2017/04/04

TIẾP TỤC SAI PHẠM, CHÍNH QUYỀN THỊ XÃ CỬA LÒ (NGHỆ AN) TÍNH ĐẾN VIỆC CƯỠNG CHẾ CÔNG TRÌNH NHÀ NGUYỆN XÂY DỰNG TRÁI PHÉP?


Bất chấp các sai phạm trước đó đã bị chính quyền lập biên bản, yêu cầu đình chỉ công trình (xem thêm: tại đây). Sáng ngày 02/4/2017, giáo dân giáo họ Đức Xuân thuộc Giáo xứ Tân Lộc, Giáo phận Vinh (Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngôi nhà nguyện trái phép. Một số hình ảnh ghi lại tại hiện trường vụ việc sáng ngày 2/4/2017: 

Biên bản kiểm tra hiện trường sự việc xảy ra vào sáng ngày 2/4/2017. 

Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND Phường Nghi Tân (Thị xã Cửa Lò) cùng Đội quản lý trật tự đô thị Cửa Lò đã đến hiện trường kiểm tra; tại đây, đoàn kiểm trả đã phát hiện có hơn 20 người đang xây dựng công trình trái pháp luật và đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công. 

Điều đáng nói là với các sai phạm trước đó, UBND phường Nghi Tân cùng các cơ quan ban, ngành liên quan thị xã Cửa Lò đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Đại diện chính quyền các cấp tại đây cũng đã trực tiếp gặp Linh mục Quản xứ Tân Lộc Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân, Giáo xứ Tân Lộc để thông báo, chỉ rõ sai phạm và yêu cầu khắc phục, tự tháo dỡ công trình nhà nguyện xây dựng trái phép. 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, trong cuộc gặp với chính quyền, ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân (người đã trực tiếp đứng ra kích động, tuyên bố sẽ chống trả lại các cơ quan chức năng nếu họ thá dỡ công trình sáng ngày 25/3/2017). Ông Sáng đã chủ động nhận rõ các hoạt động sai phạm, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho lập họ đạo tại đây phục vụ sinh hoạt của bà con giáo dân. Linh mục quản xứ cũng nhiều lần liên lạc đề nghị chính quyền tạo điều kiện và chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ tiếp tục có tờ trình xin lập giáo họ "Xuân Mai"...

Những tưởng, Linh mục quản xứ cũng như bà con giáo dân sẽ dừng các hoạt động sai phạm, chờ cơ quan chức năng xem xét, cho lập họ trước khi tiến hành xây dựng, hoàn thiện phần còn lại của công trình! 

Việc tái diễn các hoạt động xây dựng nhà nguyện xây dựng trái phép thêm một lần nữa cho thấy việc bất chấp quy định của pháp luật, coi thường chính quyền địa phương nơi đây của Linh mục quản xứ và giáo dân tại đây. Và có thể, sau những động thái có tính thiện chí, tạo điều kiện cho phía giáo hội sửa sai, chính quyền tỉnh Nghệ An và Thị xã Cửa Lò sẽ có động thái mạnh tay hơn. Không loại trừ, chính quyền nơi đây sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi công công trình này! Đó cũng là cái giá mà những kẻ đánh đu với pháp luật phải lãnh nhận!

An Chiến

No comments: