2016/01/03

TRẦN VŨ HẢI ĐANG "SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI"

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/01/tran-vu-hai-ang-suy-bung-ta-ra-bung.html
 
 
Dân gian ta có câu "Nhà văn nói láo, nhà báo nói thêm", hay chăng nay nên bổ sung nghề luật sư vào "nói láo" hoặc "nói thêm" hay "chém gió", cãi chày, cãi cối. Sau vụ việc lợi dụng danh sách 200 luật sư kiến nghị bỏ cấp giấy chứng nhận luật sư vào việc đánh tráo khái niệm, lách luật khi dùng từ "tuần hành" thay cho "biểu tình", hô hào đồng nghiệp xuống đường nhằm gây rối trật tự, náo loạn dư luận hồi đầu tháng 11/2015 vừa qua, Trần Vũ Hải như người đang uống rượu mà hết mồi nhậu, tạm ngưng quậy phá. 

Mới đây, trước thềm Đại hội XII, Trần Vũ Hải đã có bài viết tỏ ra thách thức, hống hách những phóng viên của các cơ quan báo chí về "khai thác một chủ đề ăn khách". Gần 50 tuổi, với bản chất của một kẻ lọc lõi, trải đời, Trần Vũ Hải ranh mãnh khi mò vào nhóm dành cho các sinh viên các trường báo, cộng tác viên, phóng viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong nước và thường trú tại nước ngoài để đăng tải bài viết của mình với hàm ý "khích tướng", dương oai và nhẩn nha thách thức "đểu". Nguyên văn bài viết sặc mùi mỉa mai, kích động như sau:
"Báo chí Việt mất nguồn thu vì không dám khai thác một chủ đề ăn khách? Dịp các ứng viên và đảng phái tranh cử để giữ các chức vụ lãnh đạo đất nước là dịp báo chí nhiều nước tăng nguồn thu. Các ứng viên bị moi móc những scandal, năng lực, thành tích kém cỏi, lời nói hớ hênh hoặc mị dân, được dịp bị nguồn rủa, chê bai. Tỷ lệ ủng hộ cũng khiến dân chúng tò mò. Chưa kể các đảng phái ứng viên phải chi tiền cho quảng cáo, thuê trang để PR cho phe mình, ứng viên mình. Tóm lại báo chí có thể thu đống tiền để cải thiện đời sống cho nhà báo. Đáng tiếc báo chí và các nhà báo Việt nam đã không tận dụng được cơ hội kiếm tiến và múa bút này, khi các đề tài ông nọ bà kia nhân đại hội Đảng ta đang hút khách trên mạng xã hội và trên vỉa hè, quán xá, trong từng gia đình". 
Mùi bài viết trên của Trần Vũ Hải hao hao giống với những bài viết của lũ "đấu tranh" "dân chủ", "nhân quyền"? Trước thềm Đại hội XII, những "rận chủ" như Hoàng Dũng, Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió), Huỳnh Ngọc Chênh...đều thể hiện "tài năng" hơn người khi "đoán" dựa trên những luận điệu nhằm hạ bệ uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp nhắm vào các lãnh đạo cao cấp của Đảng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang... 
Chân dung Ls Trần Vũ Hải (Nguồn: Internet)

Trần Vũ Hải là một luật sư, thế nhưng danh xưng này có lẽ chỉ là cái mác bề ngoài che đậy cái ruột rỗng bên trong. Theo Trần Vũ Hải thế nào là "khai thác một chủ đề ăn khách"? Phải chăng Trần Vũ Hải đang "suy bụng ta ra bụng người" khi xúi các PV rằng, đây là thời điểm để "tận dụng cơ hội kiếm tiền và múa bút" trong việc "moi móc những scandal", "thành tích kém cỏi", "năng lực", "lời nói hớ hênh hoặc mị dân, được dịp bị nguồn rủa, chê bai" các ứng viên tranh cử các chức vụ lãnh đạo đất nước. Theo Trần Vũ Hải, các cơ quan báo chí Việt Nam nên tận dụng "cơ hội" này để "cải thiện đời sống" khi "thu đống tiền" qua việc viết bài để "ép" các ứng viên phải "chi tiền cho quảng cáo, thuê trang để PR cho phe mình, ứng viên mình"

Xin thưa với ngài có mác luật sư Trần Vũ Hải rằng, thông tin về "ông nọ bà kia" nhân Đại hội Đảng có thực sự "hút khách" trên mạng xã hội và trên vỉa hè, quán xá như đúng lời của "ngài" nói hay không không phải như thông tin ngoài hàng cá, hàng tôm ở chợ mà có thể thích viết bài để PR, để "múa bút", để "thu đống tiền để cải thiện đời sống". Hành nghề luật sư nhưng dường như Trần Vũ Hải đang "bú đớp" những vấn đề, sự việc không liên quan đến nghề nghiệp chính của mình. 

Các cơ quan báo chí đều có tôn chỉ, mục đích riêng, làm bên bản sắc riêng, mang nét độc đáo, dấu ấn của từng Toà soạn. Mỗi cơ quan báo chí (báo in, báo ảnh, báo hình, báo Phát thanh...) hình thành và phát triển dựa pháp luật hiện hành và đạo đức nghề nghiệp nhà báo cho phép. Ở Việt Nam có tự do ngôn luận, tự do báo chí, vậy nên việc đăng tải thông tin nào, vấn đề nào là sách lược của lãnh đạo các cơ quan báo chí. Việc chọn thông tin đăng tải cũng phải phù hợp với thị hiếu của công chúng, dù là loại hình báo chí nào thì việc sống còn của một cơ quan báo chí phù thuộc vào việc có phù hợp với nhu cầu của công chúng hay không. 

Trần Vũ Hải nói rằng, thông tin về các ứng viên lãnh đạo cao cấp thu hút từ quán xá, đến vỉa hè đều quan tâm nhưng thực chất, Trần Vũ Hải đang lấp liếm, đánh tráo khái niệm khi "quán xá", "vỉa hè" ở đây là những "rận chủ" đang ngày đêm viết bài với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, bóp méo sự thật về các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trước thềm Đại hội. Đinh Ngọc Thu, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Quang A, Nguyễn Lân Thắng, Hoàng Dũng... đang ngày đêm ra rả với những bài viết "phân tích", "bình loạn" điên cuồng những luận điệu xuyên tạc nhằm hạ bệ uy tính các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam trước thềm Đại hội.

An Chiến

No comments: