2017/03/07

"DÂN CHỦ HÀ NỘI" Ở ĐÂU KHI XẢY RA CUỘC "TỔNG BIỂU TÌNH" NGÀY 05/3/2017


"Tổng biểu tình" ngày 05/3/2017 kết thúc với một sự ảm đạm so với những gì đã dự đoán. Trong khi ở TP Hồ Chí Minh, người biểu tình toàn rặt đám cơ hội, chủ yếu là đám thảo khấu được thuê mướn và tự giải tán ngay sau khi có sự xuất hiện của các cơ quan chức năng. Ở khu vực miền Trung vẫn chủ yếu là sự tham gia của một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh và nó cũng trở nên bình thường bởi nếu không có lời kêu gọi tổng biểu tình thì họ vẫn xuống đường như thường, bởi đó là cách kiếm cơm của đám chủ chăn nơi vùng đất nắng gió và nhiều thiên tai này! 

Nhưng, mặc dù được kỳ vọng sẽ góp phần làm nên thành công của cuộc Tổng biểu tình nhưng đám dân chủ Hà Nội dường như vẫn im lặng. Và cái đáng nói là chính điều này đã khiến cho chúng có cớ tấn công lại đám "Chính phủ Quốc Gia Việt Nam lâm thời" và những người ra mặt để phát đi lời kêu gọi như Lm Nguyễn Văn Lý (Giáo phận Huế)... 

Nhận xét về điều này, có người thạo tin cho rằng: Chính việc đám "Thủ tướng Tự phong Đào Minh Quân", Lm Nguyễn Văn Lý... không có bất cứ mối liên hệ nào trước, trong khi phát đi lời kêu gọi biểu tình nên với một sự sỉ diện thường thấy, đám dân chủ tại Hà Nội đã chủ trương không tham gia để tẩy chay cuộc này. Và thay vì ầm ĩ ra mặt phản đối để thể hiện mặt anh hào trong làng dân chủ thì họ lặng lẽ áp dụng chiêu "tọa sơn quan hổ đấu". Và chúng sẽ tấn công lại đám Đào Minh Quân, Nguyễn Văn Lý nếu không may cuộc tổng biểu tình đổ bể và thất bại. 

Cũng có một lí giải khác xung quanh chuyện này. Theo đó, với chiêu thức "tọa sơn quan hổ đấu" nhưng họ chỉ thực hiện đến khi thấy được cục diện tình hình. Nghĩa là nếu thấy đông vui thì mò ra làm màu để hưởng ứng và được ghi công. Nhưng nếu thấy không ổn thì chúng sẽ nhanh chóng "núp" hóng xem diễn biến, thuận lợi thì xuất hiện mà không lợi thì "nghỉm & phê phán".

Nguyễn Lân Thắng (Nguồn: Internet). 

Và đúng như kế hoạch, ngay sau khi Tổng biểu tình thất bại, chính Nguyễn Lân Thắng là người lên tiếng đầu tiên chỉ trích cuộc biểu tình này: "Tôi tôn trọng quyền biểu tình của tất cả mọi người nhưng không đồng tình với lời kêu gọi biểu tình vu vơ từ hôm 5/3 từ những người ẩn mặt, mượn lời cha Lý đưa ra."

"Là một người từng gánh chịu đàn áp, bắt bớ do đi biểu tình, tôi thấy biểu tình ở Việt Nam rất phức tạp."

"Nếu không có người tổ chức công khai chịu trách nhiệm, không có kế hoạch rõ ràng thì những người tham gia có nguy cơ không được bảo vệ khi bị hành hung, câu lưu."

"Tôi cũng không chấp nhận ai đó sử dụng phong trào đấu tranh cho những lợi ích đằng sau của những nhóm nào đó."

"Nếu ai đó nói những giáo dân miền Trung biểu tình hôm nay là làm theo lời kêu gọi biểu tình nêu trên thì đó là sự nhập nhằng, đánh đồng."

"Do biểu tình là công việc thường xuyên của giáo dân và họ không cần ai kêu gọi."

"Còn về việc một số hình ảnh, clip biểu tình cũ xuất hiện trong ngày 5/3, theo tôi đấy là sự dối trá có chủ đích."

"Những người làm việc này hẳn muốn lừa dối đám đông, khiến người ta mất niềm tin vào phong trào đấu tranh."

"Dù sao thì tôi vẫn tin rằng qua sự việc đáng tiếc hôm nay, người dân sẽ rút ra kinh nghiệm cho những lần biểu tình về sau".

Nguyễn Viết Dũng (Nghệ An, FB Dũng Phi Hổ) cũng ngay lập tức Live tream FB để chỉ ra những lí do khiến cuộc Tổng biểu tình đi đến thất bại như (1). Tổ chức "Chính phủ Quốc Gia Việt Nam lâm thời" không phải là một tổ chức minh bạch để đứng ra lời kêu gọi biểu tình; (2). Lời kêu gọi biểu tình không hướng vào một mục đích cụ thể theo kiểu mạnh ai nấy biểu tình nên đã hạn chế sức mạnh của cuộc biểu tình; (3). Lời kêu gọi biểu tình không nói rõ thời gian, địa điểm diễn ra cuộc biểu tình... (Xem thêm: Tại đây). 

Trong đám dân chủ Hà Nội duy chỉ có Nguyễn Tường Thụy là ma lanh hơn cả. Thụy đã viết sau khi chứng kiến việc Lm Lý, "Chính phủ Quốc Gia Việt Nam lâm thời" bị đấu tố, Thụy đã viết như sau: "Hà Nội không nhưng nhiều nơi đã nổ ra biểu tình. Tốt hơn nhiều là không có nơi nào biểu tình. Còn bắt bớ, đánh đập thì đã rất nhiều lần, chứ không phải hôm nay mới bị bắt bớ, đánh đập. Thay vì lên án nhà cầm quyền, lại đổ cho người kêu gọi là sao? Hoan nghênh Sài Gòn, Nghệ An, Hà Tĩnh".

Kể ra điều này cho thấy Thụy là một kẻ cao tay khi gã không bị cuốn theo lối nghĩ của đám trẻ ranh như Nguyễn Lân Thắng hay Dũng Phi Hổ ... khi liên tục tấn công những tổ chức, cá nhân đã phát đi lời kêu gọi. Nhưng xem chừng đó cũng chỉ là trò "chó sủa ma" hợm đời của nhà dân chủ già đời này để tránh những chỉ trích liên quan mà thôi! 

An Chiến

No comments: