2016/12/17

VÕ AN ĐÔN NÓI GÌ VỀ PHIÊN TÒA TRẦN ANH KIM VÀ ĐỒNG BỌN?

13 và 12 năm tù giam là hình phạt mà lần lượt Trần Anh Kim, đồng sự  Lê Thanh Tùng bị tuyên phạt trong vụ án hoatjb động nhằm lật đổ chính quyền" do Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức hôm 16/12/2016. 

Phiên xử ông Trần Anh Kim và đồng sự Lê Thanh Tùng diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình hôm 16/12/2016 (Nguồn: BBC Việt ngữ)

Nói về hoạt động dẫn đến bị bắt và tuyên phạt án tù của Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng, BBC Việt ngữ cho biết: "Ông Kim và Lê Thanh Tùng bị truy tố về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Ông Kim nảy sinh ý tưởng thành lập tổ chức 'Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ', với lực lượng nòng cốt là sĩ quan và hạ sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội Việt Nam cộng hòa, mục đích lật đổ chế độ hiện nay để thành lập một nhà nước dân chủ.

Ông Kim tự xưng chủ tịch và đề cử ông Tùng, cựu sĩ quan làm phát ngôn viên tổ chức nêu trên.

Hai ông dự kiến ra mắt tổ chức trên mạng Internet hôm 21/9/2015 nhưng bị lực lượng an ninh bắt và khởi tố". 
Điều 79, luật hình sự năm 1999 quy định:
Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:
1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
Đối chiếu với điều 79 - Bộ luật hình sự sẽ thấy rằng, do đây là một tội danh cấu thành hình thức, nghĩa là một người sẽ phạm tội khi không nhất thiết hành vi của người đó đã trở thành hiện thức, đã hoàn thành. Mà chỉ cần có ý đồ hoặc thực hiện những hành vi có tính tiền đề, điều kiện thì ngay lập tức tội danh đó sẽ được cấu thành. 

Ấy vậy mà, trả lời BBC từ Thái Bình hôm 16/12, luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho ông Lê Thanh Tùng, nói: "Theo tôi, đây là bản án oan."

Cái điểm đáng nói, đáng ngờ của LS Đôn là chỉ đưa ra nhận xét, đánh giá mà không đưa ra bất cứ giải thích nào cứ như thể mọi điều đã được mặc định! 

Điều này thêm một lần nữa chứng minh: Ở Việt Nam, Luật sư giỏi và biết mọi thứ, trừ luật! Đây cũng là một chi tiết khác cho thấy dù tham gia bào chữa cho rất nhiều phiên tòa kiểu này nhưng LS Võ An Đôn chỉ mới giành thắng lợi ở phiên tòa của bị hại Ngô Thanh Kiều! 

An Chiến

No comments: