2017/03/06

Nguyễn Tường Thụy lại bày trò "chó sủa ma"

Chiềng Chạ


Tổng biểu tình ngày 05/3/2017 dưới lời kêu gọi của Lm Nguyễn Văn Lý thất bại một cách ê chề, đó là chuyện mà không ai không biết. Chính điều này đã khiến cho Lm Nguyễn Văn Lý phải chủ động "thanh minh" trên BBC Việt ngữ rằng: "Tôi xác nhận mình là người thay mặt cho Tập Hợp Quốc Dân Việt kêu gọi biểu tình ôn hòa đồng loạt toàn quốc mỗi Chủ nhật từ hôm 5/3. 
 
Vì một số vấn đề tế nhị nên tổ chức này tạm thời ẩn danh, chưa thể ra mặt. 
 
Nhưng tôi không phải là người điều hành khối người này. 

"Bản thân tôi hôm nay cũng không tham dự biểu tình được do đã bị chặn lại, không cho ra khỏi sân Nhà Hưu dưỡng từ hôm qua. 
 Chính quyền cho người chặn xe, giật cờ ngũ sắc, biểu ngữ chống Trung Quốc và có hai viên công an đến 'thăm' tôi từ 6:00 đến 12:00 hôm nay tại Nhà Hưu dưỡng."

Linh mục cũng nói thêm: "Có thể hôm nay cuộc biểu tình không diễn ra đông đảo như mong đợi nhưng dân tộc Việt Nam không còn lựa chọn nào khác. 
 
Dù thất bại, khó khăn bước đầu nhưng tôi rằng những cuộc biểu tình lần tới sẽ tập hợp người dân trên toàn quốc đông hơn" để tránh việc bị lên án, thậm chí bị tẩy chay.Song điều đó không khiến cho vị Linh mục hiện đang hưu dưỡng tại Huế sau mãn hạn tù vừa qua tránh được những lời quy kết. Những phản ứng của FB Dũng Phi Hổ và "nhà hoạt động dân chủ" Nguyễn Lân Thắng đang cho thấy rất rõ thực tế này. Những người quan sát cũng thẳng thắn đánh giá rằng, chính sự thất bại của cuộc "Tổng biểu tình" ngày 05/3/2017 đang khiến nội bộ làng dân chủ phân hóa một cách sâu sắc, nghiêm trọng và khó hàn gắn! Xem thêm: Tại đây.

Và mặc dù, như kết luận của FB Dũng Phi Hổ trong live stream mới được thực hiện thì thất bại của cuộc biểu tình có phần trách nhiệm của giới dân chủ Hà Nội khi họ vẫn im ắng cho dù TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh lẻ tẻ vài điểm biểu tình với quy mô nhỏ! Nhưng dường như 
 
Nguyễn Tường Thụy đang cố làm lơ chuyện này khi nói rằng: "Hà Nội không nhưng nhiều nơi đã nổ ra biểu tình. Tốt hơn nhiều là không có nơi nào biểu tình. Còn bắt bớ, đánh đập thì đã rất nhiều lần, chứ không phải hôm nay mới bị bắt bớ, đánh đập. Thay vì lên án nhà cầm quyền, lại đổ cho người kêu gọi là sao? Hoan nghênh Sài Gòn, Nghệ An, Hà Tĩnh". 

Kể ra thì Nguyễn Tường Thụy có một sự tinh khôn phù hợp với lứa tuổi của mình. Thụy thừa hiểu nếu vào hùa với nhóm Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Viết Dũng (FB Dũng Phi Hổ)... để tấn công Linh mục Nguyễn Văn Lý cùng những kẻ chủ trương biểu tình thì không khác gì tự mình đái lên chính chân của mình! Thụy và đám dân chủ phía Bắc, nhất là Hà Nội sẽ bị chất vấn, quy trách nhiệm là nguyên nhân khiến "Tổng biểu tình" thất bại. Và kéo theo điều này, ngoài việc mất uy tín thì đương nhiên, với sự thờ ơ được xác lập thì dù muốn thì đám dân chủ phía Bắc do Thụy làm đại diện cũng khó mà tham gia ở những lần tiếp theo. Hay nói cách khác, nếu phủi trách nhiệm thì hậu quả sẽ to lớn hơn nhiều lần! 

Sự tỉnh táo đã khuyên nhủ Thụy nên chọn một góc đứng phù hợp hơn và xem ra đó là cách ứng xử khôn ngoan của Thụy: Ủng hộ Lm Nguyễn Văn Lý và kêu gọi hướng sự lên án tới chính quyền! 

Tuy vậy, có vẻ như sự vào cuộc của Thụy dù hết sức tinh tế và khôn lanh nhưng hơi chậm. Và có lẽ hậu quả để lại từ sự thất bại của cuộc "Tổng biểu tình" quá lớn nên xem chừng pha chữa cháy của Thụy không làm cho những kẻ đổ vấy trách nhiệm lên Lm Nguyễn Văn Lý hết cơn tức giận mà dừng lại! Vả lại, chính việc Hà Nội không tham gia biểu tình đã khiến "trò chữa cháy" của Nguyễn Tường Thụy trở nên vô hiệu! Còn Lm Nguyễn Văn Lý, dù được Thụy ủng hộ nhưng xem chừng đó có thể là lần cuối cùng vị Lm này đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng trong phong trào dân chủ đang đến hồi quá vãn này! Ngoài việc này thì vấn đề tuổi tác là lí do chính để Lm Lý nên trao cái sứ mệnh này cho những người phù hợp hơn! 

No comments: