2017/02/11

TẠI SAO ĐÁM DÂN CHỦ HỒ HỞI KHI CÁC “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM” MÃN HẠN TÙ?

Theo thông tin truyền nhau trong làng dân chủ trong thời gian tới, ngày 11/2/2017 hai dân chủ cuội Bùi Thị Minh Hằng và Đoàn Huy Chương sẽ được mãn hạn tù. Thông tin này nhanh chóng được các lều báo như: Dân Luận, Việt Tân loan báo một cách nhiệt tình. Vậy, tại sao phường dân chủ lại có vẻ hồ hởi đến vậy khi nhận được thông tin này?
ĐÔI ĐIỀU VỀ CÁI TRÒ KÍ TÊN ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO NGA PHỦ LÝTrước hết, về hai nhà dân chủ Bùi Thị Minh Hằng và Đoàn Huy Chương. Bùi Thị Minh Hằng, một mụ đàn bà “rách trời rơi xuống” với đầy đủ những bản chất bất hiếu, bất trung nhưng lại có ưu điểm và ở dạng có số má trong làng dân chủ bởi các thủ đoạn “vừa ăn cắp, vừa la làng” “rạch mặt ăn vạ”. Hằng có một chuỗi hành vi vi phạm pháp luật mà bất kể nhà dân chủ nào cũng phải đáng nể. Vì vậy, trong những lần “trổ tài” thì Hằng luôn giữ vị trí trung tâm của các cuộc tuần hành, tụ tập đông người. Đoàn Huy Chương cũng chẳng kém Bùi Thị Minh Hằng, cũng là thành phần cốt cán trong việc tụ tập đông người phá rối an ninh tại Trà Vinh. Những hành vi đó của hai nhà dân chủ ắt đã phải dẫn đến một cái kết là đường đi đến trại giam. Nhưng do những lợi thế nhất định về thành tích phá rối nên làng dân chủ muốn tung hô và lôi kéo hai dân chủ cuội này sau khi ra trại tiếp tục có đóng góp cho phong trào dân chủ.
Hơn nữa, đây là một dạng hoạt động thường thấy của đám dân chủ mà thôi. Lâu nay, mỗi khi có nhà dân chủ nào “xuất trại” thì đám dân chủ bên ngoài lại được dịp “trống reo, cờ mở”. Từ việc viết bài tung hô các nhà dân chủ đó cho đến tổ chức các đoàn đón tiếp, tặng quà, hoa như chào đón một vị cứu tinh. Việc tung hô này của làng dân chủ có những mục đích nhất định:
Một là, trong một bối cảnh mà phong trào dân chủ đang trên đà đi xuống, mâu thuẫn nội tại ngày càng trở nên trầm trọng thì có những hoạt động để câu view là một điều nhằm níu giữ và hâm nóng phong trào dân chủ. Chúng ta đều biết rằng, hoạt động của phong trào dân chủ những năm qua là những hoạt động có thể nói là “ăn theo sự kiện”. Nếu đất nước không có nhiều sự kiện chính trị trọng đại hoặc nhạy cảm thì đám dân chủ cũng không có cơ hội để hoạt động. Trong bối cảnh năm 2017 không có nhiều sự kiện chính trị trọng đại thì cơ hội hoạt động của làng dân chủ đang có vẻ khan hiếm. Vì vậy, dịp các nhà dân chủ xuất trại lại được xem như một mặt hoạt động của phong trào dân chủ.
Hai là, việc làm này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giải ngân nguồn tài trợ từ đám cờ vàng hải ngoại. Bởi lẽ, như trên đã nói thì phong trào dân chủ đang đi xuống, hoạt động thì ít mà “chém” nhau thì nhiều nên không có hoạt động nào để tạo cơ sở cho đám cờ vàng hải ngoại rót tiền về. Và nếu không có tiền thì làm sao các nhà dân chủ trong nước có thể có nguồn hoạt động được.
Ba là, việc tung hô các nhà dân chủ sau khi mãn hạn tù còn nhằm động viên chính các nhà dân chủ đó để họ tiếp tục đi theo con đường chống phá chế độ, để còn vực dậy phong trào dân chủ. Mặt khác, việc làm đó cho thấy, làng dân chủ không phải bội bạc mà rất quan tâm đến anh em dân chủ, đây như một nguồn động viên các thành viên khác mạnh giạn hơn trong việc thực hiện các hoạt động chống phá của mình.
Với những lý do như vậy, thì việc tung hô Bùi Thị Minh Hằng và Đoàn Huy Chương của đám dân chủ chỉ càng thể hiện bản chất đê hèn của đám dân chủ mà thôi.
Thành Nam

No comments: