2016/03/04

Lộ rõ chân tướng cuộc cờ Mỹ - Trung trên Biển Đông


Kính Chiếu Yêu


                              Vị trí bãi Hải Sâm

Thông tin Trung Quốc vừa chiếm thêm một bãi đá ở Trường Sa từ tay Philippines vừa được đăng tải trên các báo Philippines và quốc tế mà Mỹ không có động tĩnh gì đã chứng minh cho những nhận định của Mõ Làng về chân tướng của Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông. 

Động thái này diễn ra ngay sau những sự kiện Trung Quốc bố trí trận địa tên lửa, điều máy bay tiêm kích ra Hoàng Sa của Việt Nam cùng những tuyên bố chém gió của giới chức Mỹ chứng tỏ họ đã đi đêm sau lưng Việt, Phi và ASEAN. Nó cũng chứng tỏ, cuối cùng lợi ích lớn của Mỹ là làm ăn với Trung Quốc chứ không phải là quan tòa cho công lý.

Sự thật được phơi bày vào ngày hôm nay 02/3/2016, khi các hãng thông tấn Philippines và thế giới đồng loạt đưa tin ít nhất 5-6 tàu tuần dương và cảnh sát biển Trung Quốc đã chiếm lấy bãi vòng san hô Jackson (Jackson Atoll, Việt Nam gọi là bãi Hải Sâm) nằm trong quần đảo Trường Sa. Bãi san hô này đang do Philippines chiếm giữ cho đến cuối tháng 2/2016.

Bãi vòng san hô Jackson là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Bãi có dạng hình tròn với đường kính khoảng 6 hải lí (11km). Vụng biển có độ sâu từ 25 đến 46 m. Có năm vị trí thuộc ran san hô này đã được đặt tên, tức năm "đá". Rạn vòng này nằm về phía bắc của đá Vành Khăn và cách đảo Vĩnh Viễn 12 hải lí (22,22 km) về phía nam.

Trên cụm vòng san hô Jackson, trong thời gian chiếm hữu, để khẳng định chủ quyền Philippines đã bố trí hải quân tuần tra và ngư dân đánh cá, đồng thời cho xây dựng một ngọn hải đăng để quản lý toàn bộ khu vực bãi ngầm.

Thời điểm mà Trung Quốc dùng hải quân chiếm đảo là vào năm 1994, nhân lúc các tàu thuyền của ngư dân Philippines đang quản lý bãi ngầm san hô Atoll lánh nạn do thời tiết xấu, các tàu hải quân Trung Quốc có trang bị vũ khí đã đến khu vực xung quanh và bao vây bãi vòng san hô này, ngăn cản ngư dân Philippines vào ngư trường của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang mở công trường bồi đắp, xây dựng trên quy mô lớn như đã làm với các bãi đá đã chiếm của Việt Nam.

Điều đáng nói là, Philippines đang là "đồng minh" của Mỹ chứ không phải chỉ là "đối tác chiến lược" như Việt Nam. Những điều khoản ràng buộc của đồng minh là, nếu bên đồng minh bị tấn công thì bị coi như mình bị tấn công và có quyền can thiệp, bảo vệ mà không cần phải chờ đợi kêu gọi. Đây là lần thức 2 Philippines bị Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ nhưng nước Mỹ vẫn chỉ chém gió bằng con đường ngoại giao với cung bậc lời lẽ "quan ngại, khuyến cáo".

Thật ngây thơ khi tin rằng nước Mỹ sẽ ra tay để bảo vệ cho những kẻ "thấp cổ, bé họng" trên Biển Đông. Cuộc cờ Biển Đông vẫn là những toan tính nước đi lợi ích của những gả khổng lồ mà thôi. Vì vậy, phải chuẩn bị cho mình để đương đầu với đại Hán thay vì quá trông chờ vào ai đó. 

Thông tin tham khảo từ báo chí Philippines và quốc tế về vụ chiếm bãi vòng san hô Jackson:



No comments: