2016/12/09

ĐỪNG VỘI QUY KẾT VỤ PHÓ 26 TUỔI VŨ MINH HOÀNG LÀ TRỊNH XUÂN THANH THỨ 2


Dư luận đã nóng lên với một tốc độ phi mã sau khi xuất hiện những bằng chứng cho thấy Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) từng bổ nhiệm một Vụ Phó Vụ Kinh tế ở tuổi 26. Và mọi sự lại đáng ngờ hơn khi xuất hiện những thông tin kiểu như Vụ phó 26 tuổi: Gia đình có điều kiện nên không nhận lương và hiện tại Hoàng không còn công tác ở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) - Một chi tiết khá quen thuộc mà những ai theo dõi những sự việc nổi cộm gần đây như vụ Trịnh Xuân Thanh hay vụ Vũ Đình Duy
Và như một phản ứng có tính dây chuyền và quán tính, báo chí nhanh chóng đi tìm câu hỏi Vũ Minh Hoàng là ai? Việc bổ nhiệm Hoàng ở tuổi 26 có phải là một việc làm trái khoáy và hi hữu? 

Câu trả lời được http://news.zing.vn cho biết: Tại đây

Theo đó, trong bài báo của http://news.zing.vn, Vũ Minh Hoàng là cháu của Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đại tá Vũ Quốc Tuấn (Ông Tuấn cơ thời kỳ là Phó cục trưởng Cục An ninh Tây Nam Bộ - A91 - Bộ Công an), còn Cha Hoàng là chủ doanh nghiệp, mẹ nội trợ'. Nghĩa là thân thế Hoàng không quá khủng, quá lớn để nói rằng việc bổ nhiệm Hoàng là do được người thân nâng đỡ như Trịnh Xuân Thanh hay Vũ Đình Duy trước đó. 

Thông tin này cũng cho biết thêm: Mặc dù bố Hoàng là doanh nghiệp nhưng công ty của gia đình không đầu tư gì vào Cần Thơ hay Hậu Giang. Điều này cũng xóa tan nghi ngờ, việc bổ nhiệm Hoàng là do nể nang hoặc kiểu trả ơn mà Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ hay chính quyền hai địa phương này thực hiện để thực hiện chính sách "rải thảm đỏ" thu hút đầu tư! 

Trong bài báo, Zing.vn cũng đã tiến hành trao đổi với 02 vị (1 vị nguyên và vị còn lại là đương nhiệm) Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ là ông Nguyễn Phong Quang (ông Quang hiện đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ) và ông Sơn Minh Thắng, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ để làm rõ sự việc. 

Với một thái độ thận trọng và do cũng không phải là người trong cuộc vào thời điểm bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng nên ông Sơn Minh Thắng, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đưa ra nhận xét "Tôi thấy việc bổ nhiệm là quá nhanh" mà chưa có bất cứ khẳng định nào về việc bổ nhiệm vừa qua: "Tôi không biết Hoàng là con ai. Cán bộ giỏi như vậy thì tiếp nhận, bổ nhiệm hợp lý nếu biên chế còn. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm thì phải làm quy trình, cấp nào thì làm quy trình rõ ràng ở cấp đó chứ không qua loa được. Tôi cũng đang yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Đảng ủy cơ quan trong vụ này, nếu anh em có sai sót".
Ông Nguyễn Phong Quang. 

Còn ông Phong, thời điểm bổ nhiệm Hoàng ông Phong là  Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Giải thích về việc bổ nhiệm Hoàng, ông Phong cho biết: Trước đây, khi đại tá Tuấn làm Phó cục trưởng Cục An ninh Tây Nam Bộ, Vũ Minh Hoàng đến thăm chú và gặp ông Quang. Qua trò chuyện, ông Quang phát hiện Hoàng thông thạo nhiều thứ tiếng, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc nên mời làm thông dịch viên cho đơn vị trong những lần xúc tiến đầu tư nước ngoài.


"Lúc đó ở BCĐTNB không ai giỏi ngoại ngữ như Hoàng. Sau một thời gian mời Hoàng hợp tác làm việc, các đoàn nước ngoài đến Tây Nam Bộ thích cách làm việc của cán bộ trẻ này. Từ đó tôi bàn với lãnh đạo ban để xin cậu ấy về làm việc và có sự đồng ý của Ban Tổ chức Trung ương là tuyển dụng không qua thi tuyển". 

Còn lí do khiến Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nhanh chóng bổ nhiệm Hoàng vào cương vị Vụ Phó, ông Phong cho biết thêm: "Một năm sau khi ông Hoàng tập sự, việc xúc tiến đầu tư của Tây Nam Bộ gặp nhiều thuận lợi. Do ông Hoàng vừa học vừa làm ở nước ngoài nên ít cán bộ ở BCĐTNB biết mặt.

Hoàng làm việc tốt ở nước ngoài, dẫn nhiều đoàn xúc tiến đầu tư về Tây Nam Bộ nên tôi thấy bổ nhiệm cậu ấy làm vụ phó là phù hợp vì thường làm việc với các đại sứ quán. Lãnh đạo ban lúc đó ít, có tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Việt và Trần Phi Hổ nên nhiều người bây giờ được hỏi thì nói không biết Hoàng là phải". 

Như vậy, mặc dù sự việc chưa có bất cứ kết luận nào chính thức và chúng ta càng chưa nên tin vào những điều ông Nguyễn Phong Quang nói ra. Mọi sự sẽ được sáng rõ nhất sau khi Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tiến hành rà soát và làm rõ quy trình bổ nhiệm đối với Hoàng như khẳng định của ông Sơn Minh Thắng theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ! 

Tuy nhiên, sẽ là không đúng nếu bất cứ ai đó vội vàng tiến tới khẳng định rằng: Vụ Phó 26 tuổi Vũ Minh Hoàng là Trịnh Xuân Thanh thứ 2 bởi vụ Trịnh Xuân Thanh lớn hơn rất nhiều. Và không loại trừ, sự việc liên quan Vũ Minh Hoàng là hệ quả tất yếu của cái gọi là sự nể nang dẫn đến làm sai quy định tổ chức cán bộ trong thu hút nhân tài mà nhiều địa phương, vùng miền đang gặp phải! 

Xin thông tin thêm khi có các tình tiết mới! 

An Chiến

No comments: