2016/01/02

Về một sự quá trớn có dụng ý

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/ve-mot-su-qua-tron-co-dung-y.html


Chiềng Chạ


Tôi có cảm giác là tại Nghệ An chưa bao giờ thiếu những biến cố dù cho chiến tranh đã qua đi. Và khi mà trong ký ức của nhiều người vẫn chưa thể quên nổi những cảnh hỗn loạn trong liên tiếp các sự việc do một bộ phận chức sắc, tín đồ theo đạo Công giáo nơi đây thực hiện tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông (vào tháng 7/2012), tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (vào tháng 8,9/2013)... và mới đây nhất là vụ giáo dân giáo xứ Xuân Kiều tự ý đập phá tường bao, chiếm đất của trường mầm non cụm 1, xã Nghi Kiều để làm đường đi vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc... thì mới đây nhất (đúng vào đêm Giao thừa Dương Lịch) tại mảnh đất vốn đã chịu quá nhiều khắc nghiệt của thiên nhiên lại tiếp tục diễn ra một câu chuyện khó hiểu khác: Vị Linh mục Quản xứ có tên Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (xem thêm: http://molang0205.blogspot.com/2015/10/lieu-linh-muc-ang-huu-nam-co-con-ai.html) đã có một cuộc ẩu đả với một nhóm người lương dân chỉ vì những lí do không đâu. Và xin nhấn mạnh rằng câu chuyện sẽ không đến nỗi ồn ào thế nếu như không có vai trò của một đấng chủ chăn nơi đây. 
Qua tìm hiểu sự tình câu chuyện thì được biết: Sau khi xảy ra cảnh ẩu đả giữa một bên là Linh mục Đặng Hữu Nam cùng anh lái xe và bên kia là người nhà của một người tên là Hiền (anh này xảy ra va chạm với Linh mục Nam trong tình trạng chếnh choáng men say). Đáng chú ý, trong quá trình cãi vả, người nhà của người đàn ông tên Hiền đã xô ngã Linh mục Nam xuống dưới mương có nước (được biết là Linh mục Nam đang trên đường đi chữa bệnh và về nhà thờ xứ để nghỉ ngơi). 
Với tính khí nóng nảy của một vị chủ chăn khá quen thuộc với việc đánh giáo dân khi có một cái gì đó không vừa lòng nên ngay lập tức Linh mục Nam đã điện cho các ông trong Hội đồng mục vụ huy động giáo dân kéo lên để xử lý người đàn ông tên Hiền và người nhà; và ngay lập tức đám con chiên vốn không hiểu chuyện gì đang xảy ra tấp nập kéo đến và theo lệnh của Linh mục Nam, người đàn ông tên Hiền bị đưa về nhà thờ xứ để chờ luận tội! 
Tuy nhiên, dường như chưa bằng lòng với việc "bắt giữ người trái pháp luật" của mình, Linh mục Nam tiếp tục thông tin cho đám giáo dân ngoan đạo, vâng lời của mình rằng chính ông Trưởng Công an xã An Hòa (tên là Trung) đã chứng kiến toàn bộ sự việc từ đầu nhưng không có bất cứ động thái xử lý, ngăn cản sự việc xảy ra (?). Thậm chí, vị Linh mục này còn cho rằng Công an xã đã bảo kê cho anh Hiền và đám người nhà chủ động gây hấn, ẩu đả với Linh mục và anh lái xe.  
Nhà thờ xứ Phú Yên - nơi Linh mục Nam đang quản nhiệm (Nguồn: Internet). 
Về sự mặt của ông Trung - Trưởng Công an xã An Hòa, đúng là ông Trung có mặt tương đối kịp thời sau khi có tin báo là xảy ra ẩu đả. Vậy nhưng, trong một cuộc hỗn loạn với sự tham gia của hơn 700 giáo dân thì lực lượng mỏng như ở Công an xã sẽ hoàn toàn bó tay. Đó là chưa kể tới việc sự việc diễn ra vào trong một bối cảnh tương đối đặc biệt: Đêm Giao thừa năm Dương Lịch. Cho nên, dù có mặt kịp thời nhưng một mình ông Trung vẫn không thể làm được gì đó nên chuyện và chưa biết chừng trong cái đám đông hỗn loạn bởi sự điều hành của một đấng chủ chăn vốn sẵn máu ăn thua thì "nhập cuộc" đôi khi sẽ rước họa vào thân! 
Ông Trung đã hoàn toàn đúng khi thông báo tình hình lên trên để chờ "chi viện" trong xử lý vụ việc và theo thông tin cập nhật mới nhất: Công an huyện Quỳnh Lưu đưa anh Hiền về trụ sở và đã ra quyết định tạm giữ hành chính để làm rõ sự việc. 
***
Sự việc chỉ diễn ra có vậy. Và nên hiểu rằng nếu không "thủng" về lí do có mặt của ông Trung - Trưởng Công an xã thì chắc chắc Linh mục Nam đã không để Công an huyện Quỳnh Lưu đưa anh Hiền về trụ sở dễ dàng đến thế. Vậy nhưng, trong cách mà một đám người loan báo về sự việc thì nó đã trở nên bị biến dạng một cách khó hiểu. 
Trong một bài viết được một người Công giáo địa phận Vinh có tên Paul Trần Minh Nhật bài viết và đăng tải trên FB cá nhân có tiêu đề: "CÔNG AN NGHỆ AN BẢO KÊ CÔN ĐỒ HÀNH HUNG LINH MỤC AN TÔN ĐẶNG HỮU NAM ĐỂ TRẢ THÙ". Nghĩa là chính người giáo dân này đã cố tình nâng tầm vấn đề và theo suy nghĩ của người này thì ông Trưởng Công an xã An Hòa kia là người thực hiện theo sự chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An (?). 
Bài viết cũng trích dẫn khá nhiều lời phát biểu được cho là Linh mục Đặng Hữu Nam, đại loại như: 
"Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam cho biết khi ngài đang trên đường đi khám bệnh về thì bị phục kích: “ban đầu tôi bị một toán khoảng 6 tên chặn xe lại. Chúng cho xe húc vào đằng sau xe tôi để ép tôi phải dừng lại và bước ra ngoài. Khi tôi ra ngoài thì chúng xấn tới hoạch họe và chửi bới. Sau đó thêm khoảng 20 thanh niên ập đến tấn công tôi. Vừa hành hung chúng vừa dùng những lời lẽ rất tục tĩu để chửi.”
“Khi đám côn đồ đánh tôi, công an trưởng xã An Hòa đứng ở bên vệ đường nhìn và không làm gì cả”, cha Nam cho biết thêm.
Và với một cách suy luận vốn dĩ đã thành nếp, người giáo dân tên Nhật này đã không ngần ngại lí giải nguyên nhân khiến Linh mục Nam bị đánh, rằng: "Cha An tôn Đặng Hữu Nam cho hay: Tôi từng bị hành hung khi còn phụ trách giáo xứ ở huyện Nghi Lộc, nhưng có lẽ đây là đòn thù. Bởi vì từ khi chịu chức linh mục từ năm 2008 cho đến giờ, tôi luôn đấu tranh cho sự thật và công bằng, nói lên sự thật. Từ khi tôi đấu tranh cho sự thật, Trước đó đã có nhiều lần nhưng gần đây nhất là sau khi tôi có bài giảng sự thật ở giáo xứ Xuân Kiều, thì có rất nhiều rất nhiều lần bị các gọi điện thoại và gửi tin nhắn đến đe dọa giết tôi. 

Cách đây gần hai tháng, trong một bài giảng cầu nguyện ở giáo họ Yên Lạc – giáo xứ Xuân Kiều, cha Nam đã mạnh mẽ kêu gọi mọi người Ki-tô hữu sống chứng tá niềm tin. Ngài cũng căn dặn: “đừng bao giờ tin cộng sản” bởi vì “đi theo đảng là đang theo đĩ”. Ngài là một trong những linh mục không ngại lên tiếng đòi công lý cho các thanh niên Công Giáo – Tin Lành bị bắt bớ năm 2011. Đồng thời, ngài thường xuyên tổ chức và giảng trong các thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, bảo vệ đất đai, tài sản của Giáo Hội và ủng hộ các nhà hoạt động nhân quyền chân chính". 
Hay nói cách khác, Linh mục Nam bị trả thù bởi ông này có nhiều hoạt động chống chính quyền - Một lí do thực sự hoàn hảo để một con người (đặc biệt) bị chính quyền trả thù nhưng có lẽ với những gì đã tường thuật tương đối chi tiết ở trên thì mới hay lẽ: Linh mục Nam nói dối không khác gì "đám dân chủ cuội". Và đó cũng là một lời giải thích thực sự hoàn hảo để lí giải tại sao một vị chủ chăn được học hành tử tế lại có những hành động, lời lẽ không khác gì đám con buôn ngoài chợ búa! Xuyên tạc gần như là bản tính của vị Linh mục này. Và đáng thương hay cho một con chiên như Paul Trần Minh Nhật khi gọi vị Linh mục đang được nói đến là "Một linh mục thánh thiện và thường giúp đỡ mọi người cả về tinh thần lẫn vật chất là người rất được mọi người yêu mến". Bởi tôi tin chắc rằng Nhật chưa bao giờ là nạn nhân của những trận đòn roi vô cớ của vị chủ chăn này khi "trái gió trở giời". 
Xin giành sự bình luận còn lại cho những ai quan tâm sự việc! 

No comments: