2017/04/09

PHẢN HỒI CÔNG VĂN SỐ 333/UBND-NV: VẬY LÀ MỌI THỨ ĐÃ RÕ


Ngày 29/3/2017 vừa qua, 19 Linh mục quản xứ mục vụ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã đồng loạt ký tên phản hồi về nội dung công văn số 333/UBND - NV ngày 17/3/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An).

Toàn văn công văn của 19 Linh mục: 
Trong mục 1 của văn bản phản hồi này, các Linh mục đã chỉ ra sự sai sót trong công văn số 333/UBND - NV ngày 17/3/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) về việc dừng các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu ai theo dõi tình hình tôn giáo vừa qua tại huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) thì sẽ biết rằng, 02 ngày sau khi UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành công văn số 333/UBND - NV, tức ngày 19/3/2017 đã có hàng trăm giáo dân thuộc 03 giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa), Mành Sơn (xã Tiến Thủy) và giáo xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên) cùng thuộc huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) đã kéo sang hiệp thông, cầu nguyện tại Giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu nơi Linh mục JB Nguyễn Đình Thục làm quản xứ. 

Và lẽ ra với những cuộc lễ như thế này, Linh mục Nguyễn Đình Thục phải có tờ trình đề nghị gửi lên UBND huyện để xem xét, giải quyết; việc tổ chức lễ chỉ được thực hiện khi có sự chấp thuận của UBND huyện. Vì vậy, với tinh thần nhắc nhở Linh mục, bà con giáo dân trên địa bàn thực hiện đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho chính quyền các cấp trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo, UBND huyện đã đề nghị các Linh mục chấp hành đúng quy định của pháp luật trong thực hiện lễ nghi, giảng đạo, tổ chức hoạt động tôn giáo tại cơ sở tôn giáo. 

Việc sai sót của UBND huyện Quỳnh Lưu là điều dễ hiểu nhưng thiện chí của UBND huyện Quỳnh Lưu là không thể không ghi nhận! 

Ở mục 2 của văn bản phản hồi đã giúp chúng ta thấy rõ hơn tại sao rất nhiều Linh mục trong danh sách ký tên này lại nhiều lần tổ chức cho bà con giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình bất chấp những khuyến cáo, đề nghị của chính quyền.... 

Theo đó, mặc dù điều 25, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Như vậy, việc người dân biểu tình phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống là đang thực hiện quyền tự do hiến định của mình. 

Tuy nhiên, như tinh thần điều 25, Hiến pháp năm 2013: “Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”, trong bối cảnh Dự luật Biểu tình ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang được lấy ý kiến và chưa được Quốc hội thông qua thì việc thực hiện các quyền nói trên phải căn cứ vào văn bản pháp luật hiện hành khác liên quan. Việc văn bản phản hồi cho rằng chưa có điều luật nào quy định về hạn chế quyền tự do biểu tình là không đúng, tại khoản 1, điều 5, Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định về một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng về các hành vi bị nghiêm cấm nêu rõ: “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ của công dân để thực hiện hoặc lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác”. 

Điều 7 của Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 tiếp tục nói rõ: “Việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với Ủy ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Quy định này không áp dụng đối với các hoạt động do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức”. 

Cho nên, không loại trừ với cách nhận thức còn mập mờ, chưa hiểu hết quy định của pháp luật đã khiến rất nhiều Linh mục tự cho mình thực hiện những điều pháp luật cấm. Có lẽ đã đến lúc chính quyền tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Quỳnh Lưu nói riêng nên mở một lớp tập huấn về luật, nhất là các văn bản pháp luật liên quan. Biết đâu sau những cuộc tập huấn này, các vị chủ chăn nơi địa đầu xứ Nghệ này sẽ tu tâm, dưỡng tính để sống tốt hơn và không còn tư tưởng sống trời này, thờ trời kia. 

An Chiến

No comments: