2016/02/04

Ở Đà Nẵng, ông là riêng, là duy nhất

http://molang0205.blogspot.com/2016/02/o-viet-nam-ong-la-rieng-la-duy-nhat.html


Ngày 25 tháng 12 (Âm lịch) vừa qua, con người được gọi với cái tên thân thương: "Người lĩnh xướng Đà Nẵng" đã ra đi đúng tròn một năm. Và trong một năm đó đã có rất nhiều câu chuyện về ông (Cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh) được người dân bên dòng Sông Hàn nhắc đến trong sự ngưỡng mộ, lòng biết ơn. 

Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh thời trẻ và vợ- Bà Lê Thị Quý (Nguồn: Internet). 

Trong đó điều ấn tượng lớn nhất và bao trùm tất cả không ngoài những gì mà ông đã để lại cho Đà Nẵng, nơi miền quê nơi ông đã sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Chính điều này đã phần nào xoá tan đi những nghi ngại sau sự ra đi của ông mặc dù khi đó ông không còn ở cương vị cao nhất của TP Đà Nẵng (thời điểm mất Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh đang là Trưởng ban Nội chính Trung ương và Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - cơ quan trực thuộc Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam). Cụ thể hơn đã có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng Đà Nẵng lại trở về đúng cái thời điểm Ông Nguyễn Bá Thanh thực hiện công cuộc kiến thiết và tạo dựng cho TP này. Họ cũng không quên đưa ra nguyên nhân cho sự tiên đoán này là Đà Nẵng từ nay về sau sẽ không có những con người đủ tầm, tài năng và đức độ như Nguyễn Bá Thanh với bằng chứng được trích từ bài phát biểu của tân Bí thư Nguyễn Xuân Anh trong Hội nghị về ANTT được UBND TP Đà Nẵng tổ chức (Sau thời điểm ông Nguyễn Xuân Anh chính thức làm Bí thư Đà Nẵng): "Tui nhớ thời anh Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) tình hình an ninh trật tự rất tốt. Còn bây giờ tui có cảm giác Đà Nẵng đang là mảnh đất màu mỡ để các loại tội phạm hoạt động".

Trên thực tế để phủ nhận những điều không hay về bộ máy công quyền tại TP Đà Nẵng, các lãnh đạo của TP do ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư đã thực hiện rất nhiều việc. Đầu tiên phải kể đến việc cải thiện tình hình ANTT sau những báo hiệu cho thấy tội phạm tại đây đang có xu hướng gia tăng và hoành hành trên diện rộng. Tiếp đó, là những sự đột phá về cải thiện môi trường, tình trạng xuống cấp của các tuyến đường trên địa bàn TP.... và rất nhiều những dự án, dự định đang dang dở khác. Và điều đáng nói ở đây là không phải bất cứ dự án, công việc nào của TP Đà Nẵng cũng cho hiệu quả tức thì. Đó cũng là nguyên nhân những nghi ngại về tương lai của TP này vẫn tiếp diễn mặc cho nó đã có không ít những đổi thay tích cực và mang bước ngoặt. 

Và trong một bối cảnh như thế chỉ cần người dân tại TP Đà Nẵng thể hiện rằng mình không còn nhớ tới cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh thì xem chừng những thứ luận điệu kiểu tâm lý chiến ấy sẽ không biết tồn tại đến bao giờ. Và cũng xin thưa rằng đối với một địa phương (không riêng gì Đà Nẵng) có được thành quả hôm nay là nhờ sự cống hiến, ủng hộ tích cực của người dân thì việc để tiếp diễn những điều như trên thật là tệ hại. Hay nói rõ hơn, nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới niềm tin của người dân với những gì Đà Nẵng đã, đang và sẽ làm thời gian tới. Và thật đáng tiếc là sự phát triển đúng hướng của TP đã không bị ảnh hưởng bởi tình yêu của người dân nơi đây với Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh và tôi tin chắc rằng một khi người dân nơi đây vẫn còn vẹn nguyên tình cảm với nhà lãnh đạo quá cố thì không một ai có thể quên đi mục tiêu mà Đà Nẵng đã từng hướng đến. 

Chính vì vậy, dù ông Nguyễn Bá Thanh đã đi xa đúng 1 năm nhưng với người dân Đà Nẵng thì tất cả như mới hôm qua. Ông bất tử bởi dù đã không còn sống trên trần gian nhưng ông vẫn cần, vẫn hiện hữu cho sự phát triển của Đà Nẵng. Đó cũng là lí do rất nhiều người đã cho rằng tân Bí thư chỉ cần làm được những điều ông Thanh để lại thì Đà Nẵng sẽ lấy lại được cái danh hiệu họ đã có được bởi bàn tay, trí tuệ và tâm huyết của Cố Bí thư: Đà Nẵng là mảnh đất đáng sống! 
Mõ Làng: Một blogger nghiệp dư, mong muốn mang đến cho mọi người những thông tin

No comments: