2017/04/06

Lật mặt kẻ xấu hủy hoại sự bình yên

 Hô hào tụ tập, lôi kéo cả trăm người đến “chiếm giữ” trụ sở UBND huyện; đánh trọng thương cán bộ lực lượng thi hành công vụ rồi ngăn không cho ai đưa đi bệnh viện. 

Tiếp tục hò nhau ra quốc lộ chặn phương tiện lưu thông, gây ùn tắc hàng kilômét. Và hình ảnh chua xót là cảnh một gia đình khi chở người nhà đi cấp cứu, ngang qua khu vực bị đám đông chiếm đường, đã phải quỳ lạy, van xin, mở cho họ đường để đưa người bệnh trọng đến bệnh viện…
Giáo dân gây rối tại UBND huyện Lộc Hà

Những hình ảnh, diễn biến ấy, chắc chắn nhiều người dân yêu sự bình yên, không muốn xảy ra ở bất cứ đâu. Càng phải suy nghĩ hơn nữa, nguyên nhân sự việc hết sức nghiêm trọng này bắt nguồn từ câu chuyện rất nhỏ: xô xát đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên tại một quán cà phê thuộc thôn Phú Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).
Chặn quốc lộ 1A tại chân đèo Con suốt hơn 6 giờ đồng hồ
Khi cán bộ Trưởng Công an xã đến giải quyết, đám đông hình thành, rồi bị lôi kéo kích động dẫn tới đập phá đồ đạc và hành hung người khác. Gây rối ở đó chưa đủ, đám đông kéo lên “chiếm” trụ sở huyện, rồi ra đường quốc lộ. Từng ấy diễn biến, hành vi được cập nhật liên tục trên một số trang mạng xã hội và qua facebook của những kẻ luôn đi ngược với lợi ích của đất nước, dân tộc. Và cuối cùng, những kẻ đó giở tiếp “bài” cũ: núp dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường biển!
Ở Hà Tĩnh, kể từ sau sự cố môi trường biển đến nay, đã xảy ra một số vụ tụ tập đông người, gây rối. Hiện tượng này đi ngược lại với những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khắc phục sự cố môi trường biển, với chủ trương rất rõ ràng: “Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”. Bởi vậy, chúng ta cần vạch trần, đấu tranh, xử lý triệt để mọi đối tượng hoạt động lôi kéo, xúi giục kích động, chống phá hoặc ngấm ngầm, hoặc ra mặt.
Nào là kẻ xấu kích động người dân kéo ra Quốc lộ 1A mang theo gậy gộc, lưới, đá để gây rối; nào là tụ tập trước cổng Công ty Formosa, hay “chiếm” trụ sở chính quyền huyện, hành hung cán bộ công quyền… Tất cả các hành vi vi phạm ấy lập tức được tung lên mạng xã hội, để kích động sự thiếu hiểu biết, thiếu kiềm chế của một bộ phận người dân; nhằm hạ uy tín của các cấp lãnh đạo, gây phức tạp tình hình ANTT, và nguy hiểm nhất, nó gây chia rẽ, mất đoàn kết giữa người dân khúc ruột miền Trung, vốn từng là cái nôi Cách mạng, vốn chẳng tiếc xương máu, của cải cho hòa bình, độc lập và đất nước thống nhất.
Đẩy người dân đến ranh giới vi phạm pháp luật, coi thường phép nước kỷ cương, ranh giới của sự mất đạo đức, tình người; thực tế công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng đã chỉ rõ: đó là âm mưu của tổ chức khủng bố Việt Tân có chân rết ở trong và ngoài nước. Bên cạnh việc các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật; hơn hết lúc này mọi người dân cần tỉnh táo nêu cao cảnh giác trước ý đồ đen tối của kẻ xấu hủy hoại sự bình yên ở chính vùng đất mình đang sinh sống!
Hà Minh (báo An ninh Thủ đô điện tử)


Cần nghiêm trị các đối tượng coi thường kỷ cương phép nước



Lợi dụng việc khiếu kiện đền bù sự cố môi trường biển, ngày 2/4/2017, một số đối tượng đã kích động một bộ phận giáo dân ở TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mang các vật dụng, gạch đá ra chốt chặn trên Quốc lộ 1A tại khu vực đèo Con khiến giao thông bị tắc nghẽn hơn 6 giờ đồng hồ. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam, coi thường kỷ cương phép nước; là hành động đáng lên án, gây phẫn nộ trong các tầng lớp nhân dân, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những hành động nói trên đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự ATGT.

Người dân quá khích ngăn cản lưu thông trên Quốc lộ 1A

Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 2/4/2017, khoảng 30 giáo dân, chủ yếu là phụ nữ, mang theo gạch đá, gậy gộc, lưới đánh cá kéo ra chặn Quốc lộ 1A đoạn đi qua đèo Con, khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, gây ách tắc giao thông. Sau 1 giờ đồng hồ, số lượng giáo dân lên đến 100 người, kèm theo loa cầm tay, khẩu hiệu viết bằng tay trên bìa cát tông với các nội dung phản đối và đẩy đuổi Công ty Formosa.
Mặc dù lực lượng Công an cùng cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể TX Kỳ Anh đã tuyên truyền, vận động người dân giải tán, tuy nhiên số người tụ tập trên đường đã có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng vận động…
Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, một số giáo dân có hành vi đưa vật liệu gồm xăm, lốp, xe máy cũ, củi khô đốt thành 2 đống lửa tại khu vực này. Quá trình người dân tụ tập đông người đã gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A từ đỉnh đèo Con về phía Nam khoảng 2 km, từ đỉnh đèo Con về phía Bắc khoảng 3 km và từ đỉnh đèo Con theo tuyến Quốc lộ 1A nắn tuyến khoảng 3 km. Hàng trăm xe khách, xe hàng bị đình trệ, thậm chí xe cứu thương khẩn cấp cũng bị số người quá khích này ngăn chặn.
Đây là hành vi vừa thể hiện sự ngông cuồng, vừa vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Đến 18 giờ cùng ngày, đám đông tự giải tán. Hành động quá khích của những người này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế và vi phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự ATGT.
Sau sự cố môi trường biển, đã có hàng chục lượt người dân tụ tập, gây rối, ảnh hưởng đến ANTT. Hành vi kích động, mang gạch đá, tụ tập đông người trên quốc lộ là vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng và cản trở, gây ách tắc giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: Sau các vụ kích động chặn Quốc lộ 1A, Công an TX Kỳ Anh đã quyết định khởi tố 3 vụ gây rối trật tự công cộng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật. Vụ việc xảy ra ngày 2/4/2017 đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên qua đây, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền cơ sở thường xuyên sâu sát, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các cấp, ngành đang tích cực tiến hành bồi thường, hỗ trợ người dân sau sự cố môi trường biển nhưng một số người vì động cơ, mục đích khác nhau đã đi ngược lại lợi ích chung, đi ngược lại lợi ích quốc gia, thậm chí nghe theo các tổ chức, cá nhân phản động gây mất ANTT trên địa bàn để vu cáo chính quyền các cấp.
Người dân cần tỉnh táo, tránh bị các phần tử xấu lợi dụng sự cố môi trường để lôi kéo, tuyên truyền kích động, đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có những hành vi vi phạm pháp luật để rồi phải trả giá đắt cho những việc làm sai trái, làm ảnh hưởng tới cuộc sống bình yên của gia đình mình. Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp luôn đồng hành, chia sẻ với người dân, có những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo kế sinh nhai cho người dân sau sự cố môi trường biển.
 
Lý Hùng - Cường Quý (Báo Công an Nghệ An điện tử)

LÍ DO CHÍNH QUYỀN HÀ TĨNH NÊN 

ÁP DỤNG BIỆN PHÁP MẠNH TAY


Tôi đã rất tâm đắc với đoạn phân tích sau đây của FB Nguyễn Tuấn xung quanh việc bà con giáo dân xứ Đông Yên chặn, không cho xe cấp cứu đi qua quốc lộ 1A trong chiều ngày 3/4/2017 vừa qua: 
"Ô nhiễm biển là có thật! Ô nhiễm không khí là có thật! Đó cũng là bài toán nan giải của rất nhiều quốc gia đang phát triển. Không đổi môi trường để lấy kinh tế, điều này đã được nhà nước ta khẳng định. Những dự án, nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm hoặc đang gây ô nhiễm đã bị báo chí và nhân dân vạch mặt, xử lý. Điều này còn được áp dụng với việc toàn dân đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội. Đó là 1 cách đấu tranh khôn ngoan nhất để người dân cùng với chính phủ bảo vệ miếng cơm manh áo và cuộc sống ổn định lâu dài!

Gia đình cần yên ấm để làm ăn, đất nước cần ổn định để phát triển! Sự bất ổn như những ngày vừa qua đã gây ra rất nhiều hệ luỵ về cả kinh tế và xã hội. Kẻ hí hửng nhất là các thế lực bên ngoài đang tìm cách chia rẽ, chống phá đất nước. Thử đặt ra giả thiết nội chiến, nồi da nấu thịt, thì đồng bào ta được gì ngoài việc li tán chết chóc?

Khi mình bị đau chân, người khác chia sẽ giúp đỡ, thế nhưng chỉ vì cái chân đau của mình mà quên mất rằng đang còn rất nhiều số phận khác đau đớn chung quanh thì trở thành kẻ ích kỷ vô cùng!". 
Trước sự ôn hòa của chính quyền Hà Tĩnh với đám đông vô tắc, vô thiên, dư luận đã thực sự im lặng trước khi xuất hiện Video nói trên. Hay nói cách khác, chính Video nói trên đã khiến cho những người ôn hòa nhất cũng không thể ôn hòa được và buộc phải lên tiếng. Chủ thớt thuộc về nhóm những người như thế. 


Tôi cũng hết sức đồng tình cho cách lí giải mới đây của Mõ Làng khi chủ blog này cho rằng: "giáo dân Đông Yên (Hà Tĩnh) đã đánh mất tất cả, kể cả vấn đề đạo đức và tình người. Và nhìn cái cách hành xử của giáo dân xứ Đông Yên trong chiều ngày 3/4/207, Mõ đã nghĩ đến những con thiêu thân khi chúng lao vào tường. Trước giờ phút định mệnh, cần thiết nhất chúng không nghĩ được bất cứ điều gì và đó cũng là điều khiến người ta nhanh chóng quên chúng như chúng chưa từng tồn tại trên thế gian này! 

Đi đòi nhân quyền ,đi đòi tự do mà ngang nhiên cướp quyền của người khác, chà đạp lên tự do của người khác, cả người bệnh cũng không tha...Mõ dù chưa đọc một dòng nào của Kinh thánh cũng dám khẳng định rằng, Thiên chúa chưa bao giờ dạy con chiên của mình một lời nào như thế. Có chăng những thừa tác viên của Chúa đã làm chúng méo mó, chúng cũng sử dụng danh nghĩa của Chúa như một thứ sức mạnh vô hình bạo trợ cho hành động vừa vi phạm pháp luật, vừa bất nhân, bất nghĩa này!". 

Và ở góc nhìn của một người ngoài cuộc thì một lần nữa tôi kêu gọi giới chức Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh hay bất cứ một địa phương nào gặp phải tình cảnh tương tự thì điều nên làm là mạnh tay. Bởi với những kẻ mà tính người và tình người không còn, chút lương tâm, sự lí trí cuối cùng không còn hiện diện thì chuyện vận động, thuyết phục hay sử dụng những biện pháp ôn hòa là không khả thi. Việc tiếp tục duy trì những biện pháp như vừa qua chỉ làm cho những kẻ khác học theo, học đòi; và tin chắc nếu xu hướng này phổ biến thì lúc đó nếu muốn sử dụng biện pháp mạnh cũng không còn khả thi! 

An Chiến

THẤY GÌ QUA VỤ VIỆC GIÁO DÂN HÀ TĨNH CHIẾM TRỤ SỞ, 

CHẶN XE TRÊN QUỐC LỘ?

Nguyễn Tuấn

Tôn giáo và tín ngưỡng là điều được luật pháp bảo hộ và mọi người tôn trọng. Gia đình mình cũng có người theo Thiên Chúa Giáo, kể cả bên nội và bên ngoại. Bạn bè mình, rất nhiều người anh em đồng chí, đồng nghiệp là người Công Giáo!

Kinh thánh của mọi đạo giáo đều hướng con người vào niềm tin sống tốt đời, đẹp đạo và yêu thương nhau. Mình đã thấy được tình yêu và niềm tin đó ở những người bạn của mình, người anh em Công Giáo của mình!

Mình vẫn tin rằng, những linh mục đang ra sức tuyên truyền chống phá, xúi dục kích động giáo dân gây rối bạo loạn và những giáo dân đang bị kích động kia chỉ là số nhỏ trong rất đông đảo bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo; còn rất nhiều những vị chủ chăn ngày đêm làm tròn bổn phận theo lời Thiên Chúa!

Mình đã theo dõi rất kỹ các diễn biến thời gian vừa qua; đọc rất nhiều các trang báo, trang mạng không phân biệt lề trái hay lề phải để có cái nhìn khách quan hơn. Và điều mình được thấy đó là thái độ hung hăng, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác của một số giáo dân đang quá khích.

Điều mình được thấy rõ ràng hơn là hễ cứ sắp có giáo dân tụ tập biểu tình gây rối chắc chắn có 1 số thành phần đi theo chụp ảnh, quay phim rêu rao cho các trang mạng, các đài báo nước ngoài để bóp méo sự thật, bêu rếu chính quyền nhằm kêu gọi chống phá, lật đổ!

Ngay sau khi Fomosa gây ra thảm hoạ, mình đã cùng 1 gia đình ngư dân làng Cảnh Dương thức trắng đêm trên biển...Đêm đó, người đàn ông chủ thuyền, ông chủ của 4 ngư dân khác và là con nợ của ngân hàng đã buông lưới và ngồi khóc. Là con dân Việt Nam, ai ở vào hoàn cảnh đó cũng thấy xa xót lắm. Lần đó về mình đã kêu gọi để rồi cùng với 1 vị lãnh đạo tỉnh Nghệ An đi vào tận nơi xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh hỗ trợ cho bà con giáo dân...Rất nhiều đồng nghiệp của mình cũng đã “ba cùng” với bà con ngư dân để kêu gọi sự hỗ trợ tương thân tương ái trong và ngoài nước đổ về Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Và cho đến bây giờ, trong rất nhiều giải pháp khắc phục, chính quyền đã buộc fomosa phải đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân; những cá nhân, tập thể để xẩy ra sai phạm cũng từng bước được xử lý nghiêm khắc!

Ô nhiễm biển là có thật! Ô nhiễm không khí là có thật! Đó cũng là bài toán nan giải của rất nhiều quốc gia đang phát triển. Không đổi môi trường để lấy kinh tế, điều này đã được nhà nước ta khẳng định. Những dự án, nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm hoặc đang gây ô nhiễm đã bị báo chí và nhân dân vạch mặt, xử lý. Điều này còn được áp dụng với việc toàn dân đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội. Đó là 1 cách đấu tranh khôn ngoan nhất để người dân cùng với chính phủ bảo vệ miếng cơm manh áo và cuộc sống ổn định lâu dài!

Gia đình cần yên ấm để làm ăn, đất nước cần ổn định để phát triển! Sự bất ổn như những ngày vừa qua đã gây ra rất nhiều hệ luỵ về cả kinh tế và xã hội. Kẻ hí hửng nhất là các thế lực bên ngoài đang tìm cách chia rẽ, chống phá đất nước. Thử đặt ra giả thiết nội chiến, nồi da nấu thịt, thì đồng bào ta được gì ngoài việc li tán chết chóc?

Khi mình bị đau chân, người khác chia sẽ giúp đỡ, thế nhưng chỉ vì cái chân đau của mình mà quên mất rằng đang còn rất nhiều số phận khác đau đớn chung quanh thì trở thành kẻ ích kỷ vô cùng!
Chặn cả quốc lộ, đánh đập người đi đường, buộc người nhà bệnh nhân phải quỳ xuống van lạy xin được chở người bệnh đi cấp cứu, thì đó là hành vi của những kẻ mất hết nhân tính!

Chính quyền, theo mình cũng đã rất mềm dẻo rồi, đã ôn hoà nhiều rồi. Trong tình trạng đang diễn ra như ở Hà Tĩnh hiện nay, nếu không có biện pháp xử lý mạnh tay hơn những kẻ giật dây và cả những kẻ quá khích xúi dục, thì chẳng mấy chốc đất nước này lâm vào cảnh nồi da xáo thịt!

Lương hay Giáo đều máu đỏ đầu đen con dân nước Việt, vì vậy ai có ý kiến gì, cứ còm vào phía dưới, có thời gian tớ sẽ trả lời đầy đủ!

Giáo dân xứ Đông Yên: Khi sự u mê làm cho họ mất đi tính người

Mẹ Đốp




Trong Clip những giáo dân xứ Đông Yên đã bất chấp sinh mạng của người đang có mặt trên xe cấp cứu kia để ngăn chặn và không cho chiếc xe di chuyển. Và trước sự an nguy tính mạng của những sinh mạng đang chỉ sống có từng giờ, từng phút, một người trên xe đã chủ động xuống đàm phán. Người đàn ông này cũng vừa đi, vừa lạy để mong những giáo dân quá khích, bất chấp pháp luật này nhường đường cho xe qua.... 

Về việc tụ tập đông người, gây rối trật tự và ngăn cản không cho xe cộ, người qua lại và làm ách tắc quốc lộ 1A trong nhiều giờ liền. Sẽ không quá khó để hiểu tại sao những giáo dân vốn rất hồn hậu, hiền lành và quanh năm chỉ biết làm ăn lại bỏ tất cả để xuống đường và gây hấn với những người không liên quan, thậm chí họ chưa một lần biết mặt. Theo đó, chính những kẻ đứng sau kích động, những kẻ đang cố tình xem những tổn hại sau sự cố vừa qua như một cái cớ và lợi dụng chính sự bức xúc, cả tin và nhẹ dạ để bày trò chống đối là nguyên nhân chính khiến những giáo dân này ra nông nổi này! 

Vậy nhưng, nó có thể và tạm hiểu được nếu như không có cảnh tượng nói trên. Hay nói cách khác, dù bị xúi dục hay kích động thì bản thân mỗi giáo dân có mặt tại Đèo Con (Hà Tĩnh) vừa qua đều hoàn toàn tự xác định cho mình một giới hạn và điều gì nên làm, điều gì chưa và không nên làm! Và vấn đề ở đây không còn là vấn đề của nhận thức mà nó đã chuyển sang địa hạt của đạo đức - nơi mà dù thần quyền, giáo lý hay tính bắt buộc dù lớn đến đâu cũng không thể chi phối, điều khiển nổi. 

Nhưng, giáo dân Đông Yên (Hà Tĩnh) đã đánh mất tất cả, kể cả vấn đề đạo đức và tình người. Và nhìn cái cách hành xử của giáo dân xứ Đông Yên trong chiều ngày 3/4/207, Mõ đã nghĩ đến những con thiêu thân khi chúng lao vào tường. Trước giờ phút định mệnh, cần thiết nhất chúng không nghĩ được bất cứ điều gì và đó cũng là điều khiến người ta nhanh chóng quên chúng như chúng chưa từng tồn tại trên thế gian này! 

Đi đòi nhân quyền ,đi đòi tự do mà ngang nhiên cướp quyền của người khác, chà đạp lên tự do của người khác, cả người bệnh cũng không tha...Mõ dù chưa đọc một dòng nào của Kinh thánh cũng dám khẳng định rằng, Thiên chúa chưa bao giờ dạy con chiên của mình một lời nào như thế. Có chăng những thừa tác viên của Chúa đã làm chúng méo mó, chúng cũng sử dụng danh nghĩa của Chúa như một thứ sức mạnh vô hình bạo trợ cho hành động vừa vi phạm pháp luật, vừa bất nhân, bất nghĩa này! 

Và xem chừng với một não trạng đến độ u tối thế này thì mọi giải pháp tuyên truyền, vận động xem ra đều vô hiệu. Chính quyền Hà Tĩnh nên ngĩ đến một giải pháp khả dĩ hơn! 

Vì sao công an Hà Tĩnh khởi tố ba vụ án xử lý các vụ gây rối vào ngay hôm nay (4-4-2017)

Từ FB Tâm Minh Nguyễn




















                                                 Khẩu hiệu đã được chuẩn bị trước

1- Hai vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra trong hai ngày.

Ngày 2-4-2017, các phần tử phản động đã kích động hơn 50 giáo dân ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh mang gạch đá, lưới ra chặn ngang Quốc lộ 1 tại Dốc Con. Những người này còn mang theo gậy gộc và cả dao phay, dao chặt củi làm hung khí, sẵn sàng đánh đập những người dân thường đi qua đây. Trên Quốc lộ 1, hàng đoàn xe tải, xe chở khách và các phương tiện bị ùn tắc hàng chục km hai bên Dốc Con. Xe chở hài cốt liệt sĩ được quy tập mai táng cũng bị họ chặn lại, phải quay đầu tìm đường khác. Ngay cả những xe cứu thương chở bệnh nhân đi cấp cứu cũng bị chặn, người nhà bệnh nhân phải xuống van xin, họ mới cho đi qua. Những người này còn sử dụng lốp ô tô cũ và củi gỗ đốt các đống lửa ở giữa đường. Đến chiều ngày 3-4-2017, họ mới chịu giải tán.

Qua những khẩu hiệu viết trên giấy, trên bìa của họ thì yêu sách của những người này là đòi "Formosa cút khỏi Việt Nam", đòi "VTV phải xin lỗi giám mục Nguyễn Thái Hợp và các linh mục", đòi Chính phủ chi thêm tiền bồi thường vì sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Cũng trong đêm 2 rạng ngày 3-4-2017, nhân một vụ xô xát trước đó giữa những người dân ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, các phần tử phản đọng đã kích động giáo dân thuộc giáo xứ Trung Nghĩa và các giáo xứ lân cận như Mỹ Lộc, Xuân Tình, Thu Chỉ, Cam Lâm, Cửa Sót kéo nhau lên Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà. Những người này đã xông vào chiếm giữ trụ sở Ủy ban huyện, đánh bị thương các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ, đập phá tài sản. Yêu sách của họ là đòi Nhà nước phải chi thêm tiền bồi thường cho họ sau sự cố môi trường do Formosa gây ra; một lý do hoàn toàn không có liên quan gì đến vụ xô xát hôm trước.

Trong cả hai vụ việc nói trên đều có sự tham gia kích động của các phần tử thuộc các tổ chức vệ tinh của Việt Tân như Hoàng Bình (Hội Anh em dân chủ), Bạch Hồng Quyền (Hội Anh em dân chủ), Lê Mỹ Hạnh (Con đường Việt Nam), Nguyễn Hùng (Con đường Việt Nam), Dũng Phi Hổ (Hội Anh em dân chủ), Dỗ Thanh Vân và một số người khác.

2- Mục tiêu của những kẻ gây rối.

Những người giáo dân nhẹ dạ, cả tin đã tin vào lời hứa đường mật của những kẻ tỏ chức cuộc gây rối rằng se thúc ép chính quyền trả thêm tiền bồi thường. Thậm chí một yêu sách vô lý đã được những người dân trưng ra là thuyền bè của họ phải nằm bờ. Nhưng trên thực tế, những người này đã nghe theo lời xúi giục của một số tu sĩ và các phần tử chống đối, mua tàu thuyền cũ nát đã thải loại về đắp bạt để đòi bồi thường. Một số giáo dân khác bị bọn côn đồ cưỡng ép phải ra đường, phải lên trụ sở ủy ban đòi lại công lý ?! Một số khác, có cả người không theo đạo Thiên Chúa, chỉ vì hiếu kỳ, kéo đến xem mà bị cuốn vào vòng rối loạn.

Ngay lập tức, bộ máy truyền thông của Mỹ và phương Tây như VOA, BBC, RFA cùng các trang web của các phần tử chống đối chính quyền trong và ngoài nước như "Thông luận", "Dân làm báo", "Bà đầm xòe Việt Nam", Anh Ba Sàm" .v.v... bắt đầu làm ầm ỹ về những câu chuyện hoang đường như "Công an Việt Nam đàn áp giáo dân", "Chính quyền Việt Nam đầu hàng Formosa" .v.v...

Đến đây thì mục tiêu thứ hai ẩn giấu sau những khẩu hiệu đòi công lý đã rõ. Những kẻ chống dối chính quyền trong các tổ chức vệ tinh của tổ chức khủng bố Việt Tân (bị cấm ở Việt Nam) đã kích động người dân có những hành động quá khích,. bạo lực để quay phim, chụp ảnh, đưa tin xuyên tạc, gửi qua bên kia Thái Bình Dương để các tổ chức chống cộng, chống Nhà nước Việt Nam tại Mỹ, Úc, Canada và một số nước khác gửi thêm tiền về cho chúng với mong muốn lật đổ chế độ chính trị hiện hành. Không phải ngẫu nhiên mà trang web hình ảnh "SBTN TV" tố lên là có đến hàng vạn người tham gia vụ việc ở Lộc Hà và có hàng nghìn người tham gia chặn xe trên Quốc lộ 1.

Và mục tiêu cuối cùng của những phần tử đó là lợi dụng nhà thờ làm nơi trú ẩn, lợi dụng giáo dân làm bình phong, đẩy nhân dân dối đầu với chính quyền, đẩy sự việc mâu thuẫn tăng cao làm ngồi nổ cho một cuộc bạo loạn. Để đánh lừa dư luận về việc này, trang web KBC Hải ngoại còn tung tin Formosa sẽ rút khỏi Việt Nam, tạo nên một sự ngầm hiểu rằng vì có biểu tình nên Formosa mới chịu rút. Nhưng trên thực tế không hề có chuyện đó.

3- Chính quyền đã ra tay lập lại trật tự như thế nào.

Do thời đại thông tin phát triển, thông tin trên mạng lan tràn rất nhanh bằng những clip nóng của những kẻ chống đối như Bạch Hồng Quyền, Hoàng Bình, Lê Mỹ Hạnh, Nguyễn Hùng... Trước những thông tin đó, không ít người đã tỏ ra hoang mang. Một số người tỏ ra bức xúc và quay ra chửi bới chính quyền là nhu nhược. Trong số những người này, có cả những phần tử chống đối không ra mặt những đã mượn cớ để chửi. Một số khác người khác có tâm huyết, căm ghét bọn phản loạn và rất muốn chính quyền ra tay mạnh mẽ, nhanh chóng dẹp loạn bằng biện pháp vũ lực. Một số khác nữa thì sa vào tâm lý kỳ thị tôn giáo...

Sự việc vi phạm pháp luật quá rõ ràng và trắng trợn mới xảy ra chỉ trong 2 ngày qua quả là giọt nước làm tràn ly. Chính quyền và những người dân Việt Nam nói chung không thể chấp nhận được và nhiều người bức xúc là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong việc xử lý, có phải chính quyền đã như nhược không ?. Có phải lực lượng Công an xử lý chậm trễ không ?

Về việc này, tôi có ý kiến như sau:

Công an Nhân dân Việt Nam không phải như đám cảnh sát của chế độ ngụy Sài Gòn trước đây. Đem lực lượng vũ trang mạnh ra trấn áp thì rất dễ. Người, phương tiện, công cụ hỗ trợ, thậm chí cả vũ khí đều đã sẵn sàng. Có lệnh là "đập" ngay.

Nhưng làm như thế là chính quyền ta sẽ thua địch. Bởi những kẻ chủ mưu, cầm đầu, kích động, vạch kịch bản cho các vụ việc này chỉ cần có vậy là sẽ kích động dân chống đối lại chính quyền mạnh hơn. Chúng sẽ nhân sự rối loạn lớn hơn để "đốt nóng" thêm những cái đầu "đang nóng" của người dân. Bất kể là ai. Và từ bên ngoài, thế lực chống đối nhà nước Việt Nam, muốn lật đổ chế độ chính trị hiện hành ở Việt Nam sẽ nhân cơ hội này mà cô lập Việt Nam về chính trị và kinh tế.

Vì vậy, trong việc giải quyết vụ này, cần biết phân biệt đâu là giáo dân bị bọn "linh cẩu" câu kết với bọn Việt Tân lừa bịp, mua chuộc, lôi kéo người dân; đâu là bọn chủ mưu, cầm đầu, kích động người dân. Đâu là những người dân nhẹ dạ, cả tin, bị chúng đẩy ra đường làm bình phong cho chúng; đâu là đám lưu mạnh côn đồ ăn theo; đâu là các phần tử Việt Tân chủ lưu vạch kịch bản và chỉ đạo thực hiện. Việc này cần có một thời gian nhất định. tất nhiên là càng nhanh càng tốt

Địch đang ẩn náu trong dân, lấy dân làm bình phong. Vậy thì khi đánh là phải đánh đúng, đánh trúng vào địch chứ không thể đánh bừa cả vào địch lẫn vào dân. Dân đang bị địch "đốt nóng", phải "rút củi đáy nồi", phải "làm nguội dân", tách dân ra khỏi địch trước đã rồi đánh thì mới đánh đúng và đánh trúng được.

Việc xử lý những "điểm nóng" như 2 vụ việc vừa qua ở Hà Tĩnh cũng giống như việc dập một đám cháy. Nếu người dập cháy mà đem gậy gộc đập thẳng vào trung tâm đám cháy bằng tất cả sức mạnh thì không những không dập được đám cháy mà còn làm cho tàn lửa văng ra tung tóe xung quanh, gây cháy nhiều hơn. Vì vậy, việc đầu tiên là phải cô lập đám cháy, không cho cháy lan rồi mới tiến dần vào dập tắt đám cháy từ ngoài vào trong, cho đến trung tâm đám cháy.

Lực lượng Công an cũng cần nắm tình hình để biết rằng trong số các linh mục của giáo phận Vinh, ai là người ôn hòa, ai là kẻ cực đoan, ai chỉ chăm lo việc đạo, ai lợi dụng giáo dân để mưu toan cho lợi ích bản thân. Trong số các linh mục, giám mục ở Giáo phận Vinh (cả thảy có 8 giám mục, 22 linh mục quản hạt, 195 linh mục quản xứ), không ít cha cố có cảm tình với chính quyền. và cũng không ít cha cố cảm thấy Việt Tân đang chiếm quyền điều khiển giáo dân và cảm thấy chính bản thân họ bị lợi dụng để đối đầu với chính quyền. Phân hóa được số này và tranh thủ những chức sắc ôn hòa hoặc ủng hộ ta, cô lập các phần tử chức sắc tôn giáo chủ mưu chống đối, ta sẽ dễ dàng đối phó với đám "linh cẩu" còn lại.

Và điểm cuối cùng cần phải nói đến là mọi sự việc đều cần xử lý khi mâu thuẫn đã chín muồi, khi người dân bắt đầu hiểu ra điều hay lẽ phải, khi những kẻ chủ mưu, cầm đầu bằng hành động mạnh động của chúng đã lộ rõ chân tướng. Để khi đó, có thể xử lý chúng mà chúng không kêu vào đâu được, xử lý chúng với đày đủ tang chứng để người dân thấy rõ tội trang của chúng. Xử lý chúng sao cho bộ máy truyền thông chó lợn của Mỹ và phương Tây cùng các trang web chống đói nhà nước Việt Nam không thể chõ mõm vào kêu quan cho bọn phản loạn và bịa đặt, vu cáo chính quyền Việt Nam được.

CHỈ RÕ NHỮNG SAI TRÁI VÀ LỆCH LẠC TRONG VỤ Ở HUYỆN LỘC HÀ

Viễn

No comments: