2017/01/06

THÊM MỘT TRÒ HỀ CỦA HỘI ANH EM DÂN CHỦ

Lê Quang



Vừa qua, lại một trò hề nữa của làng dân chủ được dựng lên. Đó là một cuộc bầu cử có một không hai khi mà những người trúng cử chỉ nhận được 11% và 12% số phiếu bầu.
Kết quả bỏ phiếu chọn ra 3 thành viên ban lãnh đạo của Hội như sau:
 (1) Nguyễn Trung Tôn (sinh năm 1972, thường trú tại thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) đại diện miền Trung: 34/62 phiếu = 54%
(2) Trương Minh Đức (sinh năm 1960, quê quán Kiên Giang, thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh), đại diện miền Nam: 8/62 phiếu = 12%
(3) Nguyễn Xuân Nghĩa (sinh năm 1949 , quê quán và thường trú tại Hải Phòng), đại diện miền Bắc: 7/62 phiếu = 11%.
Với kết quả bỏ phiếu hết sức nực cười và làm trò hề cho thiên hạ nêu trên có thể thấy mấy điểm thế này:
Một là, mang tiếng là Hội anh em dân chủ, luôn kêu gào đòi dân chủ nhưng chẳng dân chủ, tự do gì. Điều này cũng dễ thấy khi kết quả bỏ phiếu rất thấp nhưng vẫn được trúng cử vào ban lãnh đạo hội. Chúng ta cùng xem status của một thành viên có máu mặt của Hội là Nguyễn Trung Lĩnh để thấy rõ hơn điều này (Nguyễn Trung Lĩnh tự ứng cử vào vị trí ban lãnh đạo nhưng không được bỏ phiếu):
 “Cuộc bầu cử Người đứng đầu Ban Chủ Tịch Hội ta vừa rồi chưa được dân chủ, tự do cho lắm ở mấy điểm sau:
1- Bầu cử Tổng Thống Mỹ là tự do, dân chủ, công bằng và minh bạch nhất thế giới chúng ta nên học hỏi, ứng dụng và sáng tạo thêm ở Việt Nam.
2- Ba vùng miền đề cử 3 ứng cử viên để bầu chức Chủ tịch Hội quá gấp gáp. Hội Miền Bắc hôm 13.12 mới đề cử xong ứng cử viên, mà 16.12 đã bầu. Hai vùng còn lại cũng đề cử gấp gáp ...
3- Ứng cử viên phải tự tuyên bố ra ứng cử thì mới có chí nguyện làm việc cho tổ chức khi thắng cử, còn để người khác đề cử kiểu như CSVN lâu nay thì họ được bầu sẽ chưa chắc có muốn làm việc cho cử tri-tổ chức hay không? ...
4- Ba ứng viên vừa rồi chẳng nói năng đường hướng gì cả, sơ yếu lý lịch ra sao cho nên đa số Hội viên của Hội ta không rõ từng vị thế nào và đường hướng làm việc cho Hội ta ra sao nên vừa rồi bỏ phiếu không thực chất cho lắm, mà bằng cảm tính là nhiều. Ai các Hội viên biết nhiều nhất thì bỏ phiếu chứ không bỏ phiếu theo các tiêu chí: Trí tuệ, đạo đức, năng lực, uy tín trong và ngoài nước, quan điểm đổi mới hay cũ mèm, khả năng góp sức cho Hội và cho Phong Trào Dân Chủ Hóa đất nước ra sao...”
Nguyễn Trung Lĩnh cay cú trước kết quả bỏ phiếu của Hội anh em dân chủ
Hai là, nội bộ Hội anh em dân chủ đang mất đoàn kết và mâu thuẫn nghiêm trọng. Trong 3 người đại diện cho 3 miền trúng cử vào vị trí ban lãnh đạo thì chỉ có Nguyễn Trung Tôn là được phiếu bầu quá bán (54%) còn Nguyễn Xuân Nghĩa và Trương Minh Đức thì chỉ được số phiếu rất thấp (11% và 12%). Đây cũng đang là xu hướng chung của phong trào dân chủ Việt mấy năm qua.

Ba là, Hội anh em dân chủ không có các nhà lãnh đạo phong trào đủ uy tín để quy tụ được mọi người. Với 7 và 8 phiếu bầu chọn, sắp tới không biết Nguyễn Xuân Nghĩa và Trương Minh Đức sẽ lãnh đạo hoạt động của Hội này như thế nào? Đúng như lo ngại của Nguyễn Trung Lĩnh về khả năng góp sức cho hội và cho phong trào dân chủ tới đây.

No comments: