2017/02/18

AI ĐƯỢC LỢI NHẤT KHI XẢY RA XÔ XÁT?


Sự việc xảy ra giữa các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên Quốc lộ 1A với giáo xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An) là hết sức đáng tiếc. 

Blog Việt Nam mới không có ý bàn tới việc ai đúng, ai sai trong sự việc này, chỉ xin được hướng những ai quan tâm sự việc tới một suy nghĩ: Ai là kẻ được lợi nhất sau khi xung đột, xô xát xảy ra giữa hai bên? 
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp đến hiện trường để tuyên truyền, vận động linh mục, giáo dân quay về và hậu quả sau khi xảy ra xô xát (Nguồn: NTV). 

Có người nói rằng, chính quyền, trong đó có lực lượng Công an tham gia sự việc là chủ thể được lợi nhất. Bởi thông qua động thái mạnh tay vừa qua họ đã chuyển tải một thông điệp khá cứng rắn với người Công giáo nói chung, những kẻ đang lợi dụng chính tôn giáo của mình để bày trò chống đối, gây bất ổn định tình hình nói riêng. Chính chính quyền đã hoàn thành được nhiệm vụ khi ngăn chặn thành công đoàn giáo dân với số lượng đông vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa và đảm bảo được rằng, họ vẫn là chủ thể đủ sức quản lý xã hội, trong đó có chức sắc và tín đồ đạo Công giáo với tư cách là những công dân sinh sống trên địa bàn. 

Tuy nhiên, những suy nghĩ kiểu như thế này nhanh chóng đã bị phản hồi khi có người chỉ ra rằng, mục đích và cũng là mong muốn của chính quyền nói chung là an ninh trật tự ổn định tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Và phải bất đắc dĩ lắm họ mới phải dùng biện pháp mạnh trước những công dân khó bảo, khó chiều của mình. 

Nghĩa là mục đích hướng đến của chính quyền trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào không phải là tấn công, là thị uy mà là ổn định tình hình - một hằng số được xác định ngay từ đầu và có tính bền vững. Đó là chưa nói tới việc, sau sự việc hôm 14/2/2017 vừa qua dù họ hành động đúng nhưng ít nhất trong một bộ phận chức sắc, giáo dân hình ảnh của chính quyền đã giảm sút đôi phần. Cho nên, nói chính quyền có lợi là không đúng. 

Chủ thể được đồn đoán là có lợi trong vụ xô xát vừa qua được giả định đến là giáo dân. Theo đó, cho rằng, dù họ chưa đạt được mục đích cao nhất là cùng với chủ chăn của mình nộp đơn khởi kiện công ty Formosa và yêu cầu công ty này phải đứng ra bồi thường cho chính họ. Nhưng ít nhất hành động, ý định của họ đã được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Nói về điều này, có người còn cho rằng, điều này thậm chí còn quan trọng hơn viêc vào nộp được đơn khởi kiện công ty Formosa. 

Mặt khác, thông qua việc bị trấn áp họ đã tự thân chứng minh cho quốc tế, dư luận và những người yêu chuộng hòa bình, công lý thấy được bản chất vấn đề (sự khuất tất của chính quyền và công ty Formosa đối với các hoạt động đền bù thiệt hại sau sự cố....) và cả thái độ thù địch của chính quyền với tín đồ đạo Công giáo...

Vậy nhưng, cũng như "chính quyền", cái lợi được đề cập đến của giáo dân cũng nhanh chóng bị lật tẩy. 

Theo đó, khi mà những cái lợi vô hình ở trên chưa thấy đâu, thậm chí họ còn chưa bao giờ nghĩ đến thì họ đã mất không ít thứ! Sau vụ xô xát hôm 14/2/2017, không ít người xung quanh, láng giềng, người quen biết đã nhìn họ với một ánh mắt hoàn toàn khác và hệ lụy kéo theo là tình cảm láng giềng, thân thuộc vì thế cũng giảm sút đôi phần. 

Ngoài ra, với việc tham gia kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện, họ đã bỏ bê công việc làm ăn hàng ngày. Cơ hội làm ăn bị gián đoạn và tất nhiên đời sống của họ cũng bị ảnh hưởng. Đó là chưa nói đến việc để tham gia khởi kiện Formosa họ đã phải dốc hầu bao của mình để làm đơn và những chứng từ khác đi kèm! 

Cuối cùng, một số giáo dân do nghe lời Linh mục Thục đã bị đánh trọng thương khi chủ động dùng gạch đá tấn công vào lực lượng chức năng! Ai sẽ chữa chạy vết thương cho họ, chắc chắn không phải là Linh mục hay một ai đó, và khi đó gánh nặng về tiền bạc lại dồn lên đầu họ một cách hiện hữu. Khó khăn vì thế chồng chất khó khăn, vậy thử hỏi đó có phải là cái lợi hay là hại mà họ được thụ hưởng sau sự việc đã qua!

Chủ thể còn lại là Linh mục Thục và đám người tích cực, cốt cán trong sự việc. 

Cũng như "chính quyền, các cơ quan chức năng" và "giáo dân", khi nhắc đến chuyện được mất, có người cũng cho rằng Linh mục Thục được rất nhiều thứ. Nhưng xem chừng, cách nhìn và góc nhìn đó cũng chưa thật toàn diện và khách quan! 

Dù chưa bị cơ quan chức năng sờ gáy nhưng Linh mục Thục đã mất không ít thứ. Ông ta mất niềm tin ở giáo dân, thêm vết đen vào lý lịch vốn đã không sạch sẽ gì. Thậm chí, về khía cạnh giáo hội ông ta cũng mất điểm bởi chính Đức Giám mục Giáo phận đã yêu cầu Linh mục Thục dừng các hoạt động phức tạp và hợp tác với chính quyền trong ổn định tình hình... Những điều này tất nhiên đã ảnh hưởng tới lộ trình thăng tiến của Linh mục này! 

Vậy, khi mà 03 chủ thể trực tiếp, hữu hình bị loại trừ thì tất nhiên chủ thể được lợi ở đây vì thế là vô hình, chưa được định danh, là những kẻ đứng sau đạo diễn, cung cấp kinh phí, những kẻ cổ suý, hô hào. Linh mục và giáo dân cũng chỉ là một quân cờ trong tay chúng mà thôi! 

Chúng tất yếu là những kẻ mang trong mình sự thù hằn dân tộc, những kẻ là con cháu của chế độ bị cha ông ta đánh đuổi, thống nhất đất nước năm 1975 lưu vong ở nước ngoài. Mục đích của chúng là gây bất ổn từ bên trọng để từ đó tạo đà cho những cuộc chính biến mà chúng cùng với đám ngoại bang đang chờ chực để tiến hành! 

Thật đáng tiếc khi mà chính quyền còn quá nhân đạo, giáo dân dễ bị ép buộc bởi thần quyền, giáo lý dẫn đến mê muội thì vẫn còn đó một bộ phận chức sắc vì tiền mà bán rẻ Tổ quốc, rắp tâm làm tay sai cho ngoại bang!

An Chiến

No comments: