Đại diện Bộ Quốc phòng đã thông tin về nguyên nhân 4 máy bay quân sự rơi trong năm 2016.
Sáng nay (9/11), tại phiên thảo luận tổ của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đã thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng thông tin về nguyên nhân của 4 vụ máy bay rơi trong năm 2016.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng bày tỏ mong muốn nhân dân và đại biểu Quốc hội chia sẻ tổn thất qua các vụ rơi máy bay của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổn thất đó cũng chính là tổn của nhân dân.
Ông Hoàng cho rằng tổn thất lớn nhất về con người vì đó đều là những phi công lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vàng.
Lực lượng kỹ thuật kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay Su-30MK2. Ảnh: Báo Phòng không- Không quân
"Mất máy bay có thể dành dụm mua lại nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.
Vụ máy bay Su30MK2
Thiếu tướng Vũ Minh Hoàng cũng trình bày cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố đáng tiếc ở các vụ việc.
Hộp đen của máy bay Su30MK2 số hiệu 8585 đã vỡ. Hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Nhưng nguyên nhân chủ quan được xác định là do quá trình hợp đồng bay, hai phi công có những thao tác không thống nhất với nhau dẫn tới tai nạn.
Vụ máy bay CASA211
Vụ rơi máy bay CASA211 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su30MK2 trước đó.
Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn. Trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.
Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác đông của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.
Đại tá Trần Quang Khải hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu máy bay SU-30MK2 ngày 14/6, tại vùng trời Thanh Hóa và Nghệ An
Vụ máy bay L39
Vụ trực thăng EC130T2Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng.
Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với Cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.
Lực lượng chiến sỹ cứu hộ cứu nạn nỗ lực tìm kiếm trực thăng rơi trên núi Dinh
Xử lý kỷ luật 2 sỹ quan cấp tướng
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Việc xử lý trách nhiệm được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu.
Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề. Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.
Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng cũng đánh giá việc kiểm tra an toàn bay còn đơn giản và không kịp thời. Việc đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu.
Video: Đã tìm thấy thi thể 3 phi công trong vụ rơi máy bay trực thăng ở Bà Rịa Vũng Tàu
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói quân đội cũng muốn điều nhiều máy bay tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam rất ít.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết nguyên nhân cuối cùng là việc quản lý phi công là còn lỏng lẻo, kể cả huấn luyện phi công. Việc này quân chủng phòng không không quân, các đơn vị để mất an toàn bay đã nhận trách nhiệm.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Ảnh: Quân khu 7)
Sau khi phân tích nguyên nhân, Quân ủy trung ương xác định trách nhiệm trước tiên là do Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng trong lãnh đạo chỉ đạo và trực tiếp là lỗi của các đơn vị không quân có tai nạn máy bay xảy ra.
Chính vì vậy Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã đề ra biện pháp, trước hết là kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân cơ quan đơn vị, như đã nói là kỷ luật hơn 40 người.
Thứ hai là rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị.
Theo thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, đây là điều lẽ ra phải làm từ lâu nhưng thực tế là khi bắt đầu tiến lên hiện đại thì công tác đồng bộ của đơn vị nhà trường cũng là một vấn đề.
Đồng bộ, hiện đại thì trước hết là con người phải đồng bộ, hiện đại, trong khi đó hầu hết phi công đều được đào tạo trong nước. Ngoài Su30MK2, Su27, CASA...thì hầu hết máy bay còn lại là máy bay cũ.
Đại diện Bộ Quốc phòng cho rằng vấn đề mất an toàn bay là một nguy cơ nếu không xử lý rốt ráo thì còn xảy ra. Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay, kể cả đánh giá cơ quan huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân. Bộ Quốc phòng sẽ yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra đánh giá báo cáo.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết Bộ Quốc phòng sẽ có phương án đưa cán bộ, quân nhân đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng kiến nghị Đảng và nhà nước tăng cường mua sắm phương tiện, thiết bị để bảo đảm an toàn bay trong thời gian tới.
Minh Đức (Báo VTC News điện tử)
No comments:
Post a Comment