2017/02/18

Về vụ gây rối của giáo dân Song Ngọc với sự đạo diễn của Linh mục Nguyễn Đình Thục

Mõ Làng


Thông tin về vụ gây rối của giáo dân Song Ngọc, Quỳnh Lưu dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục làm cư dân mạng và dư luận xã hội phẫn nộ. Nhiều ý kiến đòi bắt, truy tố những phần tử quá khích và linh mục Nguyễn Đình Thục. Mặc dầu, sau thông báo bắt giữ 21 đối tượng quá khích nhưng không thấy chính quyền Nghệ An xử lý gì với linh mục Nguyễn Đình Thục nhiều người đã chê trách CA Nghệ An nhu nhược, không làm tròn trách nhiệm. Về vấn đề này, Mõ xin bình luận như sau:

Trong vụ việc này, những ai trong số họ đã vi phạm pháp luật?

Đối với những giáo dân quá khích đã bị bắt, cấu thành tội phạm đã rõ. Theo luật hiện hành, những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bị pháp luật nghiêm cấm gồm:

- Ép buộc công dân theo đạo, bỏ đạo hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hoà bình, độc lập thống nhất đất nước;

- Kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái với pháp luật, chính sách của Nhà nước;

- Chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, chia rẽ tôn giáo;

- Gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;

- Hoạt động mê tín dị đoan hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tín đồ Song Ngọc đã có hành vi tụ tập đông người không xin phép; tuần hành gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng; hành hung lực lượng giử gìn an ninh, trật tự; đập phá tài sản nhà nước; xúc phạm lực lượng thi hành công vụ.

Như vậy, ít nhất họ đã vi phạm điểm thứ tư: "Gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;". còn phạm vào điều mấy, bộ luật nào thì nhà chức trách sẽ làm rõ.

CA Nghệ An đã bắt 21 người có những hành vi nói trên, ngay tại hiện trường. Đấy là trường hợp "bắt quả tang", không cần lệnh bắt của VKS phê duyệt. Bước tiếp theo là phải khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam với họ. Đấy là trình tự mà pháp luật quy định. Họ đã làm rất đúng.

Đối với Linh mục Nguyễn Đình Thục.

Ít nhất, với những gì diễn ra trong thời gian trước đây và bây giờ mà cơ quan chức năng đã có thông tin, tài liệu chứng minh thì Linh mục Nguyễn Đình Thục đã vi phạm vào 3 điều cấm kỵ:

- Kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái với pháp luật, chính sách của Nhà nước;

- Chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, chia rẽ tôn giáo;

- Gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;

Về chủ quan, linh mục Nguyễn Đình Thục đã và đang cố ý lợi dụng tôn giáo để chống đối chế độ, vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích, an ninh quốc gia vì đây không phải là lần đầu.

Biểu hiện cụ thể của hành vi "lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng" ở chỗ: lợi dụng đức tin và sự vâng phục của tín đồ để kích động, xúi dục, tổ chức họ hành động phạm pháp; Lợi dụng ảnh hưởng của thần quyền, giáo lý, giáo luật, cơ sở vật chất thờ tự để tuyên truyền, kích động, chia rẽ nhân dân với chính thể, kích động họ chống đối...

Tuy nhiên, vì sao mà cơ quan chức năng chưa bắt Nguyễn Đình Thục như nhiều người mong muốn? Vì rằng, hành vi của Thục không thể bắt theo trường hợp "quả tang" mà phải bắt trong trường hợp bình thường. Vì vậy phải tiến hành từng bước theo thủ tục tố tụng. Có nghĩa là, phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can, củng cố tài liệu chứng cứ, rồi mới bắt.

Cũng như bất cứ ai, Nguyễn Đình Thục phải chấp hành luật pháp với tư cách là công dân. Sau đó mới xem xét đến yếu tố tôn giáo và các yếu tố khác. Giáo hội chỉ là một tổ chức xã hội trong một quốc gia có chủ quyền, có luật pháp, vì vậy thượng tôn pháp luật là điều bắt buộc.

Như nhiều bài phân tích khác của giới luật sư và bạn đọc thì Linh mục Nguyễn Đình Thục đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để nhằm mục đích xâm phạm lợi ích, an ninh quốc gia.

Mỗi chúng ta, công dân của đất nước, không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng đều phải thượng tôn pháp luật và nên cảnh giác với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch.

Ổn định xã hội để xây dựng và phát triển nhằm mục đích mang lại lợi ích cho mọi người dân là mục đích tối thượng của chính thể và của mỗi người dân yêu nước.

Chúng ta lên án những kẻ như Nguyễn Đình Thục và mong rằng những tín đồ Công giáo đừng mắc mưu những kẻ lợi dụng niềm tin và sự vâng phục để đẩy tín đồ vào con đường tội phạm.

No comments: