2017/01/06

KHÔNG NGHIÊM TRỊ AI CŨNG MUỐN LÀM "DÂN OAN"


Dân oan một cụm từ được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây, những người oan khuất trong các vụ án pháp đình thực sự đều được trả lại sự công bằng cả về nhân thân lẫn vật chất nhưng những kẻ giả "dân oan" để trục lợi cần phải nghiêm trị theo pháp luật.

Trong xã hội có nhà nước, có pháp luật sẽ không tránh khỏi những vụ việc oan khuất do cả yếu tố khách quan lẫn yếu tố chủ quan. Xét về phương diện khách quan, có thể do sự trùng lặp ngẫu nhiên hoặc cũng có thể do nhầm lẫn còn yếu tố chủ quan thường do con người-người thực thi pháp luật gây ra. Tuy nhiên, so với số lượng những vụ vi phạm pháp luật bị xử lý những trường hợp oan khuất chỉ chiếm một phần rất nhỏ chưa đến 0,03%. 

Dân oan với đồng phục còn chính quy hơn cả công nhân, cán bộ, công chức 
- một nghề kiếm tiền hot nhất ở Việt Nam


Phần lớn các trường hợp oan khuất sau khi phát hiện đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhanh chóng khắc phục hậu quả cả về tinh thần (cải chính, công khai xin lỗi,...) và bồi thường về vật chất một cách thỏa đáng. 

Song, thời gian qua ở Việt Nam lại xuất hiện một lực lượng hùng hậu từ già đến trẻ mang áo "dân oan" đi khắp nơi cùng chốn không phải để kêu oan mà để gây rối. Nếu thực sự oan khuất, họ phải làm những thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật như những vụ án oan xảy ra vừa qua ở Việt Nam để minh oan cho mình nhưng họ lại làm theo cách đi ngược lại giá trị xã hội, quy định của pháp luật. Chính từ cách mà một số người mang danh "dân oan" vẫn làm đã chứng minh rằng họ không phải dân oan mà là những kẻ núp bóng dân oan để thực hiện mưu đồ đen tối. Điều này được chứng minh:

Thứ nhất, dân oan đi kêu oan nhưng họ không biết họ kêu oan cái gì. Chúng ta thường thấy các nhân vật như hai mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trần Thị Hài, Trần Thị Nga,... liên tục xuất hiện trên đường phố để kêu oan, hôm thì kêu oan cho luật sư Trần Vũ Hải (khi ông Hải bị công an triệu tập), khi thì kêu oan cho cá, tôm, biển ở miền Trung, khi thì kêu oan cho Dũng phi hổ, ... Sau khi hết việc để kêu oan, họ lại đi kêu làng về dân chủ, nhân quyền và lúc này lại trong vai của một nhà đấu tranh dân chủ, nhà đấu tranh nhân quyền,... Có thể thấy, họ như những diễn viên chuyên nghiệp có thể đóng đủ các loại vai từ chính diện, phản diện đến các vai quần chúng khác. 

Thứ hai, dân oan là một nghề có thu nhập cao. Dân oan tính tiền theo giờ xuất hiện trên đường phố. Theo một thông tin mà chúng tôi nhận được nhóm dân oan Dương Nội do Cấn Thị Thêu trước đây cầm đầu đi kêu oan khoảng 2 giờ đồng hồ với số lượng khoảng 10 người tham gia sẽ được trả tổng cộng 25 triệu đồng (bình quân 1.250.000 đồng/1giờ/1 người). Phải chăng, mức thu nhập này còn cao hơn cả những nghề nguy hiểm hơn như đi buôn ma túy, kinh doanh mại dâm, buôn lậu,... Nghệ sĩ Kim Chi luôn là nhân vật xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để xuất tiền duy trì dân oan hay chủ đầu nậu cho dân oan-một nhân vật gần đây lộ diện nguyên hình là Mai Xuân Dũng (biệt danh Dũng Mai trên facebook). Dân oan là vậy còn đầu nậu của dân oan thu nhập bao nhiêu ? đó là câu hỏi và cũng là câu trả lời vì sao những kẻ núp bóng dân oan lại xuất hiện ở Việt Nam ngày càng nhiều như vậy.

Mục đích của những kẻ thuê dân oan ở đây là gì ? Không ai xa lạ vì với các thế lực thù địch ở hải ngoại luôn muốn chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, chống phá nhà nước Việt Nam hòng khôi phục lại chế độ cũ. Sự tấn công của họ vào chế độ, nhà nước ở nước ta bằng nhiều hình thức, thủ đoạn và trên tất cả các mặt, các lĩnh vực, trong đó dân oan chỉ là một bộ phận nhỏ trong mắt xích của chiến lược "bạo loạn đường phố", "cách mạng màu", "cách mạng cam",... 

Một nghề hái ra tiền nhưng lại không nguy hiểm như bao nghề khác đã làm cho một số kẻ bất chấp đạo lý, bất chấp cuộc sống bình yên của người dân lao vào "đóng vai dân oan" bằng mọi thủ đoạn, mọi hành vi và ở mọi lúc. Đến ngay như Cấn Thị Thêu vừa ra tù lại tiếp tục cầm đầu nhóm dân oan Dương Nội và rồi lại phải vào tù. Khi thị vào tù thì cậu con trai Trịnh Bá Phương tiếp tục nối ngôi "cầm đầu" dân oan Dương Nội và liên tục nhận được những khoản "ủng hộ" từ hải ngoại chuyển về. Phải chăng, pháp luật Việt Nam hiện nay vẫn còn lỗ hổng trong xử lý những kẻ núp bóng dân oan hay những hành vi gây rối của họ có mức phạt quá thấp như hiện tại dẫn đến không đủ sức để trừng trị, răn đe những kẻ "coi dân oan" làm bình phong để kiếm chác. 

Nói ra điều này, chắc nhiều người phải "ngã ngửa" vì sao những kẻ núp bóng dân oan lại tích cực đóng các loại vai dân oan đến thế và càng ngạc nhiên hơn khi mà những kẻ núp bóng dân oan cũng là người Việt Nam, da vàng máu đỏ ấy lại làm cái điều đi ngược lại giá trị của dân tộc, truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng của dân tộc. Thiết nghĩ, cần phải nghiêm trị những hàng vi này nghiêm khắc hơn không chỉ với mức án cao mà còn xử phạt nặng và đó cũng là mong mỏi của người dân Việt Nam.

VT (chiasekienthucnet)

No comments: