2017/03/05

KHI ĐIỂM CHUNG CHỈ LÀ TIỀN ĐỀ CHO SỐ PHẬN


65 năm tuổi đời nhưng Cố Giám mục Vũ Duy Thống và nguyên tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt có 53 năm tình bạn tri kỷ. 02 con người này cũng có những điểm chung mà hiếm 02 Giám mục đạo Công giáo nào trên thế giới có được: "Cả hai ngài sinh cùng năm (Đức TGM Giu-se sinh 4/9/1952 tại Mỹ Sơn, Lạng Sơn; Đức cha Giu-se sinh 2/7/1952 tại Cao Mộc, Thái Bình). Hai ngài đều là người gốc Bắc di cư 1954; cùng thuộc Giáo phận Long Xuyên.

- Ngày 21/8/1964 các ngài nhập Tiểu Chủng viện Thánh Tê-rê-sa – Gp. Long Xuyên. Hai ngài trở nên đôi bạn thân thiết từ đây. Do thời cuộc nên Đức cha Giu-se học tại Đại Chủng Viện Thánh Giu-se – Sài Gòn và chịu linh mục ngày 26/10/1985; Đức TGM Giu-se tiếp tục học ở Đại chủng viện Thánh Tô-ma – Long Xuyên và chịu chức linh mục ngày 31/5/1991". 
Cố Giám mục Vũ Duy Thống và Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đang giúp bếp ở Đại Học Công Giáo Paris 1994 (ảnh trên) (Nguồn: GP Phan Thiết). 

- Đến ngày 3/12/1993, các ngài cùng được gửi đi du học tại Đại Học Công Giáo Paris. Suốt thời gian học ở đây, các ngài luôn song hành bên nhau trong mọi biến cố của cuộc sống.

- Sau này cả hai ngài được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II bổ nhiệm làm Giám Mục (Đức TGM Giu-se được bổ nhiệm ngày 18/6/1999; Đức cha Giu-se được bổ nhiệm ngày 14/7/2001)" (Theo Giáo phận Phan Thiết). 

Một số hình ảnh về tình bạn giữa Cố Giám mục Thống và Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt: 




Hai người trong thời gian du học ở Paris – Pháp (1993 – 1997). 

Đó cũng là lí do mới đây, sau khi biết được tin Giám mục Vũ Duy Thống qua đời (01/3/2017), TGM Ngô Quang Kiệt đã đích thân cử hành một buổi lễ cầu nguyện cho Cố Giám mục Thống ngay tại Đan viện Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình). 
Chia sẻ bài Tin Mừng trong mối liên hệ với Cố Giám mục Vũ Duy Thống, TGM Ngô Quang Kiệt đã nói rằng: "Tuy tài cao học rộng nhưng tính tình ngài phóng khoáng, phong cách giản dị, hoà đồng với mọi người. Hôm nay chiêm ngắm Chúa Giê-su đồng bàn với các bạn bè của Mát-thêu tôi thấy hiện lên hình ảnh của ngài. Ngài sẵn sàng đồng bàn với đủ mọi người thuộc mọi tầng lớp giai cấp, văn hoá, phe nhóm và quan điểm khác nhau. Không bao giờ bệ vệ uy nghi quan cách, nhưng luôn vui tươi đơn sơ. Ngài chuyện trò rất vui. Có thể ngẫu hứng hát một bài phục vụ mọi người.

Cũng như Chúa Giê-su yêu thương và cư xử tế nhị với người tội lỗi, trân trọng và tuyển chọn Mát-thêu, đức cha Giu-se không lên mặt đạo mạo dậy đời. Trái lại ngài rất tinh tế và tế nhị. Không đồng tình với cái xấu nhưng luôn yêu thương và kính trọng người lầm lỗi. Vì thế những góp ý dậy dỗ của ngài khéo léo tế nhị và đi vào lòng người. Ta có thể thấy được điều đó qua các tác phẩm thi ca của ngài”.

Tuy nhiên, việc có rất nhiều điểm chung, không có nghĩa hai ngài không có bất cứ một sự khác biệt nào. Và xin được thưa luôn, đây cũng chính là yếu tố lí giải tại sao sau sự ra đi của Cố Giám mục Vũ Duy Thống không ít người tiếc nuối bởi như chính chia sẻ của TGM Ngô Quang Kiệt: "Giá được tôi đi thay ngài thì tốt hơn, vì tôi đã nghỉ không làm việc, còn ngài đang làm nhiều việc cho Giáo hội”.

Còn Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, dù không xấu số, đoản mệnh như Cố Giám mục Vũ Duy Thống nhưng ngài lại không có cơ hội để cống hiến cho Giáo hội! Sự khác biệt được chỉ ra từ điều này không ngoài cách ứng xử, hành xử của mỗi ngài trước nhà nước, trước chính quyền các cấp! Trong khi cố Giám mục Vũ Duy Thống trong bất cứ hoạt động gì luôn đặt vấn đề hài hòa lợi ích của nhà nước và giáo hội; cố gắng xóa bỏ những bất đồng, dị biệt để tiến tới những điểm chung, tạo đà cho sự hiểu biết lẫn nhau thì TGM Ngô Quang Kiệt thì hoàn toàn ngược lại. Khi còn là TGM Tổng giáo phận Hà Nội, trước những vấn đề mà lẽ ra cả giáo hội và nhà nước nên đối thoại để lắng nghe lẫn nhau, để hiểu biết và tìm ra cách ứng xử phù hợp thì TGM Kiệt tỏ ra cực đoan và thậm chí còn hiếu chiến! 

Ngài khước từ và xem đối thoại là chuyện không đâu. Đây cũng là lí do khiến những vấn đề ngỡ như rất nhỏ, có thể giải quyết có khi chỉ bằng một cuộc gặp trở nên phức tạp và khó xử!

Bản thân mỗi con người luôn có những ngã rẽ khác nhau và chính họ chứ không phải ai khác quyết định số mệnh của mình. Đó cũng là lí do giải thích tại sao dù ra đi tương đối sớm so với bạn tri kỷ của mình nhưng tin chắc Cố Giám mục Vũ Duy Thống ra đi một cách thanh thản bởi ngài không cảm thấy hối tiếc bất cứ điều gì; hình ảnh ngài để lại thực sự đẹp và nó không có bất cứ một vết ố nào! Thật tiếc khi Giám mục Kiệt lại không có được những thứ đó và tin chắc rằng, đến khi trở về bên Thiên chúa, ngài cũng khó lòng đạt được điều đó! 

An Chiến

No comments: