2016/12/12

Hoa đất

Stephen Hawking tới Vatican

Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking đã có chuyến thăm tới Vatican hôm 28/11. Điều này đã tạo nên sự tò mò cho nhiều người. Bởi Stephen Hawking là nhà khoa học đại diện cho tư tưởng Vô Thần vốn đối lập với thuyết Hữu Thần mà giáo hội Thiên chúa vẫn duy trì hàng nghìn năm nay. Ông đã từng làm phiền lòng giáo hội khi tuyên bố: Chúa không tạo ra vũ trụ.

Mặc dù giáo hội Thiên chúa đã khẳng định không thấy điều gì bất thường trong sự kiện này cả. Lý do được Vatican đưa ra là Học viện Giáo Hoàng về Khoa Học gồm 80 nhà khoa học hàng đầu thế giới và Hawking là một trong những khoa học gia hiện diện tại Vatican trong cuộc gặp hàng năm của viện này. Niềm tin tôn giáo – trong đó có Công Giáo hay những niềm tin khác – không phải là một tiêu chí cần để trở thành viên của Học viện Giáo hoàng Khoa học. Chủ tịch của Viện, Werner Arber, chủ nhân trước đây của giải thưởng Nobel Y học, là một tín hữu Tin Lành. Và các thành viên của Học viện gồm có người Công Giáo, vô thần, Tin Lành và một số tôn giáo khác.

Quay trở lại Việt Nam, một quốc gia xây dựng trên nền tảng của chủ nghĩa Mác Lê Nin, các đối tượng thù địch, bọn chống Cộng cực đoan vẫn thường rêu rao rằng: Cộng sản vô thần, từ đấy đối lập hóa nền tảng tư tưởng của chế độ với niềm tin tôn giáo. Đây là cơ sở để chúng tạo dựng lực lượng chống đối ngay trong các tôn giáo, gây mâu thuẫn, đòi tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của chính quyền.

Vậy tại sao các đối tượng thù địch lại đồng nhất cộng sản với vô thần?

Thứ nhất, khi Mỹ buộc phải rút khỏi miền Nam Việt Nam (1975), viên Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn - Polga - nói rằng: “Sau khi Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam thì lực lượng đấu tranh với cộng sản, chủ yếu là tôn giáo...”. Trong đó, chúng vẫn gieo rắc tư tưởng về Cộng sản vô thần nhằm lừa bịp quần chúng các tôn giáo. Đây là âm mưu cơ bản để từng bước chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam.

Nhưng xin thưa rằng, bất cứ một học giả tầm trung có thể hiểu rằng: Cộng sản là một hình thái kinh tế - xã hội, trong khi Vô Thần là một lập trường đối với các tôn giáo, đặc biệt là Ki Tô Giáo và Vô Thần đã có từ trên 2000 năm nay, trong khi Cộng sản mới chỉ ra đời cách đây trên 100 năm.

Tại sao một số thế lực xấu và bọn chống Cộng cực đoan lại mù quáng và thiếu hiểu biết đến độ ngày nay mà vẫn dùng cụm từ “Cộng sản vô thần” để lên án Cộng sản? Phải chăng, chúng đã bị đầu độc bởi những tư tưởng độc thần của Kitô giáo để từ đó bế tắc trong giải quyết những vấn đề xã hội khác. Vì họ đã bị thứ thuốc phiện của Kitô làm tê liệt đầu óc, được dạy vô thần là chống thần của họ, cho nên với bất cứ giá nào, họ phải chống những người “vô thần” để duy trì sự tồn tại của họ.

Ph.Ăngghen khẳng định: “tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo – vào đầu óc của con người – của những lực lượng ở bên ngoài chi phối cuộc sống hàng ngày của họ; chỉ là sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trần thế mang hình thức những lực lượng siêu trần thế”. 

Như vậy, thay vì tiếp thu những thành tựu khoa học để giải thích các vấn đề xã hội, giáo hội Kitô lại tỏ ra sốt sắng, gán cho Cộng sản cái mác Vô Thần nhằm đối lập hóa để duy trì sự tồn tại của mình.

Thứ hai, cộng sản có Vô Thần như các thế lực xấu rêu rao?

Sự thật thì không chỉ Thiên chúa giáo mà các tôn giáo ở Việt Nam đều hoạt động bình đẳng trước pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Trong đó, Nhà nước Việt Nam tiếp tục khẳng định tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu của đông đảo quần chúng nhân dân. Vô Thần mà vẫn tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình thường, liệu có mâu thuẫn không?

Thứ ba, bọn chúng gán cho cộng sản Vô Thần nhưng hãy nhìn sang các nước văn minh xem như thế nào. Ở Tây Âu (Western Europe), từ 30 đến 50% các giáo xứ không có linh mục. Ở Ý, 90% theo Công giáo nhưng chỉ có 25% đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật, giảm 10% kể từ đầu thập niên 1980, số người vào học trường Dòng giảm một nửa. Ở Ái Nhĩ Lan (Ireland), xứ Công giáo, số người cảm thấy mình được ơn kêu gọi tụt xuống từ 750 năm 1970 còn 91 năm 1999, số linh mục được tấn phong từ 259 xuống 43 trong cùng thời gian. Phải chăng, ở các nước này đang diễn ra hiện tượng Vô Thần hóa những người Hữu Thần?

Thay cho lời kết, quan điểm Cộng sản Vô Thần chỉ là sự quy chụp của một vài thế lực nhằm thực hiện mưu đồ chính trị với Việt Nam mà thôi.

No comments: