2017/03/01

LẠI LÀ GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN



Hình ảnh được giới ""dân chủ Việt"  cho là có 1000 người tham gia biểu tình
Có thể nói từ ngày Nguyễn Thái Hợp về làm giám mục giáo phận vinh, Nguyễn Quang Tuấn về làm linh mục quản giáo xứ Đông Yên, thì xứ đạo này trở nên hót hòn họt. Tất nhiên không phải là cách hót như ngày xưa "hữu xạ tự nhiên hương", mà hót theo kiểu "cơ chế thị trường", hót bằng mọi giá. Ấy vậy mới mới có chuyện khi nhắc đên hai từ Đông Yên thì nhiều người đã bột miệng nói ra hai chữ "biểu tình, gây rối". Cái gì cũng có nguyên cớ của nó, sau một thời gian chán việc kéo thị xã Kì Anh biểu tình, hay biểu tình quanh vùng thì hôm nay người dân Đông Yên không biết ai chỉ dạy mà sáng tạo đến lạ, lấy lưới ra vợt cả xe oto. Thực ra nhiều nước trên thế giới đã cho phép xe đâm qua đoàn biểu tình khi chặn quốc lộ hay cao tốc, nhưng đó là câu chuyện ở nước ngoài, còn ở Việt Nam là đất nước của dân, do dân, vì dân, nên cho dù dân sai đến đâu thì vẫn cho dân đè đầu cưỡi cổ, còn ở nước ngoài đất nước không phải của dân nên họ cho đâm thoải mái?

Thực ra khi đến việc giáo xứ Đông Yên biểu tình thì quả thực là quá nhàm đối với tôi cũng như nhiều người, chuyện xảy ra như cơm bữa, không phải giáo dân người ta muốn đi nhưng chỉ vì "Cha". Lý do được đưa ra cho cuộc biểu tình lần này đã được trang "Tin mừng cho người nghèo" đưa ra một cách nhanh chóng khi vụ việc mới bắt đầu xảy ra làm người cảm tưởng như được soạn sẵn, đó là: Gần 10 tháng nay, kể từ khi xảy ra vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do tác nhân Formosa xả thải, giới chức cầm quyền đã tự ý nhận tiền đền bù 500 triệu USD của doanh nghiệp này và hứa sẽ đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân, nhưng cho đến nay lời hứa vẫn chưa được thực hiện. Phẫn nộ trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhà cầm quyền, hàng trăm bà con ngư dân ở giáo xứ Đông Yên, G.p Vinh đã xuống đường biểu tình tại Đèo Con, vào sáng ngày 14.01.2017".

Một thông tin có thể nói làm thế nào cũng không thể khớp với thực tế. Cụ thể sau khi nhận được tiền đền bù từ chính phủ chính quyền Hà Tĩnh đã triển khai thống kê, thẩm định, thẩm tra việc kê khai, áp giá bồi thường cho các ngư dân và các đối tượng thuộc quy định. Thị xã Kỳ Anh, trong đó có giáo xứ Đông Yên là những khu vực được ưu tiên nhất trong đợt đền bù đầu tiên. Trong tổng số 55 thôn chịu ảnh hưởng bởi sự cố formosa thì đến nay đã có 48 thôn đã hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. 7 thôn còn lại chưa thực hiện kiểm đếm, trong Đông Yên dành 4 xuất (4 thôn). Trong 7 thông không chịu kiểm đếm, thì lại có một số hộ dân hợp tác với chính quyền nhưng không dám công khai, nhận tiền đền bù cũng phải dấu kín vì? Hỏi ra mới biết người đứng đầu xứ Đông Yên "vỗ về" rằng: Những gia đình nào hợp tác với chính quyền trong việc kiểm đếm để nhận đền bù thì sẽ bị đuổi ra khỏi giáo xứ và không được chủ chăn thực hiện các quyền lợi liên quan trong đạo Giáo hội Công giáo. Một cú múc dân quen thuộc của đám linh mục giả cầy.

Đến đây thì chắc không cần nói thêm nữa, các cô, các bác, các anh, các chị cũng có thể biết nguyên nhân lý do tại sao lại có màn thả lưới bắt oto của dân chơi xứ đạo Đồng Yên, tại sao trong khi các vùng khác không biểu tình, nụ cười còn nở trên môi mà Đông Yên lại chống đối một cách nhộn nhịp như vậy, và trên cơ sở đây chúng ta cũng có thể tư duy khách quan về vụ Song Ngọc của linh mục tiền tỷ Nguyễn Đình Thục.
Nhân Tâm

No comments: