LTS: Bài viết sau đây, cộng với tất cả các phản hồi sôi động
từ năm 2011 đến nay vẫn còn như là chuyện thời sự. Lý do đơn giản là vì
"thế lực thù nghịch" đánh phá Phật Giáo liên tục cố tình đưa ra những
thông tin sai lạc, dùng mưu kế "Tăng Sâm giết người", "hoang ngôn thiên
lập thành chân", nghĩa là cứ lập lại một thông tin bịa đặt mãi, cả ngàn
lần, thì thế nào cũng sẽ có người tin. Tuy bề ngoài chỉ là một việc có
tính cách triệt hạ tôn giáo khác bằng những chiêu trò độc địa (xem thí dụ - một video mạo hóa thông tin)
nhưng chiều sâu của sự việc còn tệ hại hơn nữa. Đó là cách tuyên truyền
lung lạc chính trị, nhằm biện hộ, bênh vực cho gia đình trị họ Ngô, một
chế độ độc tài, tàn bạo, đầy bất công mà cả thế giới cũng lên án. Vì
thế, chúng tôi xin được phổ biến vừa để làm tài liệu lịch sử. (SH)
Trong thời gian qua trên các phương
tiện truyền thông Internet đã có những bài viết và phim ảnh ngụy tạo
nhằm đánh phá Phật Giáo một cách tinh vi và có hệ thống qua việc
xuyên tạc và mạo hóa lịch sử.
Sự thật của lịch sử Phật Giáo Việt Nam trong ngày 11/6/1963
đã bị các thế lực thù nghịch Phật Giáo bóp méo, đặc biệt là tuyên
truyền chuyện “đốt Hoà thượng Thích Quảng Đức”, như một đoạn phim “ Youtube.com”, diễn lại toàn cảnh Hoà Thượng Thích Quảng Đức “bị thiêu”. Họ cho diễn lại [1] và viết những bài nói rằng: “Người
nhẫn tâm tưới xăng lên thân Hoà Thượng chính là ông Nguyễn Công Hoan
(Huỳnh Văn Thạnh). Đến năm 1976, thì ông ta được nhà nước Cộng Sản
trả ơn bằng cái chức đại diện Quốc Hội đơn vị Phú Khánh Nha Trang
Việt Nam…”[2] và còn nhiều lời sai sự thật khác.
Trong ba biến cố cao điểm của phong trào tranh đấu Phật
Giáo năm 1963—cái chết của tám Phật tử đêm 8/5/1963 tại đài phát
thanh Huế, cuộc tự thiêu của HT. Quảng Đức ngày 11/6/1963 và chiến
dịch “nước lũ” tổng tấn công chùa chiền toàn quốc đêm 20 rạng ngày
21/ 8/1963—là ba biến cố lịch sử quan trọng của phong trào Phật Giáo
tranh đấu. Các thế lực thù nghịch Phật Giáo đã tìm mọi cách để mạo
hóa hai biến cố đầu.
Trong phạm vi bài này chúng tôi chỉ đề cập đến chuyện họ đã
mạo hóa lịch sử ngày 11 tháng 6 năm 1963 nhằm chạy tội quá khứ đã
chống lại dân tộc trong suốt chiều dài của lịch sử Việt Nam.
Họ (các thế lực thù nghịch Phật Giáo) thấy rằng đã đến lúc
không còn cách nào để chứng minh cho mọi người biết phong trào tranh
đấu Phật Giáo 1963 là do Cộng Sản giật dây hay là do những người Cộng
Sản hay thân Cộng Sản chủ trương nên đã tuyên truyền rằng “người
tưới xăng lên thân Hòa Thượng Thích Quảng Đức là cán bộ Cộng Sản nằm
vùng Nguyễn Công Hoan, cựu dân biểu “lưỡng triều” Việt Nam Cộng Hòa”.
Nói rằng Nguyễn Công Hoan là cựu dân biểu quốc hội miền Nam
Việt Nam thời đệ nhị Cộng Hòa (nhiệm kỳ 1971-1975) và là cựu dân
biểu quốc hội của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (sau năm
1975) là đúng, nhưng nói rằng người tưới xăng lên Hòa Thượng Thích
Quảng Đức là cựu dân biểu “lưỡng triều” miền Nam Việt Nam Nguyễn Công
Hoan là hoàn toàn sai sự thật.Người tưới xăng lúc đó là một vị tu sĩ Phật Giáo, Đại Đức Thích Chơn Ngữ thế danh Huỳnh Văn Hải, hiện nay đang sống tại thành phố San Jose, bang California, Hoa Kỳ.
Trước hết chúng ta hãy nói về nhật vật Nguyễn Công Hoan.
Ông Nguyễn Công Hoan sinh năm 1944 tức mới 19 tuổi vào năm 1963,
không có tên trong danh sách dân biểu quốc hội VNCH thời đệ nhất Cộng
Hòa [3],
nhưng có tên trong danh sách dân biểu quốc hội VNCH thời đệ nhị Cộng
Hòa, nhiệm kỳ 1971-1975. Điều này cũng được xác nhận trong hồi ký “Tôi Làm Nghề Dạy Học”
của cựu dân biểu Trần Văn Sơn. Cựu dân biểu Trần Văn Sơn tức nhà bình
luận Trần Bình Nam là thầy dạy của Nguyễn Công Hoan ở trường Trung Học Võ Tánh, Nha Trang, và cũng là bạn đồng viện, đồng khối “Dân Tộc Xã Hội” tức khối đối lập do luật sư Trần Văn Tuyên làm Trưởng Khối (Quốc Hội Đệ Nhị Cộng Hòa) [4]. (bắt đầu trích):
“Anh Hoan, dân biểu Phú Yên, quốc hội Việt Nam Cộng
Hòa, nhiệm kỳ 1971-75 cùng ở trong khối đối lập với tôi. Thời gian
làm dân biểu Việt Nam Cộng Hòa anh Hoan quen biết thế nào với những
người bên kháng chiến không biết.
Sau ngày 30/4/1975 một số người này làm
lớn trong chính quyền mới ở Phú Khánh (hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa
nhập lại) đã mời anh Hoan ra ứng cử dân biểu quốc hội của nước Việt
Nam thống nhất tổ chức năm 1976. Anh Hoan đến thăm tôi vào đầu năm
1976 cho biết ý anh muốn từ chối vì anh đã nghe dân Phú Yên than
phiền chính sách của chính quyền mới.Tôi khuyên anh Hoan không nên từ
chối vì có thể nguy hiểm cho bản thân anh.
Sau khi trở thành dân biểu quốc hội của nước
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Hoan có nhiều dịp vào Nha Trang
tỉnh lỵ của tỉnh Phú Khánh công tác và hay đến thăm tôi.Từ đó có kế
hoạch vượt biên. Phân công đơn giản. Anh Hoan chuẩn bị thuyền, tôi
chuẩn bị đường đi. Anh Thung làm ruộng ở Thanh Minh chờ gọi.Chúng tôi
vượt biên đêm 27/3/1977. Được tầu chở dầu Nhật Bản, chiếc Ryuko Maru
khổng lồ trên đường từ Trung đông trở về, vớt ngày 31/3 và đưa đến hải
cảng Yokohama ngày 5/4/1977. Hoan được quốc hội Hoa Kỳ mời sang điều
trần về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam nên đi Hoa Kỳ sớm. Thung
và tôi chờ đến tháng 10/1977 mới đi Hoa Kỳ diện tị nạn “on parole”
với thẻ I-94… ” (hết trích)
Như vậy rõ ràng ông Nguyễn Công Hoan không phải là dân biểu quốc hội thời đệ nhất Cộng Hòa, tức là vào lúc xảy ra cuộc tranh đấu Phật Giáo và dĩ nhiên không phải là người đã tưới xăng lên Hòa thượng Quảng Đức.
Bây giờ chúng ta xem ai chính thực là người đã giúp (tưới
xăng) lên HT. Thích Quảng Đức để ngài hoàn thành đại nguyện. Người đó
chính là Đại Đức Thích Chơn Ngữ, sinh năm 1933 tức 30 tuổi vào năm 1963, thế danh là Huỳnh Văn Hải,
đệ tử của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết, vị Tăng Thống đầu tiên của
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sau năm 1963, Đại Đức Thích
Chơn Ngữ đi du học tại Hoa Kỳ, sau đó qua Pháp và đỗ Tiến sĩ Sử Học
tại Đại Học Sorbonne, Paris. Năm 1973 ông về Việt Nam dạy học tại
Viện Đại Học Vạn Hạnh. Sau năm 1975 cởi áo xuất tu , vượt biển và
được nhập cư vào Mỹ năm 1982 và hiện đang sống tại San Jose Hoa Kỳ [5].
Ông Huỳnh Văn Hải, người vừa là chứng nhân, vừa là người đóng vai trò
quan trọng trong cuộc tự thiêu của ngài Quảng Đức đã thuật lại như
sau: (bắt đầu trích):
“... Ngày 15 tháng 5, Tổng thống Diệm bất đắc dĩ
phải tiếp phái đoàn Phật giáo gồm 5 vị: Thượng tọa Thiện Hoa, Thiện Hòa,
Hành Trụ, Tâm Châu và Đôn Hậu, nhưng ông Diệm đã không thực tâm giải
quyết vấn đề. Do đó, ngày 16 lại có nhiều cuộc tuyệt thực khác và
biểu tình rầm rộ trước Quốc hội, nhưng chính quyền vẫn không đả động
gì đến những yêu cầu của Phật giáo đồ... Bây giờ câu hỏi rất quan
trọng được đặt ra là việc tự thiêu, người hưởng ứng đầu tiên là Ngài
Quảng Đức.
... Lúc 10 giờ sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963, tôi (Thích Chơn Ngữ, thế danh Huỳnh Văn Hải) dìu Ngài ra đến cổng chùa, thầy Đức Nghiệp mở cửa chiếc xe Austin đã đậu sẵn, mời Ngài lên. Xe gặp đường Phan Đình Phùng quẹo phía trái là đường Lê văn Duyệt, tài xế dừng xe lại, xung quanh tôi các tăng ni đã đứng chật ních bao vây ngã tư Lê văn Duyệt-Phan Đình Phùng.
Tay trái tôi xách thùng xăng, tay mặt tôi dìu Ngài bước ra xe và mời Ngài ngồi xuống. Ngài ngồi “Kiết Già” tay mặt đặt lên tay trái. Tôi cầm thùng xăng đáng lẽ tưới lên vai Ngài, nhưng vì hốt hoảng lo sợ mật vụ tới nên đã đổ xăng từ đầu Ngài trở xuống. Ngài mở hộp diêm rút 5, 6 que rồi quẹt mạnh. Lửa tức tốc bừng cháy đốt ngay thân xác Ngài như một pho tượng trong khi các tăng ni quỳ xuống vừa khóc vừa niệm: A Di Đà Phật.
Tiếng niệm Phật rất não nùng thê thảm trong lúc ngọn lửa càng bốc cao, phủ kín cả người Ngài, nhưng Ngài vẫn ngồi vững như bàn thạch chấp hai tay trước ngực.
Sau 7 phút toàn thân Ngài ngã xuống nhưng hai tay vẫn còn chắp trên ngực. Xung quanh các tăng ni vừa bái lạy vừa khóc, vừa niệm Phật, nhưng có một người vẫn đứng thẳng như một trụ đá, không khóc, nét mặt rất đau thương đến độ trông rất lạnh lùng, chấp hai tay nhìn thẳng vào thân xác cháy đen của Ngài Quảng Đức. Đó là Thượng tọa Thích Tâm Châu mà nay là Hòa thượng tu hành tại nước Pháp. (Hiện nay, Hòa Thượng Thích Tâm Châu là Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới và đang trụ trì Tổ Đình Từ Quang, Montreal, Canada – Ghi chú của người viết)
Ngài Quảng Đức đã hiến mình cho Đạo Pháp bằng cách an nhiên tọa thuyền trong biển lửa cao ngút. BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC đã tự đốt mình để bảo vệ Đạo Pháp lúc lâm nguy và để bảo vệ quyền Tự Do Tín Ngưỡng. Hành động can đảm và tuyệt vời này của Ngài đã làm cả thế giới khâm phục và đã thức tỉnh lương tri nhân loại rằng đàn áp, chém giết chỉ gieo rắc thêm hận thù. Bạo lực sẽ thất bại trước Tự Do, Công Bằng, Tình Thương và lòng Khoan Dung..”(hết trích) [6]
... Lúc 10 giờ sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963, tôi (Thích Chơn Ngữ, thế danh Huỳnh Văn Hải) dìu Ngài ra đến cổng chùa, thầy Đức Nghiệp mở cửa chiếc xe Austin đã đậu sẵn, mời Ngài lên. Xe gặp đường Phan Đình Phùng quẹo phía trái là đường Lê văn Duyệt, tài xế dừng xe lại, xung quanh tôi các tăng ni đã đứng chật ních bao vây ngã tư Lê văn Duyệt-Phan Đình Phùng.
Tay trái tôi xách thùng xăng, tay mặt tôi dìu Ngài bước ra xe và mời Ngài ngồi xuống. Ngài ngồi “Kiết Già” tay mặt đặt lên tay trái. Tôi cầm thùng xăng đáng lẽ tưới lên vai Ngài, nhưng vì hốt hoảng lo sợ mật vụ tới nên đã đổ xăng từ đầu Ngài trở xuống. Ngài mở hộp diêm rút 5, 6 que rồi quẹt mạnh. Lửa tức tốc bừng cháy đốt ngay thân xác Ngài như một pho tượng trong khi các tăng ni quỳ xuống vừa khóc vừa niệm: A Di Đà Phật.
Tiếng niệm Phật rất não nùng thê thảm trong lúc ngọn lửa càng bốc cao, phủ kín cả người Ngài, nhưng Ngài vẫn ngồi vững như bàn thạch chấp hai tay trước ngực.
Sau 7 phút toàn thân Ngài ngã xuống nhưng hai tay vẫn còn chắp trên ngực. Xung quanh các tăng ni vừa bái lạy vừa khóc, vừa niệm Phật, nhưng có một người vẫn đứng thẳng như một trụ đá, không khóc, nét mặt rất đau thương đến độ trông rất lạnh lùng, chấp hai tay nhìn thẳng vào thân xác cháy đen của Ngài Quảng Đức. Đó là Thượng tọa Thích Tâm Châu mà nay là Hòa thượng tu hành tại nước Pháp. (Hiện nay, Hòa Thượng Thích Tâm Châu là Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới và đang trụ trì Tổ Đình Từ Quang, Montreal, Canada – Ghi chú của người viết)
Ngài Quảng Đức đã hiến mình cho Đạo Pháp bằng cách an nhiên tọa thuyền trong biển lửa cao ngút. BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC đã tự đốt mình để bảo vệ Đạo Pháp lúc lâm nguy và để bảo vệ quyền Tự Do Tín Ngưỡng. Hành động can đảm và tuyệt vời này của Ngài đã làm cả thế giới khâm phục và đã thức tỉnh lương tri nhân loại rằng đàn áp, chém giết chỉ gieo rắc thêm hận thù. Bạo lực sẽ thất bại trước Tự Do, Công Bằng, Tình Thương và lòng Khoan Dung..”(hết trích) [6]
Thế mà nay, sau gần nửa thế kỷ, họ vẫn cố tình gán ghép cho ngài
là Cộng Sản, là người bị thiêu đốt và bịa đặt người tưới xăng thiêu đốt
là “cán bộ Cộng Sản nằm vùng, cựu dân biểu lưỡng triều Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Công Hoan”. Họ (những thế lực thù nghịch Phật Giáo) vẫn dai dẳng nói rằng ngài “bị nướng sống chứ không phải tự thiêu”.
Điều này cũng hoàn toàn sai. Lời thuật lại của những chứng nhân lịch
sử hôm ấy như Hoà Thượng Thích Đức Nghiệp, cựu Đại Đức Thích Chơn
Ngữ và cựu nhiếp anh gia Nguyễn Văn Thông đều thấy và kể lại rằng “Ngài mở hộp diêm rút 5, 6 que rồi quẹt mạnh”. Sự kiện này được chứng minh bởi chín tấm hình đen trắng
bấm liên tục của thông tín viên Malcolm Browne chụp từ cùng một góc
độ nhìn, lấy chiếc xe Austin làm nền hình, ghi lại khá chi tiết và
trung thực diễn tiến động thái tự thiêu của HT. Thích Quảng Đức, đặc
biệt trong một tấm hình (ảnh số 2), Đại Đức Chơn Ngữ đã bước đi ra xa
về phía các chư Tăng Ni, để lại HT Quảng Đức một mình tìm cách tự quẹt diêm giữa vũng xăng lênh láng.[7]
Bám vào ảnh (1 đến 5) để xem lớn hơn:
Sự cố tình bóp méo hay là sự mạo hóa lịch sử trắng trợn
này không thể nào tưởng tượng được. Nhiều chứng nhân của lịch sử hãy
còn sống mà đã bị xuyên tạc và bóp méo, không hiểu tương lai xa nữa,
sự thực của lịch sử Phật giáo Việt Nam cũng như của dân tộc Việt Nam
sẽ bị biến thể như thế nào!
Tuy nhiên, dù rằng nói cách nào đi nữa, đối với Phật Giáo
cái “Tâm” mới là chủ yếu, tâm dẫn đầu mọi pháp. Mọi người, mọi việc
xung quanh giúp ngài là theo ý muốn của ngài (để ngài hoàn thành đại
nguyện), Tâm của ngài đã quyết định từ khi gửi đơn xin phép được tự
thiêu, đã dẫn đạo ngài, “hành động tự thiêu của ngài phát xuất từ
tâm Bồ Đề, từ đại nguyện cứu độ chúng sinh, đem thân xác còn lại của
Ngài sử dụng thành ngọn đuốc soi sáng thế giới vô minh, hy vọng đánh
thức lương tâm nhân loại và những người lãnh đạo cuộc chiến tương tàn
đang hồi khốc liệt. Ngài thiêu thân vì đạo pháp, vì tiền đồ nguy
khốn của Phật giáo, vì tự do và bình đẳng tôn giáo, không vì một ước
muốn danh tiếng hay lợi lạc vật chất cá nhân”[8]. Đáng tôn kính thay đấng từ bi vô lượng.
Các nhân vật được minh danh dẫn chiếu trong bài viết này còn sống
và hiện đang ở Hoa Kỳ. Và với bài viết này, sự thật của lịch sử Phật
Giáo Việt Nam trong ngày 11/6/1963 đã được minh thị.Vậy đã đến lúc
không còn có thể tiếp tục bôi bác hay mạo hóa lịch sử nữa, mà trả lại
sự thật cho lịch sử.
Tâm Diệu
11-11-2011
Dẫn chiếu:
[1] Minh Thạnh, Clip HT. Thích Quảng Đức Tự Thiêu Diễn Lại: Từ Điểm Nhìn Chuyên Môn: http://www.thuvienhoasen.org/
[2] http://vietluanonline.com/250211/LichsuPhatgiaoVN11-06-1963dabidanhtrao.html, HT Thích Quảng Đức bị Nguyễn Công Hoan đổ xăng châm lửa đốt
[3] Công Báo VNCH, Trung tâm Lưu Trữ Quốc Gia 2 tại Thành Phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) thuộc kho [fonds] Phủ Tổng Thống Đệ Nhất Cộng Hòa Miền Nam.
[4] Trần Văn Sơn, Hồi ký “Tôi Làm Nghề Dạy Học”
Được xác nhận trong cuộc điện đàm giữa nhà văn Nguyên Giác Phan Tấn Hải và cựu DB Trần Văn Sơn.
[5] Bùi Ngọc Đường, Giáo sư, cựu Giám đốc Sinh Viên Vụ, Viện Đại học Vạn Hạnh, Sài Gòn. Chủ biên Tạp chí Chấn Hưng, Los Angeles (Qua các cuộc điện đàm và email với người viết).
[6] Huỳnh Văn Hải, Cuộc Tự Thiêu Lịch Sử, Nguyệt san Chấn Hưng số 4 tháng 8 năm 1985 Trang 2, 3 và 19. Los Angeles, Hoa Kỳ. (Phần trích đoạn ở trên của bài viết “Cuộc Tự Thiêu Lịch Sử” cũng được tác giả Hoành Linh Đỗ Mậu in lại trong tác phẩm “Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi”, Phụ Lục A, số thứ tự 27, trang 1083 và 1084, ấn bản 1987)
[7] [Nguồn: http://iconicphotos.wordpress.com/2009/06/19/the-immolation-of-quang-duc/] và [ http://en.wikipedia.org/wiki/Thich_Quang_Duc]
[8] Tâm Diệu, cư sĩ, nhà nghiên cứu Phật Học, chủ biên website Thư Viện Hoa Sen, tác giả bài tham luận đọc trước cuộc hội thảo khoa học “Bồ Tát Quảng Đức” tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam TP. HCM năm 2005 “Bồ Tát Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Đối Chiếu Qua Kinh Điển”, trích trong cuốn: Bồ Tát Quảng Đức Ngọn Lửa và Trái Tim, Lê Mạnh Thát chủ biên, nhà xuất bản Tổng Hợp TP. HCM xuất bản năm 2005, trang 199-208.
Xem thêm:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
20/11/20118:00 SA
Trần Quang Việt
Không biết ý tác giả như thế nào, nhưng tôi cho rằng “các thế lực
thù nghịch với Phật Giáo” chính lực các thế lực ngoại bang chống với
dân tộc, vì Phật Giáo và Dân Tộc Việt như hai mặt của đồng xu. Họ chính
là thực dân Pháp đã xâm lăng và thống trị dân Việt, bắt đầu từ Nguyễn
Gia Long cho đến khi tàn lực thì thế lực đế quốc tư bản Mỹ thay thế vua
Bảo Đại bằng ông Ngô Đình Diệm qua sự giới thiệu của một vị Hồng Y La
Mã. Thế lực ngoại bang chống với dân tộc cũng có thể là Trung Quốc và
tay sai Lê Chiêu Thống hay một quốc gia nào có ý đồ thống trị dân Việt.
Hãy tỉnh táo.
19/11/20118:00 SA
Chân Diệu Mỹ
Bài viết rất có sức thuyết phục. Tôi là một người sinh ra sau
1975 không hiểu tường tận lịch sử Phật Giáo Việt Nam của những năm
trước năm 1975, nay được đọc bài này tôi đã hiểu rõ và thấy rất ngưỡng
mộ thâỳ tổ. Nếu tôi không lầm khi tác giả nói các thế lực thù nghịch
Phật Giáo có phải là thực dân Pháp và các tay sai của họ? bởi vì chỉ có
họ mới là thành phần phản lại dân tộc trong quá khứ.
18/11/20118:00 SA
Trần Văn Bình
Cảm ơn cư sĩ tác giả đã viết một bài với các dẫn chứng cụ thể rất
thuyết phục, bao gồm cả người chứng. Như cư sĩ nói trong phần kết của
bài là các nhân vật nêu trong bài viết hiện tất cả còn sống đang cư ngụ
tại Hoa Kỳ, bao gồm cả Nguyễn Công Hoan và Huỳnh Văn Hải. Nếu bài này
viết không đúng xin các vị cũng nên minh danh lên tiếng phủ nhận.
20/11/20118:00 SA
quang
Trong 10 dieu Phat day co cau : "oan uc khong can bien bach" sao lai phai lap ddi lap lai chuyen qua khu.
22/11/20118:00 SA
Trần Văn Nam
..".Ngày nay, sau hơn bốn thập niên trôi qua, vẫn còn có một số
người thắc mắc: động lực nào thúc đẩy Ngài đã hành động như thế và sự
việc tự thiêu như vậy có chống trái với pháp và luật của Phật không, có
vi phạm giới luật không và có đi ngược lại giáo lý Trung Đạo không?
Một số cho rằng hành động tự thiêu là một hình thức của sự tự sát, đi
ngược lại với giáo lý của Phật Giáo Nguyên Thủy. Trong số những người
đồng với quan điểm này phải kể đến ban biên tập một tạp chí Thiên Chúa
Giáo ở Hoa Kỳ đã tranh luận vào thời đó và nhiều thập niên sau cũng có
hai học giả Phật giáo Tích Lan [01] và Nhật Bản [02] tán đồng....."
Mời độc giả NGUYEN DAM đọc tiếp bài: Bản Tham Luận BỒ TÁT QUẢNG
ĐỨC VỊ PHÁP THIÊU THÂN ĐỐI CHIẾU QUA KINH ĐIỂN NAM TÔNG và BẮC TÔNG của
chíngh tác giả tại:
http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-139_4-5386_5-50_6-1_17-46_14-1_15-1/
22/11/20118:00 SA
Nguyen Dam
Tuy là có tính cách lịch sử, nhưng trong thuyết nhà Phật rất quý
mến cuộc sống mà cha mẹ đã tạo ra, vì thế mà ta luôn thương mến đồng
loại như là ta. Do đó không thể tự hủy hoại thân mình với lý do dính
dáng vào chính trị, lúc đó tôi cũng bị một người bạn gốc Huế rũ rê tham
gia vào cuộc biểu tình xuống đường của các ông sư tại Sài Gòn năm
1963, cho đến kéo tới nhà báo Tin Sáng của Thiên Chúa giáo pháp phách,
mà ký hiệu cho đồng đội phân biệt là bẻ cổ áo vào trong, trong khi đó
các ông sư đi xe chạy ngược xuôi trên đường Lê Lợi. Nói thật ra khi ấy
tôi cũng khâm phục ngài Quảng Đức đã hy sinh tánh mạng để nói lên sự
bất mãn của chế độ (lúc đó tôi còn trẻ chưa hiểu nhiều về đạo). Sau này
tôi thật sự tu luyện thì thấy việc làm ấy không đúng đắn và không cần
thiết cho một vị Tu có chức danh như vậy. Cũng như bây giờ tôi cũng
không đồng ý Đạo đi làm việc đời (chính trị), mà các tôn giáo đều nằm
trong Đạo. Đạo là nguyên lý cấu tạo ra vũ trụ và muôn loài như vậy :”ai
là thù địch ?” chỉ vì lòng ích kỷ mù quán che lấp mà ra. Chúng ta có
nghe bài hát: “Trái đất này là của chúng ta” ? nó nói lên điều gì ? Đơn
giản nhưng không thể dễ hiểu nếu không có trí tuệ.
14/12/20118:00 SA
thanhvanson
xin gửi tới quý bạn "chân diệu mỹ" là tác giả nói các thế lực thù
nghịch phật giáo chính là những thế lực đã tàn sát các chùa chiền,các
phật tử, đó chính là chính quyền và những thế lực thân ông Ngô đình
diệm- đó chính là chính phủ bù nhìn tay sai của Mỹ ở Sài Gòn
đúng vậy, những gì quá khứ hãy trả lại cho quá khứ. Nhưng nếu mạo
nhận trắng trợn lịch sử , đổi trắng thay đen thì lý nào ta biết lại cứ
làm ngơ. Đó ko phải là hành động từ bi mà chính là một tội ác, phải để
cho thế hệ trẻ biết được dân tộc ta đã bất khuất kiên cường như thế nào
chứ. Để cả một thế hệ nghi ngờ lịch sử của dân tộc thì quý bạn nghĩ
sao?
quý bạn "nguyen dam"thân mến, bạn chỉ nhìn một mặt của vấn đề với
thái độ vô cùng tiêu cực thì bạn sẽ ko tài nào hiểu được hành động của
bồ tát Thích Quảng Đức được đâu! quý bạn cứ việc sông với TÁNH KHÔNG mà
quý bạn biết một cách vô cùng mơ hồ đó đi. Và nếu nói vậy là quý bạn
đang chấp vào TÁNH KHÔNG MÀ CHƯ Phật Tổ đã nói đấy
xin các quý bạn thứ lỗi, tôi chẳng có tài năng nào ngoài việc nói
thẳng những gì mà mình biết. nếu có làm cho các quý bạn cảm thấy đau
khổ thì tôi xin thành tâm sám hối!
nam mô adidaphat!
Nguồn http://thuvienhoasen.org/a13529/lich-su-phat-giao-viet-nam-trong-ngay-11-6-1963-da-bi-mao-hoa
No comments:
Post a Comment