2016/12/09

Thực hư chuyện Quân khu 4 sẵn sàng đàn áp Công Giáo Vinh?

Mẹ Đốp


"Quân khu 4 sẵn sàng đàn áp Công Giáo Vinh". Đây là tên bài viết của blog Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu được Chân Trời Mới Media đăng tải. 
Hình ảnh từ vệ tinh khu vực Tòa Giám mục được Bùi Thanh Hiếu sử dụng để minh họa cho lí do (Nguồn: Internet). 

Lí do khiến Bùi Thanh Hiếu "Quân khu 4 sẵn sàng đàn áp Công Giáo Vinh" bắt nguồn từ thông tin Sư đoàn 324 của quân khu 4 vừa có cuộc diễn tập mà tình huống đặt ra là các chiến sĩ vượt sông để tấn công mục tiêu trên địa bàn Nghệ An.(http://www.qdnd.vn/video/su-doan-324-quan-khu-4-dien-tap-hieu-qua-sat-thuc-te-chien-dau-34570) và một đặc điểm  có tính tương đồng khi Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đóng chân "nằm sát một con sông. Ngày trước việc di chuyển giao thông cậy nhờ vào đường thuỷ rất nhiều, bởi đường bộ còn hạn chế. Nên người ta thường chọn những địa điểm gần sông để sinh hoạt".

Và để củng cố lí do được mình nêu ra, Bùi Thanh Hiếu không quên đưa ra lời khẳng định: "... Sư đoàn 324 của quân khu 4 vừa có cuộc diễn tập mà tình huống đặt ra là các chiến sĩ vượt sông để tấn công mục tiêu trên địa bàn Nghệ An. Khó có thể cho rằng mục tiêu là kẻ địch ngoại bang nào trên đất Nghệ An. Bởi nếu có phải diễn tập ngoài bờ biển để ngăn chặn hoặc diễn tập ở vùng biên giới giáp Lào". 

Lí do sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty Formosa gây ra, những diễn biến liên quan (Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Quân khu 4) và việc sư đoàn 324 thuộc quân khu 4 đưa quân xuống giúp đỡ đồng bào theo đạo Công giáo cũng được đưa vào để phụ họa cho vấn đề được nói đến: 
"Sau khi xảy ra sự kiện thảm hoạ Formsa tại Hà Tĩnh, các giới chức của Công Giáo Giáo Phận Vinh đã lên tiếng quyết liệt đòi phải làm rõ. Nhiều cuộc biểu tình, tuần hành, khiếu kiện được các vị chức sắc linh mục hướng dẫn diễn ra ôn hoà, đúng pháp luật. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không những không giải quyết một cách thẳng thắn, trái lại kéo dài và thoái thác trả lời hay tiếp nhận đơn kiện của giáo dân tại vùng bị ảnh hưởng do Formosa gây ra.
Cách đây 1 tháng, quân uỷ trung ương mà người đứng đầu là chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã điều động chỉ huy trưởng quân sự Nghệ An, đại tá Hà Tân Tiến lên làm phó tư lệnh quân khu 4. Đại tá Hà Tân Tiến là người am hiểu địa bàn Nghệ An, đặc biệt là có kinh nghiệm nhiều năm đối với việc trấn áp tôn giáo trên địa bàn này.
1 tháng sau, sư đoàn 324 thuộc quân khu 4 thâm nhập xuống dân vùng Công Giáo trên địa bàn Nghệ An với chiêu bài là giúp đỡ nhân dân.(http://www.qdnd.vn/video/su-doan-324-quan-khu-4-lam-cong-tac-dan-van-tai-vung-dong-bao-ton-giao-34552/p/1)". 
Dù chưa phải là tất cả nhưng tựu trung lại để nói rằng: "Quân khu 4 sẵn sàng đàn áp Công Giáo Vinh" Bùi Thanh Hiếu đã mạnh dạn chỉ ra 3 lí do: 

(1). Sư đoàn 324 (đơn vị chủ lực của quân khu 4) diễn tập mà tình huống đặt ra là các chiến sĩ vượt sông để tấn công mục tiêu trên địa bàn Nghệ An, trong khi Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (Trung tâm của Giáo hội Công giáo địa phận Vinh) đóng chân sát 1 con sông). Đi kèm theo đó là lời khẳng định: chỉ có Tòa Giám mục Giáo phận Vinh là mục tiêu tấn công của Quân khu 4: "Khó có thể cho rằng mục tiêu là kẻ địch ngoại bang nào trên đất Nghệ An. Bởi nếu có phải diễn tập ngoài bờ biển để ngăn chặn hoặc diễn tập ở vùng biên giới giáp Lào". 

(2). Đại tá H
à Tân
 Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Quân khu 4. 

(3). Sư đoàn 324 thuộc quân khu 4 đưa quân xuống giúp đỡ đồng bào theo đạo Công giáo. 

Về 03 lí do này, Mõ xin có ý kiến như sau: 


Một cảnh trong đợt diễn tập vừa qua của Sư đoàn 324 - Quân khu 4 (Ảnh cắt từVideo). 

1. Qua tìm hiểu đúng là sau khu vực Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đóng chân tại xã Nghi Diên, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An không phải là sông mà là một dòng kênh chảy qua với tên gọi Kênh Nhà Lê. Theo ước tính, khu vực Kênh Nhà Lê chảy qua khu vực Tòa Giám mục Giáo phận Vinh rộng khoảng 10 mét độ sâu cao điểm chỉ khoảng 3 - 4 mét; về mùa khô người bình thường và gia súc có thể đi lại bình thường mà không lo chết đuối. 

Trong khi đó địa bàn giả định diễn tập được Sư đoàn 324 - Quân khu 4 sử dụng là một con sông đúng nghĩa khi việc vượt qua sông không hề dễ dàng với một người bình thường! Lí do thứ nhất được chỉ ra vì thế hoàn toàn không có cơ sở và không loại trừ đấy là luận điệu kích động của số đối tượng xấu theo kiểu: Có cây dây mới leo. 

2Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Quân khu 4 là một động thái rất đỗi bình thường và không có gì đáng nói. Bởi việc bổ nhiệm Đại tá Tiến đồng nghĩa với việc vị trí Phó Tư lệnh Quân khu 4 đang thiếu. Việc bổ nhiệm vì thế để đáp ứng công tác nhân sự đơn thuần. 

Mặt khác, có thể trong nhiều lĩnh vực vai trò của một con người thể hiện rất rõ, họ có thể là nhân tố để đảm bảo thắng lợi hay hoàn thành một công việc cụ thể. Tuy nhiên, với quân đội thì vai trò của cá nhân không phải là tất cả mà đó là sự kết hợp của trí tuệ con người, tinh thần tập thể và khí tài quân sự! 

3Sư đoàn 324 thuộc quân khu 4 đưa quân xuống giúp đỡ đồng bào theo đạo Công giáo. Đây là một hoạt động có tính đặc thù bởi ngoài nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, chống kẻ thù bên ngoài thì Quân đội có một mảng nhiệm vụ rất lớn khác là công tác dân vận. 

Họ xuống cùng đồng bào Công giáo là để hiểu và gần hơn với đồng bào Công giáo. Chỉ có những kẻ sợ điều đó mới nghĩ rằng, họ sắp làm một điều gì đó hệ trọng đối với giáo hội Công giáo Vinh. 

P/s: Không tin những lời Mõ nói thì xin hãy để thời gian bóc tẩy những luận điệu xuyên tạc và kích động này! 

No comments: