2017/04/06

NHỮNG ĐIỂM NGHỊCH LÝ TRONG PHONG TRÀO DÂN CHỦ


Phong trào dân chủ Việt quốc nội trong thời gian qua đã cho ta thấy một bức tranh với nhiều gam màu khác nhau. Hoạt động của các dân chủ cuội vừa thể hiện sự đa dạng, vừa thể hiện sự lầy lội không lối thoát. Các thành phần dân chủ vừa mâu thuẫn vừa tung hô nhau như một trò hề mà chính các nhà dân chủ đó là nhân vật chính trong trò hề đó. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý của phong trào dân chủ đó chính là cho chúng ta thấy những điều nghịch lý hết sức trớ trêu. Điều đó thể hiện:
NHỮNG ĐIỂM NGHỊCH LÝ TRONG PHONG TRÀO DÂN CHỦ
Một là, các thành tích trong quá trình hoạt động của đám dân chủ cuội được ghi nhận bởi các “giải thưởng nhân quyền” mà các tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm, có cái nhìn lệch lạc về vấn đề nhân quyền của Việt Nam trao tặng. Nói là sự ghi nhận, bởi những “cống hiến” trong vấn đề nhân quyền. Ấy thế mà việc trao giải này cho các nhà dân chủ trong phong trào dân chủ có điểm nghịch lý hết sức trớ trêu. Ví như trường hợp năm ngoái của nhà dân chủ Nguyễn Quang A, với một loạt các hoạt động vẫn động cuộc tẩy chay bầu cử quốc hội, là người khởi xướng phong trào tự ứng cử, rồi một loạt các diễn đàn liên quan đến nhân quyền mà Nguyễn Quang A tham gia, kể cả việc tham gia các hoạt động biểu tình của đám dân chủ. “thành tích” thì chẳng kém ai. Thế nhưng Nguyễn Quang A lại chẳng hề được một “giải thưởng” nào cả.
Trong khi đó, một loạt các “đàn em” như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Phạm Thanh Nghiên lại được xướng tên trong các “giải thưởng nhân quyền”. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thì chỉ có viết bài xuyên tạc, bóp méo sự, kêu gọi kích động người dân tham gia biểu tình nhân sự cố môi trường biển miền Trung thời gian vừa qua thế mà ngày 29/3 vừa qua thị đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng “Phụ nữ quốc tế can đảm”. Còn Nguyễn Văn Đài sắp được chọn trao Giải Nhân Quyền năm 2017 của Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức (Deutscher Richterbund). Đặc biệt hơn là Phạm Thanh Nghiên cũng chỉ nổi bất với mấy bài viết nhặng xị xuyên tạc, bóp méo tình hình chính trị - xã hội trong nước, và sáng kiến với trò biểu tình du kích, thoắt ẩn, thoắt hiện mà cũng lọt vào vòng chung kết cho Giải Thưởng Những người Bảo vệ Nhân Quyền bị Đàn Áp năm 2017 của Tổ chức Front Line Defenders.
Điều này quá là nghịch lý khi mà một người tạo ra cả một “phong trào” mang danh tiến sĩ thế mà lại chẳng ăn giải gì, còn những người chỉ có vài hoạt động lèo tèo thì lại được nhân giải một cách hết sức hoành tráng.
Thứ hai, trong phong trào dân chủ có sự đa dạng về thành phần tham gia, nó chẳng khác gì một mớ bòng bong. Trong cái mớ bòng bong ấy lại cho thấy cái nghịch lý nữa là: Những kẻ mang danh là nhà dân chủ, những kẻ sống bằng nghề dân chủ lại chẳng có hoạt động gì ra hồn, còn những kẻ mang danh tôn giáo, núp bóng dưới áo thầy tu lại đang là những kẻ hoạt động mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn nhất của phong trào dân chủ. Có thể thấy điều này qua việc thời gian vừa qua các một số giáo sĩ tôn giáo đang lợi dụng thần quyền giáo lý để kích động giáo dân, tiến hành các hoạt động gây mất an ninh trật tự, nhất là một số địa bàn thuộc Giáo phận Vinh.
Trong khi, những kẻ mang danh dân chủ, nhân quyền như trên đã nêu thì lại chẳng có hoạt động gì ra hồn ngoài các hoạt động mang tính chất tự phát, manh mún.
Những nghịch lý đó khiến cho phong trào dân chủ đang ngày càng giống như một vở kịch với các cung bậc khác nhau. Nhưng cả vở kịch, cũng như các nhân vật trong vở kịch này cũng chỉ là những kẻ bỏ đi vì chẳng mang lại điều tốt đẹp gì cho quê hương, đất nước cả.
Thành Nam

No comments: