2016/12/11

Tự do súng đạn ở Mỹ, lợi gì?

Loa Phường



Một cửa hàng bán súng tại Mỹ

Đây là câu hỏi được fb Khai Phùng đưa ra. Ông này cho biết: 86 người là số người bị bắn chết bình quân mỗi ngày ở Mỹ kể từ năm 1968 cho tới năm 2015, tương đương với trên 1,5 triệu trong toàn bộ thời gian ấy. Đồng thời so sánh với một vài con số khác để thấy “quyền tự do súng đạn” có lợi ích như thế nào với nước Mỹ: 
- Chiến tranh thế giới thứ nhất nước Mỹ chỉ mất 116.516 người
- Chiến tranh thế giới thứ hai nước Mỹ chỉ mất 405.399 người
- Cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên nước Mỹ mất 36.574 người
- Cuộc chiến ở Việt Nam nước Mỹ mất 58.220 người
- Iraq: 4492 người, Afghanistan 2363 người,....
Như vậy số người chết vì súng đạn ở Mỹ trong khoảng thời gian ấy cao hơn tổng số tất cả số người chết của tất cả các cuộc chiến trong lịch sử nước Mỹ từ năm 1775 tới năm 2015 cộng lại.
Chưa hết, quyền tự do súng đạn khiến cho chính quyền và người dân luôn được quyền “tự vệ” nhau. Người dân chỉ cần có nhận thức thấy rằng mình đang bị “áp bức” từ chính người khác hay công an, chính quyền là cứ việc đem súng ra giải quyết. Còn cảnh sát cứ nghi vấn hay có cảm giác “nguy hiểm” cho bản thân là lập tức xả súng theo đúng “quy trình” được đào tạo, huấn luyện. Thế nên riêng trong năm 2016, số người dân chết vì bạo lực của cảnh sát theo con số do Washington Post công bố là 888 người, theo The Guardian công bố là 990 người. Con số người dân chết bởi tay cảnh sát cứ đều như vắt chanh. Các tình huống cánh sát “giết nhầm hơn bỏ sót” được hàng tá các website, fanpage do dân Mỹ lập ra, nổi tiếng trên toàn thế giới bởi lượng clip phản ảnh “hậu quả” quá sinh động, cập nhật đều đều, như trang Police The Police chẳng hạn.
Đám zận chủ xứ Việt đều tích cực quảng bá, ca ngợi quyền tự do súng đạn của nước Mỹ - cho rằng đó là quyền đáng giá và đẳng cấp của nước Mỹ, hiếm một nước nào trên thế giới có được. Theo lý giải của chúng Hiến pháp khai sinh nước Mỹ bảo hộ quyền này cho người dân để có quyền lật đổ chính thế không vì dân!!!
Chẳng hiểu những người dân nào của nước Mỹ đủ khả năng lật đổ được chính thế với hệ thống quân đội, vũ khí, trị an “đẳng cấp” nhất thế giới này, nhưng chắc chắn rằng, mỗi người dân Mỹ đều khiếp sợ cái quyền tự do súng đạn mỗi khi có thảm sát do những kẻ thần kinh không bình thường hoặc tư duy “mất kiểm soát” hoặc nổi hứng “điên cuồng”. Nỗi khiếp sợ đó chỉ khiến họ tăng cường tích trữ súng theo mình mà không dám quyết liệt đấu tranh cho tước đi thứ quyền đã ăn sâu vào “nhu cầu tự vệ” như cơm ăn, nước uống ở đất nước này và đáng sợ nhất là thế lực tài phiệt súng đạn đã thao túng nền chính trị nước này khiến dân chúng không bao giờ dám mơ đến ngày quyền này có thể bị tước đoạt.
 “Tự do súng đạn” phải chăng là cái giá phải trả của thứ giá trị dân chủ, nhân quyền Mỹ đưa ra làm mô hình đòi thế giới đi theo. Và thế giới đang trái nghiệm thứ”tự do nhân quyền” này của Mỹ và rút kinh nghiệm là có nên theo giá trị của Mỹ hay không

No comments: