2016/03/21

Đằng sau việc từ chối ứng cử ĐBQH của Lê Quốc Quân?

Chiềng Chạ
Điểm mặt các nhà dân chủ ứng cử Đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ có lẽ sẽ là không phải nếu chúng ta quên mất cái tên Lê Quốc Quân, một thành viên từng có thông tin là "Ủy viên Trung ương" của tổ chức khủng bố Việt Tân. 
Theo đó, năm 2011, Lê Quốc Quân khi đó với cái mác Luật sư là một trong số ít các nhà dân chủ ở thời điểm đó tự ứng cử ĐBQH với mục đích theo Quân là "mong muốn dùng diễn đàn QH nói lên tiếng nói tự do dân chủ". Nhưng đời không như mơ, cùng thời gian này - "Ngày 10 tháng 4 năm 2011, ông lại bị bắt cùng với Phạm Hồng Sơn khi định tới quan sát vụ án xử Cù Huy Hà Vũ. Cả hai người bị giữ với lý do là "phá hoại trật tự công cộng". Trước đó, Lê Quốc Quân cũng bị buộc tội ông là đã có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng không chính thức mang ông ra tòa và được được phóng thích 03 tháng sau. 
Và đương nhiên, với những gì diễn ra đã quá đủ để lí giải tại sao Lê Quốc Quân chỉ dừng lại ở việc nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội trong bầu cử Quốc hội khóa XIII. Bởi sẽ chẳng người dân nào, chế độ nào muốn nhận một kẻ vi phạm pháp luật, thậm chí là đang "dày công" gieo rắc sự bất ổn cho chính nơi mình đang sống. Lê Quốc Quân thất bại vì thế là câu chuyện được báo trước. 
Lê Quốc Quân (áo trắng) bên cạnh Mai Xuân Dũng (Nguồn: FB). 
Tuy nhiên, theo Mai Xuân Dũng (Dũng Mai): "Năm nay thì Luật sư không ra ứng cử nhưng nói với tôi: "Hết sức ủng hộ anh em cũng như bất kỳ ai ra ứng cử ĐBQH vì đất nước này cần Đa nguyên, đa nguyên hơn nữa". 
Dù có chút gì đó phỏng đoán nhưng tôi tin chắc Quân đã tự rút cho mình bài học xương máu sau lần ứng cử thứ nhất (năm 2011) và ở kỳ bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 14, Hội đồng nhân dân các cấp 2016 - 2021 lần này, Quân chỉ "khiêm tốn" đứng nhìn đồng đảng bị "nướng" chứ không tái diễn lại "trò hề" để đến nỗi bị "sờ gáy". Ở đây có rất nhiều nguyên nhân lí giải sự thất bại trong việc ứng cử cũng như việc bị bắt sau đó nhưng với người viết không loại trừ, việc thất bại trong việc ứng cử đại biểu Quốc hội năm 2011 có liên hệ trực tiếp với việc Quân bị bắt sau đó (Ngày 28 tháng 12 năm 2012) với tội danh "Trốn thuế". Bởi để đối phó loại người "tham gia để phá hoại, phá bĩnh" như Quân thì nhà chức trách không thiếu gì hình thức. 
Tuy nhiên, cũng xin nói thêm là có thể cơ quan chức năng sẽ chưa sờ gáy Quân sớm đến thế nếu sau thất bại tự ứng cử gã không bộc lộ quá sớm bản chất của mình! Thời điểm ấy, thậm chí có người đã ví gã như một "con chó điên cuồng" khi liên tục phát đi lời kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử cũng như phủ nhận kết quả qua các vòng hiệp thương.... Cho nên, nên hiểu rằng, hành động tự ứng cử trước đó chỉ là điểm xuất phát của một chuỗi các sự việc sau đó. Không ứng cử đương nhiên, chuỗi sự việc sau đó cũng không có hoặc sẽ không nhanh đến thế! 
Chính vì vậy, việc Quân không ra ứng cử năm nay đơn thuần gã hiểu điều gì cần cho mình. Việc gã "hô hào, cổ vũ" đồng đảng tham gia suy cho cùng cũng chỉ là không muốn bị người khác hiểu nhầm sự hèn nhát của chính mình!

No comments: