tôn giáo". 
Có một thực tế dễ thấy là so với lời nói, nội dung rao giảng của các linh mục, nhất là Linh mục của Giáo hội Công giáo địa phận Vinh với các đại diện như Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên (Quỳnh Lưu - Nghệ An), Trần Đình Lai, Quản xứ Đông Yên (Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh)... thì bài phát biểu của Linh mục Nguyễn Tiến Dũng sẽ bị cho là lạc điệu. Thậm chí Linh mục Dũng còn bị coi là "Linh mục cộng sản", "Linh mục Quốc doanh" vì sự thân thiết với chính quyền địa phương này. 

Nhưng, câu hỏi đặt ra là phải chăng đã là Linh mục, là chức sắc tôn giáo thì không được nói những lời hay, ý đẹp trước chính quyền cho dù việc khen ngợi, nói ra ấy là đúng với sự thật, đúng với tinh thần làm chứng cho sự thật - công lý? Mà phải buông ra những tiếng khó nghe, có khi là chửi rủa? 

Được biết đến với tư cách là những cộng tác của Thiên chúa nơi trần thế, thay Thiên chúa đem Tin mừng đến với con dân của Ngài và những ai yêu luận thuyết, Tin mừng của Ngài. Suy ra điều này thì thiên chức của linh mục là rao giảng Tin mừng và nói ra những lời Thiên chúa dạy cho một cộng đoàn giáo dân chứ không phải bất cứ điều gì khác. 

Tuy nhiên, Thiên chúa và giáo lý, giáo luật lại không cấm các chức sắc (linh mục) kết thân với chính quyền và làm theo luật lệ do chính quyền thiết lập ra. Hay nói cách khác, Thiên chúa không lấy đi tất cả con người lẫn linh hồn các cộng tác viên của Ngài. Họ vẫn để lại cho mỗi một con người cụ thể những thiên chức mà một người bình thường không theo tôn giáo hay theo tôn giáo nào cũng có: Quyền công dân. Đây cũng chính là nền tảng căn cứ để nói rằng, Thiên chúa không cấm cản Linh mục được quan hệ với chính quyền. 

Nói như thế để thấy, việc buông lời mải mai Linh mục Nguyễn Tiến Dũng của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong là khiên cưỡng và thiếu lí lẽ. 

Còn về lí do khiến Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong buông ra những lời khó nghe về Linh mục Dũng nói trên thì sẽ được giải thích bằng đoạn Video nội dung rao giảng của Linh mục này tại Nhà thờ Thái Hà (Hà Nội) nhân dịp đầu năm mới sau đây: 
Đây là một trong số những bài giảng rất quen thuộc của Linh mục Dòng chúa cứu thế này. Tất nhiên, trong đó không có lấy bất cứ nội dung nào để được gọi là thân thiện với chính quyền các cấp. Nhận xét về nội dung rao giảng của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, trang Người Công giáo đã viết: "Nói ra thì hơi xúc phạm, phạm thánh nhưng nó phù hợp với phường chợ búa ở ngoài đường, ngoài chợ hơn là chốn thiêng liêng nhà thờ, nơi phổ biến, loan báo tin mừng của Đức Kitô".

Từ điều này, thật dễ hiểu tại sao Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong lại là người đầu tiên công kích Linh mục Nguyễn Tiến Dũng sau bài phát biểu vừa qua. Phải chăng, điều đó cũng cho thấy, phàm đã là sự giả dối, tội lỗi thì đều sợ ánh sáng, chân lý và sự thật? 

An Chiến

No comments: