2017/03/06

VIỆT TÂN - BẢN CHẤT KHÔNG THAY ĐỔI

Tọa Sơn

Sau có mấy ngày hớ hênh khi đăng tải cải video mà đám Việt Tân bê nguyên “cửa xả” nước từ Đà Nẵng quay ngược ra Hà Tĩnh để vu cáo chính quyền tiếp tục tạo điều kiện và làm ngơ cho Formosa gây ô nhiễm môi trường mà Việt Tân phải muối mặt đứng lên thừa nhận sai lầm của mình. Và cuối đoạn hiệu đính của Việt Tân có đoạn hứa sẽ đưa những tin tức nhanh chóng, không kiểm duyệt và trung thực. Vâng, cái đám đó đã hứa và hãy xem sự nhanh chóng và trung thực của chúng ghê tởm đến mức nào.

Vào đúng 12h00 ngày 01/3/2017, trên trang Việt Tân đã loan báo một tin hết sức là nóng hổi. Đó là sự việc clip một số công an phường Trần Phú, thành phố Hải Dương trong đó có cả vị trưởng công an phường tham gia đánh bạc ngay tại trụ sở. Sự việc này đã được trang Việt Tân tường trình khá cẩn thận và chi tiết dựa trên sự phân tích kỹ càng của bộ phận kỹ thuật và truyển thông của tổ chức khủng bố Việt Tân. Ngày tháng diễn biến điều tra sự việc cũng được ghi khá cẩn thận như ngày 25/2, đại tá Hoàng Quý Thúy (người phát ngôn Công an tỉnh Hải Dương) cho biết….. Không biết do sơ suất của bên kỹ thuật của Việt Tân hay không mà quên luôn đề tựa năm, cứ tưởng sự việc mới xảy ra ngay nay đây thôi. Nhưng Tọa Sơn tôi ngoài 8 tiếng đi làm, 30 phút ăn cơm và 15 phút dắt chó đi chơi thì tôi là người rất ham đọc báo. Mà tôi lại nhớ mình đã từng theo dõi tin tức này rồi. Và cũng không mất quá nhiều thời gian, tôi tìm được sự nhanh chóng và trung thực của Việt Tân rồi.


Cái Clip đó đúng là được tung vào tháng 2 nhưng mà là của tháng 2 năm ngoái. Và hiện nay sự việc đã được xử lý cũng như làm sáng tỏ. Sợ mình sai, tôi vào ngắm nghía cái tin tức của Việt Tân một lần nữa. Ôi không, không có cái dòng nào là ôn lại kỷ niệm xưa, tức là tin tức này “mới” và “nóng” đúng như bài viết đã khẳng định “nhiều ngày trước, trên mạng xã hội phát tán một đoạn video…”. Tôi không nghĩ cái từ nhiều ngày nó kéo dài đến cả năm. 
 
Vừa đính chính đưa tin sai xong lại tiếp tục đưa những thông tin sai lệch
Về nội dung tin tức, thì đám Việt Tân chú ý công kích vào sự mâu thuẫn giữa việc trước đó đòi đuổi người quay clip và việc giám đốc công an tỉnh Hải Dương tìm danh tính để khen thưởng. Nhưng những ai từng biết qua sự việc này sẽ hiểu được điều mâu thuẫn này thôi.

Thứ nhất, tại sao có sự mâu thuẫn này. Thứ nhất, khi sự việc xảy ra, nhiều báo đài nhất là các phóng viên thiếu bài chỉ tiêu đã nhanh chóng nhảy vào cuộc để đưa tin. Dĩ nhiên là họ phỏng vấn tùm lum các vị quan chức công an trong tỉnh, và khi phỏng vấn như vậy thì các vị ấy cũng chỉ nêu lên ý kiến cá nhân của mình chứ chưa phải là ý kiến chính thức của công an tỉnh. Việc một số ý kiến đòi kỷ luật (chứ không phải là đòi đuổi) là do người quay clip là người trong công an phường. Và dĩ nhiên khi người này đã là trong lực lượng vũ trang thì họ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của ngành trong đó có quy định về phát giác và tố cáo tiêu cực để các bộ phận chuyên trách trong công an tiến hành xử lý theo trình tự. Tuy nhiên ở đây, clip này đã đột ngột xuất hiện trên mạng và gây ảnh hưởng đến hình ảnh công an. Do đó, một số ý kiến nên kỷ luật đã được đưa ra. Tuy nhiên, sau khi thống nhất, đồng chí giám đốc công an tỉnh đã nêu sẽ khen thưởng vì xét thấy nếu nội dung clip đúng và người quay chủ động tố cáo thì công nhiều hơn tội và đáng để khen. Do đó, mới có sự việc được cho là mâu thuẫn ở đây.

Thứ hai, người quay clip đã nộp đơn xin ra khỏi ngành, và đã ra khỏi ngành. Tuy nhiên hoàn toàn lại không liên quan đến đoạn clip vừa rồi. Được biết thì trước khi clip này được tung lên mạng thì người này đã có đơn ra khỏi ngành vì nợ nần. Nhiều nhà báo không biết thời điểm nộp đơn lại suy diễn là bị kỷ luật nên mới thế. Và một điều nữa chúng ta thấy, có lẽ do trong phút chán trường khi chuẩn bị ra khỏi ngành, người này đã tung clip này lên như một hành động bồng bột mà không theo một quy trình nào.

Thứ ba, cái việc làm rõ danh tính người quay để khen thưởng cũng không có phát ngôn nào thực sự như thế. Bởi đơn gian là ngay khi clip được đăng lên, thì mấy anh nhà báo còn tìm được danh tính người đó, biết người đó đang nộp đơn xin ra khỏi ngành cơ mà. Thế mà các chế ở Việt Tân lại có thể nhanh chóng, chế thêm ngôn từ được.

Như vậy, một lần nữa chúng ta lại thấy rằng, bản chất xuyên tạc, bóp méo sự thật là không thể thay đổi. Xét cho cùng thì cũng đúng thôi. Bộ phận chống phá của Việt Tân cách Việt Nam hẳn nửa vòng trái đất thì chúng nó không có thông tin mang tính thời sự ở Việt Nam cũng đúng thôi. Cuối cùng là đưa tin chống phá kiểu chộp dật, kiểu nhanh chóng mà bố láo đó. Kiểu đưa tin này chỉ có thể lừa được những người nhẹ dạ cả tin mà thôi. Và tôi mong mọi người hãy thật sáng suốt trước những thông tin của chúng đưa ra.

No comments: