2017/02/18

CẦN NGHIÊM TRỊ LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC!

Tọa Sơn

Ngày 14/2/2017, linh mục Nguyễn Đình Thục đã tổ chức cho một số giáo dân tiến hành tuần hành đến thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để khởi kiện Tập đoàn Formosa liên quan tới sự cố biển miền Trung. Tuy nhiên, cuộc tuần hành này đã nhanh chóng trở thành một cuộc tấn công vào lực lượng chức năng của một số giáo dân dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục. Và chỉ chờ có thế, các trang mạng chống phá lại có dịp để viết bài, xuyên tạc và kích động những người thiếu hiểu biết.

Đầu tiên, có thể thấy rằng, sự cố môi trường do Tập đoàn Formosa gây ra là sự cố không mong muốn. Và trước sự điều tra tích cực, Tập đoàn Formosa đã phải thừa nhận hành động của mình và đã phải bồi thường thiệt hại với số tiền là 500 triệu đô la. Thế mà dai dẳng trong nhiều tháng qua, một số cha xứ của một số giáo phận miền Trung dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Thái Hợp đã có nhiều hoạt động quá khích dưới mác là tuần hành, khởi kiện, phản đối. Và cái kết mà những hoạt động này hướng tới không chỉ là phản đối được, khởi kiện xong mà chính là những hành động của lực lượng chức năng trước sự khiêu khích của chúng. Nó giống như một tên lưu manh, chí phèo cố tình trêu ghẹo để sẵn sàng lăn ra khóc lóc, ăn vạ khi bị phản ứng lại. Đây chính là kịch bản được tập dượt nhằm kích động người dân chống đối lại chính quyền.

Về mặt lực lượng, các cuộc tuần hành, khởi kiện là điều kiện để cho các lực lượng chống đối thử khả năng tập hợp lực lượng và đo lường lực lượng của mình đến đâu. Sau khi nhiều giáo dân nhận ra được bản chất của các cha cũng như những sự kiện mình tham gia thì số lượng tham gia tụt giảm nhanh chóng. Ấy chẳng thế mà, linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 12/2 đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ đến tận nhà từng hộ dân trong giáo xứ Song Ngọc để vận động mỗi gia đình cử một người tham gia. Dưới ánh sáng của thần quyền, sự chăn dắt của các cha, nhiều bà con giáo dân đã phải tham gia mang tính cưỡng ép. Tiếp theo, về mặt truyền thông, ngày 10/2, linh mục Nguyễn Đình Thục cũng đã viết thư ngỏ gửi các “các tổ chức tôn giáo, các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các cơ quan thông tấn, về việc xin hiệp thông cầu nguyện và giúp đỡ cho việc khởi kiện Formosa” vào ngày 14/2/2017. Như vậy, chúng ta có thể thấy ở đây có sự tính toán và chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Sự thật về cuộc đụng độ giữa lực lượng chức năng với bà con giáo dân. Rõ ràng nhất chúng ta có thể xem có chính những video, bức ảnh mà các đối tượng quay lại. Các thế lực chống phá vu cáo lực lượng công an cản trở, tiến hành tấn công giáo dân đi khởi kiện. Nhưng chúng ta hãy thử xem, với một lượng người tham gia đông như vậy, lực lượng công an phải bố trí bảo vệ đoàn người, tránh những trường hợp phức tạp liên quan đến an ninh trật tự. Mà sự thật là những người đi đường, những người dân ven đường đã phản ứng. Thử hỏi không có lực lượng công an không có mặt thì đã có một màn ẩu đả đẫm máu rồi. 

Rồi còn vụ cha Thục "lai sờ chim" việc bị chọc thủng lốp xe, phá xe, trùm bạt. Tôi thấy cha một giáo xứ mà như con gái đĩ già mồm. Đến tận bây giờ, vẫn chẳng thấy bức ảnh nào lốp bị rạch, xe bị xước. Mà chắc hẳn mọi người còn nhờ một số tài xe lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy bị người dân lôi ra đánh cho nhừ tử thì có thể thấy dân khu vực đó hiền hoặc công an đã làm tốt chức năng của mình. 



Còn xét về góc độ chính quyền, thì chính quyền không mong muốn có những vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn của mình. Còn muốn cuộc tuần hành không diễn ra thì chính quyền cứ điều công an, quân đội đến dẹp là xong. Đâu cần bí thư tỉnh, rồi giám đốc công an tỉnh xuống trực tiếp vận động bà con giáo dân cho bà con hiểu. Tôi cũng mong ở cái xứ cộng sản này đôi lúc như xứ tư sản, láo nháo với chính quyền là nằm bệt xuống đất luôn chứ không nhân văn nhiều như thế này. Sau khi được vận động, nhiều bà con giáo dân đã trở về nhà, tuy nhiên, lo sợ cuộc tuần hành thất bại và đến thị xã Kỳ Anh chỉ còn một vài mống, linh mục Nguyễn Đình Thục đã nhanh chóng kích động một số giáo dân quá khích xô xát với lực lượng công an, gọi bổ sung nhiều đầu gấu từ nơi khác đến hỗ trợ.
Tuần hành ôn hòa là đây!
Kết quả là, xe của linh mục Nguyễn Đình Thục thì không sao chứ xe của lực lượng công an thì vỡ hết cả kính, hư hỏng nặng. Trong khi chỉ có một vài bức ảnh giáo dân bị thương (nghi là chọi đá nhầm vào đầu nhau chứ đạn hơi cay, rồi kể cả dùi cui cao su cũng không thể gây ra thương tích như vậy) thì khá nhiều chiến sỹ công an bị thương trong đó có cả đồng chí Giám đốc công an tỉnh Nghệ An. 

Chúng ta có thể thấy rằng, hoạt động tuần hành và khởi kiện của linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ là cái cớ để nhằm chống phá chính quyền. Và hành động kích động giáo dân cản trở giao thông, tấn công lực lượng chức năng của linh mục Nguyễn Đình Thục và một số giáo dân quá khích cần phải xử phạt nghiêm minh vì tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Đã đến lúc chúng ta cần nghiêm trị linh mục Nguyễn Đình Thục về những hành động của mình. Đơn giản, vì linh mục Nguyễn Đình Thục đang được làm cha xứ trên đất nước Việt Nam chứ không phải trên nước Chúa, phải phụng sự cho sự phát triển của Việt Nam chứ không phải tuân lệnh theo những tên chống đối từ bên ngoài.

No comments: