2016/01/25

Nóng: Ba người Trung Quốc thương vong do bị đánh bom ở Lào

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/nong-ba-nguoi-trung-quoc-thuong-vong-do.html


Kính Chiếu Yêu

Vụ việc xảy ra từ ngày hôm qua (24/1) song không có thông tin nào được xác nhận. Cho đến hôm nay, truyền thông Trung Quốc cho biết, hai công dân nước này bị thiệt mạng, một người khác bị thương trong một vụ đánh bom tại Lào. 
Vụ đánh bom xảy ra tại tỉnh Xaysomboun lúc 8h sáng 24/1, giờ địa phương. Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào đã xác nhận thông tin.

                               Ảnh minh họa 
Ba nạn nhân người Trung Quốc cùng đi trên một ô tô khi bị tấn công. Một trong số họ là nhân viên khai thác mỏ tới từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Duy nhất một nhân viên họ Zhou thoát chết nhưng bị thương và được nhân viên quân sự Lào đưa tới bệnh viện ở thủ đô Vientiane.
Xaysomboun là tỉnh thứ 17 của Lào có thủ phủ là thị trấn Anouvong, cách Thủ đô Vientiane khoảng hơn 400km về phía Đông Bắc, có diện tích 8.500km với dân số hơn 81.800 người, gồm 5 huyện là Xaysomboun, Anouvong, Longxan, Longchaeng và Thathom. Đây cũng là tỉnh tiếp giáp với tỉnh Nghệ An của Việt Nam.

Xaysomboun từng là thủ phủ hoạt động của tướng phỉ Vàng Pao trước đây. Sau giải phóng đến 1994, nơi này được lập thành đặc khu của người Mông, đến năm 2006 nhập vào tỉnh Viêng Chăn, mới đây được tách ra lập tỉnh mới. Những khu vực hẻo lánh của tỉnh Xaysomboun từ lâu đã là địa bàn phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giữa chính quyền Lào và lực lượng phỉ người dân tộc H'mong.

Từ khi mở cửa làm ăn với Trung Quốc, người Trung Quốc đã ồ ạt tràn qua đầu tư mạnh vào thương mại, công nghiệp khai khoáng, cơ sở hạ tầng và đã xuất hiện những mâu thuẫn, bất bình với người bản địa. Thời gian gần đây, các vụ tấn công bạo lực vào người nước ngoài có xu hướng gia tăng tại Xaysomboun. 

Hiện chưa rõ đây có phải là một vụ tấn công được lên kế hoạch từ trước hay không. Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

No comments: